เยี่ยมครับ
เยี่ยมครับ
ประหยัดดีจัง
ดันให้ สำหรับความประหยัด...
อัพเดทครับ
สำหรับถังนี้รถติดหนักกว่าเดิม(อาทิตย์ที่แล้ว) อ้างถึงกระทู้ #155
LPGวิ่งไประยะทาง 873.5 กม. LPGที่ใช้ไป = 32.12 ลิตร เฉลี่ย = 27.19 กม./ลิตร
ดีเซลวิ่งได้ระยะทาง 855.0 กม. น้ำมันที่ใช้ไป = 63.63 ลิตร เฉลี่ย = 13.44 กม./ลิตร
ถือว่าได้ทดสอบกับการใช้งานในเมืองที่รถติดหนักสำหรับถังนี้
ถ้าไม่มีแก๊สช่วยอยู่บ้างตอนรถทำความเร็วได้ ใช้ดีเซลอย่างเดียวผมว่ามีหลุดต่ำกว่า 10 กม./ลิตรแน่นอน
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย Gotto : 14-08-2010 เมื่อ 12:18
ช่วงนี้ไม่ได้เดินทางไกลครับ
บ้านอยู่ คลองสิบหนึ่ง
รับ ส่ง ลูกชายคลองเจ็ด
รับ ส่ง แม่บ้านคลองสี่
ชนบทเพียวๆไม่ผสมครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย Modelist : 17-08-2010 เมื่อ 21:53
แล้วรถผม 116 ปกติ วิ่งได้ 14 โล/ลิตร ถ้าติดแก๊สจะได้เพิ่มเป็นกี่ กิโล/ลิตร ครับเนี้ย วิ่งไป-กลับวันละ 60 กิโล รถยังอยู่ในประกันเพิ่ง ใช้มา 9 เดือน แต่ถ้าคุ้มจริงๆ ประกันก็ไม่สนหรอกครับ อิอิ อ.ต้น พอบอกหรือการันตีระยะทางผมได้มั้ยครับ ถ้าขึ้นไปถึง 22โล/ลิตร ได้ ผมจะไปติดทันทีเลย ขอบคุณล่วงหน้าครับ
โดยทั่วไปเมื่อใช้ร่วมมันจะบวกขึ้นไปจากเดิม 5-6 กม./ลิตร ถ้าเกินหรือลดลงจากนั้นมันมีปัจจัยร่วมหลายอย่างที่ต่างกันไปเช่น ความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ซึ่งแต่ละคันไม่เท่ากันเสมอไป วิธีการขับของผู้ขับขี่ โหลดเครื่องยนต์(ขนาดยางและโหลดที่บรรทุก) สภาพการจราจร คุณภาพน้ำมันเครื่องที่ใช้ ไส้กรองอากาศ ฯ เอาข้อมูลที่ผ่านๆมาครับยกตัวอย่าง จีวาก้อนเพื่อนผมเครื่อง 2800 เทอร์โบ 4x4 เขาใช้ความเร็วในการขับขี่ 70-80 กม./ชม.ไม่หนีจากนี้ น้ำมัน 1 ถังทำได้ 650-700โลเต็มที่แล้ว พอใช้ร่วม LPG เขาใช้ความเร็ว 110 กม./ชม.สามารถได้ระยะทางถึง 1200 กม. ส่วนแก๊สประมาณ24-25 กม./ลิตรเท่านั้นครับ ให้ดูความต่างระหว่างความเร็วที่ใช้กับระยะทางที่ได้มา แล้วดูว่ามันคุ้มหรือไม่ที่จะใช้ร่วมกันครับ
ขอมาให้ข้อมูลครับ ของผมเป็นพลัส อัตราการกินเชื้อเพลิงไม่เท่ากันแน่นอน แต่เอาไว้เป็นข้อมูลเฉยๆนะครบ
พลัส สี่ประตู เกียร์มัว เอ้ย เกียร์ออโต้
ยาง Yokohama Geolandar AT-S 265/70R16
โปร 3.2 V006 ท่อเลส 2.5 นิ้ว ตั้งแต่แคทถึงปลาย ใส่ท่อแทนแคท
อุด EGR
ตอนนี้ใช้ร่วมมา 3,000 กว่ากิโลแล้ว (เอง)
ความประหยัดที่ได้มาแบบไม่หลอกตัวเองคือ ลดลง กิโลเมตรละ 50 สตางค์
อัตราการกินน้ำมันเฉลี่ย 16.7 km/ลิตร (Max 19.7 km/ลิตร, Min 15.6 km/ลิตร)
อัตราการกินแก๊สเฉลี่ย 21.1 km/ลิตร (Max 23.68 km/ลิตร, Min 16.07 km/ลิตร)
จากเดิมกินน้ำมันเฉลี่ย 10.3 km/ลิตร
น้ำมัน+แก๊ส 2.2 บาทต่อกิโลเมตร
น้ำมันอย่างเดียว 2.7 บาทต่อกิโลเมตร
เงื่อนไขการขับไม่สามารถระบุได้ เพราะเป็นการใช้งานจริง มีทั้งรถติด ทั้งนอกเมืองแบบช้า นอกเมืองแบบเร็ว นอกเมืองแบบเร็วมาก ฯลฯ
เสริมนิดนึงครับ จากข้อมูลข้างบน ที่มี Max Min แต่ทำไมค่าเลฉี่ยถึงไม่เท่ากับ Max+Min หารด้วย 2 นะครับ
เพราะค่าเลฉี่ยผมเอามาจาก จำนวนระยะทางทั้งหมดที่วิ่ง กับ จำนวนน้ำมัน(หรือแก๊ส)ทั้งหมดที่ใช้ มาทำการคำนวนครับ มันจะได้เป็นค่าเฉลี่ยจริงๆ
ค่า Max Min นั้น คือ Max Min ของการเติมแต่ละครั้งครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย boatania : 18-08-2010 เมื่อ 11:06
[quote = boatania ; 346585 ] เสริมนิดนึงครับจากข้อมูลข้างบนที่มี Min Max แต่ทำไมค่าเลฉี่ยถึงไม่เท่ากับ Max + Min 2 หารด้วย นะครับ
เพราะค่าเลฉี่ยผมเอามาจากจำนวนระยะทางทั้งหมดที่วิ่งกับจำนวนน้ำมัน ( แก๊สหรือ ) ทั้งหมดที่ใช้มาทำการคำนวนครับมันจะได้เป็นค่าเฉลี่ยจริงๆ
ค่า Max Min Max นั้นคือ นาที ของการเติมแต่ละครั้งครับ [/ quot
แล้วสรุปว่าประหยัดหรือเปล่า น้าโบ๊ท บอกด้วย งง
ผมขอใช้ข้อมูลของน้าโบ๊ทมาคิดครับ
ค่าต่ำสุดกับสูงสุดของน้ำมันมาหาค่าเฉลี่ย = 15.6+19.7 =35.3 หาร 2 =17.65 km/l
ค่าเฉลี่ยแก๊ส = 23.68+16.07 =39.75 หาร 2 = 19.87 km/l
ลองคิดความประหยัดดีเซลจากเดิม 10 กม./ลิตร เป็น 17.65 กม./ลิตร จะได้กิโลที่เพิ่มขึ้นประมาณ 76 เปอร์เซ็นต์ / น้ำมัน 1 ลิตร
ส่วนค่าแก๊สที่เราต้องจ่าย/กิโลเมตรนั้นประมาณ .40 -.50 บาท ลองคิดดูว่ามันคุ้มกันไหมที่เราจะติดตั้งครับ ส่วนความคุ้มค่าที่แฝงมามากกว่านั้นยังไม่เอามาคิดครับ
เด็กในทีมงานผมทุกคนสามารถทำได้หมดครับ ติดตั้งกันตั้งแต่รถเล็กไปจนถึงรถเมล์ รถหัวลากทั้ง NGV และ LPG ทำกันมาหมดแล้ว แต่ระยะหลังไม่ได้รับติดตั้งให้กับเครื่องเบนซินเลยเพราะปัญหาที่ตามมาเยอะครับ ไม่ว่าน้ำมันตัน หัวเทียนบอด สายหัวเทียนเสื่อม วาวยัน เดินไม่เรียบ จะมุ่งหน้ามาหาผู้ติดตั้งตลอด ขนาดเดินเบาด้วยน้ำมันแล้วเครื่องเดินไม่เรียบก็ยังโทษเป็นที่แก๊ส ก็เลยไม่สามารถทำอีกต่อไปได้ตัดปัญหาไป สบายใจไปอีกเยอะครับ แต่พอจะแนะนำร้านที่ผ่านตาผมแล้วเห็นว่าติดตั้งงานเนี๊ยบดีได้ครับ แถมราคาไม่แพงด้วย ลองไปร้าน นภัทรเจริญยนต์ อยู่แถวบางใหญ่ ก็ได้นะครับ
อ.ต้นคับตอนนี้ถัง 31 ลิตรมายังคับ
ผมกะแล้วต้อง งง เพราะผมกลับมาอ่านเอง ยังมีแอบ งง นิดหน่อย
เอางี้ครับ บทสรุปเลยแล้วครับ เพราะผมมั่นใจว่า คำนวนไม่ผิดพลาดแน่นอนครับ
สรุปคือ ค่าเชื้อเพลิงที่จ่ายต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร ถ้าระหว่าง เชื้อเพลิงร่วม กับ น้ำมันอย่างเดียว
การใช้ เชื้อเพลิงร่วม จะถูกกว่าประมาณ 50 สตางค์ ต่อ 1 กิโลเมตร ครับ
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks