ต่อครับ
ต่อครับ
ช่วงที่ว่าง ๆ ก็มีแหล่งข้อมูลที่ไปเก็บมาฝากน้า ๆ ที่ไม่มีเวลาค้นคว้าครับ
ท่านใดรู้แล้วก็อ่านอีกครับ จะได้แน่น แฮ่ ๆ
http://www.thaispeedcar.com/tip-1-28...engineoil4.htm
แนะนำ ห้องเรียน นี้ แรงจริง
ยืนยันไม่ผิดหวังครับ
http://www.thaitritonclub.com/forum/...550#post241550
แต่ห้องนี้(ทีกำลังอ่าน) เรียนยังไม่ถึง ท่านใดมีงบ ไม่ต้องรอ ..ไม่ต้องลองครับ..เชิญเข้าไปชมครับ..
...ผมก็อยากได้เหมือนกัลลลล...
..แต่ก็อยากรู้.. ยิ่งเห็นน้า ๆ เขาทำได้...ผมก็ยิ่งอยากจะทำเป็นครับ..กิเลศ มันต่างตรง..อยากรู้..
..มากกว่าอยากได้...ครับ อิ อิ
ทำใมเราไม่ย้าย air temp ไปใว้ที่อื่นละ (ลองคิดเล่นๆดูครับน้า)
ครับผม
ปรกติ ถ้าเครื่องเย็นวัดความต้านทานที่ Sensor จะได้ 2.2 K ครับ
แต่เมื่อเราวิ่งไปซักพัก ราว ๆ 20 นาทีเครื่องเริ่มร้อน ค่าที่ผมเคยวัดจะได้ 0.3 k
ครับ ทีนี้ ถึงอากาศที่ผ่าน Inter มาจะเย็น แต่เสื้อมันร้อนอยู่แล้ว และค่าที่ อากาศมันวิ่งผ่านมา
ผมคิดเองนะครับว่า Sensor มันจับค่าแท้จริงไม่ทันหรอกครับ มันจะได้ก็แต่ความร้อนสะสมในตัวมันเองละครับ ถึงได้ก็ไม่ตรงตามจริงครับ
ซึ่งเราจะย้ายก็ไม่ได้เพราะมันฝังไว้ที่ เสื้อ ID ที่ทำได้ อย่างที่ผมทำก็คือ
ใส่ R 2K2 เข้าไปลวงหลอกมันแค่นั้นพอครับ (ตอนแรกใส่ 2.7 k ครับ แต่หลังจากใส่วงจรดันราง ลงไป มันควันท่วมถนนครับ เลยเปลี่ยนเหลือแค่ 2.2K เพราะมันแจ้งค่าที่เย็นเกินความจริงมากไป มันเลยโหมน้ำมันประเคนซ๊ะ)
-และนี่คือ Update ล่าสุดครับลงเครื่องแล้ว
-ยังมีปัญหาแรงดันหลอกมากเกินไปครับ(ท่านอาจารย์บอกมา)
-เดี๋ยวจะลองวิ่ง ให้ ECU ทำความรู้จักกันซัก 2-3 วันก่อนครับ ค่อยซัด..!!
-เพราะวันก่อนใส่เสร็จ โซ้ยเลย ถูกกล่อง ตัดครับ แต่แรงสุด ๆ ครับขอบอก
หลังจาก Learning แล้วจะมาแจ้งอีกครั้งครับ ท่านผู้ชม
ท่าทางว่ามันจะเวิคค์มากละครับท่านผู้ชม...
เช้านี้ ...ลองปืด...... ๆ .....ช่วงสับเปลี่ยน Gear 3 มันกระชากซะ....ตับถอยหลังเลยหละ ..555
แต่ต้องคอยมอง Boost Gauge ว่ามันต้องไม่เกิน 18 ขึ้น เดี๋ยวเลย 20 ก็ต้อง ถอดแบตอีก.
สรุปเอาเองเลยนะน้า ว่าผ่าน...เหลือแต่ Boost Cut ต้องทำใหม่เพราะท่าทาง Zener มันคงหัวใจวาย..ปายซะแล้วคร๊าบบบ
-ส่วน Cap ที่ใส่ 100v 10000uF ครับ + Cap Caramic 200p *2-LED
หลังจากถอดออกจากที่จุดบุหรี่ อยู่ได้ราว 5 นาทีเลยครับ
แต่หลังจากปิดกุญแจ ได้ต่อ ราว 1.5 วินาทีครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย Yanyong : 16-12-2009 เมื่อ 07:57
กราฟแบบนี้ควันไม่น่ามีตอนออกตัวแต่จะมีตอนอัดแล้วยกคันเร่งแล้วกดต่อครับ หลัง 3v ลดลงใกล้ค่าจริงกว่านี้หน่อยได้รึเปล่าครับ อีกอย่างลดบูสลงด้วยน้ำมันมาก บูสจะสูงอยู่แล้วครับเพราะไอเสียมากถ้ารองแหวนก็ลดลงนิดนึงด้วย
ขอบคุณน้าจีที่ แวะมาเสมอ ๆครับ
-ตอนนี้ไม่มีควันแล้วครับ
-วันแรกที่ติดตั้ง ผมใส่ R2.7K แทน Air temp ครับและ ค่า R ต้นทางขาขึ้นก่อนเข้า R1M ผมใช้ R5k ตอนนี้ใส่ VR10K แล้วปรับแค่ 1.3K ครับ
-ส่วนบูส สงสัยต้องลดอย่างที่น้าจี แนะนำครับเพราะผมไม่มีอินเตอร์ครับ เย็นวานนี้ลงกด ช่วงเลย 120 เครื่อง อื้อ ๆ สั่นๆ ครับ แต่กดต่อก็หาย
-ถึงบ้านเลยลองเบิ้ล เปล่า ๆถึง 5000 รอบ อยู่ 4 ครั้ง
-พอถึง 3800-4000 มันอืดกว่าช่วงอื่น ๆ ครับ แต่เลย4200 ขึ้นไปก็วิ่งขึ้นเร็ว
-หลังจากดับเครื่องมาจับที่ท่อ ส่งจากโบ-ไปไอดี ร้อนสุดสุดอย่างที่ไม่เคยร้อนมาก่อนครับ
-จะปรับอาศาโบลงก็ เสียดายครับ ชอบที่มาไวมาก ราว 2 วินาที จาก2-3 psi ขึ้นยัน 19 Pis ครับสังเกตุจากที่วิ่ง
-ถ้าใส่อินเตอร์ มันจะหายจากอาการอั้นรึเปล่าครับ
** ขออนุญาติถามตอบกันไปเลยนะครับ
เพราะอย่างน้อยจะได้เป็นประโยนช์กับหลาย ๆ ท่านที่สนใจ ***
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย Yanyong : 17-12-2009 เมื่อ 07:28
เช้านี้เปลี่ยน R Air Temp จาก 2K เป็น 2.7k
-ผลควันออกตูด นิดหน่อยครับช่วงออกตัว
-แต่ที่ 120 จะขึ้น มันสอึก ๆ ครับไม่รู้เป็นไรครับ
-เลยลองลด R ในวงจร จาก 2K เหลือ 0.8 K รู้สึกว่าเนียนกว่าแต่ยังไม่มีโอกาศกดต่อครับ
ถึงที่หมายก่อน
-ยังไงเย็นนี้จะลองใหม่อีกทีครับ
-ผลจากการลดการหรี่ลม ที่ เวสเกท หมดเลย(ไม่หรี่)บูสจะค้างที่ 15 Psi
แต่กดต่อ ถึงจะ 20 psi ครับ
-เสียว น้ำมันน้อยอย่างที่น้าจะบอกครับ
-รบกวนเรื่อง สอึกด้วยครับเพราะอะไร ??
ขอขอบคุณเจ้าของ บทความนี้และขออนุญาติ คัดลอกมาบางส่วนเพื่อเป็นองค์ความรู้
"อาการน้ำมันน้อย
กว่าอากาศมันจะมีอาการเหมือนปรับบูสเทอร์โบขึ้นแต่ไม่ได้ปรับน้ำมันตามอากาศ ผลที่ได้คือเครื่องมันร้อนขึ้นที่รอบกลางและสูง
การที่ร้อนขึ้นเพราะว่าเปลวไฟในห้องเผาไหม้มันเป็นOxidation Flame ความร้อนมันสูงมาก เปลวไฟที่เกิดมีหลักการเดียวกับหัวแก็สตัดเหล็กคือ อ็อกซิเยนมากกว่าเชื้อเพลิง
ที่รอบต่ำยังไม่เกิดขึ้นเท่าไรเพราะยังกดคันเร่งเพิ่มได้และตัวช่วยชดเชยการจ่ายน้ำมันหัวปั้มยังขยับตัวจ่ายเสริมได้ น้ำมันเลยพอกับความต้องการ แต่พอรอบกลางกับสูงน้ำมันมันจะเริ่มไม่พอแล้วและตัวเพิ่มชดเชยน้ำมันน้ำมันก็วิ่งสุดแล้วคราวนี้แหละครับที่มันจะออกอาการน้ำมันไม่พอ
การปรับน้ำมันที่เหมาะสมกับอากาศคือให้มีควันจางๆเป็นสีเทาอ่อนๆตอนขยับเท้าทุกรอบความเร็ว มันเป็นสัญญานแสดงว่าตัวช่วยชดเชยน้ำมันยังขยับตัวได้ไม่สุด และการจ่ยน้ำมันกับอากาศยังเป็น Carborization flame แบบอ่อนๆ ไม่ถึงกับดำปื๋ แบบรถปิคอัพแต่งปั้ม
นี่ไงว่าทำไมต้องมี EGR valve พออุณหภูมิไอเสียสูงขึ้นก็เปิดลิ้นเอาไอเสียเวียนกลับไปลดปริมาณอ็อกซิเยนในห้องเผาไหม้เพื่อลดอุณหภูมิลงโดยไม่ต้องเพิ่มเชื้อเพลิง
น้ำมันหนาหน่อยๆไม่อันตราย นอกจากจะเปลืองแล้วก็ควันดำ แต่ถ้าบางเกินไป จะร้อนและสึกหรอเร็วครับ
การจ่ายน้ำมันจะต้องสัมพันธ์กับอากาศ ในที่นี้หมายถึงบูสและ ค่า K ของสปริงตัวชดเชยรอบต้องสัมพันธ์กับการสร้างลมของเทอร์โบ
ดังนั้นถ้าเทอร์โบเดิมๆจะเหมาะกับสปริงเดิมๆ ไม่มากไปไม่น้อยไปโดยเส้นความชันเส้นของน้ำมันจะต้องขนานกับเส้นอากาศคือมันขึ้นด้วยอัตราเดียวกัน แต่น้ำมันต้องขึ้นไปรอก่อนเล็กน้อยจะเห็นว่าตอนกดคันเร่งจะมีควันโชยออกมาบางๆแล้วหายไป
ถ้าเปลี่ยนเทอร์โบให้ลมมามากขึ้น หรือมาเร็วขึ้น สปริงก็ต้องเปลี่ยน ไม่ใช่ปรับ เพราะปรับคือการขยับเส้นไม่ใช่เปลี่ยน slope ของเส้นให้สัมพันธ์กับอากาศเส้นใหม่
การปรับให้แข็งขึ้นน้ำมันจะมาช้ากว่าอากาศ การปรับให้อ่อนลงน้ำมันจะมาเร็วก่อนอากาศเกินไปจนควันกลบตูด
ผมอยากจะบอกว่าถ้าใช้เทอร์โบเดิม สปริงเดิมดีแล้ว และอย่าไปปรับซนกับสกรูหัวสปริง นั่นคือทางสวรรค์ของการใช้รถแล้ว
เมื่อไรที่เส้นสองเส้นมันไม่ไปด้วยกันหรือตัดกันมันจะขับไม่ได้เรื่องและกินน้ำมันที่รอบต่ำ"
ทำออกมาจำหน่ายด้วย สิ ถ้าสมบูรณ์แล้ว
นำเงินส่วนต่างมาเป็นทุน พัฒนา ต่อยอด
จะได้มีโปรเจ็ก ใหม่ๆๆ อิอิ
=====================
รถผม M/T คิดว่าคงเหมือนน้าน๊ะ... เท่าที่สังเกตุเคยสงสัยอยู่เหมือนกันครับ. ช่วงเช้า ๆ เวลาเครื่องเย็น ๆ ออกตัวแตะนิดเดียวหลังติดเบาะเอาง่าย ๆ เลย 1+2 พุ่งดีจริงๆ เลย... แต่พอร้อนก็แล้วชักอยากพักซะงั้น... สมมุติฐานของน้าน่าจะเป็นไปได้...
ลองแล้วเป็นไงครับ. ผมยังดูไม่เข้าใจช่วงปีใหม่คงมีเวลาซนบ้างจะได้จัดไป...แฮ่ ๆ...
สรรสร้าง และ สร้างสรร เป็นกองเชียร์ สนับสนุนครับ
ขอบคุณที่ร่วมด้วยช่วยกันทุกท่านเลยครับ
+เท่าทีผมลอง
-ใส่วงจรดันราง+Air Temp เดิม ๆ จะอื้อ ๆ ตอนเครื่องร้อนครับ เพราะ อากาศร้อนแล้ว ECU จะจ่ายน้ำมันน้อยกว่า
-ดันราง+ R 2.7 ผมวิ่ง จาดลาดกระบัง-ห้วยขวาง-พระโขนง-พันธุ์ทิพย์-มีนบุรีหนองจอก- รวม 95 km*** แต่ใช้เวลารถติดทั้งหมด ราว 5 ชั่วโมงครับ
กด 150 มอร์เตอร์เวย์ ไม่สดุด อย่างที่เคยเล่าให้ฟังมาก่อนเลยครับ กดพุ่งตลอดครับ
-ตอนนี้กดเกินนี้ไม่ได้ครับ วงจรตัดบูช กำลังทำใหม่อยู่ครับ
-แต่มี ของใหม่มา Update ครับ
-เป็น Microcontroller ครับ ราคา รวม 880 บาทขาดตัว แต่ต้องมาทำ Program เองครับ
-ผมจะให้มันทำอะไรให้บ้าง จะมาเม้าท์อีกที่ครับ
-จอข้าง ๆ GPS ครับ ใช้ดีมาก มีมาให้ 4 Program นำทาง ราคา ซื้อที่เขานำเข้ามาอีกทีครับ ราคา 2 ตัวขึ้นไปเขาให้ 4600 ครับ
เสร็จแล้วจะเรียบมาบอกครับ ..พี่น้อง..
น้า ๆ ดูข้อมูลอ้างอิงจากที่นี่ได้ครับ แต่เป็นของ TOTA
แต่.....Commonrail ใช้หลักการเดียวกันเพราะมัเป็นของ DENSO คือกานนนน
มีของเล่นมายั่วกิเลสอีกแล้ว...น้าก้านโต...
Update เรื่องวงจร Speed Up
-จากที่จั่วหัวไว้ว่า ค้นพบวิธีการทำกล่องให้เนียนมากที่สุดเท่าที่จะโมได้
-วิธีที่ว่าคือ ทำให้สัญญานมัน Delay ซะ คือมาแล้วหน่วงไว้ก่อนแล้วค่อย ๆๆๆ แจ้ง
-เท่าที่ผมลอง ทดสอบใน Program มันทำงานอย่างงี้ครับ ท่านผู้ชม
-ถ้ากด ปืดดดดดด ยาว มันจะหน่วงมาก และจะหลอก มากตามไปด้วย
-ถ้าค่อย ๆ กด มันก็จะค่อย หลอก (แน๊.ๆ.ๆ)
-ถ้ากดปืดดดดด แล้วค้างคันเร่งไว้ มันจะหลอกหลอน มาจนถึงจุดที่ กดค้างแล้วเลิกหลอกครับ( น่าน มันรู้เข้าไปนู่นเลย)
-สรุปก็คือมันจะทำงานตาม ..ทีน..ของท่านครับว่า..ท่านจะรีบไป / ค่อย ๆไป
-ท้ายสุด ออกแบบเสร็จแล้วครับ
-พร้อมแจกให้กับขาประจำที่ เข้ามาเป็นกำลังใจอยู่ประจำ และทำเองได้
-ถ้าทำเองไม่ได้ผมก็จะทำให้.....แต่มาค่าใช้จ่ายเช่น
1 ค่าอุปกรณ์ พร้อมบิล ไม่คิดราคาเพิ่ม
-กล่องใส่
-ข้อต่อ-สายไฟ
2 ค่าประกอบการ
-ลอกลายปริ้น
-นั่งกัดปริ้น
-เจาะรู
-นั่งบัดกรี
-ทดสอบวงจรการจ่าย
-ปรับจูนค่า
-ทำคู่มือการปรับการติดตั้ง นิดหน่อย
-ค่าเดินทางไปส่งพัสดุ
3 ค่าสมอง ฟรี.....
ข้อ 2 ราคาที่คิดว่า...มันถูกที่สุดที่ท่านจะทำไห้คนอื่นได้ ...ตามเนี๊ย... เอาเท่าไหร่ ???
....ก็ Mail ไป
หลังการทดสอบ..มกรา 10 พร้อง วางแผง งบไม่ถึง 2000 แรงขี้แตกแน่นอน
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks