หน้า 1 จากทั้งหมด 2 หน้า 1 2 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย
สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 20 จากทั้งหมด 34

กระทู้: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

  1. #1
    Tritonian
    ผู้เยี่ยมชม

    มาตรฐาน การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    อยากถามน้ำๆท่านใด มีความรู้เทคนิคการขับพลัสออโต้ ถ้าลงเขาควรทำอย่างไร ใช้เกียร์ไหนขอเป็นวิทยาทานหน่อยครับ

  2. #2
    สมาชิกถาวร: TTC-00434 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Sep 2008
    User ID
    3623
    Status
    Offline
    โพส
    5,626

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    ผมใช้แค่ Lครับ ทั้งขึ้นทั้งลง (โดยเฉพาะขึ้นแบบชันๆหักไปหักมา สงสารระบบของเกียร์ที่มันต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ในส่วนตัวเลยบังคับมันใว้ที่ Lพอผ่านจุดนั้นๆไปก็ค่อยยัดไปที่ละเกียร์ขับยังกับเกียร์ M/Tเลยละครับ)ไม่ต้องรีบร้อนลงไม่ปล่อยให้รถพุ่งลงมาเร็วๆ ไม่เบรคแบบเรียเบรค ใช้วิธีกดเบรคหนักนิ๊ดนึงเป็นช่วงๆแบบจับๆปล่อยๆ หรือถ้ามาที่เกียร์2เบรคพอลดความเร็วพอประมาณประคองเข้าโค้งลงเขาก็ดึงมาได้เลยที่ L ป้องกันเบรคใหม้ครับ..แล้วให้ระวังใว้นิดนึงเวลาขึ้นแบบอัดแข่งโชว์กำลังเครื่อง..ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์(ร้อนเกิน)ถ้าเราเอาแต่กำลังเครื่องเป็นหลัก ..แต่ก็ไม่เคยโชว์ให้เห็น ..

  3. #3
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1337
    Status
    Offline
    โพส
    72

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ coppy42 ดูโพส
    ผมใช้แค่ Lครับ ทั้งขึ้นทั้งลง (โดยเฉพาะขึ้นแบบชันๆหักไปหักมา สงสารระบบของเกียร์ที่มันต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ในส่วนตัวเลยบังคับมันใว้ที่ Lพอผ่านจุดนั้นๆไปก็ค่อยยัดไปที่ละเกียร์ขับยังกับเกียร์ M/Tเลยละครับ)ไม่ต้องรีบร้อนลงไม่ปล่อยให้รถพุ่งลงมาเร็วๆ ไม่เบรคแบบเรียเบรค ใช้วิธีกดเบรคหนักนิ๊ดนึงเป็นช่วงๆแบบจับๆปล่อยๆ หรือถ้ามาที่เกียร์2เบรคพอลดความเร็วพอประมาณประคองเข้าโค้งลงเขาก็ดึงมาได้เลยที่ L ป้องกันเบรคใหม้ครับ..แล้วให้ระวังใว้นิดนึงเวลาขึ้นแบบอัดแข่งโชว์กำลังเครื่อง..ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์(ร้อนเกิน)ถ้าเราเอาแต่กำลังเครื่องเป็นหลัก ..แต่ก็ไม่เคยโชว์ให้เห็น ..
    โดยทั่วไปเรียกว่า Engine Break เป็นการใช้กำลังของเครื่องยนต์ในการชะลอความเร็วน่ะครับ ซึ่งจะไม่ทำให้เบรคทำงานหนักจนเกินไป แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ใช้เครื่องยนต์อย่างเดียวนะครับ ต้องใช้เบรคคอยประคองด้วย ไม่งั้นเครื่องยนต์ก็จะทำงานหนักเหมือนกัน

  4. #4
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    559
    Status
    Offline
    โพส
    1,922

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ coppy42 ดูโพส
    ผมใช้แค่ Lครับ ทั้งขึ้นทั้งลง (โดยเฉพาะขึ้นแบบชันๆหักไปหักมา สงสารระบบของเกียร์ที่มันต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ในส่วนตัวเลยบังคับมันใว้ที่ Lพอผ่านจุดนั้นๆไปก็ค่อยยัดไปที่ละเกียร์ขับยังกับเกียร์ M/Tเลยละครับ)ไม่ต้องรีบร้อนลงไม่ปล่อยให้รถพุ่งลงมาเร็วๆ ไม่เบรคแบบเรียเบรค ใช้วิธีกดเบรคหนักนิ๊ดนึงเป็นช่วงๆแบบจับๆปล่อยๆ หรือถ้ามาที่เกียร์2เบรคพอลดความเร็วพอประมาณประคองเข้าโค้งลงเขาก็ดึงมาได้เลยที่ L ป้องกันเบรคใหม้ครับ..แล้วให้ระวังใว้นิดนึงเวลาขึ้นแบบอัดแข่งโชว์กำลังเครื่อง..ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์(ร้อนเกิน)ถ้าเราเอาแต่กำลังเครื่องเป็นหลัก ..แต่ก็ไม่เคยโชว์ให้เห็น ..
    ตามนี้เลยครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ ช้าหน่อยแต่ปลอดภัยชัวร์

  5. #5
    สมาชิกถาวร: TTC-00434 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Sep 2008
    User ID
    3623
    Status
    Offline
    โพส
    5,626

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ bomgrade ดูโพส
    ตามนี้เลยครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ ช้าหน่อยแต่ปลอดภัยชัวร์
    ..คนนี้เลยละครับ=bomgradeเต็มๆ ..ออโต.4x4..ขุมพลัง2.5ตัวท็อป..แอร์ออโต..เบาะหนังปรับไฟฟ้า8ทิศทาง..ตู้แช่เบียร์..ไมล์เรืองแสง..มองข้างพับเก็บไฟฟ้..บานหลังสไลย์..ลงโปร3.2..กล่องเพียบ..ขึ้นเขาลงห้วย..ดำน้ำมาทั่ว..

  6. #6
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    957
    Status
    Offline
    โพส
    3,555

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    ออโต้ผมไม่รู้ครับ เท่าที่รู้ผมใช้แต่เกียร์ต่ำๆครับ 1-3 ไม่เกินนี้ ขยันเหยียบเบรคช่วยเอาครับเพื่อชะลอความเร็ว ไม่จำเป็นจะไม่เหยียบคลัสเด็ดขาดครับวิธีที่ถูกต้องทำยังไมไม่รู้ ชินแต่แบบวิธีนี้ครับ แล้วก็อย่าลืมทิ้งระยะห่างกับคันข้างหน้ามากๆด้วยน๊ะครับ อิอิ

  7. #7
    สมาชิกถาวร : TTC00445 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    4102
    Status
    Offline
    โพส
    7,688

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    ตามน้าบอมเลยครับ

  8. #8
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Sep 2008
    User ID
    3738
    Status
    Offline
    โพส
    61

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ myjoefiend ดูโพส
    ออโต้ผมไม่รู้ครับ เท่าที่รู้ผมใช้แต่เกียร์ต่ำๆครับ 1-3 ไม่เกินนี้ ขยันเหยียบเบรคช่วยเอาครับเพื่อชะลอความเร็ว ไม่จำเป็นจะไม่เหยียบคลัสเด็ดขาดครับวิธีที่ถูกต้องทำยังไมไม่รู้ ชินแต่แบบวิธีนี้ครับ แล้วก็อย่าลืมทิ้งระยะห่างกับคันข้างหน้ามากๆด้วยน๊ะครับ อิอิ
    ใช่ครับ สำคัญมาก อย่าลืมทิ้งระยะห่างกับคันข้างหน้ามากๆด้วย ชัวร์ที่สุดครับ เกิดอะไรขึ้นยังมองเห็นทางที่จะพุ่งไป ดีกว่าเห็นแต่ตูดรถคันหน้าแล้วเลี้ยวไม่ทันครับ (ยกเว้นตอนกลางคืน อย่าให้ไฟท้ายคันหน้าหายไปจากสายตา เดี๋ยวไม่เห็นทางโค้ง อิอิ)

  9. #9
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2009
    User ID
    7382
    Status
    Offline
    โพส
    185

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    ขึ้นอยู่กับสภาพถนน+ความลาดชันของเส้นทางด้วยคับ ถ้าไม่ชันมากก้อใช้2 แต่ถ้าชันเลย ก้อlคับ ตรวจสอบคู่มือด้วยนะคับว่าแต่ละเกียร์มีลิมิตที่เท่าไหร่ ขับขี่ปลอดภัยคับ

  10. #10
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    ถ้าทางไม่ชันมากและใช้ความเร็วได้ขณะขึ้นเขา แนะนำ Od Off ครับ

    กำลังของเครื่องยนต์ และการรักษารอบเครื่องยนต์ให้มากกว่า 2000 รตน.

    จะทำให้รถมีอัตราเร่ง และเอนจิ้นเบรคที่ดี ในความเร็วสูงครับ

    ถ้าความเร็วปานกลาง (ประมาณ 40-70 กม.ชม.) ให้ใช้เลข 2 ในการขึ้นเขาครับ

    อัตราเร่งจะดีมาก และเอนจิ้นเบรค จะดีตามครับ

    ถ้าขึ้นเขาชันมากๆ แนะนำให้ไปที่ L ครับ รักษารอบเครื่องตอนขึ้นให้มากกว่า 2000 รตน.ครับ

  11. #11
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    การใช้รอบต่ำ ไม่ได้ส่งผลดีในตอนขึ้นลงเขานะครับ

    เนื่องจากเวลาขึ้นเขา สมมติชันมาก เราใช้ D ขึ้นไป รอบเครื่องยนต์ต่ำ แต่เกียร์จะสูงกว่าที่ควรจะเป็น

    ผลที่ได้รับคือ ความร้อนเครื่องยนต์มากขึ้น และระบบเกียร์ทำงานหนักเกินไป (โหลดสูงไป)

    ทำให้เกิดอาการเกียร์ไหม้ได้

    การใช้รอบสูง แต่อยู่ในรอบกำลัง ไม่ได้ส่งผลในเรื่องการสึกหรอหรอกครับ ตรงกันข้าม

    เครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงจะสามารถข้ามผ่านอุปสรรคไปได้โดยง่าย

  12. #12
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    3916
    Status
    Offline
    โพส
    3,390

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    ทางเขา รถกะเหรี่ยงขนผัก ขับโคตรเซียนเลย วิ่งหายๆ

  13. #13
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    การลงเขา ให้ใช้เกียร์ ต่ำกว่าปกติ 1 เกียร์

    การลงเขาด้วยความเร็ว ช่วงถอนคันเร่ง ให้ใช้งาน Od Off เพื่อลดความเร็วด้วยเอนจิ้นเบรค

    เมื่อถึงโค้ง ให้ดึงเบรคมือช่วยนิดนึง และส่งคันเร่งเข้าโค้งต่อไป จะทำให้เบรคไม่ร้อนจัด สำหรับการขับด้วย

    ความเร็วสูง

    แต่ถ้าความเร็วที่ขับไม่เกิน 80 ระหว่างการใช้ Od Off เมื่อใกล้โค้ง ให้ดึง ลงมา 2 (ความเร็วไม่เกิน 110)

    ไม่งั้นเกียร์จะไม่เปลี่ยนลงมาให้ เป็นระบบป้องกันความเสียหายจากเครื่องยนต์หมุนรอบจัดเกินไป

    ช่วงใกล้โค้งถ้าความเร็วสูงไป เบรคมือ จะช่วยท่านได้ และเข้าโค้งอย่างปลอดภัย

    ในทางทุรกันดารมาก ให้ใช้ L ในการลงเขา โดยไม่ต้องเหยียบเบรคบ่อยๆ เนื่องจากเกียร์นี้ จะมีเอนจิ้นเบรคมากสุด

    การลงทางชันๆนานๆ ให้ใช้เบรคมือช่วยบ้าง เพราะระหว่างการลง เบรคหน้าจะทำงานมากกว่าปกติ

    ทำให้เกิดอาการเบรคเฟด (ไม่อยู่) ได้ การใช้เกียร์ที่เหมาะสม จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีครับ

  14. #14
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    ผลเสียของการใช้เกียร์ผิด

    1.เครื่องยนต์เกิดอาการร้อนจัด (ยิ่งแรงบิดน้อยๆยิ่งเห็นผล)

    2.เกียร์ออโต้ เกิดอาการคลัตช์ลื่น และไหม้ได้ (ภาระมากเกินไป)

    3.ความสึกหรอสูงขึ้นมาก จากอาการเครื่องยนต์น๊อก

    4.ระบบเบรค ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บร้ายแรงแก่ชีวิตได้

    รู้รถ รู้คน รู้ทาง ไม่ประมาท ครับ

  15. #15
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ coppy42 ดูโพส
    ..คนนี้เลยละครับ=bomgradeเต็มๆ ..ออโต.4x4..ขุมพลัง2.5ตัวท็อป..แอร์ออโต..เบาะหนังปรับไฟฟ้า8ทิศทาง..ตู้แช่เบียร์..ไมล์เรืองแสง..มองข้างพับเก็บไฟฟ้..บานหลังสไลย์..ลงโปร3.2..กล่องเพียบ..ขึ้นเขาลงห้วย..ดำน้ำมาทั่ว..
    แล้วรถป๋า รุ่นไหนอ่ะ

  16. #16
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Nov 2009
    User ID
    9639
    Status
    Offline
    โพส
    913

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ Nuk_Black-Triton ดูโพส
    การลงเขา ให้ใช้เกียร์ ต่ำกว่าปกติ 1 เกียร์

    การลงเขาด้วยความเร็ว ช่วงถอนคันเร่ง ให้ใช้งาน Od Off เพื่อลดความเร็วด้วยเอนจิ้นเบรค

    เมื่อถึงโค้ง ให้ดึงเบรคมือช่วยนิดนึง และส่งคันเร่งเข้าโค้งต่อไป จะทำให้เบรคไม่ร้อนจัด สำหรับการขับด้วย

    ความเร็วสูง

    แต่ถ้าความเร็วที่ขับไม่เกิน 80 ระหว่างการใช้ Od Off เมื่อใกล้โค้ง ให้ดึง ลงมา 2 (ความเร็วไม่เกิน 110)

    ไม่งั้นเกียร์จะไม่เปลี่ยนลงมาให้ เป็นระบบป้องกันความเสียหายจากเครื่องยนต์หมุนรอบจัดเกินไป

    ช่วงใกล้โค้งถ้าความเร็วสูงไป เบรคมือ จะช่วยท่านได้ และเข้าโค้งอย่างปลอดภัย

    ในทางทุรกันดารมาก ให้ใช้ L ในการลงเขา โดยไม่ต้องเหยียบเบรคบ่อยๆ เนื่องจากเกียร์นี้ จะมีเอนจิ้นเบรคมากสุด

    การลงทางชันๆนานๆ ให้ใช้เบรคมือช่วยบ้าง เพราะระหว่างการลง เบรคหน้าจะทำงานมากกว่าปกติ

    ทำให้เกิดอาการเบรคเฟด (ไม่อยู่) ได้ การใช้เกียร์ที่เหมาะสม จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีครับ
    มาเก็บเกี่ยวความรู้ เผื่อได้ขับ AUTO มั่ง ( คิดถึงอาจารย์นุ๊กนะครับ)

  17. #17
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ riverwide ดูโพส
    ใช่ครับ สำคัญมาก อย่าลืมทิ้งระยะห่างกับคันข้างหน้ามากๆด้วย ชัวร์ที่สุดครับ เกิดอะไรขึ้นยังมองเห็นทางที่จะพุ่งไป ดีกว่าเห็นแต่ตูดรถคันหน้าแล้วเลี้ยวไม่ทันครับ (ยกเว้นตอนกลางคืน อย่าให้ไฟท้ายคันหน้าหายไปจากสายตา เดี๋ยวไม่เห็นทางโค้ง อิอิ)
    กลางวัน ในโค้งแคบที่ไม่ชัวร์ ให้บีบแตรยาวๆ สักสองสามครั้ง เพื่อเป็นการเตือนว่าเราจะมาแล้ว

    ในตอนกลางคืน ให้ตบไฟสูงใส่โค้งก่อนที่จะเข้า ถ้ามีไฟตอบกลับมา ให้เข้าอย่างระมัดระวังครับ

  18. #18
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    ฝากอีกนิดในเกียร์ L ถ้าความเร็วมากกว่า 48 กม.ชม. แล้วเปลี่ยนมาตำแหน่งนี้

    เกียร์จะไม่เปลี่ยนให้ เนื่องจากเครื่องยนต์หมุนรอบจัดเกินไป

    ในเกียร์ 2 จังหวะเดียวกัน ถ้าจะดึงลง ความเร็วต้องน้อยกว่า 110 กม.ชม.ครับ

    ด้วยเหตุผลเดียวกัน

    ในเกียร์ 3 (od Off) ความเร็ว ไม่เกิน 140 กม.ชม.ครับ เหตุผลเดียวกัน

  19. #19
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    เวลาต้องการแซงแบบใช้ Od Off ที่ความเร็วมากกว่า 110 กม.ชม. ในเกียร์ D

    สามารถ ตบลงเลข 2 ได้เลย เกียร์จะลงมาแค่เกียร์ 3 ครับ เพราะความเร็วมากกว่า 110 ครับ

    สะดวกในการใช้งานมากกว่า พอแซงพ้น ก็ยัดเข้า D เหมือนเดิม โดยไม่ต้องกดสวิทช์ Od Off ครับ

  20. #20
    สมาชิกถาวร: TTC-00434 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Sep 2008
    User ID
    3623
    Status
    Offline
    โพส
    5,626

    มาตรฐาน Re: การขับพลัส ออโต้ลงเขา

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ Nuk_Black-Triton ดูโพส
    แล้วรถป๋า รุ่นไหนอ่ะ
    แหะๆ..ยังไงก็รุ่นน้องคันนี้ครับน้านุ๊ค
    OEM Group (รถเดิมๆ แต่แรงแบบบ้านๆ)
    Friendship-Sport-Funs (เพื่อนเอ้ยกูรักมึงว่ะ)
    Triton Thounburi-Rama III Team (TTT 013)

หน้า 1 จากทั้งหมด 2 หน้า 1 2 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด