มีข้อมูลค่า บำรุงรักษา บ้างไหมครับ กี่ % จะคุ้มทุนไหมครับ
มีข้อมูลค่า บำรุงรักษา บ้างไหมครับ กี่ % จะคุ้มทุนไหมครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย stra-ton : 20-06-2010 เมื่อ 10:30
คร่าวๆการบำรุงรักษา
1.ระยะการถ่ายน้ำมันเครื่องยาวออกไปอีกเท่าตัว จากที่ต้องเปลี่ยนทุกๆ 10000 กิโลเมตร เป็น 20000 กิโลเมตรพร้อมกรองน้ำมันเครื่อง
2.แคทน่าจะมีอายุยาวนานอีกมากเลยเพราะเขม่าสะสมน้อยลงหลายเท่าตัว
3.SCV ทำงานไม่หนักมากอายุการใช้งานก็นานขึ้นเพราะเรากดคันเร่งน้อยกว่าเดิมการเพิ่มแรงดันในรางก็น้อยลงไปด้วย
4.เทอร์โบทำงานน้อยลง เมื่อก่อนวิ่ง 100 บูทประมาณ 10 ปอน แต่ปัจจุบันแค่ 5 ปอนก็วิ่งได้ 100 แล้ว
ส่วนจะคุ้มทุนไหมผมจะเทียบคร่าวๆให้ดู คิดราคาน้ำมัน 27.69 แก๊ส 11.20
1.นาย ก.ใช้รถเฉลี่ยกินน้ำมัน 11 โลลิตรวิ่งตั้งแต่ป้ายแดงจนถึง 1 แสนกิโล นาย ก.ใช้น้ำมันทั้งหมด 9091 ลิตร เป็นเงิน 251,702 บาท
เปลื่ยนน้ำมันเครื่องไส้กรองครั้งละ 1,100 บาท จำนวน 10 ครั้ง เป็นเงิน 11,000 บาท
2.นาย ข.ใช้ร่วมดีเซลตั้งแต่ป้ายแดงเช่นกัน ขับแบบมันๆได้อัตราเฉลี่ยดีเซล 16 กม./ลิตร แก๊ส 25 กม./ลิตร (เอาค่ากลางๆครับเพราะบางรุ่นอัตรากินแก๊สได้ถึง 36 กม./ลิตร) ระยะจนถึง 1 แสนโลใช้น้ำมันทั้งสิ้น 6250 ลิตร เป็นเงิน 173,062 บาท ใช้ LPG 4000 ลิตรเป็นเงิน 44,800 บาท
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องพร้อมไส้กรอง 5 ครั้งเป็นเงิน 5500 บาท
สรุปค่าใช้จ่ายนาย ก. 251730+11000 = 262,730 บาท
สรุปค่าใช้จ่ายนาย ข. 173,062+44,800+5,500= 223,362 บาท
นาย ข.มีเงินเหลือ 39,368 บาท หักค่าติดตั้งระบบร่วม 18,500 บาท ยังคงเหลือไว้ซื้อขนมให้ลูก 20,868 บาท ที่ระยะทางครบ 1 แสนกิโลเมตร ระยะทางยิ่งไกลเงินจะคงเหลือมากขึ้นครับ
หากอนาคตราคาน้ำมันขึ้นลิตรละ 30-40 บาท จะเห็นว่านาย ข.มีทองใส่เพื่มขึ้น ส่วนนาย ก.ผ้าขาวม้าคาดพุง
และหากความเป็นจริงอัตราเฉลี่ยดีเซลที่ทำได้ระดับ 20-24 กม./ลิตรล่ะ อัตราเฉลี่ยแก๊สที่ 28-36 กม./ลิตรล่ะ ตัวเลขคงต่างจากนี้ไปมาก เอาคร่าวๆแค่นี้ว่างๆจะทำตารางเปรียบเทียบกันแบบเต็มๆให้ดูกันครับ
คอยติดตามชม Triton 2.5 116 Hp Auto ตัวท้อป
อยากไปติดมั่งจังครับ
สัปดาห์นี้ น้ำมันขึ้นมา 2 ครั้งแล้ว รวมแล้วก็ 1.20 บาท/ลิตร ขยับไปใกล้ลิตรละ 30 บาทอีกแล้ว...
ตนจะดีตนจะชั่วอยู่ที่ตัวทำ ตนจะสูงตนจะต่ำอยู่ที่ทำตัว
ผมติดกระป๋องดักใจ OEM มา มันจะมีผลอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์ไหม ถ้าผมติดแก๊สร่วมครับ
น้าว่าไม่เกี่ยวกันนะโบ๊ท...เพราะที่เราติดแก๊สน่ะ ทำงานกับระบบเชื้อเพลิงครับผม
ล่าสุดตอนนี้นะโบ๊ท รถน้าที่เติมน้ำมันเมื่อวันที่ 17 มิย ที่ผ่านมา ถึงตอนนี้ใช้นำมันไปได้ถึงขีดที่ 1 ก็คือ 1 ใน 4 นั่นแหละ วิ่งได้ระยะทางแล้ว 300 กิโลเมตรครับเป็นการใช้งานในกรุงเทพ สภาพการจราจรที่รถติดมากๆด้วยนะครับ.... พรุ่งนี้จะถ่ายรูปมาฝากครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย Kamo_007 : 24-06-2010 เมื่อ 19:55
ตนจะดีตนจะชั่วอยู่ที่ตัวทำ ตนจะสูงตนจะต่ำอยู่ที่ทำตัว
เจ้าของรถรายงานมาแล้วครับวิ่งในเมืองได้ 15.3 กม./ลิตร และล่าสุดใช้เส้นทางกรุงเทพ - ลพบุรีไปกลับใช้ความเร็วประมาณ 100-110 ได้ความประหยัดที่ 18.3 กม./ลิตร แก๊สกินที่ 15.1 กม./ลิตร ข้อมูลที่ได้จากหน้าปัดไมล์ของรถครับ ซึ่งเจ้าของรถใช้ยาง 31 นิ้ว หน้ากว้าง 10.5 นิ้ว ระยะทางในความเป็นจริงมันไกลกว่านี้อีกครับเพราะยางเดิมแค่ 29 นิ้วเอง ผมแนะนำให้ลดการจ่ายแก๊สลงอีกไว้ได้ผลเช่นไรจะรายงานอีกทีครับ
น่าสนใจมากๆอย่างนี้ต้องลอง
ในขณะนี้มี 2 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 2 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks