ผมเข้าไปดูที่คุณโพสไว้ในกระทู้ แล้วครับ ปัญหาไม่ได้เกิดจากอะไร
* ปีกับ 8 เดือน กับ 5 สเต็ปการทำช่วงล่าง *
ปัญหาหลัก คือ สเปเซอร์ปีกนกบน ครับ
มีปัญหาแล้วไม่มีใครบอก ไม่มีใครพูดความจริง
ขอโทษนะ อะไรคือปัญหาของสเปเซอร์ปีกนกบนอะคะ
1.ติดตั้งแล้ว ตั้งศูนย์ไม่ได้หรือคะ
2.ติดตั้งแล้วไม่เกิดผลดีหรือติดตั้งแล้วก่อให้เกิดอันตรายหรือคะ
ไปแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุคือ
เปลียนช็อคอับ การแก้ปัญหาที่ผิด
อะไรคือ
แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ อะคะ ถ้าปัญหามันคือฟิลลิงของช๊อคอัพที่เหมาะกับความต้องการของเจ้าของรถ การยก2นิ้วหรือตำ่กว่านั้นซึ่งจขกท.(ขออนุญาติอ้างกรณีน้าอธินะคะ)อยากได้แบบที่ตั้งใจไว้ แบรนด์นึงเกือบได้ อีกแบรนด์เกือบดี สุดท้ายมาจบที่แบรนด์ออสซี ซึ่งองค์ประกอบต่างๆของความรู้สึกว่า ยังไม่สมบูรณ์นัก มันมาจากหลายปัจจัยแต่พิจรณาดีๆนะคะลองอ่านดีๆ ไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่โตแบบที่น้าคิดและสรุปเอาเองเลยนะ เอาปัญหาที่น้าเจอมาและความพอใจที่น้าทำลงไปมาคุยกันดีกว่าค่ะ เป็นความรู้ให้กับสมาชิคที่อาจจะลังเลและขาดข้อมูลบ้างด้านหรือหลายๆด้านได้เก็บไว้พิจรณา ไม่มีอะไรดีที่สุดหรือเลวร้ายที่สุด เท่ากับความไม่พอใจหรอกค่ะ
การแก้ไขปัญหาที่ถูกที่สุดและตรงที่สุด คือ เปลียนปีกนกแบบปรับองศา ของ auto 4wd หรือ
ของสำนักยกต่างๆ
จะจบและไม่มีเจ็บเลย ปัญหาต่างๆ จะไม่มีตามมา มีเพื่อนในเวปโฟสไว้อยู่ครับ
ผมเองก็เปลียนมาแล้วต่างกันมาก กับรองสเปเซอร์ปีกนกบน ผมได้ของที่ขายในเวปนี้
สเปเซอร์ปีกนกบน ผมมีทั้งปรับและไม่ปรับ ลองมาหมดแล้ว ไม่ต่างกันมาก สุดท้าย
จบที่
เปลียนปีกนกแบบปรับองศา auto 4wd
อันนี้คือ สิ่งที่เจ็บมา และก็เข้าร้านตั้งศูนย์บ่อยมาก ไม่รู้จะไปหาศูนย์ที่ไหนตั้งแบบ
จบๆ หรือต้องไปหาทั่วทุกจังหวัด เข้ามันทุกร้าน
ไม่รู้ว่าน้าเล่นสเต็ปนี้มานานขนาดไหนนะ สามีหนูเล่น2นิ้วมาและไม่ได้เสิมสเปเซอร์มาเกือบ300000โล แกกลับยางทุกหมื่นโล ตั้งศูนย์ทุกสองหมื่นโล ก็เห็นแกไม่เคยบ่นว่าทำไม่ได้ มีปัญหา หาร้านตั้งศูนย์ไม่ได้เลยอะค่ะ รถที่บ้านหนูก่อนที่จะเห็นในรูปแทนตัว ใช้ยาง285/50/20 et 20 มาตั้งแต่200โลแรก ใช้ช๊อคอัพมา3ชุดทั้งไทยและเทศ เสริมสเปเซอร์ตอนเล่นสเต็ป3นิ้วก่อน ขึ้นประถม8
น้าว่าปีกนกแต่ง จะของใครก็ตามแต่ ว่ามันแก้ปัญหาตรงจุด หนูไม่เถียงค่ะว่ามันตรงจุด แต่น้าลองเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายสิคะ 12000กะ800น้าว่าอันไหนตอบโจทย์ได้ดีกว่ากันอะคะ
.
สำหรับความจำเป็นที่ต้องเสริมสเปเซอร์ปีกนก มันมีที่มาที่ไปแบบนี้ค่ะ
.....ทุกครั้งที่เราดันปีกนกลงด้วยช๊อคอัพหรือสปริงยกเพื่อให้ตัวรถสูงขึ้น อย่างแรกที่เราต้องเจอ คือ ปีกนกชัน ยางกันกระแทกปีกนกบนติด ซึ่งจะทำให้ปีกแขวนยาววิ่งผ่านหลุมลอนหรือโดดผ่านเนิน น้าเคยสังเกตุไหมคะว่า ยางกันกระแทกที่ว่าเนี่ย ร้านเค๊าได้ปาดลดความหนาให้หน่อยหรือป่าว
.....เมื่อปีกนกล่างชัน มันจะดึงคอม้าให้หุบเข้า เราจึงเห็นยางด้านบนเอียงออก หรือ กินยางนอกอย่างที่เห็น ถ้าไม่มาก น๊อตปีกนกล่าง ซึ่ง เป็นลูกเบี้ยวอยู่สามารถหมุนดันปีกออกด้านข้างได้เพื่อชดเชยปัญหาดังกล่าว ถ้าไม่มาก สเปเซอร์ก็คงไม่จำเป็น แต่ก็อยู่บนเงื่อนไข ออฟเซ๊ตล้อและขนาดยางอีกนะคะ เพราะปัญหามันจะกระทบไปที่มุมอื่นๆซึ่งนั่นคือ แคสเตอร์ เลี้ยวง่าย เลี้ยวค่อย หมุนสุดแล้วตีกลับหรือต้องส่ง ตรงนี้ก็มีเอื่ยว
....ถ้าต้องเสริมสเปเซอร์ปีกนก อย่างแรกคือ ปลายปีกบนจะเชิดขึ้นเมื่อเชิดขึ้น มุมล้มของคอม้าก็ลดลง มุมล้มลดลงการตั้งลูกเบี้ยวปีกนกล่างก็ง่ายขึ้น เมื่อปลายปีกเชิดขึ้น ยางกันกระแทกปีกนกบนก็มีระยะห่างเพิ่มขึ้น
การใช้ปีกนกแต่ง มันเป็นการแก้ปัญหาอย่างเบ็ดเสร็จมากกว่าค่ะ ถ้าจะเปรียบเทียบให้ชัดเจนก็คงเหมือน ปวดหัวนิดหน่อยแต่ไม่กินพารา แสวงหา บูโรเฟน เอามาแก้ปวดอะค่ะ ใช้ได้เหมือนกัน เอาตามสะดวกค่ะ
.
ถ้าประเด็นมันคือความปลอดภัย ปัจจัยมันมี2อย่างค่ะ
......อย่างแรก คือ ความหนาเท่าที่ต้องใช้ หนาไปเกินความจำเป็นปลายปีกขัด น๊อตลั่น สเปเซอร์ขยับ ปีกนกฉีกปลาย ปัญหามันมาจากอะไรอะคะช่วยสรุปหน่อย
......อย่างที่สอง คือ ความแข็งของน๊อตที่ใช้ น้าแน่ใจได้อย่างไรว่าน๊อตที่เห็นมันเหมาะสมและเชื่อได้อย่างไรอะคะว่าข้อมูลที่ได้ฟังมา ว่าปัญหามันมาจากน๊อต ไม่ใช่น๊อตผิดสเป็ค ไม่ใช่แรงขันที่มากเกิน ปัญหามันมาจากอะไรอะคะช่วยสรุปหน่อย
.....เจาะประเด็นเรื่องสเป็คสเปเซอร์ปีกนก ทั้งแบบปรับองศาและไม่ปรับองศา ลองคิดดูง่ายๆนะคะ ตรงจุดนั้นมันเคลื่อนไหวตลอดเวลาฝั่งนึงกด อีกฝั่งนึงดัน แรงกดมหาศาล ถ้าเราเอาแผ่นเหล็กเรียบๆไปรองเอาไว้โดยใช้น๊อตยึดด้วยแรงเท่าๆกัน หนาไปก็อาจส่งผลเรื่องความแข็งแรง แต่ที่แน่ๆสเปเซอร์อยู่ที่เดิมตำแหน่งเดิม แต่ลองเปลี่ยนใหม่เป็นแบบปรับองศา ด้านนึงบางอีกด้านนึงหนา ทุกคั้งที่มีแรงกดแรงดึงอะไรจะเกิดขึ้นอะคะ ในเมื่อหน้าแปลนมันเอียงอะ สเปเซอร์ก็ต้องหนีออกด้านที่บางกว่าสิ อะไรที่ล๊อคมันไว้ก็น๊อตไง น๊อตก็มีภาระต้องรับแรงเฉือนด้านข้างมากขึ้นโดยไม่จำเป็น....จุดประสงค์อะดีค่ะเห็นด้วย หลักการใช่เลย แต่ความเป็นจริงลืมเงื่อนใขจุดนี้ไปปล่าว แล้วแบบนี้ปัญหามันคืออะไรอะคะ
Bookmarks