น้าวัฒน์ คุณจอร์ด ฝากความคิดถึงครับ นึกออกไหม คุณจอร์ด ทนงค์ เค้าเล่าให้ผมฝังว่ามีรุ่นพี่จูนกล่องอยู่หาดใหญ่ ผมว่าน่าจะเป็นน่านะครับ :kapook-17351-2909:
Printable View
น้าวัฒน์ คุณจอร์ด ฝากความคิดถึงครับ นึกออกไหม คุณจอร์ด ทนงค์ เค้าเล่าให้ผมฝังว่ามีรุ่นพี่จูนกล่องอยู่หาดใหญ่ ผมว่าน่าจะเป็นน่านะครับ :kapook-17351-2909:
พึ่งจะทำถังดักไอน้ำมันเสร็จครับ
แต่ยังไม่พร้อมที่จะจัดแสดงครับ
น้า เอ็ด เงียบไว้ก่อนนะครับ อิอิ
ทำเองครับน้า เสร็จแล้วจะ Post อีกทีครับ
------------------------------------
ตอนนี้กำลัง จะลองของครับ เห็นน้า จี โผล่มาแว๊บ ๆ ละ ค่อยใจชื้นหน่อยแล้วก็ถามเลยครับ รอตั้งนานละ หรือ น้า ๆ ท่านใดมีข้อมูล ก็ กระซิบด้วนนะครับ
- จังหวะการจุดระเบิดของ Triton คือ 1-2-4-3 หรือเปล่าครับ
- สูบ 1 ดูด+ฉีด GAS 2 อัดฉีดนำร่อง 4 ระเบิด ฉีดจริง 3 คาย
ดังนั้น 1 อัด ฉีดนำร่อง 2 ระเบิดฉีดจริง 4 คาย 3 ดูด+ฉีด GAS
1 ระเบิดฉีดจริง 2 คาย 4 ดูด+ฉีด GAS 3 อัดฉีดนำร่อง
1 คาย 2 ดูด+ฉีด GAS 4 อัดฉีดนำร่อง 3 ระเบิดฉีดจริง
ที่ผมสงสัยคือ จังหวะการฉีดจะเป็น ช่วง อัด หรือ ช่วง ระเบิด
หรือว่าฉีดทั้ง 2 คือ ช่วง อัด ฉีดนำร่อง และ ช่วง ระเบิด ฉีดจริง
ผมกำลังจะติด LPG หัวฉีดครับ
โดยที่ จะเอาสาย GND ของหัวฉีด LPG ไปร่วมกับ ขา GND ของหัวฉีด
เช่น เมื่อ สูบ 1 อยู่ในจังหวะดูด หัวฉีด สูบ 1 จะต่อไปที่ GND ของสูบ 2 เพื่อเอาสัญญานการฉีด มาฉีดเข้า สูบ 1 วนสลับ กันอย่างนี้ครับ
สูบ 3 ก็จะได้สัญญานจาก สูบ 1 ฉีดนำร่อง
สูบ 4 ก็จะได้สัญญานจาก สูบ 3 ฉีดนำร่อง
สูบ 2 ก็จะได้สัญญานจาก สูบ 4 ฉีดนำร่อง
ที่เลือก สูบที่ฉีดนำร่อง เพราะว่า น่าจะเป็นช่วงที่ วาล์ว ID ในสูบดูดกำลังเปิด
และต้องการ LPG ปริมาณน้อยด้วยครับ
ซึ่งการจะคุมปริมาณการฉีด
1 ขึ้นอยู่กับการฉีดน้ำมันอยู่แล้ว
2 คุมค่าความมากน้อยของแรงดัน LPG (ที่รางฉีด LPG) โดย MAP Sensor (ที่มีขาย ตัวละ 600 บาทครับ)
3 ถ้าแรงดัน ราง LPG มากน้อยก็คุมจาก step Motor (ชุด Lamda 1,350 Bth)
ปิด/เปิด หรี่ (เพราะแรงดันราง LPG มีผลกับปริมาณ GAS ที่จะฉีด)
ทั้งนีผม ซื้อ อุปกรณ์มาแล้วครับ
1 ถัง 48 L + MultiValve ( HANA) 3,000
2 หม้อต้ม Tomasetto Supper 2,200
3 Lamda Control 1,350
4 สายยางและอุปกรณ์ ร่วมขบวน รวมทั้งหมด 8,450 บาท (ถ้าใช้แบบดูดก็แค่นี้ครับ)
แต่จะไปเอาหัวฉีดเพิ่ม 4 หัว 2,000
สายต่อ 200
ตอนนี้กำลังทำขายึดถังครับ เดี๋ยวจะ Up รูปมาให้ดูเรื่อย ๆ ครับวันนี้ลืม Mem,
:emoticon-car33333 รอ อาจารย์ เต้ย อีกท่านครับ:m0027:
ข้อมูลเรื่องเครื่องไม่ค่อยมีเลยครับน้าแต่แนะนำให้ถามน้ากูครับ Google อิอิ
ห้องนี่เก่งจังครับ โปรแกรมเปิดจอออโต้กล้องถอยหลังพลัสตัวเก่าได้ยังครับรอเป็นลูกค้า
สุดยอดเลยครับน้าถังดักไอ้น้ำมัน คิดคล้ายๆ กันเลย แต่ยั้ง ไม่ได้ทำเหมือนเดิม :kapook-17340-6327:เปลี่ยนได้ด้วย ถ้ามันเยิ้มมาก มีวาล์วแดร์นด้วย เหมือนด้กน้ำระบบลมเลย สุดยอดจิง ๆ นับถือ :i37: รอ แก็สๆๆๆๆๆ :smiley-sport020:
ประหยัดไม่ประหยัด ไม่รู้ ไม่อยากคิด ครับน้า จะคุ้มทุนเมื่อไหร่ ไม่อยากคำนวน
เพราะมันขาดทุนตั้ง แต่ คิดซื้อรถ แล้ว อิอิ:i38: มาบอร์ดนี้ต้องหนั้บหนุนนักพัฒนาครับ ... ช่วยกัน คิด จะได้มีขอไว้ใช้กัน ครับ
เริ่มละครับ ท่านผู้ชม
ตอนแรกก็กะว่าจะไปหา อาจารย์ต้น ที่ คลอง 3
แต่ว่า ก็อยากจะรู้ว่ามันทำยังไงบ้างหวาส์ :d
เลยไปที่ ร้าน แถว เสรีไทย 89 ครับ มีของครบครัน
กะให้ทางร้านติดให้แต่ก็ติดปัญหา นา ๆ สรุปเลย เล่นเองซะเลย
ค่อย ๆ ประดิษฐ์ ประดอยอย่างระมัดระวังครับ น่าจะประณีตบรรจง
กว่าให้คนอื่นทำ
:d
ตอนนี้กำลัง เดิน สายไฟระบบอยู่ ยังไม่เสร็จ แต่เอามาให้ท่านผู้มีเกียรติ ชมก่อน:d
ส่วนท่อไอเสียต้อง เฉือนออกเท่าทีเห็นครับเป็นไงเป็นกัน
เพราะต้องเว้นระยะห่างตามกฏหมาย(เขาบอกมา):d
อ้อ มีของดีมาฝากครับลืม Up
มันคือ ตัวฉีดน้ำเลี้ยงให้ Inter เย็นขึ้น เวลาที่กดหนัก ๆ ช่วง อากาศร้อน ๆ
รายการอุปกรณ์
1 ชุดถังฉีดน้ำ L200 ไซโครน 300 bth
2 ที่ฉีดน้ำรีดผ้า ครับ 2 กระป๋อง ถอดหัวฉีดออกมาเฉือนให้เข้ากับสายยางที่แถมมา
3 แผ่น อลูมีเนียมบาง ๆ ดัดให้พอดีกับ Inter เจาะรูให้หัวฉีดสวมได้ การประกอบก็แค่ กดครอบลงไปเฉย ๆ ก็อยู่ครับ เพราะที่เราดัด จะเป็นเหมือน Spring Gip อย่างดีอยู่แล้วครับ
4 เหล็กแผ่นที่มีขายทั่ว ๆไป ที่เป็นรู ๆ ดัดบิดตามรูปสวย ๆ ที่แนบมาครับ
5 เดินสายไฟ เข้าไปที่ห้องเก๋ง แล้วหาที่ยัด สวิทย์ที่แถมมา เข้าแถว ๆ ปรับกระจก มีช่องที่ว่างอยู่
สาย ไฟบวก ที่ถังก็มาที่ สวิทย์ ขา 1 ,อีกขา ก็ ต่อ ฟิวส์ 5 A แล้วเข้าไฟ แบตซะ
หรือที่ ขั่ว บวก จุดบุหรี่ก็ดีครับ เวลาดับเครื่อง ไฟไม่จ่าย
แล้วก็ กด กด กด ครับ เวลากดคันเร่ง:kapook-17195-8823:
ว่างจากงาน LPG จะทำเป็น Auto ครับฉีดเวลาที่เร่งรอบ 2500 ขึ้นไปค่อยฉีด
และใส่ตัวตรวจระดับน้ำเพิ่ม เพราะถ้าน้ำหมด ติ๊ก จะพังซะ
น้าก้านโต
สีฟ้าๆๆๆ หน้าเครื่อง คืออะไรครับ ใบพัดหน้าเครื่องอ่ะ
หัวเติมแก๊สต้องอยู่อีกด้านครับ(ตรงข้ามท่อไอเสีย)
ส่วนท่อเติมแก๊สต้องเป็นท่อทองเหลือง 8 ม.ม.มียางหุ้มถึงจะตรวจผ่าน ถ้าเป็นสายแบบไฮโดรลิคมันจะตรวจไม่ผ่านครับ
เอาใจช่วยให้เสร็จไวๆครับ จะได้มีระบบหัวฉีดไว้เป็นทางเลือกอีกทางครับ
ข้อควรระวัง การจ่ายแก๊สให้เริ่มจากน้อยที่สุดแล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นครับเพื่อความปลอดภัย
โอ้...
ขอขอบพระคุณ อาจารย์ต้น ด้วยความนับถือ จากใจ ไว้ ณ. วันที่นี้ด้วยครับ
ที่อุตส่าห์ เข้ามาดูและชี้แนะ สิ่งที่ถูกต้อง อย่างไม่ปิดบัง
จริง ๆ แล้วก็ อยากจะปรึกษา กับอาจารย์ เหมือนกัน แต่ไม่ได้เป็นลูกค้า
เลยรู้สึกว่า น่าละอายใจครับ ที่จะไปขอข้อมูล กับอาจารย์
จึงค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ทำ ก็ทำไป หาข้อมูลไป ไม่รู้ว่าจะเสร็จตอนใหนเหมือนกันครับ
แต่ใจจริง ๆ แล้ว เชื่อมั้น ในสิ่งที่ อาจารย์ต้นทำครับ เลยตัดสินใจทำตาม
และด้วยความที่ อยากจะรู้ให้ลึกซึ้ง ถึงแก่นครับ จึงต้องลงมือทดลองเองดู
ถ้า อาจารย์ไม่รังเกียจที่จะ เป็น อาจารย์ แนะแนวผมและเป็น ความรู้
แก่พี่น้อง Triton Club ได้ทราบกันก่อนที่จะ ติดตั้งกัน
ก็เรียนเชิญอาจารย์ เข้ามาให้แนวทางในห้องนี้ บ่อย ๆ ด้วย จะถือว่า
เป็น บุญคุณอย่างยิ่ง แก่ผม และ สาธารณะชน ครับ:21-7::21-7::21-7:
---------------------------------
อุปกรณ์ ทางร้านจัดให้อย่างงี้เลยครับ
เขาบอกว่า รับรองได้ และทางร้าน รับตรวจสอบการติดตั้ง และออกใบรับรองให้ด้วยครับ
แต่ท่อเติมต้องเปลี่ยนจุดอย่างที่ อาจารย์ต้นแนะนำครับ:kapook-17198-9597:
จุดมุ่งหมายในการออกแบบ ระบบดักไอน้ำมัน
1 ลดความร้อนของ ไอน้ำมันลง เพื่อรักษาอุณหภูมิด้าน Id ให้ลดลงน้อยกว่า ที่ออกจากฝาสูบ
2 กรองตัวกรองน้ำมัน มีความละเอียดสูง จึงลดความเร็วของการดูดของเทอร์โบ ลง แต่จะชดเชยโดย การออกแบบท่อทางดูดให้มีลักษณะที่เข้าทางด้านข้างของทรงกระบอก เพื่อเป็นการเพิ่มแรงดูดขึ้น
3 สามารถเปลี่ยน กรองใหม่ ตามการเปลียนกรองเชื้อเพลิง โดดไม่สะสมคราบน้ำมัน และไม่อุดตัน หรือสามารถ ถอดปลั๊กอุด ส่วนล่างออกเพื่อ กำจัด น้ำมันที่ตกค้างได้ ตามต้องการ
4 ตัวทรงกระบอกและชิ้นส่วนประกอบ ทำจาก เสต็นเลส และ หรือ อะลูมิเนียม ไม่เกิดสนิม
5-6-7...
เกี่ยวกับ Lpg ท่านใดสนจาย ไปฉึกฉาดูกันก่อนครับ
GO
ผมลองเปิดตำราดูแล้วครับ
จังหวะการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ 4 จังหวะคือ
- 1-3-4-2 (ส่วนมาก)
และ 1-2-4-3
แล้วของ Triton นีก็น่าจะเป็นส่วนมากมั้งครับ อิอิ
ท่านใดทราบบอกทีครับ จะติดหัวฉีด LPG ลอง ให้ดู ฟรี ๆครับ
:i40:
ผมว่าจะลองว่า ถ้าตัดสัญญาน ฉีดหลักออก แล้วฉีด LPG เข้าไปแทน มันจะเป็นยังไง
แค่คิดก็มันแล้วครับ (สงสัยต้องได้ยก 4D56 ออกซักวัน อิอิอิ ..... พัง)
ไม่ลองก็ไม่รู้ครับ เพราะที่เราติด LPG มาก็เพราะมีคนกล้าลองครับ:p
--
ท้ายสุดครับ
จังหวะการจุดระเบิดแต่ละครั้ง
และสุดท้าย ช่อง ID ทางเข้าของอากาศ รบกวนผู้รู้ แนะว่า
น่าจะเข้า บนหรือ ล่าง ดีครับข
-------------------------------------------------------
ได้มาแล้ว ชัว ๆ ครับ จังหวะ การจุดระเบิด เรียงสูบ
1-3-4-2 ครับ ท่านผู้ชม ( ข้อมูล จาก Denso Data Sheet )
คุณ Yanyong ครับ การที่เราฉีดแก๊สเข้าท่อไอดีในตำแหน่งใกล้วาวเหนือห้องเผาไหม้ มันจะมีเวลาคลุกเคล้ากับอากาศอย่างทั่วถึงเหรอครับ เพราะการที่เราเอา LPG เข้าเป็นตัวเสริมในการเผาไหม้ก็เพื่อให้ แก๊สไปผสมกับอากาศจนทั่วบริเวณเพื่อที่ในการจุดระเบิดแต่ละครั้งจะได้พลังงานเต็มที่จากทุกซอกทุกมุมบนหัวลูกสูบ เพราะแก๊สจะเป็นตัวเพิ่มความสามารถในส่วนที่ขาดไปของดีเซล
ผมเคยคิดว่าจะพัฒนาไปเป็นการจ่ายแก๊สด้วยหัวฉีดเหมือนกันครับ แต่เมื่อคิดถึงต้นทุนวัสดุอุปกรณ์แล้ว มันสูงไปและไม่จำเป็นถึงขนาดนั้น ผลที่ได้จะไม่หนีกันมากครับแต่ต้นทุนสูงกว่าบานเลย เพราะถ้าจ่ายด้วยหัวฉีดก็ต้องเข้าหน้าเทอร์โบอยู่ดีครับ เพื่อแก๊สจะได้ผสมคลุกเคล้าไปกับอากาศได้อย่างทั่วถึง แล้วก็คิดอีกครับถ้าเข้าแก๊สในระบบไว้หลังเทอร์โบ เวลามันบูทซัก 16 ปอนด์ แก๊สมันจะดันเข้าอย่างไรนะ อันนี้คิดเล่นๆครับ ( แวะมาดูครับ )
ขอบคุณ อาจารย์ต้นครับ ที่ ว่าง ๆ แวะมาให้ข้อมูลครับ:m0027:
-----------------
เท่าที่ ถามราคามานะครับ
- หัวฉีด แบบคู่ รวม 4 หัวฉีด( 2 หัว ต่อ ชุด ) ราคา 1500 ครับ
- หัวฉีด แบบ 4 หัวฉีด ในชุดเดียวกัน ราคา 2000 ครับ
- หม้อต้มถ้าเป็นของ ชุดหัวฉีด เห็นที่ร้านบอกว่า แรงดัน 7 Bar
- หรือว่า ถ้าเราใช้ หม้อต้มดูด แล้วปรับแรงดัน ซัก 1.5-2 Bar จะเป็นไปได้หรือเปล่าไม่รู้ครับ
- บูท เทอร์โบ ที่ผมใช้อยู่ เวลาอัดเต็มที่ 22 ปอนด์ (ก็ 1.5 Bar )
ถ้าแรงดันผลต่าง เป็น 0 ก็น่าจะเป็นไปได้
-ส่วนการคลุกเคล้ากัน ผมคิดว่าส่วนมากที่ติดหัวฉีด เบนซิล ก็ทำแถว ๆ นี้ การคลุกเคล้าก็ยังสมบูรณ์อยู่ระดับที่พอยอมได้
-ไฟที่จ่ายไปหัวฉีดหลัก 85V กี่ Amp ยังไม่ทราบ เดี๋ยววัดทีหลัง
ผมว่าจะลอง จั๊ม ไฟจาก #1 #2 ไปจ่ายเข้าหัวฉีด LPG แล้วเอา GND ไปร่วมกันกับหัวฉีดหลักที่ ECU ....ไม่รู้จะเป็นยังไงครับต้อง......ลอง......
ขอบคุณครับที่ เข้ามาตอบอีกรอบ(ต่อไป):smiley-eatdrink042:
หัวฉีดหลักมีโวลล์ที่ 85 โวลล์ แต่มันใช้พั้นเป็นสัญญาณในการสั่งเปิด ผมคิดว่าถ้าเอาสัญญาณมาใช้เลยกลัวมันจะไฟโชว์นะซิครับ แต่ถ้าเราผลิตอุปกรณ์อ่านพั้นตรงนี้แล้วแปลงสัญญาณไปกล่องหัวฉีดแก๊สน่าจะทำได้นะ ลองช่วยกันคิดหาวิธีดูถ้าสามารถทำได้ก็จะเป็นระดับสุดยอดในการใช้พลังงานร่วมเลยครับ (ผมมองเลย LPG ไปถึง Hydrogen แล้วครับ ) เอาใจช่วยอีกแรงครับ
หัวฉีด HANA ครับ นำมา Up ไว้เป็นฐานข้อมูล
จะเห็นว่า ใช้ ไฟ 12 V จาก Batt ได้เลย ไม่ต้องไปยุ่งกับ #1, #2 ECU
แต่คงต้อง ลงกราด์ว ที่ ECU อยู่ เพื่อ อาศัย จังหวะการฉีด จาก ECU ตามหัวฉีดหลัก:007:ครับ
หลังจากที่ลองติดตั้ง Lambda Control กับ Switch PG3 สรุปว่าใช้งานไม่ได้กับ ดีเซล
จึงต้องออกแบบวงจร ใหม่ ทำไป 2 แผ่นก็ไม่เวิคร์ กับ LM324
มาลงเอยที่ LM358 ตามแผนที่วางไว้คือ
1 เปิด หม้อต้ม ถ้ารอบ ถึง 1200
2 เปิด ถัง LPG ทีหลัง เมื่อรอบมากขึ้นไปอีก 300 (1500)
จุดประสงค์ที่ทำอย่างนั้นเพื่อ เวลาที่จอดรถแล้วต้องการไล่ LPG ออกจากระบบให้เหลือ น้อยที่สุดเพื่อความปลอดภัยครับ (คิดไปเองอีกละ :p )
ถ้ากดไม่ถึง 1500 ก็ไม่ต้องเปิดถัง
9 นากา หลังจากเติม แก็สแล้วก็ วิ่ง แหยง ๆ กลับบ้าน ตอน Start รถที่ปั้ม ลุ้นน่าดูครับ (จาเป็นไรใหมเนี่ย:emo085if7:)อิอิอิ
หลังจากไปถึงบ้าน ราว 10 Km ก็ลงไปนอนเช็ค ท่อ ข้อต่อต่าง ๆ ดู
หลังจากลองขยับสายเติมและ ขาออกไปหม้อต้ม ...!!!...แม่เจ้าโว้ยยยยยย...
สายไปหม้อต้ม เวลาดัน ๆ ดูมัน ควี่ ๆ เป็นจังหวะเลยครับ เอาลาซี๋.....
จึงค่อย ๆ ตั้งสติไปเอา ซันไลด์ มาลองเช็ค ว่ามากจากตรงใหนบ้าง
ช่องทางมุดหัวเข้าก็ย๊าก ยาก ( อิอิ ) หลังจากหายตกใจ แล้วจึง ปิด วาล์ว
ที่ Multivalve ทั้งขาเติมและขาออกไว้
จนบ่าย 2 นั่ง ออกแบบวงจรเช็คระดับ แก็ส เสร็จแล้วก็ตั้งใจไปหา ตาไก่ กับ ข้อต่อทองเหลืองมาต่อใหม่
สรุปว่าต้องขับรถไปซื้อของ ที่มีนบุรี ตอนนี้แหละครับ เครียด เหมือนขับป้ายแดง ออกจาก ห้างเลยครับ (อิอิ)
กว่าจะถึงมีบุรี จอดเช็ค รั่ว 3 ครั้ง แต่หลังจากที่ลาดตะเวนหาก็ต้องกลับเพราะร้านปิดหมด แต่หลังจากที่ เพื่อน สมาชิก โทรหาก็เลย นึกขึ้นได้ว่า เราขันน๊อตยังไม่แน่น ตัว 1 นี่นา วันนั้น ไม่มีประแจเบอร์ 11 ใช่เบอร์ 12 ขันพลางๆ :emo015ny9:(ขอบคุณน่าเอ็ดที่โทรเตือนสติ)
จากนั้นก็โกยแนบกลับ ไปซื้อ ประแจมาจัดการ
และเดินสาย เฟล็ก หุ้ม สายไฟทั้งหมดเรียบร้อยก็ ทุ่ม กว่า ๆ
ที่เล่ามามากมายนี้ ก็เพื่อให้รู้ว่า
1 อะไรที่เราทำเอง เรารู้ทุกจุดที่ จะเกิดปัญหา
2 เวลาที่ ตกใจต้อง มีคนช่วยคิด จะดีกว่า แก้ปัญหาคนเดียวครับ
3 เวลามีของ ต้องห้ามในรถเนี๊ย มัน ตื่น ๆ ครับ ( อาวุธลับ , LPG ,และ น้อง ๆ )
พรุ่งนี้จะลงรูปให้ดูอีกทีครับ วันนี้ ลืม ทุกอย่างที่จะต้องเอามาทำงานเลย
ยังปรับตัวไม่ด้ายยยยยยยยยย...:p:p:p:p:p
-----------------------------------
การปรับจูน
- ตอนนี้ลอง ปรับ Sent ตามแรงดูด 2 รอบ เป๊ะ
- ปิด ตัวจูนล่าง
- ใส่ใส้ หัวเชื่อมแก็ส ขนาดรู 2.6 mm + รูเล็ก ๆ ขนาด 1.2 mm อีก 3 รู
ซึ่งถ้าเปิดตำราที่ น้า Gotto ให้มา ก็ Over อยู่ มากครับ
- ความหนืด ในการวิ่ง ยังไม่รู้ครับ เพราะต้องรอ อาการกังวน และแหยง ๆ ให้จางหายไปซะก่อน
- เมื่อเช้า วิ่งตั้ง น๊านนน ????? เกียร์ อยู่ G3 ตั้ง นานละ ไม่ยอมเปลี่ยน :emotion_006_onion:
- ผมว่าช่วงนี้จะประหยัดเห็น ๆ ครับ เพราะวิ่ง 70-80 km ได้แบบไม่หงุดหงิด 555
-จะเติมน้ำมัน จอดตั้งน้านนน ก็ไม่เปิดฝาถัง..... เฮ่ยยยย :007:
เรียบร้อยครับท่านผู้ชม
เก็บสายเข้าท่อ เช็คจุดรั่ว เช็คการยึดถัง ทุกอย่าง 100 %
การเริ่มต้น งานทดลอง เริ่มขึ้นแล้ว :emo039oq8:
ตอนนี้ ปรับลด ดันรางลง เหลือ 10 % จากเดิม
และลดแรงดัน MAP โดย ใส่ R 47K เข้าไป ไม่รู้มันจาเป็นยังไง
คงต้องรอผลน้ำมัน 500 หมดมั้งครับ
มาดูใส้ในที่ใส่เข้าไปเพื่อ จำกัดปริมาณ Gas ไม่ให้มากเกิน
160 Hp / 2 หรือ กำหนดให้จ่าย ราว 80 Hp หรือ 56.59 Btu
and an ant
ตอนนี้แก้ Error เป็นว่าเล่นอีกรอบครับ ...อิอิอิ..
หลังจากที่ห่างหายมานาน
อาจารย์ต้น ถ้าแวะเข้ามาก็ ขอแนวทางด้วยนะครับ:smiley-transport020
เท่าทีผมคิดโมเมเอาคือ อากาศที่เข้ามามันน้อยกว่า น้ำมัน และ GAS
ที่จ่ายให้มันอยู่ในขณะนั้น มั้งครับ (มั่วไปเรื่อย)
-----------------
ถ้า on ดันรางเป็น ปรกติ รู้สึกว่า มัน มาแบบสุด ๆ กว่าเดิมครับ
แต่ตอนนี้ 150 มันตัด Error คันเร่ง กำลังหาสาเหตุครับ
ผมลองมาหัด คำนวนค่าความต้องการ LPG ดูครับ ว่าต้องให้มันเท่าใหร่ถึงจะพอ
เริ่มที่ โมเมเอาว่า แรงที่จะได้จาก ดันราง + LPG ได้ที่ 140 HP
ดังนั้น ค่า BTU ของ 140 ที่ได้จะต้องเท่ากับ 356537.86 btu/hr
ถ้าจ่าย LPG 30% ของ 140 ก็ จะได้พลังงานจาก LPG 42 HP (106961 btu)
ดังนั้น ค่าของขนาดรูเจาะที่จะใช้เป็นตัวจำกัด อัตราการจ่าย LPG คือ 3.5 mm
ที 11" WC คือค่าแรงดันจากหม้อต้ม (1" WC=0.002489 Bar==0.0360905 psi)
ดังนั้น 11" WC จะ= 0.3969955 PSI
แต่ว่า แรงดันที่มาจากหม้อต้ม ผมไม่สนใจ แต่โมเมว่า แรงดูด = 2 psi
ก็จะเห็นภาพราง ๆ แล้วว่า เจาะรู 3.5 mm สามารถจ่าย LPG ได้ มากกว่า 140 HP อยู่แล้ว
------------
และอีกข้อมูล 1 ที่นำมาแสดงให้ดูคือ ผม และ บางคน อาจเข้าใจว่า
Boost สูง อากาศก็เย็น รถแรง ก็ต้องเข้าใจใหม่นิดหน่อยครับ
เพราะถ้าน้ำมันมาเพิ่มนิดหน่อย จากดันราง คงไม่พอครับ
แต่ถ้าจ่าย LPG เข้าที่ Boost 20 psi ของผมตอนนี้ ได้การครับ
ลองมาดูกันครับว่า เวลาที่เราออกตัว
มันกินน้ำมันต่างจาก การวิ่งลอยตัว ขนาดใหน
สังเกตุว่า เส้นสีแดง คือ กด ออกตัวแต่ละครั้ง
สีเขียว คือ การวิ่งลอยตัวบ้างแล้ว
สีเหลือง นั่นแค่ กดคันเร่งมากกว่าในขณะที่ลอยตัวอยู่แล้ว
ฉะนั้น การจะขับให้ประหยัด ก็พอจะเข้าใจแล้วนะครับ:o
ใส่กล่องคันเร่งอยู่รึเปล่าครับน้าถึงมี code คันเร่งเกิดความแตกต่างของแรงดันมากกว่ากำหนด แต่ตัว air flow มันเหมือนว่าสัญญาณจากsensor มันหายไปครับ
http://www.thaitritonclub.com/forum/...1&d=1289952680
ขอบคุณ ท่าน อาจารย์ จี และ ท่านอาจารย์ ต้นครับ ที่ ช่วยเหลือสนับสนุนครับ
-ตอนนี่ใส่กล่องคันเร่งด้วยครับ
-ผม ต่อ VR ปรับลดที่ MAP Sensor ไว้ราว 2.7-3 K ครับ + diode อีกตัว(-0.7v)
-หรือ ท่านอาจารย์ เห็นว่า ควรไปลดตรงใหน พอจะกระซิบได้ใหมครับ
code คันเร่งที่เกิดขึ้นมันเกิดจากคันเร่งหลักและรองมีค่าที่เกินจากอัตราส่วน 2 ต่อ 1 นั้นคือคันเร่งหลักเริ่มต้นที่ 1-4.65V คันเร่งลองเริ่มต้นที่ 0.5-2.325V โดยกราฟของค่าทั้งสองต้องขนานกันไปตลอด ถ้าการออกแบบคันเร่งเขียนโปรแกรมมาดีๆก็ไม่น่ามีปัญหา ว่าแต่ตอนติด gas มีการ trap สัญญาณจากขาคันเร่งไปควบคุมการจ่าย gas ด้วยรึเปล่าครับถ้ามีอาจส่งผลทำให้เกิด volt drop แล้วทำให้ค่าเปรียบเทียบของขาคันเร่งเกิดระยะห่างมาก code ขาคันเร่งจะขึ้นมา
-ส่วนเรื่อง MAP sensor ที่น้าใส่ R กับdiode หรือ zener diode จะต่อเป็นวงจรปลดบูสรึเปล่าครับถ้าต่อเป็นปลดบูสสต้องใช้ Vr R zener diode ครับตัวนี้จะไม่เกี่ยวกับ MAF sensor
-ตัวที่น้าหรอก IAT1 ตอนนี้ยังใส่อยู่รึเปล่าครับหรือที่ MAF sensor ตอนนี้มีการหลอกอะไรไปบ้างครับจาก code มันอาการเดียวกันกับการถอด MAF sensor เลยครับสัญญาณที่ ECU ได้รับมันต่ำครับลองไปดูครับว่าทำอะไรไปบ้าง
น้า Jee สุดยอดจริงๆครับ อ่านและวินิจฉัยได้เยี่ยมจริงๆครับ ผมยังคิดไม่ออกเลยเพราะไม่เคยเจอเหมือนกัน ส่วนโปรแกรมที่คุณ Yanyong ใช้ดูกร๊าฟการจ่ายน้ำมัน น่าสนใจจังเลยครับ ถ้ามีโอกาสช่วยแนะนำหน่อยดิ เอ่อ...มันใช้ง่ายมะ
ขอบคุณ อาจารย์ ที่ชี้แนะ
- ตอนนี้ใส่ TR เพิ่มเข้าขา 50 ครับแต่ Off S/W ไว้
-ปลดบูสท์ ผมใช้ Zener 3.6V ตัวเดียว เพียว ๆ ไม่มี R นำหน้าครับ (ขาเข้า-ออกต่อหัว Zener เลย หางลง GND)
-และมี R 2R ต่ออนุกรม กับ SCV ครับ
-LPG ผมใช้ LM358 รับสัญญานจาก # 121 Pedal Main ปรับไว้ On หม้อต้ม ที่ >=1,000 RPM
-ON ถัง LPG ที่ >=1,500 RPM
-Line วงจร เผื่อ น้า ๆ ท่านใดอยากลองหรือนำไปต่อ ยอด (แจกเหมือนเดิม:kapook-17194-2887:)
คงไม่ดีเท่ากับ MCU ที่ อาจารย์ต้น ทำหรอกนะครับ ต้องบอกก่อน
เพราะความละเอียด MCU เหนือกว่า มากอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็น ของเล่นเสริมก็ พอได้:m0027:
-เมื่อ Speed มากกว่า 30 Km/h On Tank ตลอด
-เมือ LPG เหลือ < 20 % จะตัด ไปเป็นน้ำมัน Auto
-เมื่อ หม้อต้มร้อน มากกว่า 85 c ก็ตัดไฟ ทั้ง หม้อและถังครับ
น้า Kanto ระวังตรงนี้นิดนึงครับ
-LPG ผมใช้ LM358 รับสัญญานจาก # 121 Pedal Main ปรับไว้ On หม้อต้ม ที่ >=1,000 RPM
-ON ถัง LPG ที่ >=1,500 RPM
คือว่าน้าเปิด solenoid หม้อต้มก่อน solenoid ที่ถัง เวลาแก๊ส ออกมาจากถังระวังมันจะวิ่งผ่านหม้อต้มเข้าสู่ระบบเร็วเกินไป (ไม่ทันได้ต้มในบางกรณี) เดี๋ยวอาจเกิดปัญหาได้นะครับ
อย่างนี้ดีกว่ามั๊ยครับ
เมื่อจะใช้ ON ถังก่อน แล้วตามด้วย หม้อต้ม
แต่เวลาปิดให้
ปิดที่ถังก่อน แล้วค่อยปิดที่หม้อต้มอ่ะครับ
น่าจะปลอดภัยกว่า
ผมอาจะผิดก้อนะได้ครับ (คิดเป็นอย่างเดียวทำบ่เป็นอ่ะ....)
:yenta4-emoticon-002 สู้ต่อไปนะKanto
ขอบคุณครับ น้า Gotto
จะลองไปออกแบบดู ครับ
มี TIP อะไรก็กระซิบ เรื่อง ๆ นะครับ:smiley-sport036:
อีก 1 ข้อที่อยากรู้ครับ
จูน Screw หลักที่หม้อต้ม กี่รอบ
จูน Screw Sent กี่รอบ ครับ
ตอนนี้ผมจูน Screw หลัก 2 รอบ
จูน Sent 1 รอบ เพราะว่าลอง on LPG ทั้งถังและหม้อต้มแล้วปรับ Sent
ถ้ามากกว่า 1 รอบ เครื่องจะสั่น เอือก ๆ (แต่ยังไม่ดับ)
ว่าจะลองเร่งรอบ 3000 Rpm แล้ว จูน แต่ โบ มันไม่ดูด ครับ เลยจูนไม่ได้
จึงเอาแค่นั้นก่อน
ตามหลักการคือต้อง On ถังก่อนครับ แล้วค่อน On หม้อต้มเวลาที่เราเร่งเครื่อง ส่วนที่ถังไม่ต้องปิดเปิดบ่อยก็ได้ครับเพียงแต่ทำวงจรเสริมให้มันนิดนึ่งเพื่อลดความร้อนเวลาทำงาน โดยให้ไฟที่ 12 โวลล์ในครั้งแรกแล้วค่อยๆลดโวลล์ลงมาให้เหลือสัก 8-10 โวลล์ ตลอดเวลาแค่นี้ก็ลดความร้อนได้มากทีเดียว ส่วนรอบประมาณ 1100 รอบค่อย On หม้อต้มอันนี้กำลังดีครับ แต่การปรับจูนดี่ดีควรให้มีตัวแปรน้อยที่สุด เช่นปรับกล่องต่างๆที่พ่วงอยู่เป็น Off ให้หมดก่อน แล้วปรับจูนแก๊สจนดีแล้วค่อยๆเพิ่มเติมทีละอย่างจะได้รู้อาการที่เปลี่ยนไป และจะแก้ได้ถูก แต่ถ้าเริ่มด้วยปรับจูนแบบมีทุกอย่างมันจะวนไปวนมานาน หรือบางทีอาจจะไม่ลงตัวเลยก็ได้ครับ