PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : เทคนิครถดับขณะขึ้นทางชัน น้าๆทำไงคับ..



S108
31-12-2013, 04:57
เทคนิครถดับขณะขึ้นทางชัน น้าๆทำไงคับ..
...Plus 4D 2013 เกียร์แมนนวล..เจอมากับตัวเองเลยคับ ไปเที่ยวพุเตยมา ช่วงไต่เขาขับเกียร์1 จู่ๆเครื่องดับ(จังหวะทางชันมากๆไปเตะเบรคเพราะมีรถสวนมา) ..เคยติดนิสัย...( ก่อนนั้นเคยขับวีโก้ )ทุกครั้งในทางชันผมไม่เคยดึงเบรคมือเลย แค่เลี้ยงคลาสไว้มันก้อเอาอยู่นะ แต่มาเจอเจ้าพลั้ส 2013 ไงไม่ไหวอะ...แรงท็อคมันน้อยไปไหม...
...........ตอนนั้นตกใจมากเพราะรถไหลถอยหลังถึง2รอบ .รอบแรกเลี้ยงคลาส เหยียบคันเร่งส่วนเอาไม่อยู่คับ ยังไหลถอยหลังเหมือนเดิมเครื่องดับอีก ต้องให้เพื่อนเอาหินไปหนุ่นล้อแล้วเข็นช่วย...อันนี้เกียร์1.ตลอดงานนะครับ....จึงอยากถามน้าๆที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อย...

kootoo
31-12-2013, 06:02
เทคนิครถดับขณะขึ้นทางชัน น้าๆทำไงคับ..
...Plus 4D 2013 เกียร์แมนนวล..เจอมากับตัวเองเลยคับ ไปเที่ยวพุเตยมา ช่วงไต่เขาขับเกียร์1 จู่ๆเครื่องดับ(จังหวะทางชันมากๆไปเตะเบรคเพราะมีรถสวนมา) ..เคยติดนิสัย...( ก่อนนั้นเคยขับวีโก้ )ทุกครั้งในทางชันผมไม่เคยดึงเบรคมือเลย แค่เลี้ยงคลาสไว้มันก้อเอาอยู่นะ แต่มาเจอเจ้าพลั้ส 2013 ไงไม่ไหวอะ...แรงท็อคมันน้อยไปไหม...
...........ตอนนั้นตกใจมากเพราะรถไหลถอยหลังถึง2รอบ .รอบแรกเลี้ยงคลาส เหยียบคันเร่งส่วนเอาไม่อยู่คับ ยังไหลถอยหลังเหมือนเดิมเครื่องดับอีก ต้องให้เพื่อนเอาหินไปหนุ่นล้อแล้วเข็นช่วย...อันนี้เกียร์1.ตลอดงานนะครับ....จึงอยากถามน้าๆที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อย...
ปล่ยครัชพร้อมกับเร่งเครื่องให้สำพันกันแล้วค่อนปล่อยเบรคมือ กำลังรถมีเหลือๆครับไม่ต้องห่วง

m.pawit
31-12-2013, 11:10
ปล่ยครัชพร้อมกับเร่งเครื่องให้สำพันกันแล้วค่อนปล่อยเบรคมือ กำลังรถมีเหลือๆครับไม่ต้องห่วง
ตามที่น้าบอกเลยครับเมื่ิวานขึ้นดอยอินทนนผมก็ทำแบบนี้เลย ท่าเลี้ยงครัทไว้ระวังไหม้นะครับ

SAM2003
01-01-2014, 11:39
4d ปี 2012 vg เดิมๆทั้งคัน
ต้นปี แล้ว ไปขึ้นดอยแม่สลองมา มีช่วงหนึ่งก่อนถึงร้านค้าข้างบน ซึ่งชันมาก
ช่วงเลี้ยวหักศอก คันหน้าชะลอ เลยเหยียบเบรค รถอยู่นิ่งบนเนิน ที่เกียร์ 1
พอปล่อยคลัช จะไปต่อ รถถอยหลัง ขึ้นไม่ไหวซะงั้น ลองอยู่สองรอบ
ก็ขึ้นไม่ไหวครับ (คนสี่คน ไม่มีของ)

คันหลัง แอคคอร์ดงูเห่า รีบถอยหลบ แล้วแซงไปอย่างฉิวๆ ตกใจ และ รู้สึกอาย
ป้ายแดงเลยนะนั่น เป็นโรค กลัวเนินไปเลยครับ ขยาดเลย

หลังจากขับมา พอรู้นิสัยรถ เพิ่งเข้าใจว่า ถ้ารอบเครื่องไม่ถึง
2000 อย่าหวัง กำลัง จากเค้า เลย

ต้องเลี้ยงรอบเครื่องให้ถึง สองพันครับ ถึงรีดแรงม้า แรงบิด ออกมาได้

ปลาวาฬ
01-01-2014, 13:12
ของผมเกียร์ออโต้ ลุยมาหลายดอยไม่เคยมีปัญหา ฉลุยยคับ555

m'kado
01-01-2014, 19:01
ก็ดึงเบรคมือช่วยใว้ก่อนสิครับ เค้าอุตส่าห์ทำมาใว้ทำไมไม่ใช่ล่ะครับ
ทางมันชันมากจะโทษว่ารถไม่ีมีกำลังก็ไม่ถูกหรอก อยู่ที่ทักษะและสติคนขับมากกว่า
ผมเองก็เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้แต่เป็นนาวาร่าตัวท็อป รู้สึกว่าเราขาดสติลืมว่ารถมีเบรคมือนะ
เพื่อนที่นั่งไปด้วยกันยังบอกไมไม่ดึงเบรคมือล่ะ "เค้ามีมาให้ใช้ ทำไมไม่ใช้ล่ะ" เราก็ "เออว่ะ"

bait
01-01-2014, 19:09
ผมใช้วิธี ค่อยปล่อยคลัทซ์นิดนึง ให้พอรู้ว่ารถกำลังออกตัว ค่อยปล่อยเบรคแล้วกดคันเร่งส่งรอบเครื่อง เท่านี้อาการเครื่องดับไม่มีเลยคับ

hamrook
01-01-2014, 20:37
สำหรับผมสถานการณ์อย่างนั้นผมใช้เบรคมือช่วยครับ แล้วเลี้ยงคันเร่ง ค่อยๆปล่อยคลัทเลี้ยงๆไว้เลยกันดับพอเริ่มรู้สึกถึงแรงดึงค่อยปล่อยเบรคมือ

off_tp
01-01-2014, 21:30
กรณีออกตัวบนทางชันมากๆๆๆ เท้าซ้ายเหยียบครัช เท้าขวาเหยียบเบรคให้ใช้ปลายเท้านะครับ พอเราจะออกตัวให้บิดส้นเท้าขวาไปที่คันเร่งโดยที่ปลายเท้าขวายังแตะเบรคอยู่ จากนั้นใช้ส้นเท้าขวากดคันเร่งให้รอบขึ้นไปซัก 2500 -3000 รอบ เท่ากับว่าตอนนี้เท้าขวาเหยียบอยู่สองแป้นพร้อมกันต่อมาค่อยๆปล่อยเท้าซ้ายออกจากครัช จนรู้สึกว่ารถเหมือนจะมีแรงดึง ส้นเท้าขวากดคันเร่งอยู่ให้เอาปลายเท้าขวาออกจากเบรค และปล่อยครัชทันที รถจะมีกำลังสามารถออกตัวบนเนินชันๆได้แน่นอน ยังไงลองหาที่โล่งๆซ้อมบนทางราบดูก่อน เวลาเจอสถานการณ์จริงจะได้ไม่ประหม่า ถ้าทำได้จนคล่อง เนินไหนๆก็ไม่ต้องกลัว

วิธีของน้าเหมือนการเบิร์นยางเลยอ่ะ แจ่มดีครับ

PanYaChon
01-01-2014, 21:37
ไม่ยากเกินความสามารถครับ ของอย่างงี้ต้องฝึก ขออย่างเดียว เราต้องรู้จักรถเราให้ดีที่สุก รับรองผ่านไปได้ทุกสถานะการณ์
ไม่ว่าเอาดึงเบรคมือช่วย หรือยกคลัทช์นิดนึงดูจังหวะรอบ หรือเบิ้ลๆๆๆ ดึงรอบแล้วเลี้ยงคลัชท์ออกตัวบนเนิน
ต้องฝึกครับ หาสะพานข้ามคลอง จอดค้างบนเนิน แล้วลองเลย

youjea
01-01-2014, 23:50
1. ขณะเครื่องดับตั้งสติ ดึงเบรคมือ พร้อมเหยียบเบรคเท้าไว้เตรียมไว้ให้ชัวร์

2. เท้าขวาเหยียบเบรค เท้าซ้ายเหยียบคลัชพร้อมกัน แล้วสตาร์ทเครื่อง

3. ปลดเบรคมือลง ขาสองข้างยังเหยียบเบรคและคลัชอยู่ พร้อมดันคันเกียร์ไปเข้าเกียร์ 1

4. ค่อยๆ ผ่อนคลัชออกประมาณครึ่งหนึ่ง(มากน้อยแล้วแต่คัน) จนรู้สึกได้ว่าเครื่องสั่นนิดๆ
ตอนนี้ยกเท้าออกจากเบรครถจะไม่ไหลแล้ว (แต่ถ้าฝืนปล่อยคลัชเกินกว่านี้เครื่องอาจจะดับ)

5. ยกเท้าขวาออกจากแป้นเบรคไปเหยียบคันเร่งเพื่อส่งให้รถเคลื่อนขึ้นไปข้างหน้า แล้วปล่อยคลัชให้สุด

* รับรองว่าวิธีนี้รถจะไม่ถอยแม้แต่เซนเดียวถ้าเครื่องไม่ดับ
** วิธีนี้ถ้าไม่ปลดเบรคมือก่อนปล่อยคลัชยังไงก็ดับซ้ำอีกรอบ

ลองไปหาสะพานข้ามคลองชันๆ ฝึกกันดูบ่อยๆ เพื่อรู้จังหวะรถของตัวเองกันนะครับ

SAM2003
02-01-2014, 08:18
ครับน้า วิธีนี้ใช้สำหรับออกตัวบนทางชันมากๆแบบน่ากลัว โดยเฉพาะทางดอยต่างๆแทบภาคเหนือ ย้ำว่าชันมากๆแบบว่าเบรคมือก็ไม่อยู่ เลี้ยงครัชเร่งส่งยังไงก็ดับกำลังไม่พอ แต่ถ้าทางชันธรรมดาก็ใช้วิธีแบบที่น้าๆท่านอื่นแนะนำก็เพียงพอครับ

สงสัยครับ ว่าวิธีนี้ ดีกว่า แบบ ใช้เบรคมือหรอครับ ทางชันแบบหน้ากลัว ๆ อย่างน้าๆว่า นี่ เบรคมือเอาไม่อยู่เชียวหรอ
คือไม่ค่อยเชี่ยว กับการขับรถขึ้นลงดอยครับ เห็นพี่โต ขับแบบสบายๆเลย
ของผม เจอไปคราวแล้ว ใจมันฝ่อๆ เห็นดอยใจสั่น อย่างไงไม่รู้

somdach tiansoo
02-01-2014, 08:24
เหยียบเบรคไว้ครับ เข้าเกียร์ 1 ปล่อยครัทช์ครึ่งนึง แล้วค่อยๆยกเท้าออกจากเบรค ไม่มีไหล ไม่มีดับ อาจเป็นไปได้ว่าท่านอาจจะยังไม่ชินเท้า ลองฝึกบ่อยๆครับ เดี๋ยวคล่อง

pong11st
02-01-2014, 16:34
เบรคมือช่วยครับ เป็นทางออกที่ดีที่สุด 1.ดึงเบรคมือ ค่อยๆปล่อยคลัช เท้าขวาไปกดคันเร่งพอรู้สึกว่ารถมีแรงส่ง ก็ปลดเบรคมือกับปล่อยคลัช กดคันเร่งวิธีนี้ผมใช้บ่อยครับ ใช้ได้ชัว 100เปอ ทำบ่อยๆจะชำนาญครับ

MEAW_SAN
03-01-2014, 08:29
ทุกอย่างเหมือนเดิม เพิ่มเติมที่ ส้นเท้าขวาเบรค ปลายเท้าคันเร่ง ลองซ้อมบ่อยๆฮะ ฟินนนนน

SRT
03-01-2014, 10:56
ตอนขับแรกๆผมก็เป็นเหมือนน้าแหละ... พอรู้จักนิสัยรถก็สบายหล่ะ...
แรงบิดของเราจะมาตอน 2,000 รอบครับน้าจำไว้เลย จะขึ้นที่ชัน จะเร่งแซง
เหลือบดูเข็มวัดรอบก่อนนิดนึง...

sathit_dee
04-01-2014, 21:52
4d ปี 2012 vg เดิมๆทั้งคัน
ต้นปี แล้ว ไปขึ้นดอยแม่สลองมา มีช่วงหนึ่งก่อนถึงร้านค้าข้างบน ซึ่งชันมาก
ช่วงเลี้ยวหักศอก คันหน้าชะลอ เลยเหยียบเบรค รถอยู่นิ่งบนเนิน ที่เกียร์ 1
พอปล่อยคลัช จะไปต่อ รถถอยหลัง ขึ้นไม่ไหวซะงั้น ลองอยู่สองรอบ
ก็ขึ้นไม่ไหวครับ (คนสี่คน ไม่มีของ)

คันหลัง แอคคอร์ดงูเห่า รีบถอยหลบ แล้วแซงไปอย่างฉิวๆ ตกใจ และ รู้สึกอาย
ป้ายแดงเลยนะนั่น เป็นโรค กลัวเนินไปเลยครับ ขยาดเลย

หลังจากขับมา พอรู้นิสัยรถ เพิ่งเข้าใจว่า ถ้ารอบเครื่องไม่ถึง
2000 อย่าหวัง กำลัง จากเค้า เลย

ต้องเลี้ยงรอบเครื่องให้ถึง สองพันครับ ถึงรีดแรงม้า แรงบิด ออกมาได้


จริงครับ ผมไปขึ้นภูทับเบิกมา ทางชันแล้วก็รถติด ต้องใช้เทคนิคนี้ครับ บอกเลยว่ากำลังเหลือเยอะมากรถแรงจริงอะไรจริงครับ

pphundongyang
04-01-2014, 22:06
อย่าตกใจเป็นพอ แรงมันเหลือๆ

crimes
06-01-2014, 11:37
ผมขอรบกวนถามน้าๆ เพิ่มหน่อยนะครับ พอดีไปขึ้นอินทนนท์มา plus 4d auto ขับขึ้นทางๆชันๆ รถติดมากๆ เราก็เปลี่ยนจาก D มาเป็น sport tonic
ก็เล่นเกียร์ไปเรื่อย จาก 1 ไป 2 ไป 3 ไปเรื่อยๆ แต่พอมาอยู่จังหวะนึง ทางชันๆมากๆ ก็เลยเป็นเป็นเกียร์ 2 แต่คราวนี้พอ จะดันขึ้นไป 3 เกียร์ไม่เปลี่ยนให้ครับ
ผมก็คิดว่าเกียร์ค้างเพราะมันตื้อมากๆเลยครับ ก็เลยจอดข้างทางๆ เกียร์ก็ยังเป็น 2 ค้างอยู่ เพราะว่าตบลงมา 1 ไม่ได้ ก็เลยดับเครื่อง เพราะกลัวจะเป็นอะไร
คราวนี้ก็เข้าเกียร์ d ขับไปไล่เกียร์ไ้ด้เหมือนเดิมครับ เลย งง ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเกียร์ครับ หรือว่า รอบและความเร็วไม่ได้มันเลยไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ครับ

รบกวนน้าๆ ด้วยนะครับ

MEAW_SAN
06-01-2014, 12:02
ผมขอรบกวนถามน้าๆ เพิ่มหน่อยนะครับ พอดีไปขึ้นอินทนนท์มา plus 4d auto ขับขึ้นทางๆชันๆ รถติดมากๆ เราก็เปลี่ยนจาก D มาเป็น sport tonic
ก็เล่นเกียร์ไปเรื่อย จาก 1 ไป 2 ไป 3 ไปเรื่อยๆ แต่พอมาอยู่จังหวะนึง ทางชันๆมากๆ ก็เลยเป็นเป็นเกียร์ 2 แต่คราวนี้พอ จะดันขึ้นไป 3 เกียร์ไม่เปลี่ยนให้ครับ
ผมก็คิดว่าเกียร์ค้างเพราะมันตื้อมากๆเลยครับ ก็เลยจอดข้างทางๆ เกียร์ก็ยังเป็น 2 ค้างอยู่ เพราะว่าตบลงมา 1 ไม่ได้ ก็เลยดับเครื่อง เพราะกลัวจะเป็นอะไร
คราวนี้ก็เข้าเกียร์ d ขับไปไล่เกียร์ไ้ด้เหมือนเดิมครับ เลย งง ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเกียร์ครับ หรือว่า รอบและความเร็วไม่ได้มันเลยไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ครับ

รบกวนน้าๆ ด้วยนะครับ
น้ำมันเกียร์มันร้อนครับน้าแต่ผมยังไม่เคยเจอ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12990.0

crimes
06-01-2014, 12:56
น้ำมันเกียร์มันร้อนครับน้าแต่ผมยังไม่เคยเจอ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12990.0


ขอบคุณมากเลยครับน้าโต้ง เดี๋ยวเช็ค 50000 โล ต้องให้ศูนย์ดูซะหน่อย กลัวๆๆ
และถือโอกาสสวัสดีปีใหม่น้าโต้งด้วยนะครับ ^^

MEAW_SAN
06-01-2014, 13:29
ขอบคุณมากเลยครับน้าโต้ง เดี๋ยวเช็ค 50000 โล ต้องให้ศูนย์ดูซะหน่อย กลัวๆๆ
และถือโอกาสสวัสดีปีใหม่น้าโต้งด้วยนะครับ ^^
สวัสดีปีใหม่ครับน้าสบายดีนะครับไม่เจอกันนานเลย

S108
07-01-2014, 05:42
...ขอบคุณทุกคอมเม้นคับ..ผมเองก้อขับรถมานานทางชันแถวภาคเหนือผมว่าผมไปกินมาเกลี้ยงแล้วอินทนนท์+ดอยสุเทพไม่เคยดับ..( เกียร์1เลี้ยงคลัสนี่แหละ ) แต่พอมาเจอเหตุการณ์ ที่พุเตย( ทางไม่ชันมากนะ แต่เป็นทางลูกลังก้อนหินคลุคละ ) ตอนนั้นคงประมาท+เปิดเพลงดังไปหน่อยเลยไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ แต่พอเครื่องดับ นึกว่าจะดันขึ้นได้ รถเครื่องดับ ถอยหลังอย่างเดียว เหมือนไม่มีแรงเอาซะเลย...เลยรู้เลยว่า เกียร์1เลี้ยงคลัสเอาไม่อยู่ 100% ..สงสัยต้องลองปลายเท้าแตะเบรคอย่างน้าว่าคับ + ดูรอบ 2000 น่าจะใช้ได้...ตอนนี้ยอมรับ ใจฝ่อไปเยอะ คราวที่แล้วไปไตเขาพะเนินทุ่งมา ไม่มั่นใจเอาซะเลย แต่ก้อผ่านตลอด...ยังไงก้อฝากๆน้า อย่าประมาทคับ เพราะมันน่ากลัวมาก อิตอนรถไหลถอยหลัง ด้านข้างๆก้อเหว..ตกลงไปไม่คุ้มคับ...อย่าคิดว่าตัวเองเก่ง...ผมเจอมาแล้วตอนนี้ยอมรับว่าขึ้นเขาทีไรใจจาก100เหลือ 30 เอ้าจิงๆนะครับ....

kamarn
07-01-2014, 07:45
เลี้ยงรอบไว้ซิ ไม่มีดับ

kluay
07-01-2014, 08:18
ของผมตัว 2.4 เบนซิน 2012 ถ้าเวลาเครื่องดับแล้ว จังหวะบิดกุญแจเพื่อติดเครื่องใหม่ เบรคเท้าจะใช้ไม่ได้เลย เหยียบไม่ลง รถไหลลง ตกใจมากๆๆๆ ของท่านอื่นเป็นแบบนี้ไหมครับ ควรเช็คอะไรบ้าง

kruthum
07-01-2014, 13:45
เจ้าเหมียวผมไม่เคยเป็นแบบนี้ครับ ไม่เคยไปดับกลางเนินเลยสักครั้งเดียว ผมว่าอยู่ที่จังหวะการปล่อยคลัชมากกว่าครับ เพราะคลัชเจ้าเหมียวกว่าจะจับก็เกือบครึ่งแล้ว ถ้าใครไม่คุ้นก็มีวืดแน่ครับ วิธีของผมเมื่อต้องจอดคาเนินชันๆก็คือเหยียบคลัชใส่เกียร์ 1 และเหยียบเบรคไว้ ค่อยๆปล่อยคลัชในขณะที่ยังเหยียบเบรคอยู่จนรู้สึกว่าคลัชจับแล้วและรถพยายนามจะเคลื่อนตัว ให้ปล่อยเบรคและกดคันเร่งปล่อยคลัช ไม่ทำให้ผิดหวังครับ