หายไวไวนะครับน้า
หายไวไวนะครับน้า
ขอบบคุณมากครับน้าจี
วันนี้ลองไล่สายไฟที่เข้ากล่องดันรางดูแล้ว ก็เห็นว่าแน่นดี ไม่มีอะไรเลื่อนหลุดน่ะครับ
ก็เลยสันนิษฐานว่าอาการนี้น่าจะเกิดจาก MAP sensor มากว่าครับ
เพราะท่อเล็กๆ ที่ออกจาก ท่อร่วมไอดี ไปเข้า MAP sensor มันไม่สะอาดอ่ะครับ ไม่แน่ใจว่ามันจะล้างได้หรือเปล่า หรือต้องเปลี่ยนท่อยางเลยครับ
หรือตัว MAP sensor มันเสียก็ไม่รู้ครับ
ขอบคุณมากครับ
ขอบคุณมากคร้าบ...
MAP sensor ทดสอบได้ครับน้าโดยการวัดไฟที่สายไฟเส้นสีเขียวดูครับปกติจะมีไฟออกมา 1 V ตอนเดินเบาแต่ถ้าทดสอบก็ลองถอดท่อลมใช้ปากเปล่าแล้วใช้มิเตอร์วัดไฟเส้นสีเขียวเทียบกับกราวด์ได้ครับค่าแรงดันจะเพิ่มขึ้นตามแรงดันที่เปล่าเข้าไปครับ ถ้ามี hand pump ก็จะง่ายเลยครับสามารถทดสอบได้เลยว่าลมกี่ psi ได้แรงดันกี่ volt ตอนทดสอบต้อง on switch กุญแจด้วยนะครับอาจจะเกิด error code ขึ้นทดสอบเสร็จก็ลบได้เลยไม่ต้อง start เครื่องนะครับ แต่ถ้าน้ามีแหล่งจ่ายไฟ 5 V ก็สามารถถอดปลั๊กออกมาทดสอบข้างนอกได้เลยครับ MAP sensor มีสาย 3 เส้น มีไฟ 5V, กราวด์ และแรงดันเอาท์พุทที่ส่งไปให้ ECU คือเส้นสีเขียวนั้นแหละครับลองทดสอบดู ขอให้หายไวๆนะครับ
ถอดท่อร่วมไอดีออกมาล้างเลยครับ ปกติศูนย์จะล้างที่แสนกิโลครับ สงสัยมันจะตันแล้วมั่ง
ว่าแต่ท่อร่วมไอดีนี่มันถอดออกมาล้างยากหรือเปล่าครับ
หรือต้องไปให้ที่ศูนย์ทำ ครับ?
งั้นเอาแบบง่ายๆครับน้าถอดยืมของเพื่อนใส่ทดสอบก่อนถ้าใสของเพื่อนแล้วดีก็แสดงว่าของเราพังแล้วครับ จากนั้นก็ยึดของเพื่อนเลยครับ ท่อร่วมไอดีถอดเองได้ครับผมเคยถอดและถ่ายรูปวิธีการถอดไว้คราวๆในห้อง DIY http://www.thaitritonclub.com/forum/...ad.php?t=14691 ครับจะยากตอนเอาท่อร่วมออกมาครับมันจะติดกับเหล็กคานใต้กระจกหน้ารถครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย jee4x4 : 15-07-2010 เมื่อ 22:00
ขอบคุณมากครับน้าจี
ผมก็หาจากกระทู้เก่าๆอยู่เหมือนกัน
คุ้นๆว่ามีสมาชิกเคยสอนไว้ --- ฮ่าๆๆ น้าจีนี่เอง
ผมว่าสาเหตุมันคงเกิดจากเขม่าไอน้ำมัน ในท่อร่วมไอดีนี่แหละครับ ที่ทำให้ท่อ เข้า MAP sensor มันตัน
เพราะอาการไฟไม่ยอมดับนี่มันจะเป็นเฉพาะตอนเช้า ที่เครื่องเย็นแล้วเท่านั้น
ไม่เคยเจอตอนสตารท์ขณะที่เครื่องร้อนเลยครับ (คิดว่าเวลาเครื่องร้อน ทำให้คราบเขม่า มันละลายออกไปเลยไม่ทำให้ตันมั้งครับ)
อย่างนี้ต้องทำความสะอาดซะแล้วครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับน้า จี
..ติดตามอย่างใจจดใจจ่อครับน้านัท รีบจัดการมันเลยอยากรู้ผลครับ55+มันจะได้เป็นประสพการณ์ในการเซอร์วิสย์เอง ว่ารถที่ใช้ไปกี่โลต้องจัดการอะไรกะมันบ้าง
..เพราะช่วงนี้แต่ละคันยังอยู่ในประกัน มันยังไม่มีการที่จะต้องออกมาหาที่ทำกันข้างนอก จะได้เป็นเรื่องที่ต้องจดจำศึกษา ในเมื่อรถหมดประกัน0กันเมื่อไหร่ คงจะต้องมาไขปัญหากันน่าดูละ
..ต้องเอาให้อยู่หมัด สังเกตุดูสมาชิกในบ้านนี้ไม่ยอมแพ้มัน ช่วยกันปราบช่วนกันคิดวิธีมาให้ตลอดๆ..
หายแล้วครับ
เอาลวดแยง ท่อที่ออกจากท่อร่วมไอดี และท่อยางที่เข้าไป MAP sensor ให้อากาศมัน flow ได้ดีขึ้นครับ
จากวันนั้น ถึงวันนี้ ยังไม่มีอาการไฟไม่ยอมดับอีกเลยครับ
โล่งอกติดตามเอาใจช่วยอยู่ห่าง แอบหาความรู้ด้วย สุดยอดจริงคลับเราทั้งความรู้และน้ำใจ
ของผมถ้าเมียด่าเวลาแต่งรถ ผมก็ด่ามันเวลาซื้อเสื้อผ้า เครื่องสำอาง รองเท้า เข็มขัด ฯลฯ
ครับน้าnat เพิ่งเข้ามาอ่าน ยินดีด้วยครับ โจทย์นี้ เขม่าไอเสีย+ละอองน้ำมันเครื่อง มีอะไรก็ตันหมดครับ
น่าปักหมุดจริงๆครับ เคสนี้ ที่ทำให้เกิด การอุด อีจีอาร์ ของผม(ไม่น่าเชื่อ ผมเจอเคสนี้ที่ศูนย์ตอนไปรับรถวันแรกช่างกำลังล้างท่อไอดีไทรทันอีกคันอยู๋)
ใครใช้ตัว vg สต้าด้า ก็เป็นโรคนี้เหมือนกัน
น้า nut ครับ ของผมก็เป็นอาการแบบน้าเลยครับ แถมมีอาการวูปด้วย เอาเข้าศูนย์ หัวหน้าช่างเช็คแล้วเป็น 2 อย่าง คือ SCV กับตัว map sensor นี่แหละครับ ตัว scv ก็พอรับได้นะครับ 1,440 แต่ตัว map..นี่ซิครับ 4,000 (ถ้าต้องเปลี่ยนจริงๆ ร้านข้างนอกมีขายมั้ยครับ จะได้ซื้อมาเปลี่ยนเอง) ... เลยเปลี่ยนแต่ scv ครับ แต่หัวหน้าช่างเค้าก็บอกว่า ลองใช้ก่อนตัดสินใจก็ได้ เพราะไม่มีผลกับเครื่องยนต์เท่าไหร่ แต่ผมรู้สึกว่าถ้ารอบเกิน 2,000 รอบขึ้นไป มันจะตื้อๆ เหมือนกับ รอบจะขึ้นช้ากว่าปกติ แต่ถ้าขับช้าปกติ รอบไม่เกิน 2,000 รอบก็แทบจะไม่แตกต่างจากเดิมเลยครับ อาการวูปหายแล้ว อาการเบาดับ ไม่มีครับ ปกติ ตอนนี้ไฟเครื่องก็ยังโชว์อยู่ครับ เพราะไม่ได้ติด สมาท์เกท 555 ลบก็ไม่ได้ เย็นนี้จะลองเอาลวดแยงท่อที่ออกจากท่อร่วมไอดีดู ส่วนท่อยางที่ต่อเข้ากับ map.. ผมถอดมาเป่าดูแล้วครับ โล่งเลย ยังงัยจะรายงานผลละกันครับ
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks