PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : สเต็ปที่ 6 : เพราะความอยากรู้



athi
21-02-2014, 11:23
เรื่องนี้ผมเคยเล่าให้ฟังแล้วเมื่อสเต็ปที่ 5 วันนี้มาเล่าต่อในสเต็ปที่ 6
อันเนื่องมาจากอยากแก้อาการดิ้น(นิด ๆ) และโยนยวบ
โดยเอาเวสโค้สจับคู่กับสปริงเดิมติดรถจะแก้ได้หรือไม่


ขออนุญาตตั้งกระทู้ใหม่ ปรับข้อความใหม่ (ฉบับปรับปรุง)
รถผมพลัสแค็ป 2012 วิ่งมาแล้ว 48,500 กม.
ผมนั่งคนเดียว สองคนบางครั้ง ส่วนใหญ่ขับในกรุงเทพ ฯ ไม่บรรทุก จึงต้องการรถนุ่มสักหน่อย
ยกขึ้นนิด ๆ เพราะแถวบ้านน้ำท่วมเวลาฝนลงหนัก ๆ ทำช่วงล่างเฟิร์ม ๆ ไว้สู้กับถนนเวลาไปต่างจังหวัด
ตอนแรกว่าจะจบในสเต็ปที่ 5 แต่มาถึงสเต็ปที่ 6 จนได้ ลงทุนไป 5 หมื่นต้น ๆ ลงประวัติตามตารางตามนี้ครับ
236000
สมรรถนะที่ได้
1. ตึง ๆ เวลานั่งคนเดียวมีแรงกระแทกถึงพวงมาลัยและวิทยุ นั่ง 2-3 คนขึ้นไปจะนุ่มเหมือนเก๋ง ด้านหลังหยุ่น ๆ
2. ท้ายตึงขึ้นนิดหน่อย สมรรถนะโดยรวมใกล้เคียงกับสเต็ปแรก สเต็ปนี้และสเต็ปแรกมีเสียงแหนบลั่นเวลาท้ายบิด
3. ซุกซนอยากลองสปริงโด เนื่องจากสปริงโดสูงกว่าของเดิมประมาณ 10 ซม. ยกแล้วหน้าจึงลอยเมื่อเทียบกับหลัง
อาการหน้าดิ้น ๆ ขับแล้วไม่มั่นใจ
4. อยากลองสปริงต่อ จับคู่สปริงโดกับช็อคอับเวสโค้สจากสำนักเดียวกัน
หน้านุ่ม อาการตึง ๆ จนวิทยุกระเทือนไม่มี แรงกระแทกที่พวงมาลัยแบบสเต็ปแรก ไม่มี

5. สเต็ปนี้มีจุดเด่นอันเดียวกับสเต็ป 4 ที่ชอบมากคือ รถยุบตัวลงตอนเข้าโค้ง ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ล้อบดลงถนนได้แน่นและไม่รู้สึกถูกเหวี่ยงออก
วิ่งผ่านถนนคอนกรีตที่เป็นลอนเล็ก ๆ ละเอียด ๆ ขวางถนน อาการกระเทือนสั่นแบบสเต็ปแรกไม่มี เรียกได้ว่านิ่งนุ่ม
อาการที่ยังเป็นจุดอ่อน คือขาลงหลังเต่ามันยวบ ๆ 2 ทีจึงนิ่ง เวลาเจอถนนคลื่นโต ๆ และต่างระดับ มันโยนยวบ ๆ
ด้านหลังเวลาขึ้นลงลูกระนาด แน่นกว่าหน้านิดหน่อย นิ่ง นุ่มพอดี
236001


ปล. อาการแหนบดังเอียดอาดเวลาท้ายบิดยังมีนิด ๆ เฉพาะตอนบิดนะครับวิ่งพื้นเรียบไม่มี


6. ตัดสินใจเอาออกสปริงโดออก เอาของเดิมใส่แทน เอาฐานสปริงลงมาที่บ่าสแตนดาร์ด ด้านหน้าสูงขึ้นมาได้ระดับดีทีเดียว
อาการลงหลังเต่าแล้วยวบ ๆ ไม่มีแล้ว อาการโยนยวบ ๆ เมื่อเจอถนนเป็นคลื่นโต ๆ ลดลงไปมากเรียกได้ว่านุ่มแต่ไม่โยน
อาการหยุ่น ๆ ยังอยู่ ตึง ๆ แบบกระเทือนถึงพวงมาลัยและวิทยุไม่มี
ทำให้จับไต๋ได้ว่านี่คงเป็นสมรรถนะของช็อคอับเวสโค้ส ที่เจ้าของแบรนด์เขาโฆษณาว่า “นุ่มเหมือนอยู่บนวุ้น”
อาการตอนเข้าโค้งยังหนึบใช้ได้ อาการเมื่อวิ่งบนถนนคอนกรีตลอนเล็ก ๆ ใช้ได้
แต่ที่ด้อยกว่าสปริงโด คือ วิ่งผ่านถนนลอนลูกมะนาว ๆ สปริงโดดูดซับแรงกระแทกได้ดีและนิ่งกว่า
โดยรวมพอใจ ให้คะแนนสเต็ป 5 และ 6 เท่ากัน มีจุดด้อยเด่นต่างกัน และได้คำตอบที่ต้องการแล้ว
ปล. รูปสเต็ปนี้คงไม่ต้องลงให้ดูครับเพราะเปลี่ยนแค่สปริง


แผนการในอนาคต สปริงโดบินสันผมเก็บเอาไว้ใส่ตอนเอาลง เมื่อจุดศูนย์ถ่วงรถต่ำลง
ปีกนก พวงมาลัย ท้ายเข้าที่เดิม จะได้ทั้งนุ่ม หนึบ และนิ่ง ไม่ว่าจะจับคู่กับเวสโค้สหรือนกแก่ก็ตาม

AKNet
21-02-2014, 18:16
ต่อไปคง9526บ่ากลาง+สปริงโด198 ด้านหลังคงเล่นโช้คที่หนืดกว่ากรูรูแน่เลย

athi
21-02-2014, 19:35
ต่อไปคง9526บ่ากลาง+สปริงโด198 ด้านหลังคงเล่นโช้คที่หนืดกว่ากรูรูแน่เลย
ความจริงผมชอบตึง ๆ แน่น ๆ มากกว่าหยุ่น ๆ แบบเวสโค้สนะครับน้าตั้ม
ไว้ชุดนี้หมดอายุ ผมคงหันไปเล่นนกแก่ เดาว่าคงเป็นอย่างที่ชอบ

Sinplug
21-02-2014, 19:52
ติดใจสปิงเดิมเหมือนผมเลย

athi
21-02-2014, 20:57
ติดใจสปิงเดิมเหมือนผมเลย
ครับน้าสิน บางทีก็ขึ้นอยู่กับการใช้งาน
นุ่มดีกับในเมือง วิ่งทางไกลผมว่านิ่ง ๆ ดีกว่า
ผมไปต่างจังหวัดเป็นระยะ ๆ สปริงเดิมนี่มันนิ่งใช้ได้นะครับผมว่า

ตั้ม ลาดหลุมแก้ว
22-02-2014, 21:00
ข้อมูลน้า athi แน่นปึ้ก ขอบคุณมากๆครับ

athi
23-02-2014, 15:53
ข้อมูลน้า athi แน่นปึ้ก ขอบคุณมากๆครับ
..ดีครับน้าตั้ม
เนื่องจากมีโอกาสถอดเปลี่ยนสปริง ทำให้เห็นว่ามีน้ำมันเยิ้มออกมาที่ฝาปิดช็อคอับ ด้านซ้ายนิดหน่อย ขวาเยอะกว่า
เลยแจ้งเคลมไปแล้ว บริษัทโอซี่สายไหมใจปล้ำจะเปลี่ยนให้ทั้งคู่ เลยต้องเอารถเข้าไปทำอีกรอบ
หงุดหงิดที่จะทำให้รถช้ำ แต่ก็ดีใจที่จะได้ช็อคอับตัวใหม่ครับ

ปล. สำหรับใครที่ใช้ช็อคอับเวสโค้สโปรดทราบ
น้ำมันช็อคอับรั่วโอกาสรู้ยากมากเพราะรอบ ๆ ฝาปิดมีบ่ากักน้ำมันไม่ให้เยิ้มออกมาให้เห็น
จนกว่าจะมีอาการหรือเปิดยางหุ้มแกนช็อคดูครับ น้า ๆ