มิตซูบิชิส่งข่าวออกมาขยับเว็บบอร์ดบรรดาแฟนๆ ทั่วโลกด้วยการเผยภาพแรกของเอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งมีคิวเปิดตัวขายในตลาดญี่ปุ่นเดือนกุมภาพันธ์ 2010 เช่นเดียวกับฮอนด้า CR-Z ไฮบริด และแน่นอนว่า ผลผลิตนี้ไม่ได้เป็น JDM หรือเกิดมาเพื่อตลาดประเทศแม่เพียงแห่งเดียว แต่ทางมิตซูบิชิยังเตรียมนำเปิดตัวในตลาดโลก โดยตลาดยุโรปจะเป็นแห่งต่อไปที่ได้สัมผัสกับเอสยูวีรุ่นนี้ ซึ่งจะมีการจัดแสดงในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2010 เดือนมีนาคมที่จะถึงนี้
ต้องบอกว่ายังเป็นปริศนาอยู่สำหรับเอสยูวีรุ่นนี้ เพราะยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ หรือว่าเป็นโมเดลเชนจ์ของเอสยูวีรุ่นใดรุ่นหนึ่งที่อยู่ในตลาด แต่เมื่อดูจากกำหนดการเปิดตัวแล้ว เชื่อว่าคงไม่น่าใช้ตัวแทนของเอาท์แลนเดอร์ เอสยูวีขนาดคอมแพ็กต์ไซส์เดียวกับพวกฮอนด้า ซีอาร์-วี และโตโยต้า ราฟโฟร์ เพราะรุ่นปรับโฉม หรือไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ก็เพิ่งขายในสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางปี 2009 นี้เอง เรียกว่าระยะเวลากระชั้นเกินไปที่จะมีรุ่นใหม่แบบเปลี่ยนโฉมมาแทนที่ และถ้าทำจริง คนที่ควักเงินซื้อเอาท์แลนเดอร์ ไมเนอร์เชนจ์ไปมีเคืองกันอย่างแน่นอน
แต่ครั้นจะบอกว่าเป็นตัวแทนของปาเจโร เรื่องนี้ก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะเอสยูวีรุ่นนี้เป็นผลผลิตล่าสุดของพื้นตัวถังรถยนต์นั่งขนาดกลางของ MMC-Mitsubishi Motors Corporation หรือที่รู้จักกันในชื่อ Project Global หรือ GS Platform ที่ทางมิตซูบิชิร่วมมือกับทางเดมเลอร์ไครสเลอร์ (ในยุคนั้น) พัฒนาขึ้นมาในปี 2004 ซึ่งรถยนต์ที่เป็นผลผลิตในกลุ่มนี้ก็มีทั้งเอาท์แลนเดอร์, เดลิก้า, จี๊ป แพทริออต/คอมแพสส์, ดอดจ์ อะเวนเจอร์ และไครสเลอร์ เซบริง
ดังนั้น สิ่งที่เป็นไปได้ที่สุดคือน่าจะเป็นเอสยูวีสายพันธุ์ใหม่ ส่วนจะมีหน้าตาและรูปร่างแบบไหนนั้น ดูจากภาพร่างต้นแบบที่มิตซูบิชิเปิดเผยออกมาให้เห็นเป็นครั้งแรก ซึ่งทางแบรนด์ดังของญี่ปุ่นระบุว่างานนี้เป็นการพัฒนาต่อเนื่องมาจากรถยนต์ต้นแบบรุ่น Concept-cX ที่เปิดตัวในแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2007 โดยเน้นไปที่ความสปอร์ตและความสนุกสนานในการขับบนทางเรียบมากกว่าทางฝุ่น เพราะถึงกับให้นิยามว่าเป็น New on-Road Compact Crossover
อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้คงต้องเฝ้ารอและติดตามกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้ว ผลผลิตใหม่นี้จะมาในชื่ออะไร และมีสเปกเป็นอย่างไรบ้าง อดใจกันอีกไม่เกิน 4 เดือนก็จะได้ทราบผลกันแล้ว
http://www.manager.co.th/Motoring/Vi...=9520000130500
Bookmarks