สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 6 จากทั้งหมด 6

กระทู้: การตรวจเช็ค ระดับน้ำมันเกียออโต้

  1. #1
    สมาชิกถาวร : TTC00445 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    4102
    Status
    Offline
    โพส
    7,688

    มาตรฐาน การตรวจเช็ค ระดับน้ำมันเกียออโต้

    กับคำถามทั้งหน้าไมค์และหลังไมค์เข้ากันมาเป็นประจำ ผมไม่ใช่กูรูนะครับ
    แต่จะเอาทฤษฎี และการใช้งานจริง มาเล่าสู่กันฟัง

    กับการวัดระดับน้ำมันเกียออโต้
    1 ต้องบอกก่อนเลยครับว่า เราจะวัดก็ต่อเมื่อ รถจอดอยู่ในพื้นที่เรียบ ไม่ลาดเอียง และ
    ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ไว้เท่านั้นถึงจะดึงก้านวัดระดับขึ้นมาดูเพื่อที่ลูกทอร์คมันจะหมุนปั่นน้ำมันเกียเข้าไประบบทุกสว่นของเกียร์ครับ

    2 เมื่อดึงก้านวัดขึ้นมาแล้ว ให้ดูสี(ดำ-ใสอมชมพู) และกลิ่น(ปกติ-เหม็นใหม้)ครับ ดูเสร็จแล้วเอาผ้าเช็ดและ เสียบก้านวัดกลับลงไปจนสุดแล้วดึงขึ้นมาใหม่เพื่อดูระดับน้ำมันเกียร์ครับ
    จากภาพก้านวัดระดับน้ำมันเกียร์เราในรถไทรทัน จะมีร่องมาร์คทั้งหมด 3 ร่อง คือ cool hot ล่าง และ hotบน

    ตามทฤษฎีแล้ว หากเราสาร์ทรถในตอนเช้า เข้าเกีย เดินหน้า ถอยหลังให้ครบทุกเกียร์แล้วจอดรถ ดึงก้านวัดมาเช็ค มันต้องอยู่ในระดับ cool ถึง hot ล่าง หมายถึง ร่องล่างสุดกับร่องที่สองนั่นเอง

    และหากเราวัดในขณะที่อุฯภูมิน้ำมันเกียอยู่ที่ราวๆ 80 องศา หรืออุณภูมิใช้งานปกติ หรือขับรถมาแล้วอย่างน้อย 15 กิโลเมตรขึ้นไป แล้วดึงก้านวัดขึ้นมาเช็ค ต้องอยู่ในระดับ
    hot ล่าง และ hotบน นั่นคือ ร่องที่ 2 และ 3 นั่นเองครับ

    เนื่องจากน้ำมันเกียร์เมื่อมีการใช้งานจะเกิดอุณหภูมิที่สูงมากขึ้น และจะมีการขยายตัวขึ้นทำให้เวลาเครื่องร้อนเราจึงวัดระดับได้สูงกว่าเวลาเครื่องเย็นเท่านั้นเองครับ
    และถ้ามันเกิน hot บนไปเยอะตามกูรูและช่างเทคนิคต่างๆว่าไว้คือ มันจะไปแทนที่ที่มันไม่ควรอยู่ เกิดฟองออากาศ ระบบโซลินอย ชุดคลัทต่างๆอาจเกิดความเสียหายหรืออายุการใช้งานสั้นลง(นี่ละมั้ง ทำไมบางคัน ไม่ถึงแสนโลพัง บางคันสามแสนแล้วยังนิ่งๆ นอกเหนือจากพวกตีนบ้าพลังนะครับ)

    จบนะครับเรื่องทฤษฎี

    ทีนี้มาที่ ชีวิตจริง
    ไทรทันเกียออโต้ผมทั้งสอง คัน เช็คตอนเครื่องร้อน มันเกินร่องที่สาม คือ hot บนไปราวๆ 1-1.5 เซ็น ตั้งแต่ออกจาก ศูนย์ ป้ายแดงๆเลยทีเดียวแต่ก็ใช้งานทั้งสองคันมา ไม่เห็นมันเป็นอะไร
    ไอ้คำว่าไม่เห็นมันเป็นอะไรมันมีสองอย่างคือ
    ****มันไม่เป็นอะไรจริงๆ
    ****กับมันเป็นแต่เราไม่รู้(เกียร์เราจะพังวันไหนไม่รู้ สมมติว่าพังที่ 2 แสนโลวันนั้นเราอาจบอกกับตัวเองว่าคุ้มแล้ว แต่ ถ้าระดับน้ำมันเกียอยู่ในระดับมันอาจใช้ได้ถึง 3 แสนโลก็ได้)


    ถ้าคิดว่าโรงงานมันเติมมาถูกและดีแล้ว แต่เกินร่องวัดระดับ และคู่มือบอก มิตซู เมิงจะทำก้านวัดมาทำไมว๊า
    Attached Images Attached Images    
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย MEAW_SAN : 26-12-2013 เมื่อ 17:15

  2. #2
    สมาชิกถาวร : TTC00445 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    4102
    Status
    Offline
    โพส
    7,688

    มาตรฐาน ตอบ: การตรวจเช็ค ระดับน้ำมันเกียออโต้

    อ่อลืมไปภาพที่สอง รอบล่าสุด 0 จัดมาให้ 1 นิ้วเลยครับเลยมาร์ค 3 ไปเยอะเลยขออนุญาติ ดูดออกหน่อย

  3. #3
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Apr 2011
    User ID
    17016
    Status
    Offline
    โพส
    4,974

    มาตรฐาน ตอบ: การตรวจเช็ค ระดับน้ำมันเกียออโต้

    ความรู้ดีๆ

  4. #4
    ตามฝันไปกับ 3.2 4X4 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2012
    User ID
    39103
    Status
    Offline
    โพส
    377

    มาตรฐาน ตอบ: การตรวจเช็ค ระดับน้ำมันเกียออโต้

    สุดยอดดดดดดด

  5. #5
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    3929
    Status
    Offline
    โพส
    2,943

    มาตรฐาน ตอบ: การตรวจเช็ค ระดับน้ำมันเกียออโต้

    ขอบคุณมากครับ

  6. #6
    สมาชิกถาวร : TTC00445 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    4102
    Status
    Offline
    โพส
    7,688

    มาตรฐาน ตอบ: การตรวจเช็ค ระดับน้ำมันเกียออโต้

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ Sinplug ดูโพส
    ขอบคุณมากครับ
    ตกลงของน้าๆอยู่ขีดไหนกันครับ

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด