PDA

แสดงเวอร์ชันเต็ม : Triton Plus เกียร์อัตโนมัติ มีใครเปลี่ยนกรองเกียร์กันบ้างครับ ?



HS4CJR
21-07-2015, 12:10
สืบเนื่องจาก ผมลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ Triton Plus 4D 2.5 ดีเซล ด้วยตัวเองที่ระยะ 80000 โล พบว่าน้ำมันมีสีดำมาก แม้ว่าที่ผ่านมาจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วกว่าปกติ คือที่ระยะ 30000 และ 60000 โลมาก่อนที่ศูนย์มิตซูโคราช จริงๆยังแอบสงสัยนิดๆว่า ช่างได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้หรือปล่าว คล้ายๆกับกระทู้นี้ แต่ไม่ดำเท่า http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?topic=3986.0

ข้อสังเกตอย่างหนึ่ง พบว่าศูนย์จะใส่ระดับน้ำมันเกียร์มาเกินขีด Hot ด้านบนประมาณ 1 นิ้ว โดยก่อนวัดระดับน้ำมัน ได้ขับรถอุ่นเครื่อง ระยะทางเกิน 30 กม. และติดเครื่องที่รอบเดินเบาไว้ 2 นาที ก่อนวันระดับน้ำมัน ไม่รู้การที่ศูนย์เติมเกิน จะมีผลทำให้น้ำมันเกียร์ดำ หรือเกียร์สึกหรอก่อนกำหนดหรือปล่าว

ตอนนี้ผมเอาน้ำมันเกียร์อัตโนมัติใหม่จำนวน 6 ลิตร ค่อยๆไล่น้ำมันเก่าออก โดยครั้งแรกถ่ายน้ำมันเก่าโดยหมุนน็อตที่อ่างน้ำมันเกียร์ แล้วเติมกลับเกือบ 4 ลิตร วัดระดับ วิ่งซักพักแล้วค่อยๆถ่ายออก และเติมทีละ 1 ลิตร เพื่อให้น้ำมันแดงใส แต่เมื่อเทียบสีแล้วดีขึ้น แต่ยังไม่แดงใสมาก ออกไปทางแดงคล้ำๆ

จึงคิดว่า ควรจะเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ด้วยดีไหม น้าๆท่านใด มีประสบการณ์ แนะนำด้วยครับ ตอนนี้ซื้อน้ำมันเกียร์ SPIII มาเพิ่มอีก 5 ลิตร ยังไม่เปลี่ยน รอฟังจากท่านผู้มีประสบการณ์ว่า กรองน้ำมันเกียร์ ควรเปลี่ยนระยะเท่าใด และราคากรองเท่าไหร่ครับ อีกอย่างมีท่านใดติด Trasmission Oil Cooler บ้างไหมครับ ขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

MiNi_XXL
21-07-2015, 17:17
มันมีกรองน้ำมันเกียร์ด้วยหรือครับ

HS4CJR
21-07-2015, 19:31
กรองน้ำมันเกียร์น่าจะมีนะครับ ผมลองถามศูนย์ เขาบอกว่ามี แต่อะไหล่หมดเลยไม่ได้ซื้อมาครับ วิธีการเปลี่ยน น่าจะเหมือนของปาครับ

http://www.triton4x4club.com/webboard/index.php?topic=9572.0

https://m.facebook.com/permalink.php?id=921686164524195&story_fbid=961656867193791

HS4CJR
21-07-2015, 20:23
สีของน้ำมันเกียร์ดำมาก ผมเพิ่งถ่ายเอง ถึงรู้ว่าดำขนาดนี้ ขวดกลางคือน้ำมันใหม่ ขวดซ้ายคือถ่ายครั้งแรก ขวดขวาคือถ่ายครั้งที่ 2 หลังจากเติมน้ำมันใหม่ไป 6 ลิตรก็ยังดำอยู่ดี มันปกติไหมครับ แต่เกียร์เปลี่ยนปกติทุกอย่าง

MEAW_SAN
24-07-2015, 09:55
ผมใช้ไทรทันออโต้มาสองคันแล้ว 4 หมื่นโลแรก ไม่ดำทั้งสองคันเลยนะครับ หลังจากนั้นผมก็ถ่ายทุกๆ 2 หมื่นโล ก็ไม่ดำครับ

HS4CJR
28-07-2015, 08:00
ตอนนี้ปรับปรุงโดยการหา แผงระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ (Transmission Oil Cooler) หรือที่เรียกว่า ออยเกียร์ หามือหนึ่งตามกระทู้หน้าโต้งไม่ได้ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=69341 เพราะกลายเป็น Black Order ไปแล้ว ต้องสั่งของไว้ รอนานจนถึงเดือน ตค. ก็เลยยกเลิกไว้ก่อนครับ เลยจำเป็นต้องหาของมือสองสภาพดีมาแทน ได้ ออยเกียร์ ของ Toyota Crown 3.0 AT ปี 2004 รหัส 02400-0302 สภาพดีในราคา 900 บาท ที่เซียงกงโคราช ลองติดตั้งดูแล้ว ก็ลงตัวพอสมควร แปลงไม่มาก ใช้รูน็อตล่างที่มีอยู่ เพราะรูน็อตบนติดตั้งพัดลมไฟฟ้าไปแล้ว ถ้าติดแบบของน้าโต้ง คิดว่าน่าจะติดไม่ได้เพราะมีพัดลมไฟฟ้าขวางอยู่ครับ

262051262052

HS4CJR
28-07-2015, 08:08
จากนั้นไปจัดหา กรองน้ำมันเกียร์ (1250 บาท) กับ กาวประเก็นเหลว (315 บาท) มา

262053

ถอดกรองน้ำมันเกียร์เก่าออก ดำมาก กับระยะทาง 85,000 กม.


จัดการล้างอ่างน้ำมันเกียร์และลอดประเก็นเก่าออก

เสร็จแล้วประกอบกับคืน ไม่ได้ถ่ายไว้เพราะมือดำ ผลออกมาเปลี่ยนเกียร์ไหลลื่น ตอบสนองดีมาก รวมทั้งน้ำมันเกียร์ไม่ดำแล้ว ใช้น้ำมันเกียร์ sp iii ไปทั้งหมด 4.5 ลิตร

trr2547
19-12-2015, 18:58
แจ่มเลย ต้องทำมั่งแล้ว

webmaster
19-12-2015, 20:41
ต้องทำบ้างแล้วครับ แสนหกหมื่นโล

TritonRider
20-12-2015, 07:02
ไม่ได้เปลี่ยนเลย แสนเจ้ดละ

Anter41
16-03-2016, 22:12
อยากทำบ้างแต่ทำไม่เป็น tt