พอดีเมื่อวานเอารถอันเป็นที่LOVE เข้าเช็คตามระยะ ทางช่างแจ้งว่ารถพี่แสนกว่าโลแล้ว ต้องมีการตั้งวาล์วเช็คระยะห่างของวาล์วครับ จึงเรียนถามอาจารย์ANDผู้ชำนาญการช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ
พอดีเมื่อวานเอารถอันเป็นที่LOVE เข้าเช็คตามระยะ ทางช่างแจ้งว่ารถพี่แสนกว่าโลแล้ว ต้องมีการตั้งวาล์วเช็คระยะห่างของวาล์วครับ จึงเรียนถามอาจารย์ANDผู้ชำนาญการช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ
แสนห้ากว่าๆเหมือนกันครับไม่เห็นช่างพูดถึงเรื่องนี้เลยครับ
รอเก็บข้อมูล
ผมก็ไม่รู้นะครับ เลยเอาข้อมูลมาให้ดู
คือว่ามันปรับได้ครับ ให้ใช้ไขควงยึดให้แน่น แล้วใช้ประแจหมุนปรับครับ ตามรูป
แต่ขั้นตอนจริง เยอะมาก
นี่เป็นตัวอย่างค่าระยะห่างที่อยู่ในมาตรฐาน เมื่อเครื่องเย็น วัดโดยใช้ Thickness gauge หรือเกจความความหนา ตามรูป
เมื่อกระบอกสูบที่ 1 อยู่ที่ศูนย์ตายบน และหมุนครบ 1 รอบ แล้ววัดที่กระบอกสูบที่ 4 ขณะอยู่ศูนย์ตายบนเช่นกัน
ฝั่งไอดี 0.09 มม. ฝั่งไอเสีย 0.14 มม.
7.Measure the valve clearance.
If the valve clearance is not as specified, loosen the rocker arm lock nut and adjust the clearance
using a thickness gauge between the cam shaft and the roller while turning the adjusting screw.
Standard value (cold engine):
- Intake valve: 0.09 mm
- Exhaust valve: 0.14 mm
มันจะปรับระยะไปเองได้เรื่อยๆ จนกว่าตัวตั้งวาล์ว มันจะสึกหรอจนเกิดอาการยัน
เมื่อนั้น ก็เปลี่ยน อุปกรณ์ปรับตั้งอัตโนมัติใหม่ เท่านั้นแหละครับ ง่ายๆ
ชัดเจนแล้วครับน้าวัฒ wattana ไม่เคยเห็นของเจ้าตั่นเหมือนกันครับ ขอบคุณครับที่หาข้อมูลมาให้ความรู้ทั้งนั้นช่วยๆกันไปผมมันก็แค่คนขันน๊อตเป็นเท่านั้นไม่มีอะไรมาก..
![]()
เคยถามช่างที่ 0 เขาบอกมันปรับเองโดยอัตโนมัติครับไม่ต้องตั้งบ่อย ๆ เหมือนค่ายอื่น
ขอบคุนคับ
วาล์วใช้แบบลูกเบี้ยวกดแผ่นชิมครับ โอกาศสึกหรอมีครับแสนโลแล้วให้ช่างตรวจสอบปรับตั้งใหม่ก้อดีครับ
รถน้าตรีถึงแสนโลแล้วเหรอ วิ่งไปไหนมา
วาล์วที่อยู่ในภาพเป็นของ triton 90 Hp ครับ จารย์ Watt
ตัว 116 เป็น วาล์ว แบบแผ่นชิม กลม ๆ ขนาด ราว ๆ 25 x3-4 มม วางอยู่บนลูกถ้วยอีกที
เมื่อสึกมากจนระบบปรับแรงดันก้านแกนกระทุ้งวาล์วปรับสุดต้องเปลี่ยนครับ
โดยการใช้ Micrometer วัดค่าความแตกต่างว่าต่ำกว่าระยะที่ มาตรฐานเท่าใหร่
เช่น ถ้า มาตรฐาน 3.55 -3.35 วัดวาล์วได้ 3.33 ก็ต้องเปลี่ยน
ที่ร่ายมานี่เคยตั้งของ เก๋ง Tota Co-ra ครับ แต่หลักการเดียวกัน
แต่ทำเองยุ่งยากครับ เพราะมันสึกไม่เท่ากัน ซื้อแผ่นชิม มาไว้ไม่ได้ครับ
ที่ทำต้องวิ่งไปซื้อหลังจากรื้อรถแล้ว![]()
การตั้ง วาล์ว ห่าง
ข้อดีคือรอบสูง วิ่งดี เพราะไอดีเข้าได้มากและ ไอเสีย ออกได้เร็ว
ข้อเสีย คือ รอบต่ำสะดุดกระตุก เสียงดังเพราะกำลังอัดรั่วออกมาก เครื่องร้อน เปลืองเชื้อเพลิง อืดช่วงออกตัว
ท่านอื่น ว่ายังไงครับ ผมตอบเท่าที่ รู้ นิดหน่อย
ตั้งเเล้วครับวันนี้ ไอดี 0.06 ไอเสีย 0.13 ชิดกว่าสเป็คโรงงานนิดหน่อย ไหนๆก้อรื้อออกมาเเล้วก้อจัดการนำหัวฉีดไปเช็คด้วยเรย ^^
รุ่นอื่นไม่ทราบแต่ 116 ไม่มีอินเตอร์ ตั้งสกรู เเน่นอนครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย anuchit : 30-01-2012 เมื่อ 21:15
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks