พี่ๆท่านใดขยายหม้อน้ำแล้วบ้าง เห็นบอกความร้อนลงได้เยอะ แล้วราคาเท่าไร
พี่ๆท่านใดขยายหม้อน้ำแล้วบ้าง เห็นบอกความร้อนลงได้เยอะ แล้วราคาเท่าไร
เก็บข้อมูลครับ
ในคลับไม่มีพี่คนไหนขยายหม้อน้ำ บ้างหรือครับพอดีมีคนบอกทำแล้วดีกับเครื่องน้องอยากรู้
ใช่ครับ ใส่แล้วความร้อนลดลง เพราะบรรจุน้ำได้เยอะขึ้น
ก็สามารถแช่ได้ยาวขึ้น แต่ไม่ใช่ตะบี้ตะบันขับ ยังงั้นก็พังอยู่ดีครับ
แต่ถ้ารถไม่ได้โมอะไรมากมาย เปลี่ยนไปก็ไม่ได้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าครับ
ของเดิมที่ให้มายังงัยก็พอครับ
นอกเสียจากว่ามันพังก็เปลี่ยนซะทีเดียวเลยครับ
ผมทำมาราคา 6500 บ. ครับ หนา 2 นิ้ว ครับ
ขอบคุณครับพี่ขาวมุก
มาดูคนชอบหม้อใหญ่ๆ
อย่างที่น้าปองว่ามาครับ ไม่ได้โม ก็อย่าไปทำครับ ไม่คุ้มเงิน
การใส่แล้ว ความร้อน มันก็ไม่ได้ลดลงครับ ถ้ายังเป็นรถเดิมๆ เพราะยังไง มันก็ระบายทัน
ข้อดี คือมันมีน้ำมาก (พัดลมก็ต้องดีด้วย) มันนำพาความร้อนออกไปได้เร็วครับ
ความร้อนไม่ได้ลด แต่การระบายความร้อน ทำได้เร็วกว่าเดิมครับ
...วางเจ...ก็สมควรทำอยู่หรอกครับ...รถเบนซินมันแรง..เครื่องร้อนจัด....
...อู่เพื่อนอยู่ทางนี้ไม่ค่อยทุบห้องเครื่องให้ลูกค้าครับน้าปอง...
...แก่บอกยุ่งยากกับย้ายระบบในห้องเก๋ง..แท่นรองเครื่องตำแหน่งเดิม...
...แต่จะตัดคานหน้าเพื่อเอาเครื่องวางได้ง่ายขึ้น...ติดพัดลมไฟฟ้า...
...แต่รถตัวเองL200ไซโคลน2Jเกียร์ธรรมดาไม่ยอมตัด...แถมใส่พัดลมไฮโดลิกอีก..เป็นซ่ะงั้นรถช่าง...
ผมคิดว่าไทรทันเดิม เขาออกแบบมาไม่ให้เครื่องยนต์เย็นนะครับ สังเกตุที่อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น จะอยู่แถว 85 องศา
ปกติไม่เกิน 90 องศาแถวนี้ แต่บางวันอากาศร้อน อาจจะสูงถึง 92-93 องศา ผมยังไม่เห็นเกินนี้เลยครับ
จากข้อมูลนี้แสดงให้ทราบว่า ถ้าเราไปใส่หม้อน้ำใหม่ ให้ใหญ่กว่าเดิม น้ำมีปริมาตรมากกว่าเดิม การระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิม
จะทำให้อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น มีอุณหภูมิต่ำกว่า 85 องศา ซึ่งไม่หมายความว่ามันดีขึ้นนะครับ แต่ตรงกันข้ามยิ่งทำให้การจุดระเบิดไม่เต็มประสิทธิภาพด้วย
ดังนั้นรถเดิม ๆ หม้อน้ำที่ใส่มาดีมากอยู่แล้วครับ หมั่นดูแลรักษาคอยทำความสะอาดก็พอแล้ว ไม่รั่วก็ไม่เป็นไรครับ
ถ้าอยากจะเพิ่มอัตราเร่ง และ ความประหยัด ไปเพิ่มประสิทธิภาพของอินเตอร์ดีกว่าครับ ให้ใหญ่ขึ้นครับ แต่ต้องไปคำนวณของเดิมก่อนว่า
ตั้งแต่ท่อที่ออกจากเทอร์โบ อากาศภายในอินเตอร์ ไปจนถึงปากทางเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ สามารถบรรจุอากาศได้เท่าไร แล้วอินเตอร์ที่ใหญ่ขึ้น ที่ติดตั้งใหม่
ต้องมีปริมาณอากาศเท่าเดิม หรือน้อยกว่าครับ นั่นหมายความว่า ท่อต้องสั้นลง ปัญหาที่ตามมาคือตำแหน่งในการติดตั้งครับ รอบต้นมาไวแน่นอนครับ
การเปิดปิดของอุณหภูมิมันขึ้นอยู่กับเทอร์โมสตรัท ครับ ว่าเราใส่ ลงไปที่กี่องศา(เวลาเราสตาร์ทเครื่องใหม่ๆมันก็ไม่ทำงาน พอร้อนได้ถึงอุณหภูมิมันก็จะเปิดให้น้ำเข้าเครื่องเพื่อไประบายความร้อน)
โดยทั่วไปที่มีขายจะอยู่ที่ 86องศา(ของรถยุโรปจะอยู่ที่ประมาณ 90 องศา +) การใส่หม้อน้ำใหญ่เอาไว้ให้น้ำเข้าเครื่องได้เยอะขึ้น เพื่อไปแลกเปลี่ยนความร้อนให้มันน้อยลง เวลาที่เราซัดมากๆครับ
อยากที่บอกครับ ไม่ได้โม ไม่มีความจำเป็นครับ ของเดิมเขาคำนวณมาแล้วว่าพอแน่นอนครับ
(แต่ความอยากของคนแต่งรถมันไม่พอครับ)
แต่แนะนำเลยนะพวกรถแรงทั้งหลาย ใส่กล่องคนละใบสองใบหรือพวกแสตนอโลน หาใส่เหอะ และพวกชอบแช่ยาวๆ เสียเงินเพิ่มอีกหน่อย คุ้ม
มีหลายๆคันปะเก็นแล็ป กันมาแล้ว หม้อนำปริก็มี
ทำเพิ่มจากเดิมไปแล้วใส่ใจสักนิด
มีน้ำมากขึ้น เย็นเร็วลงกว่าเดิม เพราะมิเนียมมันแลกเปลี่ยนความร้อนได้ดี ทำให้ความร้อนสะสมลดลง วาวล์น้ำจะได้ไม่ต้องเปิดกันทั้งวันส่วนไอ้วาวล์น้ำของแต่งอุหภูมิต่ำเขายังทำขายเลย
อย่าลืมนะถึงวาวล์น้ำมันจะทำหน้าที่มันดีแค่ไหนเวลาวิ่งยาวๆความร้อนมันมีการสะสมในระบบนะครับหนุ่มๆ น้ำมันวิ่งวนไปวนมาเท่านั้น และดันเอาอินเตอร์ใบยังกะหน้าต่างบ้านไปบังอีก(ไม่ได้แซวปองนะ) ออยเกียร์อีก หม้อกะลาๆติดรถ ไม่พอสำหรับรถที่ทำเพิ่มแน่นอน
เดิมๆยังจะแย่ ลองหาเซนเซอร์มาจับน้ำขาเข้าและออกดูเล่นๆ เวลาขับเร็วๆยาวๆ แล้วลองวิเคราะห็ค่าดู ว่ามันน่ากลัวแค่ไหน
อืมมมได้ความรู้ครับน้าๆ
อินเตอร์รถน้าวุฒินั่นเอง
ที่ต้องเจาะวงกบกันชน เพื่อระบายความร้อน
เหอๆ อิอิ
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ให้ความรู้มากมาย
มาเก็บข้อมมูล อิอิ
แบบนี้จัดไปเลยดีกว่า
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks