หน้า 1 จากทั้งหมด 2 หน้า 1 2 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย
สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 20 จากทั้งหมด 21

กระทู้: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

  1. #1
    สมาชิกถาวร : TTC-00454 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Nov 2008
    User ID
    4371
    Status
    Offline
    โพส
    1,944

    มาตรฐาน ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    เกรดน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์

    ปกติทั่วไป ค ฅนรักรถ มักจะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกันทุกๆ 5,000 กิโลฯ สำหรับรถรุ่นเก่าปี หรือ 10,000 กิโลฯ สำหรับพวกคอมมอลเรลรุ่นใหม่ๆ ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา หลายคนสงสัยว่า น้ำมันเครื่องนั้น มีความสำคัญอย่างไร และมีควรมีการเลือกน้ำมันเครื่องอย่างไรให้เหมาะกับรถของเรา รวมทั้งข้อดีข้อเสียที่เราไม่รู้ เพราะหลายๆ คนจะทำตามช่างที่ตรวจสภาพรถให้ เค้าว่าดีเราก็ว่าดี แบบนี้ แต่บางครั้ง ช่างหลายๆ แห่งก็ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญเหมือนกันทุกคน เจ้าของรถควรมีความรู้บ้างเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องที่ใส่ไป ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือกึ่งสังเคราะห์ วันนี้จะมาบอกความหมายของเกรดน้ำมันเครื่องที่อยู่ข้างกระป๋องนั้น ว่ามีความสำคัญต่อการใช้งานของเครื่องยนต์อย่างไร และเราสามารถแบ่งเกรดน้ำมันเครื่องออกได้สองประเภทด้วยกันคือ แบ่งตามความหนืด และ แบ่งตามสภาพการใช้งาน
    การแบ่งเกรดน้ำมันเครื่องตามความหนืด แบบนี้จะเป็นที่คุ้นเคยและใช้กันมานานแล้ว และเป็นมาตรฐานที่ใช้อ้างอิงของอีกหลายสถาบันที่ตั้งขึ้นมาทีหลังอีกด้วย พูดถึงมาตรฐาน “SAE” คงจะรู้จักกันมาตรฐานนี้ก่อตั่งโดย “สมาคมวิศวกรยานยนต์” ของอเมริกา (Society of Automotive Engineers) การแบ่งเกรดของน้ำมันเครื่องแบบนี้จะแบ่งเป็นเบอร์ เช่น 30,40,50 ซึ่งตัวเลขแต่ละชุดนั้นจะหมายถึงค่าความข้นใสหรือค่า ความหนืดของน้ำมันหล่อลื่น โดยน้ำมันที่มีเบอร์ต่ำจะใสกว่าเบอร์สูง ตัวเลขที่แสดงอยู่นั้นจะมาจากการทดสอบที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส หมายความว่าที่อุณหภูมิทำการทดสอบ น้ำมันเบอร์ 50 จะมีความหนืดมากกว่าน้ำมันเบอร์ 30 เป็นต้น
    น้ำมันที่มีตัว “W” ต่อท้ายนั้นย่อมาจากคำว่า Winter เป็นน้ำมันเครื่องที่เหมาะสำหรับใช้ในอุณหภูมิต่ำ ยิ่งตัวเลขน้อยยิ่งมีความข้นใสน้อย จะวัดกันที่อุณหภูมิต่ำ -18 องศาเซลเซียส น้ำมันเบอร์ 5W จะมีความข้นใสน้อยกว่าเบอร์ 15W นั่นหมายความว่าตัวเลขสำหรับเกรดที่มี “W” ต่อท้ายเลขยิ่งน้อย ยิ่งคงความข้นใส ในขณะที่อยู่ในอุณหภูมิที่ติดลบมากๆ ได้ เหมาะสำหรับใช้งานในประเทศที่มีภูมิอากาศหนาวเย็นมาก อย่างเกรด 0W นั้นสามารถคงความข้นใสได้ถึงประมาณ -30 องศาเซลเซียส สำหรับเกรด 20 W สามารถคงความข้นใสได้ถึงอุณหภูมิประมาณ -10 องศาเซลเซียส น้ำมันเครื่องทั้งสองเกรดนี้เรียกว่า “น้ำมันเครื่องชนิดเกรดเดียว” (Single Viscosity หรือ Single Grade)
    ส่วนน้ำมันเครื่องชนิดเกรดรวม (Multi Viscosity หรือ Multi Grade) นั้นทาง SAE ไม่ได้เป็นผู้กำหนดมาตรฐานของน้ำมันเกรดรวม แต่เกิดจากการที่ผู้ผลิตสามารถปรับปรุงโดยใช้สารเคมีเข้ามาผสมจนสามารถทำให้ น้ำมันเครื่องนั้นๆ มีมาตรฐานเทียบเท่ากับมาตรฐานของ SAE ทั้งสองแบบได้เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการใช้งานตามสภาพภูมิประเทศที่มี อุณหภูมิต่างกันมาก การผสมสารปรับปรุงคุณภาพนั้นแตกต่างกันมากน้อยตามความต้องการในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเกรด 5W-40 หรือ 15W-50 แต่การแบ่งเกรดของน้ำมันเครื่องตามความหนืดที่เราเรียกกันเป็นเบอร์นี้ สามารถบอกได้แค่ช่วงความหนืดเท่านั้นแต่ไม่ได้บ่งบอกถึงระดับในการใช้งานของ เครื่องยนต์แต่ละประเภท ต่อมาในประมาณปี 1970 SAE,API และ ASTM (American Society for Testing and Masterials) ได้ร่วมมือกันกำหนดการแยกน้ำมันเครื่องตามสภาพการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อ ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้น เราจึงเห็นได้เห็นจากข้างกระป๋องบรรจุ
    ตัวอย่างเช่น การบอกมาตรฐานในการใช้งานไว้ API SJ/CF และมีค่าความหนืดของ SAE 20W-50 ควบคู่กันไปด้วยแสดงว่าน้ำมันเครื่องชนิดนี้สามารถใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน ได้เทียบเท่าเกรด SJ ถ้าใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลจะเทียบเท่าเกรด CF ที่ค่าความหนืด SAE 20W-50
    การกำหนดมาตราฐานของน้ำมันเครื่องตามสภาพการใช้งานนั้นสามารถแบ่งมาตรฐานของน้ำมันเครื่องโดยอ้างอิงสถาบันใหญ่ได้หลายสถาบันเช่น
    -สถาบัน “API” หรือสถาบันปิโตรเลียมแห่งสหรัฐอเมริกา
    -สถาบัน “ACEA” (เดิมเรียก CCMC) เกิดจากการรวมตัวของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ในตลาดร่วมยุโรป
    -สถาบัน “JASO” เกิดจากการรวมตัวของสถาบันกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น จะเห็นได้ว่าแต่เดิมสถาบัน API ซึ่งเคยมีบทบาทมากในอดีต และเป็นสถาบันที่
    กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกยอมรับ ปัจจุบันในกลุ่มประเทศยุโรปและญี่ปุ่นก็ได้มีการออกมาตรฐานขึ้นมาเป็นของตนเองเช่นกัน
    คำว่า “API” ย่อมาจาก “American Petroleum Institute” หรือสถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกาซึ่งจะแบ่งเกรดน้ำมันหล่อลื่นตามสภาพการใช้ งานเป็นสองประเภทใหญ่ๆ ตามชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ก็คือ
    API ของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง ใช้สัญลักษณ์ “S” (Service Stations Classifications) นำหน้า เช่น SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, และ SJ
    API ของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ใช้สัญลักษณ์ “C” (Commercial Classifi-cations) นำหน้าเช่น CA, CB, CC, CD, CD-II, CF, CF-2, CF-4, และ CG-4




    API ของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง จะใช้สัญลักษณ์ S
    น้ำมันเครื่งที่ใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิงใช้สัญลักษณ์ “S” และตามด้วยสัญลักษณ์แทนน้ำมันเกรดต่างๆ ที่แบ่งได้ตามเกรดดังต่อไปนี้
    • SA สำหรับเครื่องยนต์เบนซินใช้งานเบาไม่มีสารเพิ่มคุณภาพ
    • SB สำหรับเครื่องยนต์เบนซินใช้งานเบามีสารเพิ่มคุณภาพเล็กน้อย และสารป้องกันการกัดกร่อนไม่แนะนำให้ใช้ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่
    • SC สำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1964-1967 โดยมีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐาน SB เล็กน้อย เช่น มีสารควบคุมการเกิดคราบเขม่า
    • SD สำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1968-1971 โดยมีสารคุณภาพสูงกว่า SC และมีสารเพิ่มคุณภาพมากกว่า SC
    • SE สำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1971-1979 มีสารเพิ่มคุณภาพเพื่อเพิ่มสมรรถนะให้สูงกว่า SD และ SC และยังสามารถใช้แทน SD และ SC ได้ดีกว่าอีกด้วย
    • SF สำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่ผลิตระหว่าง คศ. 1980-1988 มีคุณสมบัติป้องกันการเสื่อมสภาพสามารถจะทนความร้อนสูงกว่า SE และยังมีสารชำระล้างคราบเขม่าได้ดีขึ้น
    • SG เริ่มประกาศใช้เมื่อเดือนมีนาคม คศ.1988 มีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นกว่ามาตรฐาน SF โดยเฉพาะมีสารป้องกันการสึกหรอ สารป้องกันการกัดกร่อน สารป้องกันสนิม สารป้องกันการเสื่อมสภาพเนื่องจากความร้อน และสารชะล้าง ละลาย และย่อยเขม่าที่ดีขึ้น
    • SH เริ่มประกาศใช้เมื่อปี คศ.1994 เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์อย่างรวดเร็ว มีระบบใหม่ๆ ในเครื่องยนต์ที่ถูกคิดค้นนำเข้ามาใช้ เช่นระบบ Twin Cam, Fuel Injector, Multi-Valve, Variable Valve Timing และยังมีการติดตั้งระบบแปรสภาพไอเสีย (Catalytic Convertor) เพิ่มขึ้น
    • SJ เป็นมาตรฐานสูงสุดในปัจจุบัน เริ่มประกาศใช้เมื่อ คศ.1997 คุณสมบัติทั่วไปคลายกับมาตรฐาน SHแต่จะช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดีกว่ามีค่าการระเหยตัว (Lower Volatility) ต่ำกว่าทำให้ลดอัตราการกินน้ำมันเครื่องลงและมีค่าฟอ สฟอรัส (Phosphorous) ที่ต่ำกว่าจะช่วยให้เครื่องกรองไอเสียใช้งานได้นานขึ้น
    API ของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง จะใช้สัญลักษณ์ C
    สำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลจะใช้สัญลักษณ์ “C” (Commercial Classifications) และตามสัด้วยสัญลักษณ์ที่แทนด้วยน้ำมันเกรดต่างๆ โดยจะแบ่งตามลักษณะเครื่องยนต์ที่ใช้งานแตกต่างกัน
    • CA สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้งานเบา เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ผลิตขึ้นระหว่าง คศ. 1910-1950 มีสารเพิ่มคุณภาพเล็กน้อย เช่น สารป้องกันการกัดกร่อน สารป้องกันคราบเขม่าไปเกาะติดบริเวณลูกสูบผนังลูกสูบ และแหวนน้ำมัน
    • CB สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลธรรมดา งานเบาปานกลาง มาตรฐานนี้เริ่มประกาศใช้เมื่อ คศ. 1949 มีคุณภาพสูงกว่า CA โดยสารคุณภาพดีกว่า CA
    • CC สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดซุปเปอร์ชาร์จหรือเทอร์โบ มาตรฐานนี้เริ่มประกาศใช้เมื่อ คศ. 1961 ซึ่งมีคุณภาพสูงกว่า CB โดยเพิ่มคุณสมบัติในการป้องกันคราบเขม่า มีสารป้องกันสนิมและกัดกร่อน ไม่ว่าเครื่องยนต์จะร้อนหรือเย็นจัดก็ตาม
    • CD สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดซุปเปอร์ชาร์จหรือเทอร์โบที่ ใช้งานหนัก และรอบจัดเริ่มประกาศใช้ คศ.1955 มีคุณภาพสูงกว่า CC
    • CD-II สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะ เริ่มประกาศใช้เมื่อปี 1988 ส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์ดีทรอยด์ ซึ่งใช้ในกิจการทางทหาร
    • CE สำหรับเครื่องยนต์ที่ติดซุปเปอร์ชาร์จหรือเทอร์โบที่ ใช้งานหนัก และรอบจัดเริ่มประกาศใช้ คศ.1983 มีคุณภาพสูงกว่า CD ป้องกันการกินน้ำมันเครื่องได้อย่างดีเยี่ยม
    • CF เป็นมาตรฐานสูงสุดในเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบัน สำหรับเกรดธรรมดา (Mono Grade) เริ่มประกาศใช้เมื่อ คศ. 1994 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลทุกชนิด ไม่ว่าจะใช้งานหนักหรือเบา สามารถใช้แทนในมาตรฐานที่รองๆ ลงมา เช่น CE, CD, CC ได้ดีกว่าอีกด้วย
    • CF-2 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุนใหม่ 2 จังหวะเริ่มประกาศใช้เมื่อปี 1994 ส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์ดีทรอยด์ ซึ่งใช้ในกิจการทางทหาร
    • CF-4 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ 4จังหวะที่ติดซุปเปอร์ชาร์จหรือเทอร์โบที่ใช้งานหนัก และรอบจัด เริ่มประกาศใช้เมื่อปี 1990 เป็นน้ำมันเครื่องเกรดรวมสามารถป้องกันการกินน้ำมันเครื่องได้ดีเยี่ยม
    • CG-4 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ 4จังหวะซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดในในปัจจุบัน เริ่มประกาศใชปี 1996 เป็นน้ำมันเครื่องเกรดรวม
    มาตรฐานน้ำมันเครื่อง ACEA
    ACEA ย่อมาจาก The Association des Constructeurs Europeens d’Automobile หรือเป็นทางการว่า European Automobile Manufarturer’ Association สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ในตลาดร่วมยุโรบซึ่งได้แก่ ALFA ROMEO, BRITISH LEYLAND, BMW, DAF, DAIMLER-BENZ, FIAT, MAN, PEUGEOT, PORSCHE, RENAULT, VOLKSWAGEN, ROLLS-ROYCE, และ VOLVO ได้มีการกำหนดมาตรฐานโดยเริ่มใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 1 มกราคม 1996 โดยยกเลิกมาตรฐาน CCMC ไปเนื่องจาก ACEA มีสถาบันเข้าร่วมโครงการมากกว่าและมีข้อกำหนดที่เด่นชัด
    มาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน (Gasoline (Petron) Engines)
    A 1-96 มาตรฐานที่ใช้สำหรับเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป
    A 2-96 มาตรฐานพิเศษสูงขึ้นไปอีก
    A 3-96 มาตรฐานสูงสุดสำหรับเครื่องยนต์เบนซินในปัจจุบัน
    มาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก (Light Duty Diesel Engines)
    B 1-96 มาตรฐานที่ใช้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กทั่วไป
    B 2-96 มาตรฐานพิเศษสูงขึ้นไปอีก
    B 3-96 มาตรฐานสูงสุดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กในปัจจุบัน
    มาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ (Heavy Duty Diesel Engines)
    E 1-96 มาตรฐานที่ใช้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ทั่วไป
    E 2-96 มาตรฐานพิเศษสูงขึ้นไปอีก
    E 3-96 มาตรฐานสูงสุดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบัน
    มาตรฐานน้ำมันเครื่อง JASO
    JASO ย่อมาจาก Japanese Automobile Standard Organization หรือกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเเป็นกลุ่มที่มีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน ต่อมาเรียกรวมเป็นมาตรฐาน ISO โดยเเบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
    เครื่องยนต์เบนซิน
    • JSE (ISO-L-EJGE) เทียบพอๆ กับมาตรฐาน API SE หรือ CCMC G1 โดยเน้นป้องกันการสึกหรอบริเวณวาล์วเพิ่มขึ้น
    • JSG (ISO-L-EJDD) เทียบกับมาตรรฐานสูงกว่า API SG หรือ CCMC G4 โดยเน้นป้องกันการสึกหรอบริเวณวาล์วเพิ่มขึ้นไปอีก
    เครื่องยนต์ดีเซล
    • JASO CC (ISO -L-EJDC) โดยกำหนดว่าต้องผ่านการทดสอบโดยเครื่องยนต์นิสสัน SD 22 เป็นเวลา 50 ชั่วโมง เทียบได้กับ API CC เป็นอย่างต่ำ
    • JASO CD (ISO -L-EJDD) โดยกำหนดว่าต้องผ่านการทดสอบโดยเครื่องยนต์นิสสัน SD 22 เป็นเวลา 100 ชั่วโมง เทียบได้กับ API CD เป็นอย่างต่ำ
    มาตรฐานน้ำมันเครื่องแห่งกองทัพสหรัฐ
    มาตรฐาน MIL-L-2104 เป็นมาตรฐานของน้ำมันหล่อลื่นที่กำหนดขึ้นสำหรับเครื ่องยนต์ดีเซลและเบนซิน มีรายละเอียดดังนี้
    • MIL-L-2104 A ถูกกำหนดขึ้นเมื่อปี 1954 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่มีกำมะถันต่ำและเครื่องยนต์เบนซินทั่วๆ ไปเปรียบได้กับมาตรฐาน API CA/SB ปัจจุบันยกเลิกไปแล้ว
    • MIL-L-2104 B กำหนดใช้เมื่อปี 1964 สำหรับน้ำมันหล่อลื่นทีมีสารเพิ่มคุณภาพด้านการป้องกันการเกิดอ๊อกซิเดชั่น และป้องกันสนิม เทียบได้กับมาตรฐาน
      API CC/SC
    • MIL-L-2104 C กำหนดใช้เมื่อปี 1970 สำหรับน้ำมันหล่ดลื่นที่ใช้กับเครื่องยนต์ที่มีรอบสูงมากๆ และการใช้งานหนัก มีสารป้องกันคราบเขม่า ป้องกันการสึกหรอและป้องกันสนิม เทียบได้กับมาตรฐาน API CD/SC
    • MIL-L-2104 D กำหนดใช้เมื่อปี 1983 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน 4 จังหวะ ที่มีประสิทธิภาพสูงใช้งานหนัก เทียบได้กับมาตรฐาน API CD/SC
    • MIL-L-2104 E กำหนดใช้เมื่อปี 1988 เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน 4 จังหวะ รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงใช้งานหนัก เทียบได้กับมาตรฐาน API CF/SG
    มาตรฐาน MIL-L-46152 เริ่มกำหนดใช้เมื่อปี 1970 เป็นมาตรฐานน้ำมันเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน
    • MIL-L-46152 A เริ่มใช้เมื่อปี 1980 สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินทั่วไป เทียบได้กับมาตรฐาน API SE/CC
    • MIL-L-46152 B กำหนดใช้เมื่อปี1981เป็นการรวมมาตรฐาน MIL-L-2104 Bเทียบได้กับมาตรฐาน API SF/CC
    • MIL-L-46152 C กำหนดใช้เมื่อปี 1987 โดยปรับปรุงจากมาตรฐาน MIL-L-46152 B เพราะมีการเปลียนแปลงวิธีการวัดจุดไหลเทใหม่
    • MIL-L-46152 D เป็นมาตรฐานที่ปรับปรุงมาจาก MIL-L-46152 C เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการทดสอบเครื่องยนต์ และมีคุณสมบัติป้องกันการเกิดอ๊อกซิเดนชั่นดีขึ้นกว่าเดิม เทียบได้กับมาตรฐาน API SE/CD
    • MIL-L-46152 E มาตรฐานล่าสุด เทียบได้กับมาตรฐาน API SG/CE
    สำหรับมาตรฐานน้ำมันเครื่องที่รู้จัก ก็คือมาตรฐาน “API” และ “SAE” ซึ่งน้ำมันเครื่องจากผู้ผลิตส่วนใหญ่มักจะแจ้งมาคู่ก ันบางยี่ห้อจะบอกค่า ดัชนีความหนืดของ
    “SAE” อย่างเช่น 5W-30, 15W-40 เป็นต้นและจะมีค่ามาตรฐานที่บอกสมรรถนะของน้ำมันเครื ่องกระป๋องนั้นเป็น มาตรฐาน “API” เช่น SE, SF, SG, CC, CD, CE
    ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเครื่องก็ไม่ควรฟุ่มเฟือยโดยใช่เหตุ เลือกใช้ให้เหมาะกับรถก็พอแต่ควรจะเลือกใช้ค่าความหนืดให้เหมาะสมกับสภาพ อากาศและอาศัยการเปลี่ยนถ่ายที่เหมาะสมแก่เวลา ส่วนการเลือกใช้น้ำมันสังเคราะห์นั้น ก็มีส่วนดีที่ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ได้อีกทาง แต่มันไม่ค่อยเหมาะสมกับรถที่ใช้งานธรรมดาๆ จะเหมาะกับพวกชอบใช้รอบเครื่องยนต์สูงๆ ขับซิ่งๆ ยิ่งในเศรษฐกิจแบบนี้ต้องไม่จ่ายแพงกว่า และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้งก็ควรที่จะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมัน เครื่องควบคู่กันไปด้วย


    ขอบคุณ coppy42 จากเว็บ thaitritonclub dot com

    http://www.cheapestav.com/2010/04/%E...8%AD%E0%B8%87/

  2. #2
    TTC - 00028 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    9
    Status
    Offline
    โพส
    1,355

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    โว้วๆๆๆ
    คนใส่ไข่ๆ

  3. #3
    TTC-01004 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    1090
    Status
    Offline
    โพส
    2,326

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    ดังเเล้ว

  4. #4
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2008
    User ID
    2141
    Status
    Offline
    โพส
    145

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^


  5. #5
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Aug 2010
    User ID
    13279
    Status
    Offline
    โพส
    127

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    ปู่ติ๊กดังใหญ่แล้ว.....

  6. #6
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    May 2009
    User ID
    6711
    Status
    Offline
    โพส
    1,905

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    ..ป๋าติ๊กฟีเวอร์..อย่าลืมไปแจกลายเซ็นMeeting#5นะครับป๋า..5555++++

  7. #7
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Aug 2008
    User ID
    3452
    Status
    Offline
    โพส
    3,405

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^


  8. #8
    สมาชิกถาวร : TTC-00875 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Apr 2008
    User ID
    2164
    Status
    Offline
    โพส
    1,418

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    Wowwwwwwowwww ไม่แปลกเพราะป๋าเก่งครับ

  9. #9
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    122
    Status
    Offline
    โพส
    1,120

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    เวปเราดังใหญ่แล้ว เพราะป๋าติ๊ก เย้ๆๆ ฮู้เล

  10. #10
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Dec 2008
    User ID
    4611
    Status
    Offline
    โพส
    717

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    แปะะะะะะะะ ปรบมือให้คับ อิอิ

  11. #11
    สมาชิกถาวร TTC-00379 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jul 2008
    User ID
    3088
    Status
    Offline
    โพส
    1,344

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ boka ดูโพส
    Wowwwwwwowwww ไม่แปลกเพราะป๋าเก่งครับ

    เห็นด้วยยยยยยยยยยยยยยย...คนนึง....

  12. #12
    สมาชิกถาวร: TTC-00254 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    61
    Status
    Offline
    โพส
    4,677

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    ขอลายเซ็นต์หน่อยครับป๋าติ๊ก

  13. #13
    สมาชิกถาวร: TTC-00434 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Sep 2008
    User ID
    3623
    Status
    Offline
    โพส
    5,626

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    เย้ย ไรว้า งง มาจากไหนละเนี่ย ผมก็ไปก๊อปเค้ามาเหมือนกัน งั้นผมขอยกประโยชน์ให้กับเวปไทรทั่นเราไปครับ
    ..ขอชี้แจงนิดนึงก่อนนะครับท่านสมาชิกทุกๆท่าน คนเก่งๆในเวปไทยไทรทั่นคลับมีกันเป็น1000.แล้วก็เก่งกว่าผมเยอะแยะมากมาย.
    ..ทางเวปนั่นเค้าเข้ามาดูมาอ่านมาศึกษาในเวปเราก็เลยเอาไปลง อาจเพราะสมาชิกในเวปเรานี่ละ ที่มีท่านสมาชิกมาตั้งกระทู้เรื่องควรเลือกคุณภาพน้ำมันเครื่องอย่างไรดี ควรเปลื่ยนเมื่อได* แล้วผมคงฟลุ๊คไปหาข้อมูลเจอมา เอามาแปะ ทางเวปนั้นคงคัดลอกต่อไปครับ..

  14. #14
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2009
    User ID
    5576
    Status
    Offline
    โพส
    4,194

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ coppy42 ดูโพส
    เย้ย ไรว้า งง มาจากไหนละเนี่ย ผมก็ไปก๊อปเค้ามาเหมือนกัน งั้นผมขอยกประโยชน์ให้กับเวปไทรทั่นเราไปครับ
    ..ขอชี้แจงนิดนึงก่อนนะครับท่านสมาชิกทุกๆท่าน คนเก่งๆในเวปไทยไทรทั่นคลับมีกันเป็น1000.แล้วก็เก่งกว่าผมเยอะแยะมากมาย.
    ..ทางเวปนั่นเค้าเข้ามาดูมาอ่านมาศึกษาในเวปเราก็เลยเอาไปลง อาจเพราะสมาชิกในเวปเรานี่ละ ที่มีท่านสมาชิกมาตั้งกระทู้เรื่องควรเลือกคุณภาพน้ำมันเครื่องอย่างไรดี ควรเปลื่ยนเมื่อได* แล้วผมคงฟลุ๊คไปหาข้อมูลเจอมา เอามาแปะ ทางเวปนั้นคงคัดลอกต่อไปครับ..
    ประสบการณ์สูงคร้าบบบปู่ผม ดูจากสีที่หนวดได้ว่ามีความชำนาญมานานแค่ไหน......กร๊ากกกกกกกกกกก

  15. #15
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    148
    Status
    Offline
    โพส
    4,023

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    เห็นด้วยครับ ประสบการณ์เยอะเหลือเกิน

  16. #16
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    89
    Status
    Offline
    โพส
    701

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ coppy42 ดูโพส
    เย้ย ไรว้า งง มาจากไหนละเนี่ย ผมก็ไปก๊อปเค้ามาเหมือนกัน งั้นผมขอยกประโยชน์ให้กับเวปไทรทั่นเราไปครับ
    ..ขอชี้แจงนิดนึงก่อนนะครับท่านสมาชิกทุกๆท่าน คนเก่งๆในเวปไทยไทรทั่นคลับมีกันเป็น1000.แล้วก็เก่งกว่าผมเยอะแยะมากมาย.
    ..ทางเวปนั่นเค้าเข้ามาดูมาอ่านมาศึกษาในเวปเราก็เลยเอาไปลง อาจเพราะสมาชิกในเวปเรานี่ละ ที่มีท่านสมาชิกมาตั้งกระทู้เรื่องควรเลือกคุณภาพน้ำมันเครื่องอย่างไรดี ควรเปลื่ยนเมื่อได* แล้วผมคงฟลุ๊คไปหาข้อมูลเจอมา เอามาแปะ ทางเวปนั้นคงคัดลอกต่อไปครับ..
    แหม..ป๋าเรา..ถล่มตัวน่าดู..อิอิ อย่าลืมพกรูปถ่ายพร้อมลายเซ็นต์ไว้แจกน้องๆนะ...ครับ

  17. #17
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2009
    User ID
    9052
    Status
    Offline
    โพส
    1,335

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    ว้าว ๆ ๆ ๆ ป๋าติ๊กจะโกอินเตอร์

  18. #18
    สมาชิกถาวร : TTC00445 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    4102
    Status
    Offline
    โพส
    7,688

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    ป๋าเก่งครับพิมไม่ผิดเลย

  19. #19
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    May 2008
    User ID
    2462
    Status
    Offline
    โพส
    30

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^

    สุดดอยเลยคับ

  20. #20
    ตี๋เล็ก เด็กซิ่ง TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2008
    User ID
    1465
    Status
    Offline
    โพส
    415

    มาตรฐาน Re: ป๋าติ๊ก(coppy42)ดังข้ามเว็ปแล้วค๊าบบบบบบ ^^


หน้า 1 จากทั้งหมด 2 หน้า 1 2 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

กระทู้ที่คล้ายกัน

  1. ^^ ตามสายปลายฟ้า ภูเรือ ภูสวนทราย ^^
    โพสโดย Nangmyn ในฟอรั่ม กล้องและการถ่ายภาพ
    ตอบกลับ: 14
    โพสล่าสุด: 19-08-2010, 22:28
  2. ^^ ไปเที่ยวมาค่ะ ^^
    โพสโดย Nangmyn ในฟอรั่ม กล้องและการถ่ายภาพ
    ตอบกลับ: 52
    โพสล่าสุด: 02-05-2010, 16:27
  3. ^^ คืนนั้น ณ ร้านแม่มด ^^
    โพสโดย Nangmyn ในฟอรั่ม จังหวัดสระบุรี
    ตอบกลับ: 46
    โพสล่าสุด: 22-04-2010, 22:51
  4. ^^ มาบอกเล่า. สู่เพื่อนๆ สระบุรี..^^
    โพสโดย Nangmyn ในฟอรั่ม จังหวัดสระบุรี
    ตอบกลับ: 15
    โพสล่าสุด: 18-03-2010, 09:27
  5. ^^...แค่วันหนึ่ง...^^
    โพสโดย Nangmyn ในฟอรั่ม กล้องและการถ่ายภาพ
    ตอบกลับ: 3
    โพสล่าสุด: 27-08-2009, 19:37

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด