มันทำงานต่างกันอย่างไรบ้าง
มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างไหมทั้งมีabsกับไม่มี
มันทำงานต่างกันอย่างไรบ้าง
มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างไหมทั้งมีabsกับไม่มี
Abs ที่อยู่ในไทรทัน จะทำงานควบคู่กับ ระบบ Ebd
การเบรค จะถ่ายน้ำหนักเบรคด้วย Ebd ก่อนครับ ถ้าล้อ จะล๊อก Abs จะเข้ามาเสริม
การทำงานอีกที โดยที่ Abs ทำงานนั้น Ebd จะหยุดการทำงานชั่วคราว
และทั้ง 2 ระบบนี้ จะหยุดทำงานต่อเมื่อ ดับเครื่องยนต์ หรือว่าความเร็วต่ำกว่า 5 กม./ชม.
ส่วนระบบเบรคแบบธรรมดาในไทรทัน จะเป็นวาล์วแบบ Lspv
จะเพิ่มหรือลดแรงดันน้ำมันเบรคด้วยกลไก ที่ติดตั้งอยู่บริเวณจุดรับน้ำหนักท้ายรถครับ
การเบรคจะไม่มีอุปกรณ์ป้องกันการล๊อกของล้อรถ จึงต้องใช้ความระวังมากกว่าในการขับขี่
และถ้ารถโหลดมาแล้ว ไม่ได้ทำการปรับตั้งวาล์วตัวนี้ใหม่ จะเกิดอาการเบรคไถลได้ครับ
EBD ทำการกระจายแรงเบรคในแต่ละล้ออย่างเหมาะสม ทั้งการทรงตัวและความเร็ว
ABS ป้องกันล้อล๊อกตาย ขณะเบรคกะทันหัน ช่วยให้การควบคุมรถง่ายขึ้น
LSPv ทำการปรับแรงดันน้ำมันเบรคล้อหลัง ให้เหมาะสมกับน้ำหนักที่กดอยู่บนท้ายรถ
BA ระบบเสริมเบรค เมื่อเบรคกระทันหัน น้ำหนักกดเบรคเราจะน้อยลง ระบบนี้
จะช่วยเพิ่มแรงกด โดยอัตโนมัติ ให้การเบรค สั้นลง (ในรถเราไม่มีระบบนี้)
ข้อดีของรถมี เอบีเอส กับ อีบีดี คือ ระยะเบรคสั้นลง ควบคุมรถขณะฉุกเฉินได้ง่าย
ข้อเสียคือเป็นแบบไฟฟ้า ใช้เซนเซอร์คุม เมื่อเซนเซอร์เสีย ก็ทำงานบกพร่องได้
ข้อดีของ แบบกลไก Lspv ก็ช่วยให้ล้อหลังล๊อกได้ยากขึ้น
น้ำหนักเบรคในการบรรทุกดี แต่ถ้าเอาไปโหลดแล้วไม่ปรับตั้ง
ล้อหลังจะล๊อกได้ง่าย
ส่วนตัวแล้วผมชอบ Abs + Ebd ครับ เบรคได้ตามเท้า
ไม่ประมาทครับ ดีกว่า ส่วนเบรคก็แล้วแต่รุ่นครับ มีดีกว่าไม่มี
Abs ไม่ได้ทำให้เบรกสั้นลงน่ะครับมันแค่กันล้อล๊อกอย่างเดียว มีคนเคยเอา civic ตัวที่มี ABS กับ ไม่มี ABS มาเทียบ ปรากฎว่าตัวที่ไม่มี ABS เบรกสั้นกว่าน้่ะครับ เหตุผลก็เพราะว่า ช่วงที่ abs ทำงาน มันจะค่อยๆเบรกคลายล้อไม่ให้ล๊อกมันก็เลยสั้นครับ แต่มันจะดีตรงที่มันหักหลบได้ครับ ส่วนตัวที่ไม่มีมันจะล๊อกตายอยู่อย่างงั้นครับมันเลยทำให้สั้นลง มีคนเข้าใจผิดเยอะครับว่า ABS จะทำให้ระยะเบรกสั้นลง จริงๆแล้วมันไม่ใช้เลยครับ
Abs จะสั้นกว่าก็ตอนเบรคบนถนนที่ลื่น นะครับ
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks