สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 13 จากทั้งหมด 13

กระทู้: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

  1. #1
    lpg101
    ผู้เยี่ยมชม

    มาตรฐาน ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    จากการเปรียบเทียบรถรุ่นเบนซิลระหว่าง Triton plus 2.4 กับ Vigo4x2 2.7Auto เห็นว่าไตรตันให้อุปกรณ์มากกว่า แต่ยังลังเลที่รอบเครื่องในการเดินทางด้วยรอบเครื่องที่สูงมาก พอๆ กับรถเก๋งเครื่องพันสามสมัย 10 กว่าปี

    เท่าที่ผมเข้าใจสาเหตุที่รอบเครื่องของรถแต่ละคันต่างกัน ณ ความเร็วเดียวกัน ก็เพราะความสัมพันธ์ของ 3 สิ่งนี้

    อัตราทดเกียร์xxอัตราทดเฟืองท้ายxxความสูงของยาง(หรือเส้นรอบวง)

    - ลองคิดดูเล่นๆ

    - เราจะหาวิธีลดรอบเครื่องของ plus 2.4 ได้อย่างไรบ้าง

    "อยากใช้ plus2.4 แต่ลังเลกับยางติดรถ"

  2. #2
    TTC-00363 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2008
    User ID
    2031
    Status
    Offline
    โพส
    4,108

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    ... -*- เอ่อน้าครับไอ้ยางติดรถหน่ะ เปลี่ยนเอาก็ได้ครับ...

  3. #3
    lpg101
    ผู้เยี่ยมชม

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    เอ่อ เรามาช่วยกันคิดว่า ที่เหมาะสมควรจะเป็นเบอร์อะไรดี ดีกว่า

  4. #4
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2009
    User ID
    7225
    Status
    Offline
    โพส
    297

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    รอคำตอบด้วยคนครับ

  5. #5
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2009
    User ID
    5010
    Status
    Offline
    โพส
    1,794

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    มันไม่จบง่ายแค่ยางหรอกครับ ถ้าจะว่ากันด้วยรอบเครื่อง
    อยากให้เกาะหน่อย ก้อเปลี่ยนหน้ากว้างขึ้น จะเอาเท่าตัว plus หรือใหญ่เท่า vigo4x4 เลยก้อทำได้

    ที่เค้าให้มาเส้นบางๆ เพราะช่วยในการออกตัว ประหยัดน้ำมัน ถ้าใช้ลุยงานปกติ วิ่งไม่เกิน 140

    ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับ

  6. #6
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    588
    Status
    Offline
    โพส
    140

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    เบนซิน รอบต้องสูงซิ ไม่งั้นจะมีกำลังได้อย่างไร ^-^

  7. #7
    lpg101
    ผู้เยี่ยมชม

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    มาลองดูครับ ...คำนวณมาแล้ว แต่ข้อมูลอาจคลาดเคลื่อนจากหน้าปัดได้บ้าง

    1.ยางเดิม 205/80-16 คำนวณได้ 28.9" ที่ 3,000 รอบวิ่งได้ 99.6 km/h

    2.ยางใหม่ 235/75-16 คำนวณได้ 29.9" ที่ 3,000 รอบวิ่งได้ 102.9 km/h

    3.ยางใหม่ 235/65-18 คำนวณได้ 30.0" ที่ 3,000 รอบวิ่งได้ 103.4 km/h

    4.ยางใหม่ 245/70-17 คำนวณได้ 30.5" ที่ 3,000 รอบวิ่งได้ 105.0 km/h

    5.ยางใหม่ 265/65-17 คำนวณได้ 30.6" ที่ 3,000 รอบวิ่งได้ 105.2 km/h

  8. #8
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2009
    User ID
    5010
    Status
    Offline
    โพส
    1,794

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ jinny95 ดูโพส
    เบนซิน รอบต้องสูงซิ ไม่งั้นจะมีกำลังได้อย่างไร ^-^
    ไม่จำเป็นครับ รถสมัยใหม่ เค้าดูกันคร่าวๆ ที่ 100 km/h จะปั่นอยู่กี่รอบ
    ถ้าทั่วๆไปจะอยู่ที่ 2000 rpm ครับ (ไม่ว่าจะเป็น 1.6,1.8,2.0 จะใกล้ๆกันครับ)

    เพื่อจะดูอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน (คร่าวๆ) แต่เอาเข้าจริง ทั้งหมดต้องทดสอบจากการวิ่งจริงครับ

    อย่างเปรียบเทียบ optra 1.6 กับมาสด้า 3 1.6 cc เท่ากัน
    optra = 100km/h 2100 rpm
    mazda3 = 100km/h = 2800 rpm

    แต่ทั้งสองคันกินน้ำมันเท่ากันซะงั้น เติมพร้อมกัน จำนวนลิตรเท่ากัน ตลอด

    รถที่ดี เพื่อใช้งานทั่วไป แรงบิดต้องมาที่รอบต่ำๆ ขืนมาแต่รอบสูงๆ จะขับในเมือง หรือส่งของได้ไง

    คนใช้ triton เบนซินเท่านั้นที่รู้

  9. #9
    donly
    ผู้เยี่ยมชม

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    แก้ได้คับจะให้วิ่งประมาณไหน...........บอกได้...
    เดิมตัวเบินซิน อัตราทดที่ 4.8 ถ้าเปลี่ยนเป็น 4.2ของตัวดัวเซล2500 Idi
    ก็น่าจะได้ประมาณ 120 กม/ชม.มั้ง...ที่3000รอบ..........

  10. #10
    saksans
    ผู้เยี่ยมชม

    Smile Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ mckyparty ดูโพส
    ไม่จำเป็นครับ รถสมัยใหม่ เค้าดูกันคร่าวๆ ที่ 100 km/h จะปั่นอยู่กี่รอบ
    ถ้าทั่วๆไปจะอยู่ที่ 2000 rpm ครับ (ไม่ว่าจะเป็น 1.6,1.8,2.0 จะใกล้ๆกันครับ)

    เพื่อจะดูอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน (คร่าวๆ) แต่เอาเข้าจริง ทั้งหมดต้องทดสอบจากการวิ่งจริงครับ

    อย่างเปรียบเทียบ optra 1.6 กับมาสด้า 3 1.6 cc เท่ากัน
    optra = 100km/h 2100 rpm
    mazda3 = 100km/h = 2800 rpm

    แต่ทั้งสองคันกินน้ำมันเท่ากันซะงั้น เติมพร้อมกัน จำนวนลิตรเท่ากัน ตลอด

    รถที่ดี เพื่อใช้งานทั่วไป แรงบิดต้องมาที่รอบต่ำๆ ขืนมาแต่รอบสูงๆ จะขับในเมือง หรือส่งของได้ไง

    คนใช้ triton เบนซินเท่านั้นที่รู้
    ผมดู spec ของ new crv 2.0 หรือ toyota innova 2.0 เบนซิน น้ำหนักรถพอๆ กันกับ plus 4door แรงบิดเขายังน้อยกว่า plus เลยนะครับ และแรงบิดมาในรอบเครื่อง 4000 เหมือนกัน ... ถ้า plus เบนซินเรา ไม่ได้ไปใช้บรรทุกหนักอะไรมากมาย (ส่วนใหญ่ก็เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว ) ก็คงเพียงพอนะ กับแรงบิดที่ให้มา 194 นิวตันเมตร

  11. #11
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Dec 2008
    User ID
    4628
    Status
    Offline
    โพส
    134

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    ผมดู spec ของ new crv 2.0 หรือ toyota innova 2.0 เบนซิน น้ำหนักรถพอๆ กันกับ plus 4door แรงบิดเขายังน้อยกว่า plus เลยนะครับ และแรงบิดมาในรอบเครื่อง 4000 เหมือนกัน ... ถ้า plus เบนซินเรา ไม่ได้ไปใช้บรรทุกหนักอะไรมากมาย (ส่วนใหญ่ก็เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว ) ก็คงเพียงพอนะ กับแรงบิดที่ให้มา 194 นิวตันเมตร
    ถูกๆๆๆต้องแล้วคร้าบ

  12. #12
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    121
    Status
    Offline
    โพส
    124

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    อย่างนี้ นี้เอง ทำให้เข้าใจขึ้นเยอะเลยคร้าบบบบบบ

  13. #13
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2009
    User ID
    7186
    Status
    Offline
    โพส
    169

    มาตรฐาน Re: ทำไมถึงทดรอบสูงมาก 100km ที่ 3,000 รอบ

    ถ้าเปลี่ยนเฟืองท้ายลองคิดดูว่ารอบปลาย เกียร์5 มันจะเร่งไม่ออกเลย

    ทุกวันนี้ลากรอบเต็มที่ขึ้นเกียร์5รอบยังขึ้นช้ามาก

    ขืนถ้าเปลี่ยนเฟืองท้ายเกียร์5ไม่ต้องมีดีกว่า

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด