PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : สอบถามอาการเครื่องยนต์หน่อยนะครับ



pk_kom
18-12-2014, 09:45
ช่วงนี้ตอนเช้าๆอากาศเย็น เวลาสตาร์รถแล้วแต่ไม่เปิดแอร์ อยู่ในรอบเดินเบา จะได้ยินเสียงเครื่องมัน ดัง แกร็กๆๆๆๆๆ แต่ไม่ดังมาก พอได้ยิน..ที่แรกนึกว่าดังจากครัชขึ้นไปเยียบครัชมันก็ไม่ใช่
สายพานก็ไม่ใช่ใหญ่เลย เพราะเสียงสายพานดังจะดังแบบ เสียดสี กัน ทั้งนี้พอขึ้นขับไปสัก 5-10 นาที ถึงที่ทำงานจอดแล้วลองฟังดูใหม่ ก็ไม่ได้ยินเสียง เสียงมันหายไป..ลองเน่งเครื่องดู 2 รอบ ก็ไม่ดัง

สรุปแล้ว...อาการแบบนี้เกิดจากอะไร? เกียวกับวาล์ว? ไหมครับจำเป็นต้องไปตั้งวาล์วหรือป่าว
หรือเกิดจากเสียงอื่นๆ ช่วยแนะนำด้วย...

จากคำแนะนำน้าๆ....อาการตัวนี้พมจะลองเข้าศูนย์เลินนิ่งกล่องใหม่ ขอบคุณมากครับ

มีอีกนิดหนะครับ พมเอาสเปรย์ฉีดสายพานตอนที่มันดังนะครับ สายพานหน้าเครื่องทั้งหมดนั้นแหละครับ ตอนนี้เงียบสนิม แต่เห็นรถน้าบางคัน สายพานไทม์มิ่งขาด ก็เลยขอเปิดดูหน่อย(ดูแล้วปกติไม่มีร่องรอยใดๆ) แต่หวังดี ฉีดสเปรย์เคลือบสายพายตัวนี้ด้วย (ปัญหา?..แต่ยังไม่แน่ใจตัวเสียง ขอลองถอดฝาดูก่อน! คือตอนเช้า หรือรถเย็นเวลาสตาร์จะมีเสียงเหมือนสายพานมันเหนียวแบบมีคราบกาวแล้วมันสัมพัสกับเฟืองแล้วทำให้เกิดเสียงด้วย คือไอ้ตัวสเปรย์ฉีดรักษาสายพานหากฉีดพ่นไปแล้วมันจะเป็นเหมือนคราบกาวเหนียวๆยางๆเกาะติดกับสายพานเลยพมฉีกขอบนอกและด้านในฟันปลาด้วยครับ(ไม่อยากให้มันแห้งกรอบหรือป้องกันมันขาด หวังดีมาก) พมไม่แน่ใจว่าเวลาที่สายพานมันทำงานหน้าสัมผัสมันเสียดสีกับฟันเฟืองมูเล่ แบบมีคราบกาวอยู่ ในจังหวะที่คลายตัวทำให้เกิดเสียงด้วยหรือป่าว (เสียงจะดังแบบแปะๆแฉะๆหนะครับบอกไม่ถูก 555) แต่จะเป็นตอนเช้าๆ จอดนานๆ หรือเครื่องเย็น แต่หากเครื่องมีการใช่งานมาสักพัก อุ่นหรือร้อนอยู่ หากดับเครื่องแล้วสตาท์ใหม่ เสียงนี้จะไม่เกิดครับ พมก็เลยคิดว่าจุดนี้อีกหนึ่งจุดด้วยไหมที่พมทำให้มันเกิดเสียง เพราะสเปรย์เคลือบสายพาน แต่นำมาฉีดสายพานไทม์มิ่ง....
เชิงวิเคราะห์นะครับ
1. ตอนเช้าอากาศเย็นสายพานตึง แรงสัมผัสหรือความตึงของสายพานมีมาก แรงเสียดสีจึงเพิ่มและเยอะ จึงทำให้เกิดเสียงได้
2. หากมีการใช่รถหรือวิ่งไปสักพัก เครื่องมีอุณหภมิที่เหมาะสมแล้ว ระบบสายพานทำงานไปชักระยะเริ่มคลายตัว ผ่อนแรงตึงลดลง ทำให้เสียงไม่เกิด หรือเงียบไป

แนวคิดการแก้แต่ยังไม่ได้ลงมือทำ... หากเกิดเสียงจากสาเหตุพี่พมพูดไปข้างบนพมจะลองหา สเปรย์ล้างเครื่องยนต์(สเปรย์อีกหละไม่เข็ด..555) มาฉีดทำความสะอาดสายพานไทร์มิ่งเพื่อล้างคราบกาว ยางที่ติดอยู่ออกแต่ไม่รู้จะออกหรือป่าว
คำถามคือ .... สมควรทำไหมครับ หรือจะปล่อยมันดังแบบนี้ไป น้าๆมีควรคิดเห็นอย่างรัย

kro sang
18-12-2014, 16:02
แนะนำอัดคลิปไว้ครับ สมาชิกจะได้ช่วยกันวิเคราะห์

wanrit
21-12-2014, 04:37
ของผมก็เป็นเหมือนกันเลย

triton project
22-12-2014, 13:46
ผมก็เคยดังครับ ตอนเปลี่ยนสายพานไทมิ่ง แต่เอารถเข้าไปเลินนิ่งกล่อง เสียงหายไป เครื่องเงี่ยบ ตอนนี้เริ่มดัง และไม่ได้เลินมาร่วมปีแล้ว ว่างๆจะเข้าไปเลินใหม่ครับ ... พี่ๆสมาชิกในนี้ แนะนำมาครับ อาจเป็นเหมือนๆกันครับ เลินนิ่งกล่องสองร้อยบาท ทำปีละครั้งก็ดีครับ ช่างศูนย์ก็บอกว่าควรทำ เป็นแนวทางนะครับผม

dong23
27-12-2014, 20:57
ผมก็เป็นครับน้า

dang lopburi
27-12-2014, 22:06
ผมก็เป็นเหมียนกันครับ

LuftWaffe
27-12-2014, 22:36
การเลินนิ่งกล่องมันช่วยไรเหรอครับ

wiroon
27-12-2014, 23:50
ผมขับมาร่วมหลายปีไม่เคยเข้าไปเลินนิ่งรู้สึกว่ายังใช้v3อยู่มั้งครับ เสียงที่ว่าเป็นแบบไหนใช่เสียงเขกหรือเสียงวืดครับ

nopba
28-12-2014, 10:37
ช่วงนี้ตอนเช้าๆอากาศเย็น เวลาสตาร์รถแล้วแต่ไม่เปิดแอร์ อยู่ในรอบเดินเบา จะได้ยินเสียงเครื่องมัน ดัง แกร็กๆๆๆๆๆ แต่ไม่ดังมาก พอได้ยิน..ที่แรกนึกว่าดังจากครัชขึ้นไปเยียบครัชมันก็ไม่ใช่
สายพานก็ไม่ใช่ใหญ่เลย เพราะเสียงสายพานดังจะดังแบบ เสียดสี กัน ทั้งนี้พอขึ้นขับไปสัก 5-10 นาที ถึงที่ทำงานจอดแล้วลองฟังดูใหม่ ก็ไม่ได้ยินเสียง เสียงมันหายไป..ลองเน่งเครื่องดู 2 รอบ ก็ไม่ดัง

สรุปแล้ว...อาการแบบนี้เกิดจากอะไร? เกียวกับวาล์ว? ไหมครับจำเป็นต้องไปตั้งวาล์วหรือป่าว
หรือเกิดจากเสียงอื่นๆ ช่วยแนะนำด้วย...

อ้ายคม ผมว่าเป็นเพราะอากาศเย็นเวลาสตาร์ทช่วงเช้ากล่อง ecu มันน่าจะปรับส่วนน้ำมันกับอากาศให้เหมาะสม(น้าจะเหมือน มอไซต์เวลาสตาร์ทต้องเปิดโช๊คช่วย แต่ไทรทันมันไม่มีโช๊คมันอาจใช้แรงดันน้ำมันช่วยเพื่อให้จุดระเบิดได้ ในช่วงที่เครื่องเย็นมากๆ) พอเครื่องเริ่มอุ่นเข้าที่ก็บปรับกับมาปรกติ

ปล. 1.ผมคิดว่าน่าจะเป็นแบบนี้นะครับ พื้นที่ไหนหนาวมาก รถจอดตากน้ำค้างไว้ทั้งคืน พอสตาร์ทช่วงเช้าน่าจะได้ยินเสียงแบบที่อ้ายคมเจอ
2. อ้ายคมปีใหม่กลับเชียงรายมั้ยครับ สบายดีมั้ยครับ

pk_kom
29-12-2014, 10:43
ผมขับมาร่วมหลายปีไม่เคยเข้าไปเลินนิ่งรู้สึกว่ายังใช้v3อยู่มั้งครับ เสียงที่ว่าเป็นแบบไหนใช่เสียงเขกหรือเสียงวืดครับ

ทั้งเขก ทั้งหวีด เหมือนจะหอนๆด้วย แต่เวลาวิ่งนะครับ...รถยนต์ยังไม่เคยเลินนิ่ง เลยเดี๋ยวไงจะลองดูนะครับ

pk_kom
29-12-2014, 10:45
อ้ายคม ผมว่าเป็นเพราะอากาศเย็นเวลาสตาร์ทช่วงเช้ากล่อง ecu มันน่าจะปรับส่วนน้ำมันกับอากาศให้เหมาะสม(น้าจะเหมือน มอไซต์เวลาสตาร์ทต้องเปิดโช๊คช่วย แต่ไทรทันมันไม่มีโช๊คมันอาจใช้แรงดันน้ำมันช่วยเพื่อให้จุดระเบิดได้ ในช่วงที่เครื่องเย็นมากๆ) พอเครื่องเริ่มอุ่นเข้าที่ก็บปรับกับมาปรกติ

ปล. 1.ผมคิดว่าน่าจะเป็นแบบนี้นะครับ พื้นที่ไหนหนาวมาก รถจอดตากน้ำค้างไว้ทั้งคืน พอสตาร์ทช่วงเช้าน่าจะได้ยินเสียงแบบที่อ้ายคมเจอ
2. อ้ายคมปีใหม่กลับเชียงรายมั้ยครับ สบายดีมั้ยครับ


ขอบคุณจ๊ากนั๊กครับอ้ายนพ ปี๋ใหม่นี้ บ่ปิ๊กครับ อยู่ยะกานคับ แล้วตัวอ้ายนพไปแอ๋วตี้ไหนผ่องก่อ ปี๋ใหม่นี้

pk_kom
29-12-2014, 10:48
ผมก็เคยดังครับ ตอนเปลี่ยนสายพานไทมิ่ง แต่เอารถเข้าไปเลินนิ่งกล่อง เสียงหายไป เครื่องเงี่ยบ ตอนนี้เริ่มดัง และไม่ได้เลินมาร่วมปีแล้ว ว่างๆจะเข้าไปเลินใหม่ครับ ... พี่ๆสมาชิกในนี้ แนะนำมาครับ อาจเป็นเหมือนๆกันครับ เลินนิ่งกล่องสองร้อยบาท ทำปีละครั้งก็ดีครับ ช่างศูนย์ก็บอกว่าควรทำ เป็นแนวทางนะครับผม


ขอบคุณครับน้าสำหรับคำแนะนำ...พมก็คิดที่จะเลินนิ่งดูเหมือนกัน 3 ปีแล้ว 3 หมื่นกว่า...เดี๋ยวไงต้องไปจัดซะหน่อยครับว่า เสียงจะเงียบลงตามกระทู้ท่านอื่นๆ พูดถึงไหมและก็ อัตราการแร่งด้วย มันจะเหมือนรถใหม่จริงป่าว