สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 10 จากทั้งหมด 10

กระทู้: ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

  1. #1
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2013
    User ID
    45056
    Status
    Offline
    โพส
    259

    มาตรฐาน ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

    ทำไมไม่อยู่แนวเดียวกันเหมือนเก๋ง mpv suv หรือรถทั่วๆไปอ่ะครับ
    ขอบคุณผู้ให้ความกระจ่างล่วงหน้าครับ

  2. #2
    TTC-01780 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Dec 2009
    User ID
    9910
    Status
    Offline
    โพส
    3,541

    มาตรฐาน ตอบ: ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

    จริงด้วย อยากรู้เหมือนกัน ดันๆๆๆๆ

  3. #3
    สมาชิกถาวร : TTC00445 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    4102
    Status
    Offline
    โพส
    7,688

    มาตรฐาน ตอบ: ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

    ว่ากันยาวเลย ผมไม่เก่งอธิบายเอาเป็นว่า ดีแมกบางรุ่นไม่ไข้วโช้คหลังมาแบบเรา ขับแล้วนุ่มมากๆ แต่พอความเร็วเกินร้อยกับสภาพถนนอันวิลิสศมาหลาของเมืองไทยมันย้วยเป็นกางเกงในไรยางยืดเลยฮะ

    ไข้วโช้หนึบกว่าในพื้นฐานโชคตัวเดียวกัน ผมคิดยังงี้

  4. #4
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2011
    User ID
    19137
    Status
    Offline
    โพส
    1,443

    มาตรฐาน ตอบ: ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

    มันมีองค์ประกอบหลายอย่างค่ะ
    แหนบถ้าไม่สังเกตุ จะคิดว่าเหมือนๆกันหมด ทุดค่าย ทุกรุ่น
    กระบะยุคใหม่จะมีก็แต่อิซซุรายเดียว(รวมคู่แฝด)ที่ใช้ช๊อคอัพแบบวางยันด้านหลังทั้งสองฝั่ง จุดประสงค์ เพื่อลดอาการถีบตัวของแหนบในจังหว่ะรถยุบ(แหนบยืด)เนื่องจาก ระยะสะดือหรือเพลาของอิซูซุอยู่ตรงกลางความยาวแหนบพอดี(สแปน) ข้อดีของแหนบแบบอิซซุคือ
    ....มีระยะยุบมากขึ้น เมื่อเทียบกับแหนบที่มีความยาวและความโค้งเท่ากัน
    ....มีการให้ตัวได้มาก จึงมีความนิ่มมากขึ้นในระยะยุบที่เท่ากัน แต่เมื่อมีข้อดี ก็ ต้องมีข้อเสียค่ะ ยุบมาก ยุบง่าย โอกาสที่เพลาจะยื้อหนีไปทางด้านข้าง ตามน้ำหนักบนสปริงและสภาพถนน จึงมีมากกว่าปกติอีกเช่นกัน การตั้งช๊อคอัพแบบยันหลังจึง ช่วยประคองเพลาให้ยุบในแนวใกล้เคียงแนวดิ่งมากที่สุด
    กระบะรุ่นใหม่ของค่ายอิซซุ(รวมคู่แฝด) ก็ยังคงใช้แนวคิด ช๊อคอัพกลังยันคู่เช่นเดิม แม้จะปรับเปลี่ยนรายละเอืยดของแหนบไปจากเดิมพอสมควร จึงเป็นที่มาของ ความกระชับ ไม่ยวบ-โยนของ v-crossที่ต่างจาก gold series (คออิซูซุบางคนรับไม่ได้กับอาการกระด้างที่มากกว่ารุ่นเดิม)
    .
    คร่าวๆนะคะ

  5. #5
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2013
    User ID
    45056
    Status
    Offline
    โพส
    259

    มาตรฐาน ตอบ: ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

    ขอบคุณครับ ไทรทันถ้าช่วงล่างหลังเป็นคอยล์สปริงตำแหน่งของโช๊คอัพจะเปลี่ยนไปไหมครับ
    สงสัยอีกละ (เป็นเจ้าหนูจำไมเลย)

  6. #6
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2011
    User ID
    19137
    Status
    Offline
    โพส
    1,443

    มาตรฐาน ตอบ: ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ buzz_ae ดูโพส
    ขอบคุณครับ ไทรทันถ้าช่วงล่างหลังเป็นคอยล์สปริงตำแหน่งของโช๊คอัพจะเปลี่ยนไปไหมครับ
    สงสัยอีกละ (เป็นเจ้าหนูจำไมเลย)
    เปลี่ยนค่ะ มุมที่ติดตั้งขึ้นอยู่กับรายละเอืยดช่วงล่างที่ติดตั้งค่ะ

  7. #7
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2013
    User ID
    45056
    Status
    Offline
    โพส
    259

    มาตรฐาน ตอบ: ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

    ขอถามต่อเลยนะครับ อย่างที่เห็นในโฆษณาเปลี่ยนช่วงล่างหลังเป็นคอยล์สปริงเพื่อความนุ่มนวล
    ถือว่าดีไหมครับ แล้วจะมีผลต่อการควบคุม การขับขี่อย่างไรบ้างครับ

  8. #8
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2011
    User ID
    19137
    Status
    Offline
    โพส
    1,443

    มาตรฐาน ตอบ: ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ buzz_ae ดูโพส
    ขอถามต่อเลยนะครับ อย่างที่เห็นในโฆษณาเปลี่ยนช่วงล่างหลังเป็นคอยล์สปริงเพื่อความนุ่มนวล
    ถือว่าดีไหมครับ แล้วจะมีผลต่อการควบคุม การขับขี่อย่างไรบ้างครับ
    ทุกอย่างมีดี มีด้อย ในตัวมันเองค่ะ
    การยึดเกาะถนน ไม่จำเป็นว่าสปริงจะเกาะกว่าแหนบ โดยเฉพาะงานดัดแปลง
    การเก็บอาการสั่น สะเทือน สปริงเหนือกว่า แหนบแน่นอนค่ะ
    การรับแรงหรือน้ำหนักกด สปริงคงต้องแลกมาด้วยความกระด้างถ้าจะให้รับน้ำหนักได้เยอะๆ แหนบคงได้เปรียบกว่า
    การบำรุงรักษา จุดยึดน้อยจุด การบำรุงรักษา ย่อมทำได้ง่ายกว่า
    .
    ประสิทธิภาพสูงสุดของช่วงล่าง อยู่ที่การปรับและเสริมในจุดที่พอเหมาะ เข้าใจระบบการทำงาน และ เลือกใช้อุปกรณ์ที่พอเหมาะค่ะ
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดย rmd : 06-02-2014 เมื่อ 14:31

  9. #9
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Sep 2010
    User ID
    13674
    Status
    Offline
    โพส
    554

    มาตรฐาน ตอบ: ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

    เก็บความรู้เพิ่ม

  10. #10
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    6
    Status
    Offline
    โพส
    2,852

    มาตรฐาน ตอบ: ทำไมโช็คอัพรถกระบะต้องเยื้องกัน

    ฝีมือและความชำนาญความเข้าใจในระบบของช่างสำคัญ
    ไม่ใช่แค่ถอดตัวเก่าใส่ตัวใหม่แล้วจบเลยอิอิ

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด