แสดงเวอร์ชันเต็ม : น้ำเข้าหม้อพักเกิน ขีด H ( height level)
สอบถามน้าๆครับ คือน้ำในถังพักเพิ่มขึ้น แต่น้ำในหม้อน้ำไม่ลดเลย อยากทราบว่าน้ำในหม้อพักมาจากไหนครับ
หน้าปัดเกจวัดความร้อนปกติ เข็มอยู่ตรงกลางครับ
ถ้าอย่างนี้มีปัญหาหรือเปล่าครับ
aekbodin_srabua
26-10-2013, 15:48
จะเหมือนเจ้าพลัสของผมหรือเปล่า บางวันน้ำในถังพักก็ลดๆ บางวันก็เพิ่มขึ้น แต่โดยเฉลี่ยก็จะอยู่ในสองขีด ผมว่ามันเกี่ยวกับการขยายตัวของน้ำหล่อเย็นหรือเปล่า เมื่อมีการใช้รถมากๆหรือน้อยๆ เพราะน้ำหล่อเย็นมันไม่ได้มีแค่น้ำมันมีสารอย่างอื่นด้วย ไม่ชัวร์นะครับ รอน้าๆเทพๆ มากระจ่าง
รถกี่โลครับ...เกจติรถเชื่อยากครับ...ถ้าให้ดีหา สมาร์ทเกจเพื่อนๆมาลองจับดูก่อนครับ..เพราเกจติดรถจะขึ้นก็ต่อเมื่อความร้อนทะลุ100++ไปแล้ว..ตอนนั้นคงแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วครับ..
MEAW_SAN
26-10-2013, 20:08
ระดับสูงตอนเครื่องร้อน แต่พอเครื่องเย็นเมื่อจอดข้ามคืนแล้วระดับน้ำลดลงป่าวครับ
bolanman
26-10-2013, 21:04
ปกติตอนขับมาร้อนๆ มักจะเกินขีด พอเช้ามาจะลดลง นะคับ
ระดับสูงตอนเครื่องร้อน แต่พอเครื่องเย็นเมื่อจอดข้ามคืนแล้วระดับน้ำลดลงป่าวครับ
ไม่ลดเลยครับ
ตอนนี้ก็ยังไม่ลด
รถกี่โลครับ...เกจติรถเชื่อยากครับ...ถ้าให้ดีหา สมาร์ทเกจเพื่อนๆมาลองจับดูก่อนครับ..เพราเกจติดรถจะขึ้นก็ต่อเมื่อความร้อนทะลุ100++ไปแล้ว..ตอนนั้นคงแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วครับ..
รถ 102000 กิโล ครับ
ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนครับน้า
224708
โดยปกติแล้วฝาหม้อน้ำจะเป็นตัวรักษาแรงดันภายในหม้อน้ำไว้ไม่ให้เกิน 0.9bar,1.1bar,1.3bar ขึ้นอยู่สเปคของรถแต่ละรุ่น โดยเมื่ออุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นสูงขึ้นก็จะส่งผลให้น้ำหล่อเย็นเกิดการขยายตัว ก็จะทำให้แรงดันภายในหม้อน้ำสูงขึ้นด้วย โดยเมื่อแรงดันในหม้อน้ำนั้นสูงขึ้นเกินกว่าแรงดันที่ฝาหม้อน้ำกำหนดไว้(เครื่องร้อนขึ้น) ฝาหม้อน้ำก็จะมีวาวล์ระบายแรงดันที่เกินไปเก็บเอาไว้ที่ถังพักน้ำซึ่งจะทำให้ระดับของน้ำในถังพักสูงขึ้น แต่เมื่อแรงดันลดต่ำลง(เครื่องเย็นลง)น้ำจากถังพักก็จะถูกดูดกลับเข้าไปในหม้อน้ำตามเดิมโดยผ่านฝาหม้อน้ำเป็นตัวควบคุมเอาไว้
224709
ซึ่งในกรณีของนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าวาวล์ควบคุมแรงดันของฝาหม้อน้ำของน้าเริ่มเสื่อมสภาพลง เมื่อเครื่องร้อนจึงระบายแรงดันไปที่ถังพักแต่เมื่อเครื่องเย็นตัวลงน้ำจากถังพักไม่ได้ถูกดูดกลับมาที่หม้อน้ำตามเดิม
224707
***ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องร้อนโดยเด็ดขาด***
ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำก่อนครับน้า
224708
โดยปกติแล้วฝาหม้อน้ำจะเป็นตัวรักษาแรงดันภายในหม้อน้ำไว้ไม่ให้เกิน 0.9bar,1.1bar,1.3bar ขึ้นอยู่สเปคของรถแต่ละรุ่น โดยเมื่ออุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นสูงขึ้นก็จะส่งผลให้น้ำหล่อเย็นเกิดการขยายตัว ก็จะทำให้แรงดันภายในหม้อน้ำสูงขึ้นด้วย โดยเมื่อแรงดันในหม้อน้ำนั้นสูงขึ้นเกินกว่าแรงดันที่ฝาหม้อน้ำกำหนดไว้(เครื่องร้อนขึ้น) ฝาหม้อน้ำก็จะมีวาวล์ระบายแรงดันที่เกินไปเก็บเอาไว้ที่ถังพักน้ำซึ่งจะทำให้ระดับของน้ำในถังพักสูงขึ้น แต่เมื่อแรงดันลดต่ำลง(เครื่องเย็นลง)น้ำจากถังพักก็จะถูกดูดกลับเข้าไปในหม้อน้ำตามเดิมโดยผ่านฝาหม้อน้ำเป็นตัวควบคุมเอาไว้
224709
ซึ่งในกรณีของนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าวาวล์ควบคุมแรงดันของฝาหม้อน้ำของน้าเริ่มเสื่อมสภาพลง เมื่อเครื่องร้อนจึงระบายแรงดันไปที่ถังพักแต่เมื่อเครื่องเย็นตัวลงน้ำจากถังพักไม่ได้ถูกดูดกลับมาที่หม้อน้ำตามเดิม
224707
***ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องร้อนโดยเด็ดขาด***
ขอบคุณข้อมูลดีดีจากน้า aotoday มากครับ
แต่ผมสงสัยอยู่อย่างหนึ่งคือว่า น้ำถังพักสูงขึ้นเกินขีด full ประมาณ 2 cm แต่ว่าระดับน้ำในหม้อน้ำไม่แห้งเลย ระดับน้ำในหม้อน้ำยังปกติ
หาสาเหตุเจอแล้วครับน้าน้า
ผมลองเช็คดูฝาหม้อน้ำยังใช้ได้อยู่
แต่น้ำที่เกินมาน่าจะมาจากตอนเช็ค 100,000 กิโล สงสัยช่างเขาเติมน้ำหล่อเย็นให้
ขอบคุณน้าน้า มากครับ
หาสาเหตุเจอแล้วครับน้าน้า
ผมลองเช็คดูฝาหม้อน้ำยังใช้ได้อยู่
แต่น้ำที่เกินมาน่าจะมาจากตอนเช็ค 100,000 กิโล สงสัยช่างเขาเติมน้ำหล่อเย็นให้
ขอบคุณน้าน้า มากครับ
ซะงั้น!!! ปล่อยไก่ตัวเบอเรึ่มเลยเรา :kapook-17335-3382:
Tony Manee
09-12-2013, 20:25
ซะงั้น!!! ปล่อยไก่ตัวเบอเรึ่มเลยเรา :kapook-17335-3382:
ถ้างั้นเราก็ต้องหมั่นสังเกตหรือจำให้ได้ก่อน/หลังเปลี่ยน หรือดูตอนที่เขาทำบ้าง เพื่อจะได้ป้องกันความเข้าใจผิดของตัวเราเอง...ขอบคุณครับ
เป็นงั้นไป:100 2::100 2::100 2:
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.