สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 10 จากทั้งหมด 10

กระทู้: เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

  1. #1
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    1127
    Status
    Offline
    โพส
    809

    มาตรฐาน เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

    ไทรทันพลัสหลายคัน เห็นเปลี่ยนล้อใหญ่ ๆ สวย ๆ หลายคันผมก็เปลี่ยนล้อด้วย จาก 245 70 R16 เป็น 265 70 R16
    ขนาดโตขึ้น ผมได้ยินมาว่า ขนาดล้อใหญ่ขึ้นมีผลต่อมุมต่าง ๆ ของรถครับ แน่นอนว่ามุมมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน
    ซึ่งทำให้
    1. อัตราเร่งลดลง
    2. ประสิทธิภาพการเกาะถนน

    การเปลี่ยนล้อคงต้องเปลี่ยนโชคด้วย เพื่อรักษาให้มุมต่าง ๆ เท่าของเดิม

    ใครมีความรู้เรื่องการตั้งศูนย์ หรือมีประสบการณ์บ้างครับ เล่าสู่กันฟังหน่อยครับ

  2. #2
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    1127
    Status
    Offline
    โพส
    809

    มาตรฐาน Re: เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

    ในคู่มือบอกว่า ไทรทันพลัสมี
    1. Toe-in เป็น 0 ถึง 12 ลิบดา ถ้าเป็น 0 ดีกว่าไหมครับ
    2. Camber เป็น 0 ผิดพลาดได้ไม่เกินบวกลบ 30 ลิบดา ถ้าเป็นบวก ลบ จะกินยาง
    3. Caster เป็นบวก 3 องศา 34 ลิบดา ผิดพลาดได้ไม่เกินบวกลบ 1 องศา ถ้าเป็นบวกเครื่องจะฉุดดึงได้ดี

    คัดลอกมาครับ http://www.volvomania.com/forum/index.php?topic=186.0
    SYMPTOMS OF INCORRECT ALIGNMENT
    อาการบ่งบอกความผิดปกติของศูนย์ล้อ

    ก่อนอื่นต้องตรวจเช็คยาง ลูกหมาก บุช โช๊คอัพ และจุดยึดน้อตล๊อกต่างที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อนว่ายังอย่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติหรือไม่
    เพราะส่วนประกอบทั้งหมดนั้นล้วนส่งผลต่อการปรับตั้งมุมล้อโดยตรง

    อาการไม่เกาะถนนเมื่อเข้าโค้งบนผิวถนนที่ไม่แข็งนัก(เช่นผิวลาดยาง)
    สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม camber ไม่ถูกต้อง
    และมีบางส่วนที่เกิดจากการตั้งมุม toe ไม่ถูกต้อง

    อาการพวงมาลัยไม่คืนกลับเข้ากึ่งกลางหลังจากขับออกจากโค้ง
    สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม caster ไม่ถูกต้อง
    และอาจมีปัญหาที่สภาพของ rack พวงมาลัยพาวเวอร์ และความผิดพลาด ของปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ร่วมด้วย

    พวงมาลัยแข็ง ขืน ต้องใช้แรงหมุนมากผิดปกติ
    สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม caster และ/หรือ มุม toe ผิดพลาด
    นอกจากนั้นให้ตรวจเช็คสภาพแร็คพวงมาลัย สายพานพวงมาลัยอาจหย่อน และตรวจดูความผิดพลาด ของปั๊มน้ำมันพาวเวอร์ด้วย

    อาการที่ไม่สามารถ หรือยากต่อการรักษาแนวเส้นตรงบนถนนที่มีผิวทางไม่เรียบเสมอ มีคลื่น รอน หรือลาดเอียง
    สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม toe ผิดพลาด
    และให้ดูมุม camber ด้วยพร้อมกัน

    ผิวหน้ายางสึกไม่เท่ากัน
    สาเหตุหลักมาจากการปรับตั้งมุม toe ผิดพลาด
    และให้ดูมุม camber ด้วยพร้อมกัน

  3. #3
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1802
    Status
    Offline
    โพส
    5,183

    มาตรฐาน Re: เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

    ลองตั้งดูก็ไม่มีอะไรครับน้า

    ผมก็ตั้งให้มันอยู่ค่ากลางเสมอทุกครั้งไป

    และตั้งทุก 10000 กม. พร้อมกับการ ถ่วงยาง สลับล้อครับ

    ปัจจุบัน ชุดนี้ วิ่งมา สี่หมื่นกว่าโล การสึกหรอเป็นปกติ ไม่มีอาการกินยางครับ

    เพราะตั้งศูนย์เป็นประจำครับ

  4. #4
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    1127
    Status
    Offline
    โพส
    809

    มาตรฐาน Re: เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

    เพิ่มข้อมูลอีกหน่อยครับ
    ระยะห่างระหว่างล้อ ของล้อหน้า กับล้อหลังคู่มือบอกว่าไม่เท่ากันนะครับ งงเลย โดยล้อหลังจะห่างมากกว่านิดนึง

    ว่าง ๆจะไปตั้งศูนย์ครับ ลองดูเฉย ๆ เผื่อจะได้ความรู้ด้วย เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังครับ

  5. #5
    TTC-00363 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2008
    User ID
    2031
    Status
    Offline
    โพส
    4,108

    มาตรฐาน Re: เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ wattana ดูโพส
    เพิ่มข้อมูลอีกหน่อยครับ
    ระยะห่างระหว่างล้อ ของล้อหน้า กับล้อหลังคู่มือบอกว่าไม่เท่ากันนะครับ งงเลย โดยล้อหลังจะห่างมากกว่านิดนึง

    ว่าง ๆจะไปตั้งศูนย์ครับ ลองดูเฉย ๆ เผื่อจะได้ความรู้ด้วย เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังครับ
    ...อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติครับที่ถูกรุ่นจะต้องเป็น ที่ฐานล้อหน้าจะถูกสร้างให้แคบกว่า ฐานล้อหลัง นั่นก็เพื่อส่งผลให้เกิดการเกาะถนนที่เพิ่มขึ้น และ ทำให้รัศมีของวงเีลี้้ยวที่แคบลงครับ...

    ...ส่วนการวัดฐานล้อ ก็วัดที่กึ่งกลางของยางหน้าและกึ่งกลางของยางหลังครับ...

  6. #6
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    3916
    Status
    Offline
    โพส
    3,390

    มาตรฐาน Re: เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

    รถขับหน้า ฐานล้อหน้าก็กว้างกว่าครับ

  7. #7
    TTC-00363 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2008
    User ID
    2031
    Status
    Offline
    โพส
    4,108

    มาตรฐาน Re: เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ indy72 ดูโพส
    รถขับหน้า ฐานล้อหน้าก็กว้างกว่าครับ
    ...ใช่ครับน้าแต่รถเรามันขับหลังครับ ...

  8. #8
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    122
    Status
    Offline
    โพส
    1,120

    มาตรฐาน Re: เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ dsign ดูโพส
    ...ใช่ครับน้าแต่รถเรามันขับหลังครับ ...
    วิศวะกรมิตซู...........อายเลย เห็นคำตอบแต่ละคน

  9. #9
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    3916
    Status
    Offline
    โพส
    3,390

    มาตรฐาน Re: เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ dsign ดูโพส
    ...ใช่ครับน้าแต่รถเรามันขับหลังครับ ...
    เอ้า มันก็ถูกแล้วนิ
    ไม่ไหว จะงง...

  10. #10
    TTC-00363 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2008
    User ID
    2031
    Status
    Offline
    โพส
    4,108

    มาตรฐาน Re: เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น มีผลกับมุม Toe-in Camber และ caster ไหมครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ indy72 ดูโพส
    เอ้า มันก็ถูกแล้วนิ
    ไม่ไหว จะงง...
    ...งงอะไรน้า ก็น้าเค้าถามแต่รถกระบะขับหลังไม่ได้ถามเก๋งขับหน้าครับ เฮ้อ -*- ...

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด