น้าโจใช้คลิปเป็นตัวต่อสายไฟ ของผมใช้สายไฟไม่ขาดก็เชื่อมต่อไม่ถึงเส้นลวดสายไฟ โดยเฉพาะสายไฟเส้นใหญ่สีน้ำตาล สีเหลือง/แดง เป็นอีกจุดที่น่าจะตรวจสอบ แต่ถ้าเป็นการปอกสายแล้วก็ขออภัย ด้วยความเคารพ
รถที่ติดturbo timer และ auto lock ระวังเวลาปิดกุญแจดับเครื่องยนต์แล้วเครื่องยนต์ยังไม่ดับเพราะtimer ทำงานอยู่ ออกนอกรถไม่ดึงกุญแจออก พอปิดประตูประมาณ 3 วิ.ประตูจะ auto lock เช่นกันนะครับ วันนี้โดนแล้วปิดประตูด้านคนขับเดินวนไปเปิดประตูหลังฝั่งซ้ายเพื่อจะเอาของลงปรากฏว่าประตู lock ดีที่ไม่ไกลบ้าน
ผมก็เข้าใจว่ากล่องauto lock จะทำงานเมื่อมีการเหยียบเบรค ที่นี้ผมลองสังเกตุดู ผมปิดกุญแจปิดเครื่อง(ถ้าไม่บิดกุญแจปิดเครื่องไม่ล๊อคครับ) แล้วเครื่องยังติดเพราะtimer ทำงานอยู่จะมีไฟเบรคมือโชว์ขึ้นมา มันเกี่ยวกันหรือเปล่าไม่รู้ แต่ถ้ารอให้เครื่องยนต์ดับauto lock ก็จะไม่ทำงาน ต้องกดกล๊อครีโมทปกติ พยายามหาว่าtimer กับauto lock มันทำงานสัมพันธ์กันยังไง
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย เสือพราน : 26-11-2013 เมื่อ 10:43
ของผมก็เป็นครับน้า พึ่งจะได้ลองทดสอบดู ผมลองนั่งในรถ ตั้งเวลา timer แล้วก็บิดสวิตซ์ดับเครื่องปุ๊บมันก็ล็อค ทันทีเลยครับ เครื่องยังไม่ทันดับด้วยครับ
เดี๋ยวผมว่าจะลองเอาสายไฟสวิตซ์ on ของกล่อง auto lock ไปต่อกับสายที่ timer มีไว้ต่อกับไฟ on ของกันขโมยดูครับ เดี๋ยวได้ผลยังไงจะมาแจ้งนะครับ
รบกวนถามน้า jessada อีกนิดครับ กล่องจะทำงานก็ต้องเมื่อ สายไฟ on มีไฟจ่ายเข้าไปใช่ไหมครับ (เห็นมีสาย ACC ด้วย เลย สงสัยว่ามันทำงานตอน ACC หรือ ตอน ON ครับ)
เพราะผมเข้าใจว่า สายไฟของ turbo timer ที่มีไว้ให้เข้ากล่องสัญญาณกันขโมย จะเป็นสายที่ตัดไฟหลังจากเราดับกุญแจ
เพื่อป้องกัน ไม่ให้สัญญาณกันขโมยมันทำงานหลังตัว timer ดับเครื่อง
สายกล่อง auto lock ทำงานก็ต่อเมื่อ มีไฟจ่ายเข้า ไฟสวิตซ์ ON ผมคิดว่าถ้าย้ายสายนี้ไปจั้มพ์ที่ สาย timer ก็น่าจะหายนะครับ
ผมก็ติด Turbo Timer และ Auto Lock ทดลองดูปรากฎว่าเป็นเหมือนกับของน้าเสือพราน ในกรณีที่ตั้งเวลาไว้แล้วบิดสวิทช์ไปตำแหน่ง Lock จะดึงกุญแจออกหรือไม่ดึง ระบบจะล็อกอัตโนมัติครับ(จะต้องปลดล็อกก่อนระบบถึงจะล็อก แต่ถ้าระบบยังล็อกอยู่เปิดเฉพาะประตูคนขับ Auto Lock จะไม่ทำงาน เพราะของผมตัดสายสัญญาณล็อค และอันล็อค สีขาว และ ขาว/เขียว ในแผงประตูต่ิอสวิทช์เซ็นทรัลล็อคเพิ่มครับ)
แต่โดยรวมผมพึงพอใจในกล่องนี้ครับ เป็นข้อดีที่ออกจากรถแล้วไม่ต้องกดรีโมทระบบมันจะล็อกให้เอง แต่มีข้อพึงระวังตามน้าเสือพรานบอก คืออย่าลืมเอากุญแจออกจากรถติดตัวด้วยครับ
แฮ ๆ ๆ มีน้า ๆ สงสัยกับการทำงานหลายท่านเลย โดยเฉพาะน้าที่มี timer
Turbo timer นี้ โดยส่วนตัว ผมไม่เคยใช้ และไม่รู้เลยว่ามันทำงานยังไงการตัดวงจร การหน่วง เป็นยังไง
แต่ผมขออธิบายการทำงานของ auto lock ที่ผมทำก่อนนะครับ
มองจากระบบไฟรถก่อน ที่สวิทย์สัญญาญเบรคก่อน สายสีชมพู-น้ำเงิน ผมวัดดูกระแสไฟแล้ว สายเส้นนี้จะจ่ายกระแส - ตลอด และจะตัดกระแสเมื่อเราแตะเบรค ในกล่อง auto lock ทำไม่ถึงมีไฟ ACC ไฟเส้นนี้จะไปช่วยยกตัวรีเลย์สัญญากเบรค ให้รีเลย์ทำงานตลอด แล้วรีเลย์จะหยุดเมื่อเราแตะเบรค เหมือนสายสีชมพู-น้ำเงิน (ทำให้ผมถึงต่อตัวนี้ด้วย เพราะว่า ถ้าต่อเข้ากับสวิทย์ on เลยพร้อมกับสายสีแดงเลย(อันนี้ก็ทำได้)แต่รถจะล็อคทันทีที่เราบิดสวิทย์ On )หลังจากนั้นก็จะทำงานปกติ
และหลัก ๆ ที่มันล็อคก็น่าจะเกิดที่จุดนี้ ผมก็เลยคิดว่า ตัว timer น่าจะตัดสัญญาณ ACC ก่อน แล้วค่อยตัดสวิทย์ On (อันนี้ถูกหรือปล่าวผมต้องรอน้า ๆ มาอธิบายเรื่อง Turbo timer ให้ผมแล้วครับ)
และการตัด acc ก่อน มันก็เหมือนกับว่า เมื่อเราลงจากรถแล้วปิดประตู เมื่อ turbo timer ตัด ก็เท่ากับว่ากระแส acc ที่จ่ายไฟไปยกรีเลย์ตัวที่ทำงานกับสัญญาณเบรคถูกตัดก่อนกล่องมันก็เลยทำงาน ครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย jessada : 26-11-2013 เมื่อ 13:09
ต่อนะครับ
ถ้าจะแก้แบบง่าย ๆ คือต้องย้ายสายสีส้ม ไปจั้มกับสายสีแดงแทน แต่เซ็นทรัลล็อค จะทำงานทันทีที่เราบิดสวิทย์ on และหลังจากนั้นมันก็จะทำงานปกติเหมือนเดิม
หรือ
ย้ายสายสีส้ม ไปจั้มกับสายสีเหลืองแทน ระบบก็จะทำงานปกติ แต่รีเลย์ตัวที่ทำงานกับสัญญาณเบรคจะทำงานตลอดเวลา จะหยุดทำงานก็เมื่อเราแตะเบรคเท่านั้น ส่วนการทำงานของเซ็นทรัลล็อคก็จะทำงานปกติ เหมือนของผมที่ไม่มี turbo timer ครับ
***ต้องลองดูก่อนนะครับว่ามันทำงานคู่กับ turbo timer ปิดเครื่องแล้วมันยังล็อคอยู่รึป่าว
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย jessada : 26-11-2013 เมื่อ 13:08
วิธีแก้แบบที่ 2
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย jessada : 26-11-2013 เมื่อ 13:40
หลักการกล่อง timer น่าจะเป็นอย่างที่น้า jessada ว่าครับ
โดยส่วนใหญ่กล่อง timer จะมาสายอยู่ 1 เส้นที่ จะจ่ายไฟตาม switch on คือถ้าเราบิดสวิตซ์มาที่ acc มันก็จะตัดไฟ เหมือนกระบวนการปกติ แม้ว่า turbo timer ยังทำงานอยู่ก็ตามครับ
ผมได้ลองแก้ไขดูแล้วครับ
ครั้งแรกผมลอง ย้ายตำแหน่งสายไฟ ON ของกล่อง auto lock มาที่สายไฟ on ของ timer แทน ปัญหาการล็อคเอง ในช่วงที่บิดสวิตซ์มาที่ตำแหน่ง LOCK นั้นหายครับ แก้ปัญหานี้ได้
แต่ผมพบว่า เมื่อเวลาเราสตาร์ทเครื่อง (ย้ำว่าตอนสตาร์ทเลยนะครับ) กล่อง auto lock ก็จะทำงานขึ้นมาเอง ทั้งๆที่ยังไม่ได้เหยียบเบรคครับ
ซึ่งจากการไล่ดูวงจรของน้าดูผมคิดว่าเป็นเพราะว่าการที่สัญญาณไฟเบรคมันเป็นการจ่ายกระแสแบบตลอดเวลา จะตัดตอนเหยียบ เมื่อมีการดึงกระแส ตอนสตาร์ท สัญญาณเลยหาย มันเลยเหมือนว่าเราเหยียบเบรคมันเลยล็อครถให้
ผมเลยลองนั่งไล่ดูวงจรน้าใหม่อีกรอบ ทั้งเวอร์ชั่นแรก และ เวอร์ชั่นปรับปรุง ผมเห็นว่าวงจรแรกของน้าไม่มีสายไฟ ACC ON แต่ได้มาเพิ่มใน Version แก้ไขครับ
จากที่นั่งไล่ไปไล่มาอยู่พักใหญ่ผมเลยตัดสินใจลองเอา ทั้งสาย ACC ON และ ON ของกล่อง auto lock มาจัมพ์กับสายของกล่อง Turbo Timer แทนครับ
ซึ่งจากการทดสอบตอนนี้ ปัญหาการปิดสวิตซ์แล้วล็อคเอง กับ สตาร์ทแล้วล็อคเอง หายไปนะครับ
แต่ยังไงก็ต้องรบกวนถามน้า Jessada ด้วยครับว่า สาย acc on กับ สาย on สามารถมาจัมพ์รวมได้หรือไม่ เพราะผมไม่แน่ใจว่าน้าอาจจะมีเหตุผลอื่นที่แยกออกมาจากกันครับ
ตอนนี้ลองต่อเสร็จยังไม่ได้ประกอบกลับเลยครับ รบกวนน้าด้วยนะครับ
ใช่ครับที่น้าพูดมาถูกต้องหมดเลยครับ ที่น้าว่า version แรก ไม่มีสาย acc มีแต่ on อย่างเดียว คือบางกล่อง เมื่อสวิทย์ on แล้ว เซ็นทรัลล็อค จะทำงานทันที เนื่องจากรีเลย์ที่ทำงานคู่กับสัญญาณเบรคมันทำงานช้ากว่าตัวอื่น (ทั้งๆ ที่วงจรเดียวกัน ) มันก็เลยล็อคเมื่อสวิทย์ on แต่หลังจากนั้นก็จะทำงานปกติ ซึงเป็นสิ่งที่ผมไม่ต้องการ ผมก็เลยต้องแก้ โดยเพิ่ม acc เข้าไปอีก 1 เส้น เพื่อให้ รีเลย์ตัวที่ทำงานคู่กับสัญญาณเบรคให้มันทำงานก่อน แต่ไม่คิดว่ามันจะมีผลเมื่อมันทำงานคู่กับ turbo timer (ผมไม่รู้ระบบ turbo timer ครับ)
สรุปแล้วคือ สาย acc กับ สาย on สามารถต่อรวมกันได้ครับ
ผมพึ่งกลับขึ้นไปอ่านของน้าอีกรอบถ้าแก้วิธีนี้มันสามารถเป็นไปได้มั้ยครับ
จากที่น้า paoracle ได้อธิบายหลังการทำงานของ timer ให้ผมแล้ว ผมคิดว่า สาย on (สีแดง) ตำแหน่งที่เราจั้มกันมันน่าจะอยู่หลังกล่อง timer แล้ว ซึ่งอีกเส้นนึง คือ acc น่าจะไม่วิ่งผ่าน timer มันก็เลยเกิดปัญหาขึ้น คือ เมื่อเราปิดกุญแจแล้ว acc ตัดแน่นอน แต่สาย on ยังไม่ตัดเมื่อเราปิดประตูแล้วมันเลยล็อค เพราะ acc มันไม่ทำงานแล้ว
แต่
ถ้าเราย้ายสาย สีแดง (ON) ไปต่อกับสายข้างหน้ากล่อง timer มันจะหายมั้ย
และผมคิดว่าจุดที่เราต่อ สวิทย์ on นั้น น่าจะอยู่ข้างหลังกล่อง timer แล้ว
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย jessada : 26-11-2013 เมื่อ 14:01
กล่อง timer ไม่ได้ตัดสายครับน้า เป็นการพ่วงสายเข้าไปเฉยๆ มันเลยไม่มีข้างหน้าข้างหลังครับ
ตัว timer เลยมีสายไฟ สวิตซ์ on ที่ทำงานแบบปกติ ออกมาให้ใช้งานอีกเส้นครับ โดยปกติจะเอาไว้ใช้กับกล่องกันขโมยที่มีระบบดับเครื่องแล้วคลายล็อคให้ครับ
เพื่อแก้ปัญหาเวลาเราล็อครถตอนที่ timer ยังทำงานอยู่ แล้วเมื่อ timer ดับเครื่องแล้วกล่องกันขโมยมันคลายล๊อคครับ
การแก้ปัญหา ก็เอาสายไฟ on กับ acc ของกล่องล็อคมาต่อกับสายเส้นนี้ได้เลยครับ ผมทดสอบแล้วกล่องของน้าก็ทำงานได้เหมือนเดิมแล้วครับ
ในขณะนี้มี 2 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 2 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks