ระยองเอาอีกแล้ว บูสมือ&เกจวัด
ทำกันเข้าไป Ecu นำทีม Diy.ป๋าเปิ่นของเราเอง 21+psi
วันนี้เอาอีกบ้านน้าโหนกสากครับ
แจ้งสมาชิกที่ใช้กล่องผมอยู่นะครับ เนื่องจากพบปัญหา engine show code P0234 (turbo changer overboost) ในระหว่างที่เดินทางขึ้นเขา ไม่ว่าจะไปภาคเหนือหรือพื้นที่ที่ความกดอากาศสูง หรือเหนือจากระดับน้ำทะเลมากๆจะเป็นเหตุให้เกิด code error ขึ้นเนื่องจากค่าที่ผม set ไว้ที่กล่องปลดบูสจะ set ไว้ใกล้กับความสูงจากระดับน้ำทะเลของระยอง แต่ถ้าไปพื้นที่สูงกว่านี้ต้องปรับลดค่าลงครับดังนั้นต้องทำการ set ค่าสูงสุดไว้แค่รถเดิมครับที่ บูสท์ 14.7 psi แรงดัน Volt ไม่เกิน 3.6V แต่ที่ใส่กันอยู่ตอนนี้กล่อง ECU อ่านได้สูงสุดที่ 17.5 psi แรงดัน Volt ประมาณ 3.7V ซึ่งปลดจาก MAP sensor
เพิ่มเติมนิดนึงครับว่าทำไมเกิด overboost เมื่อขับรถบนเขาหรือที่สูงจากระดับน้ำทะเลมากๆ จริงแล้วรถเราไม่มี sensor วัดบูสท์ครับแต่ค่า boost ที่ ECU ได้รับจะได้มาจาก สูตร
boost=MAP (manifold absolute pressure) - barometer(ความดันบรรยากาศ)
ที่ผมทำปลดบูสผมทำการปลดค่า MAP ไม่ให้ ECU รับค่าที่แท้จริงแต่ก็เป็นค่าที่ใกล้ๆกับจุดที่ ECU จะเข้าสู่ safe mode แล้วเมื่อเราขับรถไปในพื้นที่ความดันบรรยากาศต่ำจะทำให้ตัวเลข baro ต่ำลงด้วยส่งผลให้ ECU คำนวณค่ามาว่า overboost ครับ การแก้ไขเบื้องต้นทำได้โดยลดบูสท์ turbo ลงโดยอ่านจาก boost gauge ถ้ามีให้มาที่อยู่ที่ประมาณ15 psi แบบ safe safe ถ้ามีปรับบูสมือจะง่าย ส่วนท่านใดที่ไม่ได้เพิ่มบูสท์ turbo จะไม่มีปัญหาดังกล่าวจากนั้นเมื่อกลับมาระยองแล้วผมจะแก้ตัวเลขให้ครับ
รถน้าต้นซาวด์ใช้ไฟเยอะ สนใจพ่วงแบตอีกซัก 4 ลูกมั๊ยครับ
ทำงานครับน้าท็อปอยู่โรงงานครับออกกะ 20:00
ผมเอาลูกที่ 2 จากซ้ายนะ
-ขับรถลุยเขาเที่ยงสงกรานต์พัดลมแอร์ใช้งานดีจังเลยครับพี่น้อง
สวัสดีครับชาวระยอง
ในขณะนี้มี 2 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 2 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks