เรื่องนี้ผมเคยเล่าให้ฟังแล้วเมื่อสเต็ปที่ 5 วันนี้มาเล่าต่อในสเต็ปที่ 6
อันเนื่องมาจากอยากแก้อาการดิ้น(นิด ๆ) และโยนยวบ
โดยเอาเวสโค้สจับคู่กับสปริงเดิมติดรถจะแก้ได้หรือไม่
ขออนุญาตตั้งกระทู้ใหม่ ปรับข้อความใหม่ (ฉบับปรับปรุง)
รถผมพลัสแค็ป 2012 วิ่งมาแล้ว 48,500 กม.
ผมนั่งคนเดียว สองคนบางครั้ง ส่วนใหญ่ขับในกรุงเทพ ฯ ไม่บรรทุก จึงต้องการรถนุ่มสักหน่อย
ยกขึ้นนิด ๆ เพราะแถวบ้านน้ำท่วมเวลาฝนลงหนัก ๆ ทำช่วงล่างเฟิร์ม ๆ ไว้สู้กับถนนเวลาไปต่างจังหวัด
ตอนแรกว่าจะจบในสเต็ปที่ 5 แต่มาถึงสเต็ปที่ 6 จนได้ ลงทุนไป 5 หมื่นต้น ๆ ลงประวัติตามตารางตามนี้ครับ
สมรรถนะที่ได้
1. ตึง ๆ เวลานั่งคนเดียวมีแรงกระแทกถึงพวงมาลัยและวิทยุ นั่ง 2-3 คนขึ้นไปจะนุ่มเหมือนเก๋ง ด้านหลังหยุ่น ๆ
2. ท้ายตึงขึ้นนิดหน่อย สมรรถนะโดยรวมใกล้เคียงกับสเต็ปแรก สเต็ปนี้และสเต็ปแรกมีเสียงแหนบลั่นเวลาท้ายบิด
3. ซุกซนอยากลองสปริงโด เนื่องจากสปริงโดสูงกว่าของเดิมประมาณ 10 ซม. ยกแล้วหน้าจึงลอยเมื่อเทียบกับหลัง
อาการหน้าดิ้น ๆ ขับแล้วไม่มั่นใจ
4. อยากลองสปริงต่อ จับคู่สปริงโดกับช็อคอับเวสโค้สจากสำนักเดียวกัน
หน้านุ่ม อาการตึง ๆ จนวิทยุกระเทือนไม่มี แรงกระแทกที่พวงมาลัยแบบสเต็ปแรก ไม่มี
5. สเต็ปนี้มีจุดเด่นอันเดียวกับสเต็ป 4 ที่ชอบมากคือ รถยุบตัวลงตอนเข้าโค้ง ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง ล้อบดลงถนนได้แน่นและไม่รู้สึกถูกเหวี่ยงออก
วิ่งผ่านถนนคอนกรีตที่เป็นลอนเล็ก ๆ ละเอียด ๆ ขวางถนน อาการกระเทือนสั่นแบบสเต็ปแรกไม่มี เรียกได้ว่านิ่งนุ่ม
อาการที่ยังเป็นจุดอ่อน คือขาลงหลังเต่ามันยวบ ๆ 2 ทีจึงนิ่ง เวลาเจอถนนคลื่นโต ๆ และต่างระดับ มันโยนยวบ ๆ
ด้านหลังเวลาขึ้นลงลูกระนาด แน่นกว่าหน้านิดหน่อย นิ่ง นุ่มพอดี
ปล. อาการแหนบดังเอียดอาดเวลาท้ายบิดยังมีนิด ๆ เฉพาะตอนบิดนะครับวิ่งพื้นเรียบไม่มี
6. ตัดสินใจเอาออกสปริงโดออก เอาของเดิมใส่แทน เอาฐานสปริงลงมาที่บ่าสแตนดาร์ด ด้านหน้าสูงขึ้นมาได้ระดับดีทีเดียว
อาการลงหลังเต่าแล้วยวบ ๆ ไม่มีแล้ว อาการโยนยวบ ๆ เมื่อเจอถนนเป็นคลื่นโต ๆ ลดลงไปมากเรียกได้ว่านุ่มแต่ไม่โยน
อาการหยุ่น ๆ ยังอยู่ ตึง ๆ แบบกระเทือนถึงพวงมาลัยและวิทยุไม่มี
ทำให้จับไต๋ได้ว่านี่คงเป็นสมรรถนะของช็อคอับเวสโค้ส ที่เจ้าของแบรนด์เขาโฆษณาว่า นุ่มเหมือนอยู่บนวุ้น
อาการตอนเข้าโค้งยังหนึบใช้ได้ อาการเมื่อวิ่งบนถนนคอนกรีตลอนเล็ก ๆ ใช้ได้
แต่ที่ด้อยกว่าสปริงโด คือ วิ่งผ่านถนนลอนลูกมะนาว ๆ สปริงโดดูดซับแรงกระแทกได้ดีและนิ่งกว่า
โดยรวมพอใจ ให้คะแนนสเต็ป 5 และ 6 เท่ากัน มีจุดด้อยเด่นต่างกัน และได้คำตอบที่ต้องการแล้ว
ปล. รูปสเต็ปนี้คงไม่ต้องลงให้ดูครับเพราะเปลี่ยนแค่สปริง
แผนการในอนาคต สปริงโดบินสันผมเก็บเอาไว้ใส่ตอนเอาลง เมื่อจุดศูนย์ถ่วงรถต่ำลง
ปีกนก พวงมาลัย ท้ายเข้าที่เดิม จะได้ทั้งนุ่ม หนึบ และนิ่ง ไม่ว่าจะจับคู่กับเวสโค้สหรือนกแก่ก็ตาม
Bookmarks