แสดงเวอร์ชันเต็ม : ใครใส่กล่องควบคุมระบบไฟecoแล้วมั่ง...ขอความคิดเห็น หน่อย
เป็นยังไงครับ ไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่
กูรูด้านนี้วอนชี้แนะด้วยคราบบบบบ
คือกล่องปรับองศาการจ่ายไฟจุดระเบิดของหัวเทียนใช่เปล่า แถวนี้เรียกว่า tap
ถ้าไม่ใช่ขอรายละเอียดหน่อยครับ ไปรับทราบข่าวสารอะไรมา
234138ลองเข้าไปในคลิปนี้ซิคับ
http://youtu.be/Y7_-uxu4aPg
เดาว่าน่าจะ TAP อะครับ
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=54158
234162หน้าตากล่องควบคุมระบบไฟeco
234162หน้าตากล่องควบคุมระบบไฟ
Volt Stabilizer หรือเปล่านิ
234163ชื่อเฟส ecu&auto shopคับ
Volt Stabilizer หรือเปล่านิ
ไม่ทราบเหมื่อนกันคับ..กล่องตัวนี้ราคา2000&
ไม่ทราบเหมื่อนกันคับ..กล่องตัวนี้ราคา2000&
เท่าที่อ่านรายละเอียด ก็ใช่แหละ
อันนี้จะไม่ขอวิจารณ์อุปกรณ์เค้านะครับนะครับ
สำหรับรถดีเซลเรื่องของระบบไฟอาจจะมีผลเล็กน้อย
แต่รถเบนซินแล้วระบบไฟมีผลแน่นอน
ลองหาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Volt Stabilizer เป็นตัวช่วยพิจารณาครับ
เท่าที่อ่านรายละเอียด ก็ใช่แหละ
อันนี้จะไม่ขอวิจารณ์อุปกรณ์เค้านะครับนะครับ
สำหรับรถดีเซลเรื่องของระบบไฟอาจจะมีผลเล็กน้อย
แต่รถเบนซินแล้วระบบไฟมีผลแน่นอน
ลองหาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Volt Stabilizer เป็นตัวช่วยพิจารณาครับ
ขอบคุนมากคับ
เหมือนคาปาซิเตอร์เลย
คาปาซิเตอร์คือตัวอะไรคับ..พอดีผมไม่มีความรู้ด้านนี้เลยคับ..:28 5:
ประมาณว่าทำให้ไฟเดินสม่ำเสมอครับ พวกเครื่องเบ็นซินที่ต้องไฟในการจุดระเบิด
รถจะต้องมีโหลดไปอย่างพวกเครื่องเสียงก็จะดึงไฟบ้าง สังเกตเวลาเปิดเบสหนักๆ
ไฟในรถจะวูบวาบ ตัวนี้ก็จะทำให้ไฟกระชากน้อยลง มีทำขายหลายยี่ห้อครับ
หรือที่เค้าเรียกว่า Volt Stabilizer อะไรประมาณนี้ เหมือนที่น้าๆด้านบนบอกครับ
volt stabilizer ไม่มีระบบตัดไฟเวลาเครื่องดับครับ พวกนี้ทำงานตลอด จะไม่ทำงานก็ต่อเมื่อฟิวส์ขาด หรือ ยกขั้วแบตขึ้นเท่านั้นหละครับ
อย่างที่ทราบว่า volt stabilizer คือการนำตัวเก็บประจุ หรือ Capacitor หลายๆตัวมาต่อคร่อมกัน ผมจะขยายความเข้าใจเล็กๆน้อยๆ
แหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์คือ ไดชาร์จ อาศัยการหมุนตัวตัดกันของขดลดสนามแม่เหล็ก เกิดเป็นไฟ กระแสสลับ หรือ AC เหมือนไฟบ้าน (ไม่มีขั้ว ไฟมาเส้นเดียว) แล้วเอามาผ่านวงจร Regurator ภายใน กรองไฟกระสลับ เป็นกระแสตรง DC แบบถ่านไฟฉาย มีสองขั้วบวก และ ขั้วลบ ส่งมากักเก็บกระแสไฟที่ แบตเตอร์รี่ แม้กระแส ไฟที่ได้จากไดชาร์จ จะมีความกระเพื่อม ไม่สม่ำเสมอ ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ แต่ตามหลักวิชาอิเล็กทรอนิกส์ Capacitor ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือ Battery ต่อให้แรงดัน Votage และกระแส Current จะกระเพื่อมแค่ไหน Battery จะทำหน้าที่กรองกระแสให้เอง ยังไงกระแสก็เรียบ 100 เปอร์เซนต์
ส่วน volt stabilizer เป็นการกรองความถี่มากกว่า เหมือนคลื่นเสียงก็มีความถี่ ที่มนุษย์ได้ยิน และก็มีความถี่อีกมากที่เราไม่ได้ยิน volt stabilizer มีหน้าที่กรองความถี่ในจุดนี้ เพื่อไม่ให้ไปรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ทำงานร่วมกับความถี่ เช่นวิทยุ ลำโพง เพาเวอร์แอมป์ กล่อง ECU น็อกเซนเซอร์ วัดไมล์ วัดรอบอื่นๆ แต่ถ้าจะบอกว่าเอา volt stabilizer มากรองกระแสไฟให้เรียบขึ้น ผมว่าเป็นเพียงขี้เล็บของแบตเตอร์รี่ เท่านั้นครับ
ส่วนเรื่องอายุการใช้งาน ไม่ว่า Capacitor หรือแบตเตอร์รี่พวกนี้มีอายุการใช้งานทั้งนั้นครับ ขึ้นอยู่กับความร้อนที่ไปกระทำต่อมัน แต่ให้มันเสื่อมยังไง ก็แทบไม่เห็นผล เพราะมันแทบไม่มีผลอะไรต่อรถยนต์เลย แต่ถ้าเป็น Capacitor ตัวเล็กที่อยู่กล่อง ECU ิอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือพวกที่อยู่วิทยุ โทรทัศน์ พวกนี้ค่าความถี่ว่าเป็น เฮริตซ์ พวกนี้ถ้าเสื่อมเมื่อไหร่ จะพาความถี่รวนไปทั้งวงจรเลยครับ
ถ้าคิดจะซื้อ volt stabilizer ในราคาที่แพงมากๆ ผมว่าได้ไม่คุ้มเสียครับ ซื้อแบตเตอร์รี่เล็กๆมาพ่วงอีกลูก จะเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามหลักวิชา มากกว่า
ถ้าจะทำเองมีข้อดีตรงที่เราสามารถหาค่า Capacitor หลายๆเบอร์ มาต่อพ่วงเพื่อให้กรองความถี่ได้หลายๆ ค่าความถี่ และราคาก็ถูกมากๆครับ ทำเองได้ไม่ยาก
แต่ถ้าต้องการความสวยงาม สะดวก สบาย ซื้อมาใส่เลยก็ดีกว่าครับ เลือกที่ความสวยงาม และราคาต้องถูกที่สุด ก็พอแล้วครับ
เครดิตจาก http://www.weekendhobby.com/board/trooper/Question.asp?ID=15589
turbo129
30-01-2014, 10:12
ของเดิมไม่ลื่น......
จะลองอยู่ครับ ถามที่ไหนก็ไม่มีของ
234733[QUOTE=Mal2uaY;1049976]จะลองอยู่ครับ ถามที่ไหนก็ไม่มีของ[/QUOTE
ตามนี้เลยคับ..ติดตั้งแล้วแชประสบการด้วยนะคับอยากรู้อิอิ
ใส่มาแล้วครับ หน้าตาเป็นแบบนี้
235501
ติดตั้งง่ายๆ ไม่ถึง 20 นาที
235502
ไอกล่องนี้มันไปคุมแบตให้จ่ายไปทำงานส่วนต่างๆให้เสถียรรวมไปถึงการจุดระเบิดด้วย ช่างให้ถอดกองหยาบของกองอากาศออกด้วย ผลที่ได้คือ เครื่องลื่นขึ้นเนียนขึ้น รอบต้นๆมีกำลังเพิ่มมา ออกตัวเกียร์ 2 โดยใช้ cng ได้ไม่ต้องลากเครื่อง วันนี้ลองเหยียบดู 160 km/hr ที่ 4800 รอบครับ เมื่อเทียบกับ tap แล้ว รอบต้น tap จะให้กำลังมากกว่าเยอะพอควร ส่วนเครื่องไม่ดังขึ้น(tap จะทำให้เครื่องดังขึ้นนิดนึง) แต่ที่รู้สึกได้เลย คือ รถนิ่มมากขึ้นเวลาเหยียบรู้สึกมันไหลได้อีก แต่ในช่วงต้นไม่พุ่งเท่า tap ครับ
ใส่มาแล้วครับ หน้าตาเป็นแบบนี้
235501
ติดตั้งง่ายๆ ไม่ถึง 20 นาที
235502
ไอกล่องนี้มันไปคุมแบตให้จ่ายไปทำงานส่วนต่างๆให้เสถียรรวมไปถึงการจุดระเบิดด้วย ช่างให้ถอดกองหยาบของกองอากาศออกด้วย ผลที่ได้คือ เครื่องลื่นขึ้นเนียนขึ้น รอบต้นๆมีกำลังเพิ่มมา ออกตัวเกียร์ 2 โดยใช้ cng ได้ไม่ต้องลากเครื่อง วันนี้ลองเหยียบดู 160 km/hr ที่ 4800 รอบครับ เมื่อเทียบกับ tap แล้ว รอบต้น tap จะให้กำลังมากกว่าเยอะพอควร ส่วนเครื่องไม่ดังขึ้น(tap จะทำให้เครื่องดังขึ้นนิดนึง) แต่ที่รู้สึกได้เลย คือ รถนิ่มมากขึ้นเวลาเหยียบรู้สึกมันไหลได้อีก แต่ในช่วงต้นไม่พุ่งเท่า tap ครับ
ได้ผลเยอะไม่คับ..เทียบจากเดิมๆยังไม่ติด
ได้ผลเยอะไม่คับ..เทียบจากเดิมๆยังไม่ติด
ความแรงต้นไม่ค่อยรู้สึกคับ เพราะ ไปคุมแค่ที่แบต รอบสูงๆจะลากได้ยาวขึ้นอีกหน่อยคับ
ความแรงต้นไม่ค่อยรู้สึกคับ เพราะ ไปคุมแค่ที่แบต รอบสูงๆจะลากได้ยาวขึ้นอีกหน่อยคับ
ขอบคุนมากครับ..
exnamebank
27-02-2014, 22:30
กล่องตัวนี้คงมีหน้าที่ค้ายๆกัน fullspeed 1000บาท เจอมาใน club pajerosport
https://www.facebook.com/fullspeedthai
จากที่ผมได้อ่านๆมา มีหลายตัวมากครับกล่องแบบนี้ จริงๆแล้วมันก็คือ Filter ตัวกรองแระแสไฟฟ้าให้เรียบขึ้นครับ จะมีผลตอนรถเรามีโหลดเยะๆ ทดลองได้ง่ายๆเหมือนเปิดแอร์ขับรถ กับปิดแอร์ ปิดแอร์รถจะมีกำลังกว่าเพราะ โหลดน้อยกว่า ทำให้กระแสไฟเรียบกว่า ทำให้กล่อง ECU การจุดระเบิดแม่นยำกว่าเรพาะกระแสไม่สวิง อันนี้จากที่ผมอ่านๆแล้วสรุปมานะครับ
ถ้าน้าๆมีความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์นิดหน่อยลองทำเล่นๆดูเองได้ครับ DIY แต่อุปกรณ์ต้องคบทุกตัวนะครับมีผลทุกตัวอุปกรณ์
http://www.newrangerclub.com/thread-46426-1-1.html
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.