PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน



buzz_ae
24-01-2014, 00:51
ทำไมไม่อยู่แนวเดียวกันเหมือนเก๋ง mpv suv หรือรถทั่วๆไปอ่ะครับ
ขอบคุณผู้ให้ความกระจ่างล่วงหน้าครับ

LuftWaffe
24-01-2014, 01:45
จริงด้วย อยากรู้เหมือนกัน ดันๆๆๆๆ

MEAW_SAN
24-01-2014, 08:20
ว่ากันยาวเลย ผมไม่เก่งอธิบายเอาเป็นว่า ดีแมกบางรุ่นไม่ไข้วโช้คหลังมาแบบเรา ขับแล้วนุ่มมากๆ แต่พอความเร็วเกินร้อยกับสภาพถนนอันวิลิสศมาหลาของเมืองไทยมันย้วยเป็นกางเกงในไรยางยืดเลยฮะ

ไข้วโช้หนึบกว่าในพื้นฐานโชคตัวเดียวกัน ผมคิดยังงี้

rmd
24-01-2014, 09:41
มันมีองค์ประกอบหลายอย่างค่ะ
แหนบถ้าไม่สังเกตุ จะคิดว่าเหมือนๆกันหมด ทุดค่าย ทุกรุ่น
กระบะยุคใหม่จะมีก็แต่อิซซุรายเดียว(รวมคู่แฝด)ที่ใช้ช๊อคอัพแบบวางยันด้านหลังทั้งสองฝั่ง จุดประสงค์ เพื่อลดอาการถีบตัวของแหนบในจังหว่ะรถยุบ(แหนบยืด)เนื่องจาก ระยะสะดือหรือเพลาของอิซูซุอยู่ตรงกลางความยาวแหนบพอดี(สแปน) ข้อดีของแหนบแบบอิซซุคือ
....มีระยะยุบมากขึ้น เมื่อเทียบกับแหนบที่มีความยาวและความโค้งเท่ากัน
....มีการให้ตัวได้มาก จึงมีความนิ่มมากขึ้นในระยะยุบที่เท่ากัน แต่เมื่อมีข้อดี ก็ ต้องมีข้อเสียค่ะ ยุบมาก ยุบง่าย โอกาสที่เพลาจะยื้อหนีไปทางด้านข้าง ตามน้ำหนักบนสปริงและสภาพถนน จึงมีมากกว่าปกติอีกเช่นกัน การตั้งช๊อคอัพแบบยันหลังจึง ช่วยประคองเพลาให้ยุบในแนวใกล้เคียงแนวดิ่งมากที่สุด
กระบะรุ่นใหม่ของค่ายอิซซุ(รวมคู่แฝด) ก็ยังคงใช้แนวคิด ช๊อคอัพกลังยันคู่เช่นเดิม แม้จะปรับเปลี่ยนรายละเอืยดของแหนบไปจากเดิมพอสมควร จึงเป็นที่มาของ ความกระชับ ไม่ยวบ-โยนของ v-crossที่ต่างจาก gold series (คออิซูซุบางคนรับไม่ได้กับอาการกระด้างที่มากกว่ารุ่นเดิม)
.
คร่าวๆนะคะ

buzz_ae
24-01-2014, 17:36
ขอบคุณครับ ไทรทันถ้าช่วงล่างหลังเป็นคอยล์สปริงตำแหน่งของโช๊คอัพจะเปลี่ยนไปไหมครับ
สงสัยอีกละ (เป็นเจ้าหนูจำไมเลย)

rmd
24-01-2014, 20:54
ขอบคุณครับ ไทรทันถ้าช่วงล่างหลังเป็นคอยล์สปริงตำแหน่งของโช๊คอัพจะเปลี่ยนไปไหมครับ
สงสัยอีกละ (เป็นเจ้าหนูจำไมเลย)
เปลี่ยนค่ะ มุมที่ติดตั้งขึ้นอยู่กับรายละเอืยดช่วงล่างที่ติดตั้งค่ะ

buzz_ae
26-01-2014, 18:53
ขอถามต่อเลยนะครับ อย่างที่เห็นในโฆษณาเปลี่ยนช่วงล่างหลังเป็นคอยล์สปริงเพื่อความนุ่มนวล
ถือว่าดีไหมครับ แล้วจะมีผลต่อการควบคุม การขับขี่อย่างไรบ้างครับ

rmd
26-01-2014, 21:44
ขอถามต่อเลยนะครับ อย่างที่เห็นในโฆษณาเปลี่ยนช่วงล่างหลังเป็นคอยล์สปริงเพื่อความนุ่มนวล
ถือว่าดีไหมครับ แล้วจะมีผลต่อการควบคุม การขับขี่อย่างไรบ้างครับ
ทุกอย่างมีดี มีด้อย ในตัวมันเองค่ะ
การยึดเกาะถนน ไม่จำเป็นว่าสปริงจะเกาะกว่าแหนบ โดยเฉพาะงานดัดแปลง
การเก็บอาการสั่น สะเทือน สปริงเหนือกว่า แหนบแน่นอนค่ะ
การรับแรงหรือน้ำหนักกด สปริงคงต้องแลกมาด้วยความกระด้างถ้าจะให้รับน้ำหนักได้เยอะๆ แหนบคงได้เปรียบกว่า
การบำรุงรักษา จุดยึดน้อยจุด การบำรุงรักษา ย่อมทำได้ง่ายกว่า
.
ประสิทธิภาพสูงสุดของช่วงล่าง อยู่ที่การปรับและเสริมในจุดที่พอเหมาะ เข้าใจระบบการทำงาน และ เลือกใช้อุปกรณ์ที่พอเหมาะค่ะ

chanwiputn
05-02-2014, 19:23
เก็บความรู้เพิ่ม

MUNIC
05-02-2014, 19:33
ฝีมือและความชำนาญความเข้าใจในระบบของช่างสำคัญ
ไม่ใช่แค่ถอดตัวเก่าใส่ตัวใหม่แล้วจบเลยอิอิ