มึนกับเรื่องราคาน้ำมันดีเซลเหลือเกินครับ
หลบเรื่องราคาเชื้อเพลิง มาดูเรื่องลับ ๆ ของไทรทันกันดีกว่านะ
ผมไม่ใช่คนที่รู้ความลับนี้หรอกครับ
แต่เป็นคำให้สัมภาษณ์ของคุณวิกรานต์ อมาตยกุล ผู้อำนวยการใหญ่ด้านการตลาด สมัยที่ปล่อยไทรทันออกสู่ตลาด
ความลับที่ 1
แนวคิดในการสร้างไทรทัน เริ่มแรกทีเดียว เค้าจะเอา Pajero มาแปลงเป็นกึ่งกระบะ
แต่ตอนลงมือพัฒนาจริง ๆ ดันมาทำกับรถ Racing Triton Evolution ที่คุณหนึ่งขับนั่นแหละครับ
กว่าจะได้เป็น RTE ใช้เวลาไป 3 – 4 ปี และไทรทันก็รับ DNA มาจาก RTE
ความลับที่ 2
การออกแบบที่มีแนวคิดมาจาก RTE ว่า
1. รถแข่ง ไม่ใช่เพียงความเร็ว แต่ต้องลู่ลม ซึ่งจะทำให้ทรงตัวดี ลดเสียงห้องโดยสาร และประหยัดน้ำมัน
2. ความแข็งแกร่งของ Chasis ยี่ห้ออื่นทดสอบใน Lab. แต่เราใช้ Darka
ความลับที่ 3
เทคโนโลยี และความสะดวกสบายเรามีเหนือกว่า เช่น Computer on board, กระจกไฟฟ้าหลัง, เบาะไฟฟ้า, ห้องโดยสารกว้างขวาง และห้องโดยสารหลังที่สะดวกสบาย
ด้านเครื่องยนต์ เราให้ Inter อยู่หน้าเหมือน EVO 9 และท่อร่วมไอดี Twin manifold
ความลับที่ 4
นิยามของไทรทัน เราพยายามวางตำแหน่งให้อยู่นอกกลุ่ม เพื่อสร้างอารยธรรมใหม่ เราจะไม่เป็นที่สุดของความประหยัด ที่สุดของสิ่งต่าง ๆ มันเก่าแล้ว คุณปราจิณ เอี่ยมลำเนา พูดว่า “นี่มันไม่ใช่กระบะ” รถกระบะทั่วไปเป็นอาร์โน ชวาร์สเน็คเกอร์ ไทรทัน เป็น คีนู รีฟส์ ที่ภายนอกอาจไม่บึกบึน แต่ซ่อนความแข็งแกร่งไว้ภายใน ไม่ใช่ Boxy design แต่เป็น Smart design.
ความลับที่ 5
การเปิดตัวครั้งแรกในไทย เพราะไทยโดดเด่นด้านกระบะ คนใช้มาก และเป็นฐานการผลิตกระบะไปทั่วโลก
ความลับที่ 6
การทดสอบทางไกลที่สุดในโลก ในค่ายยุโรป จะมีการทดสอบก่อนปล่อยสินค้า เราจึงคิดทำบ้าง 20,000 กิโลเมตร 37 วัน ทุกสภาพเส้นทาง ทุกสภาพอากาศ มีการแช่ 150 – 160 เป็นเวลา 3 - 4 ชั่วโมงต่อวัน
ความลับที่ 7
การทดสอบที่บ่อพลอย กาญจนบุรี เราเลือกนักทดสอบรถ 10 อันดับแรกของเมืองไทย ได้ผลตอบรับเป็นบวกทั้งหมด จากที่ดูรูปแล้วเฉย ๆ พอได้ทดสอบตัวจริงแล้ว ได้รับการยอมรับจากทุกท่าน
ความลับที่ 8
การตอบรับในอนาคต ไทรทันมีความหลากหลายในตัว ตั้งแต่คนมีเงิน ที่ไม่อยากได้กระบะ แต่ก็ไม่อยากได้ SUV จนถึง ผู้ที่ต้องการรถกระบะพื้นฐาน เราสร้างมูลค่าเพิ่มเข้าไป ทั้งรูปลักษณ์ อุปกรณ์เสริม ความสะดวกสบาย และเทคโนโลยี ทำให้รถกระบะมิใช่ถูกมองเป็นเพียง Working horse เท่านั้น
Bookmarks