แสดงเวอร์ชันเต็ม : ปรึกษาเรื่องยกด้านหน้า Triton Plus
ปรึกษาเรื่องยกด้านหน้า Triton Plus นะครับ
ด้านหน้าผมวัดได้ 73 ด้านหลังผมวัดได้ 79 ห่างกัน 6 เซนติเมตร (สองนิ้วกว่า)
( ฝนตก/ล้างรถ น้ำจะค้างกระบะหลังประจำเบย )
ด้านหน้าผมใส่สปริง Dobinson 198 + Old Man EMU Nitro Sport
ด้านหลังแหนบเดิม + Old Man EMU Nitro Sport
อยากให้ด้านหน้ามันสูงเท่า ๆ กับด้านหลัง จะมีวิธีทำอย่างไรได้บ้างครับ
ปล.ผมมี Spacer หน้า 1" นิ้ว
245292245293
หน้าหลังต่างกัน 5-6 ซม. ก็ดีแล้วนี่ครับน้า ของผมหน้า 80 หลัง 86 ก็ดูดีนะ
เท่าที่ศึกษามามันเกี่ยวกับการถ่ายเทน้ำหนักที่เหมาะสมกับการทรงตัว
ถ้าหน้ากับหลังเท่ากัน น้ำหนักถ่ายไปหลังมากหน้าจะร่อน
แค่น้ำขังกระบะ ไม่น่าเป็นปัญหามังครับ
ทำไมเตี้ยจัง โหลดมาเหรอครับ พลัสผมแตนด์ๆ หน้า 77 หลัง 83 ไม่ได้ยกไม่ได้โหลด
MiNi_XXL
07-07-2014, 20:40
ของน้าตั้มก้อ 6 ซม.นะ
สเปเซอร์หนุนหัวช๊อคอัพหนา 1" มันจะเค้นไปหรือป่าวคะ แนะนำ2ทางเลือกค่ะ
1.เอาสเปเซอร์ที่มีไปปาดออกสักหน่อย ให้เหลือสัก 20มม. รถจะสูงขึ้นราวๆ 40มม. เค้นสปริงแต่ไม่มากเท่าไหร่
2.เปลี่ยนสปริงเป็น 192 ค่ะตัวรถจะเด้งขึ้นมาอีกราว 35มม.จากปัจจุบัน
ปล. กันชนเสริมที่ด้านหน้าไม่น่าจะหนักพอที่จะกดตัวรถลง จริงความสูงด้านหน้าน่าจะมากกว่านี้อยู่ราว 10-15มม.นะ เท่าที่ดูสเป็ค แต่อาจเป็นไปได้ที่แหนบหลังยันให้หน้าที่ต่ำอยู่แล้วกดลงไปอีกหน่อย
ไม่ได้โหลดคร๊าบ จ้องจะยกอย่างเดียวแล้ว
ส่วนหน้าต่ำอาจจะเป็นที่กันชนช่างดุ้ยก็เป็นได้น้ำหนักก็น่าจะปาเข้าไปเกิน 20 โล
245398
ความสูงที่วัดได้
ฝั่งคนขับ วัดได้ 75 กับ 81
ฝั่งคนนั่ง วัดได้ 73 กับ 79
โดยส่วนตัวคิดว่ามันต่างกันตั้ง 6 เซน ( 2 นิ้วกว่า ) รู้สึกเหมือนหน้ามันทิ่ม ๆ เวลาเบรคมันจิก ๆยังไงชอบกล เลยคิดว่าไม่ปกติเลยอยากจะเอาหน้าขึ้นสัก 1 นิ้วน่าจะกำลังดี ประกอบกับปกติไม่ได้บรรทุกอยู่แล้ว
ส่วน Spacer ผมเข้าใจว่าตัวที่ผมมีน่าจะเป็นแบบหนุนบนเบ้าโช๊ค เพื่อเพิ่มความยาวโช๊คโดยที่ไม่ได้ไปเค้นสปริงนะครับ (รูปซ้าย) ไม่ใช่หนุนระหว่างสปริงกับเบ้าโช๊คเพราะแบบหนุ่นระหว่างสปริงกับเบ้าโช๊คมันจะเค้นสปริงแบบที่ว่า (รูปขวา)
245396
ส่วนอีกทางที่น่าสนใจคือเปลี่ยนสปริงเบอร์ 192 น่าจะโอเคสุด
ขอบคุณครับ
ขออภัยค่ะที่ว่าเค้นสปริงคือ
Dobinson 198 ไม่ได้ออกแบบมาให้รับน้ำหนักที่มากกว่าปกติ ซึ่งจริงๆแล้วถูกระบุมาให้ใช้กับไทรทัน/ปาเจโร่สปอร์ตเครื่องยนต์2500 ในกรณีนี้มีน้ำหนักกันชนหน้าแขวนอยู่ด้านหน้าคะนคงน่าจะมากกว่า20โล การที่เราไปต่อช๊อคอัพให้ยาวเพื่อให้ได้ความสูงถ้าเป็นในกรณีปดคิ สปริงก็จะทำงานเป็นปกคิทั่วไป แต่พอมีน้ำหนักมาเพิ่มดารทำงานย่อนผิดไปจากที่สเป็คไว้ สโตรคบั๊มก็จะวูบวาบมากกว่าที่ควร ในขณะที่รีบราวน์ก็จะไม่สมูสต์เท่าที่ควร การไปเพิ่มระยะความยาวให้กับช๊อคอัพจึงเปรียบเหมือนการไปเค้นให้สปริงต้องทพงานในจังหว่ะที่ผิดไปจากสเป็คบนเงื่อนำขความสูงและน้ำหนักที่เกินจากสเป็ค
หนูจึงคิดว่า ลดความสูงลงหน่อยเพื่อช่วยเรื่องจังหว่ะกสรทำงานของสปริงให้ทำงานเร็วขึ้นอีกนิดจากมุมองศาขอวปีกที่ไม่ชันมากเมื่อเทียบกับใช้สเปเซอร์ช๊อคอัพหนา1"บนน้ำหนักที่มากกว่าปกติ
.
ปัญหาเกิดตรงไหน ต้องแก้ตรงนั้นค่ะ กรณีนี้ถือว่าผิดปกติ ที่เคยเจอ 198ใช้กับพลัส2500ตัวรถเด้งขึ้นกว่าstdราว15มม. แต่ของน้านี่แปลก น้ำหนักกันชนแค่นี้ไม่น่ายุบลงเยอะ
ถ้าเป็นไปได้ อัพ้กรดเป็น 192 ได้ก็จะดีไม่น้อยค่ะ
กระจ่างเลย
งั้นผมถามอีกนิดนะครับ
ถ้าผมลองถอดกันชนหน้าออก แล้วความสูงดีดขึ้นมา แสดงว่ากันชนมันกดหน้าลงจริง ถึงตอนนั้นถ้าจะเปลี่ยน Dobinson เบอร์ 192 ก็น่าจะตอบโจทย์ผมได้ใช่ปะครับ
แล้วต้องหนุนลูกหมากปีกนกบนไหมครับ
ขอบคุณครับ
chinjuku
09-07-2014, 07:29
มาเก็บข้อมูลครับ ส่วนตัวใส่โด 198 สูงขึ้นมา 10-15มม. ของน้าลองถอดกันชนดูครับ ถ้าไม่สูงขึ้นคงต้องหาสาเหตุหรือไม่ก้อเปลี่ยนสปริง
ถ้าเดิมสูงstdแล้วเพิ่มความสูงขึ้นมาก็น่าจะพิจรณาเสริมสเปเซอร์ลูกหมากปีกนกบนค่ะ
..ฝากเป็นข้อคิดสำหรับสมาชิคที่กำลังปรับเปลี่ยนเพิ่มความสูง ถ้ายังไม่ถึง2" เช่น 1", 1.5" ความสูงระดับขนาดนี้ ลูกหมากยังให้ตัวได้อยู่ ลูกเบี้ยวปีกนกล่างยังสามารถปรับมุมแคมเบอร์ให้กลับมาอยู่ในองศาปกติได้อยู่ สเปเซอร์ลูกหมากจึงอาจเข้าไปช่วยเพิ่มระยะห่างของบั๊มสต๊อปปีกนกบน กัน ปีกแขวนเวลารูดผ่านหลุมเนิน ช่วยเรื่งการทรงตัว
..แต่ถ้าสูงตั้งแต่2"ขึ้นไป สเปเซอร์ลูกหมากปีกนกบนจะมีส่วนสำคัญในการช่วยปรับมุมแคมเบอร์และเพิ่มระยะบั๊มสต๊อปปีกนกบน
..สปริง198เปลี่ยนมานานหรือยังคะ
..ถ้าเป็นไปตามที่คาด เปลี่ยนสปริงเป็น 192จะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ค่ะ
อีกช่องทางในการพูดคุย/แชร์ประสบการณ์ ปัญหาช่วงล่าง http://www.facebook.com/Add2Up
Line ID : appleadd2up และ pordadd2up
ตั้ม ลาดหลุมแก้ว
09-07-2014, 10:26
ถ้าเดิมสูงstdแล้วเพิ่มความสูงขึ้นมาก็น่าจะพิจรณาเสริมสเปเซอร์ลูกหมากปีกนกบนค่ะ
..ฝากเป็นข้อคิดสำหรับสมาชิคที่กำลังปรับเปลี่ยนเพิ่มความสูง ถ้ายังไม่ถึง2" เช่น 1", 1.5" ความสูงระดับขนาดนี้ ลูกหมากยังให้ตัวได้อยู่ ลูกเบี้ยวปีกนกล่างยังสามารถปรับมุมแคมเบอร์ให้กลับมาอยู่ในองศาปกติได้อยู่ สเปเซอร์ลูกหมากจึงอาจเข้าไปช่วยเพิ่มระยะห่างของบั๊มสต๊อปปีกนกบน กัน ปีกแขวนเวลารูดผ่านหลุมเนิน ช่วยเรื่งการทรงตัว
..แต่ถ้าสูงตั้งแต่2"ขึ้นไป สเปเซอร์ลูกหมากปีกนกบนจะมีส่วนสำคัญในการช่วยปรับมุมแคมเบอร์และเพิ่มระยะบั๊มสต๊อปปีกนกบน
..สปริง198เปลี่ยนมานานหรือยังคะ
..ถ้าเป็นไปตามที่คาด เปลี่ยนสปริงเป็น 192จะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ค่ะ
อีกช่องทางในการพูดคุย/แชร์ประสบการณ์ ปัญหาช่วงล่าง http://www.facebook.com/Add2Up
Line ID : appleadd2up และ pordadd2up
สุดยอด ข้อมูลแน่นปึ้กเลยครับ
ถ้าเดิมสูงstdแล้วเพิ่มความสูงขึ้นมาก็น่าจะพิจรณาเสริมสเปเซอร์ลูกหมากปีกนกบนค่ะ
..ฝากเป็นข้อคิดสำหรับสมาชิคที่กำลังปรับเปลี่ยนเพิ่มความสูง ถ้ายังไม่ถึง2" เช่น 1", 1.5" ความสูงระดับขนาดนี้ ลูกหมากยังให้ตัวได้อยู่ ลูกเบี้ยวปีกนกล่างยังสามารถปรับมุมแคมเบอร์ให้กลับมาอยู่ในองศาปกติได้อยู่ สเปเซอร์ลูกหมากจึงอาจเข้าไปช่วยเพิ่มระยะห่างของบั๊มสต๊อปปีกนกบน กัน ปีกแขวนเวลารูดผ่านหลุมเนิน ช่วยเรื่งการทรงตัว
..แต่ถ้าสูงตั้งแต่2"ขึ้นไป สเปเซอร์ลูกหมากปีกนกบนจะมีส่วนสำคัญในการช่วยปรับมุมแคมเบอร์และเพิ่มระยะบั๊มสต๊อปปีกนกบน
..สปริง198เปลี่ยนมานานหรือยังคะ
..ถ้าเป็นไปตามที่คาด เปลี่ยนสปริงเป็น 192จะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ค่ะ
อีกช่องทางในการพูดคุย/แชร์ประสบการณ์ ปัญหาช่วงล่าง http://www.facebook.com/Add2Up
Line ID : appleadd2up และ pordadd2up
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ก่อนนะครับ
ถามน้า rmd ครับผม
ผมใช้พลัส 2.5 VG
ล้อ ขอบ 18 te 37 หน้า 9.5" et20 หลัง 10.5" et15
ยาง 265/60/18
โช๊คหน้าเดิมติดรถ
โช๊คหลัง RANCHO ปรับ 9 ระดับ
อยากยกหน้าและหลัง ประมาณ 1 นิ้ว
ช่วยชี้แนะด้วยครับ
ถ้าหน้าเสริมสเปเซอร์ลูกหมากปีกนกบน
หลังเสริมด้วยแหนบ ADD 2UP V.2
จบไหมครับ
ถ้าเดิมสูงstdแล้วเพิ่มความสูงขึ้นมาก็น่าจะพิจรณาเสริมสเปเซอร์ลูกหมากปีกนกบนค่ะ
..ฝากเป็นข้อคิดสำหรับสมาชิคที่กำลังปรับเปลี่ยนเพิ่มความสูง ถ้ายังไม่ถึง2" เช่น 1", 1.5" ความสูงระดับขนาดนี้ ลูกหมากยังให้ตัวได้อยู่ ลูกเบี้ยวปีกนกล่างยังสามารถปรับมุมแคมเบอร์ให้กลับมาอยู่ในองศาปกติได้อยู่ สเปเซอร์ลูกหมากจึงอาจเข้าไปช่วยเพิ่มระยะห่างของบั๊มสต๊อปปีกนกบน กัน ปีกแขวนเวลารูดผ่านหลุมเนิน ช่วยเรื่งการทรงตัว
..แต่ถ้าสูงตั้งแต่2"ขึ้นไป สเปเซอร์ลูกหมากปีกนกบนจะมีส่วนสำคัญในการช่วยปรับมุมแคมเบอร์และเพิ่มระยะบั๊มสต๊อปปีกนกบน
..สปริง198เปลี่ยนมานานหรือยังคะ
..ถ้าเป็นไปตามที่คาด เปลี่ยนสปริงเป็น 192จะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ค่ะ
อีกช่องทางในการพูดคุย/แชร์ประสบการณ์ ปัญหาช่วงล่าง http://www.facebook.com/Add2Up
Line ID : appleadd2up และ pordadd2up
198 น่าจะราว ๆ 30,000 โล แต่ Emu หน้าหลังประมาณ 10,000 โล ครับ
ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ก่อนนะครับ
ถามน้า rmd ครับผม
ผมใช้พลัส 2.5 VG
ล้อ ขอบ 18 te 37 หน้า 9.5" et20 หลัง 10.5" et15
ยาง 265/60/18
โช๊คหน้าเดิมติดรถ
โช๊คหลัง RANCHO ปรับ 9 ระดับ
อยากยกหน้าและหลัง ประมาณ 1 นิ้ว
ช่วยชี้แนะด้วยครับ
ถ้าหน้าเสริมสเปเซอร์ลูกหมากปีกนกบน
หลังเสริมด้วยแหนบ ADD 2UP V.2
จบไหมครับ
ด้านหน้าช๊อคอัพเดิม แนะนำเปลี่ยนเป็นช๊อคอัพที่มีคุณสมบัติมากกว่าตัวติดรถดีกว่าค่ะ เพอร์ฟอร์มานซ์สูงๆ เพิ่มความมั่นใจในการใช้งานได้มากขึ้น ทำความเร็วได้สูงขึ้น เดินทางไกลๆไม่ล้าหรือเหนื่อย
....สเป็ค โมโนแทงค์ใน โมฌนแทงค์นอก ทวินออโตวาวล์ ทวินปรับค่าได้ 4-12 แล้วแต่ความชอบและงบประมาณเลย แต่ถ้าเลือกได้ แนะนำเป็นแบบสตรัทเกลียวค่ะ ช่วยเรื่องการปรับความสูงต่ำได้ดี
....อยากยกหน้า 1" สมมุติถ้าเป็นช๊อคอัพแบบสตรัทเกลียว ปัญหาเรื่องอุปกรณ์จะจบในทีเดียวค่ะ แต่ถ้าไม่ใช่ ก็ต้องหาสเปเซอร์มาต่อหัวช๊อคอัพแต่เท่าที่เจอจะมีแบบหนา 3/4"เป็นอย่างน้อยตัวรถก็จะสูงกว่าที่ต้องการ นั่นคือ 1.5"
....ยกหน้าขึ้น 1" จำเป็นต้องใส่สเปเซอร์ปีกไหม ประโยชน์หรือผลพลอยได้จากการใส่สเปเซอร์แกนก มีสองอย่างค่ะ
1.ช่วยเรื่องการปรับตั้งมุมล้อ
2.ช่วยเพิ่มระยะห่างของปีกนกบน กับ บั๊มสต๊อป
....ด้านหลัง เพิ่มความสูงด้วย Add2 UP v.2 ใช้ช๊อคอัพ Rancho rs9000xl ถ้าปรับเกินเบอร์7 อาจจะมีอาการบั๊มสวนเนื่องจากค่าสปริงของแหนบที่มากขึ้น แต่รีบราวน์ไม่มีปัญหาค่ะ ย่องๆอาจจะสะเทือนหรือดูว่ากระด้างบ้าง แต่ เดินความเร็วหรือมีน้ำหนักท้ายหน่อยก็จะแน่นและนิ่งขึ้น (Rancho วาวล์มีเรนจ์การทำงานที่แคบต้องอาศัยการหรี่น้ำมันที่ตัวปรับช่วยเรื่องรีบราวน์ จุดเด่นอยู่ตรงความทน ถ้าปรับตัวตามเพอร์ฟอร์แมนซ์ของเขาได้ ถือเป็นช๊อคอัพอันดับต้นๆที่คนนึกถึงเลยค่ะ)
198 น่าจะราว ๆ 30,000 โล แต่ Emu หน้าหลังประมาณ 10,000 โล ครับ
ว่าแล้วเชียว สามีหนูทักไว้แต่แรกเลย
ถ้าถอดออกมาเทียบกับสปริง198สดๆ ความสูงจะหายไปร่วม10มม.
ด้านหน้าช๊อคอัพเดิม แนะนำเปลี่ยนเป็นช๊อคอัพที่มีคุณสมบัติมากกว่าตัวติดรถดีกว่าค่ะ เพอร์ฟอร์มานซ์สูงๆ เพิ่มความมั่นใจในการใช้งานได้มากขึ้น ทำความเร็วได้สูงขึ้น เดินทางไกลๆไม่ล้าหรือเหนื่อย
....สเป็ค โมโนแทงค์ใน โมฌนแทงค์นอก ทวินออโตวาวล์ ทวินปรับค่าได้ 4-12 แล้วแต่ความชอบและงบประมาณเลย แต่ถ้าเลือกได้ แนะนำเป็นแบบสตรัทเกลียวค่ะ ช่วยเรื่องการปรับความสูงต่ำได้ดี
....อยากยกหน้า 1" สมมุติถ้าเป็นช๊อคอัพแบบสตรัทเกลียว ปัญหาเรื่องอุปกรณ์จะจบในทีเดียวค่ะ แต่ถ้าไม่ใช่ ก็ต้องหาสเปเซอร์มาต่อหัวช๊อคอัพแต่เท่าที่เจอจะมีแบบหนา 3/4"เป็นอย่างน้อยตัวรถก็จะสูงกว่าที่ต้องการ นั่นคือ 1.5"
....ยกหน้าขึ้น 1" จำเป็นต้องใส่สเปเซอร์ปีกไหม ประโยชน์หรือผลพลอยได้จากการใส่สเปเซอร์แกนก มีสองอย่างค่ะ
1.ช่วยเรื่องการปรับตั้งมุมล้อ
2.ช่วยเพิ่มระยะห่างของปีกนกบน กับ บั๊มสต๊อป
....ด้านหลัง เพิ่มความสูงด้วย Add2 UP v.2 ใช้ช๊อคอัพ Rancho rs9000xl ถ้าปรับเกินเบอร์7 อาจจะมีอาการบั๊มสวนเนื่องจากค่าสปริงของแหนบที่มากขึ้น แต่รีบราวน์ไม่มีปัญหาค่ะ ย่องๆอาจจะสะเทือนหรือดูว่ากระด้างบ้าง แต่ เดินความเร็วหรือมีน้ำหนักท้ายหน่อยก็จะแน่นและนิ่งขึ้น (Rancho วาวล์มีเรนจ์การทำงานที่แคบต้องอาศัยการหรี่น้ำมันที่ตัวปรับช่วยเรื่องรีบราวน์ จุดเด่นอยู่ตรงความทน ถ้าปรับตัวตามเพอร์ฟอร์แมนซ์ของเขาได้ ถือเป็นช๊อคอัพอันดับต้นๆที่คนนึกถึงเลยค่ะ)
ขอบคุณมากครับ เก็บข้อมูลก่อน
อนาคตคงได้ใช้บริการ
ขอบคุณมากครับ เก็บข้อมูลก่อน
อนาคตคงได้ใช้บริการ
Add2 UP ยินดีค่ะ
น้าเจ้าของกระทู้ถ่ายรูปเบอร์สปริงตรงขดสปริงให้ดูหน่อยได้มั้ยครับ ผมจำได้ว่า สปริง 198 มันสามารถรับน้ำหนักเพิ่มได้ 0-50 กก. เพราะรถพรรคพวกผม ใช้โช้คชุดนี้ สปริงตัวนี้ ใส่กันชน arb ก็ยังวัดได้ 76.5 เลยครับ
น้า rmd2 UP ครับ ผมใช้ 4D เครื่องเบนซิน อยากยกสักสองนิ้วดูมานาน เห็นปัญหาที่ยกกันเยอะมาก บ้างที่ก็บอกแบบนี้ดีกว่า แบบนั้นดีกว่ามีทั้งใส่สเปเซอร์ปีกนก ลองหัวโช้ค ต้องใส่สเปเซอร์เพลากลาง ผมนะงงไปหมดแล้วครับ ผมเห็นข้อมูลที่น้าบอกในคลับผมอ่านแล้วเข้าใจและคิดว่าน้า rmd ต้องให้ข้อมูลผมได้อย่างยอดเยี่ยม ผมอยากรู้ว่าผมมีงบประมาณสองหมื่นห้า ต้องเดินทางไกลทุกวัน ไม่อยากเจอปัญหากลางทาง อยากขับแบบไม่ต้องเก็งอะครับ อยากได้แบบมั่นใจๆ ช่วยแนะนำหน่อครับเอาแบบจบๆครับ
ขอบคุณครับ
น้า rmd2 UP ครับ ผมใช้ 4D เครื่องเบนซิน อยากยกสักสองนิ้วดูมานาน เห็นปัญหาที่ยกกันเยอะมาก บ้างที่ก็บอกแบบนี้ดีกว่า แบบนั้นดีกว่ามีทั้งใส่สเปเซอร์ปีกนก ลองหัวโช้ค ต้องใส่สเปเซอร์เพลากลาง ผมนะงงไปหมดแล้วครับ ผมเห็นข้อมูลที่น้าบอกในคลับผมอ่านแล้วเข้าใจและคิดว่าน้า rmd ต้องให้ข้อมูลผมได้อย่างยอดเยี่ยม ผมอยากรู้ว่าผมมีงบประมาณสองหมื่นห้า ต้องเดินทางไกลทุกวัน ไม่อยากเจอปัญหากลางทาง อยากขับแบบไม่ต้องเก็งอะครับ อยากได้แบบมั่นใจๆ ช่วยแนะนำหน่อครับเอาแบบจบๆครับ
ขอบคุณครับ
รบกวนทักไลน์หน่อยได้ไหมคะ ของหนู appleadd2up หรือจะสามีหนูโดยครงก็ pordadd2up อย่างไรเสียหนูจะตอบในข้อความส่วนตัวสำหรับรายละเอืยดตามที่น้าตั้วโจทย์มาให้ค่ะ
.
กับปัญหาคาใจ หรือ ความกังวลในสเต็ป2" หนูมักจะได้ยินประโยคนึงที่สามีหนูจะบอกกับลูกค้าในสเต็ปนี้เสมอจนจำขึ้นใจ นั่นคือ "ในความมั่นใจที่ได้จากรถในสเต็ปยก2" น้าต้องทำความเข้าใจและยอมรับได้ในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงค่ะ"
....ทำความเข้าใจ ยกแบบไหน และ ยกด้วยอะไร
ยกแบบไหนคือ การเค้นให้ปีกนกกดลงเพื่อดันตัวรถขึ้น
ยกด้วยอะไร
สำหรับด้านหน้า จะเป็นสปริงยกใช้กับช๊อคอัพที่ยาวสแตนดาร์ท หรือ ช๊อคอัพยก(ยาวมากกว่าปกติ)กับสปริงสแตนดาร์ท หรือ ช๊อคอัะยกกับสปริงแต่ง(จะสูงสแตนดาร์ทหรือยก2"ก็ตาม) ล้วนมีผลลัพท์ไม่ต่างกัน คือ เพิ่มความสูงให้กับตัวรถ
สำหรับด้านหลัง จะเป็นแหนบเดิมเสริมกล่งเพิ่มความสูง หรือ จะแกนบเดิมเปลี่ยนโตงเตงให้ยาวขึ้น หรือ จะแหนบแต่ง ล้วนทำให้รถสูงขึ้นตามจุดประสงค์ทั้งสิ้น
.
สิ่งที่ได้ และ สิ่งที่เปลี่ยนไปจนต้องทำความเข้าใจและยอมรับ
สิ่งที่ได้ ..........................................................แน่นอนความสูง ช่งว่างระหว่างล้อกับซุ้มล้อ ระยะปลอดภัยขณะรถเคลื่อนที่ผ่านถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อเมื่อยางที่ใช้เปลี่ยนไปใหญ่กว่าเดิม หักเลี้ยวได้อย่างมั่นใจแม้แมกซ์หรือกระทะล้อมีฐานล้อที่เปลี่ยนไปจนยื่นพ้นขอบตัวถัง
สิ่งที่เปลี่ยนไปจนต้องทำความเข้าใจและยอมรับ........เมื่อรถสูงขึ้น จุดศูนย์ถ่วงเปลี่ยน ไม่ว่าอย่างไรการทรงตัวจะเปลี่ยนไปจากเดิม สปริงยก+ช๊อคอัพสูงSTDก็แบบนึง สปริงแต่งสูงSTD+ช๊อคอัพยกก็อีกแบบนึง ช๊อคอัพเดอม+สปริงเดิม+สเปเซอร์ช๊อคอัพก็อีกแบบนึง
อะไรคือสิ่งที่ต้องยอมรับ เมื่อเราดัดแปลงบางอย่างจะทำงานมากขึ้น บางอย่างจะทำงานน้อยลงเป็นสัจธรรม เช่น
ปีกนก โดยปกติ ปีกนกจะทำมุมเกือบจะขนานกับพื้นถนน โดยจะมีปลายด้านที่ติดกับตัวรถสูงกว่าปลายด้านที่ติดกับดุมล้อเล็กน้อย เมื่อ เราเค้นให้ปีกมันเอียงลงล่างเพื่ให้ได้ความสูง อย่างแรกที่เห็นเปลี่ยนแปลงนั่นคือ ระยะเคลื่อนที่ของปีก จังหว่ะยุบจะมีระยะการทำงานลดลง แต่ จังหว่ะยืดจะมีการทำงานที่มากขึ้น สิ่งเหล่านี้มีผลกับฟิลลิ่งที่เราได้รับ หรือ ประสิทธิภาพที่เราสัมผัสได้จากการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น เราจึงต้องทำความเข้าใจในการทำงานที่เปลี่ยนไปและแก้ไขในจุดที่เป็นปัญหา
จังหว่ะ ยุบ สามารถเพิ่มระยะการทำงานให้มากขึ้น ลดอาการปีกแขวน ด้วยสเปเซอร์ปีกนกบน
จังหว่ะยืด ลดอาการไหวตัว ควบคุมจังหว่ะให้พอเหมาะ ช๊อคอัพมีส่วนสำคัญ ประสิทธิภาพในการทรงตัว ความรู้สึกที่สัมผัสได้ในขณะรถเคลื่นที่ผ่านถนนสภาพต่างๆ ช๊อคอัพมีส่วนสำคัญในดารทำงาน แต่จะขาดไม่ได้เลยอีกตัวนึง นั่นคือสปริงซึ่งรวมทั้งในจังหว่ะยุบด้วย
.
.ขออนุญาติพักก่อนนะคะ เดี่ยวจะมาตอบต่ออีกที ขออนุญาติไปทำภาระกิจก่อนนะคะ ใจร่มๆค่ะ
ชอบชอบครับ
ขอบคุณนะครับรอติดตามต่อ
bird-bird
07-08-2014, 17:24
แต่ว่ากันชนสวยถูกใจจัง เท่าไรครับน้า
ขับเคลื่อนระบบโดย vBulletin™ Version 4.2.5 Copyright © 2024 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.