พี่ ๆ ในคลับ คันไหนเติมน้ำมันเครื่องสังเคราะห์100 บ้างครับ
พี่ ๆ ในคลับ คันไหนเติมน้ำมันเครื่องสังเคราะห์100 บ้างครับ
ผมใช้ของ Mobil 1 คับ
ราคา 2 พันปลายๆ
เคยใช้มาตั้งแต่ 5,000 กม. แรกตอนนี้เกือบ 45,xxx ใช้มาตั้งแต่ คาสตรอล, บางจาก, ปตท.
ข้อดีที่รู้สึก
1.เสียงเครื่องเงียบกว่าอีกคันที่ เติม นมค. ธรรมดา รุ่นเดียวกัน, เลขไมล์ใกล้เคียงกัน เทียบกับของเพื่อน
2. ครบระยะที่ 10,000 กม. จึงเปลี่ยนอีกครั้ง รถยังเร่ง กดยังพุ่ง ไม่ค่อยต่างกับตอนเติม นมค.ใหม่ๆ
ข้อเสีย
1.จ่ายแพงกว่า นมค.ธรรมดา หลายสะตังค์อยู่
2.บางครั้ง นั่งนึกว่าเราจ่ายแพงกว่าปกติ หรือจ่ายแล้วคุ่มค่ากับ สิ่งที่เราหวังไว้มั้ย
จนมาสรุป
คิดว่าจะใช้ นมค.สังเคราะห์ต่อไป เพราะคิดว่าส่วนต่าง ที่จ่ายไปน่าจะให้ผลที่ดีกับตัวเครื่องในระยะยาว และในชีวิตเอง จ่ายเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง และอบายมุขมาเยอะแล้ว จะจ่ายเพื่อรถที่เราใช้งานและรักคงไม่หนักหนาอะไร
ข้อดี
1. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์จะมีโมเลกุลที่ลื่นกว่าจึ่งหล่อลื่นดีกว่าทำให้รู้สึกได้ว่าวิ่งดีกว่าและช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
2. ฟิล์มน้ำมันมีความแข็งแรงกว่าจึงช่วยลดการสึกหรอของชิ้นส่วนที่เสียดสีกันได้ดีกว่าโดยเฉพาะที่ความร้อนสูงๆ
3. ทนความร้อนและระบายความร้อนออกจากชิ้นส่วนที่เสียดสีกันได้ดีและเร็วกว่า
4. ต้านอ๊อกซิเดชั่นได้สูงกว่าทำให้เสื่อมช้ากว่าจึ่งลื่นและปกป้องชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ได้ดีกว่าตลอดการใช้งานจนถึงระยะเปลี่ยนถ่าย
5. มีสารชะล้างสูงกว่าชิ้นส่วนเครื่องยนต์จึงสะอาด ลดคราบเขม่าและไม่ก่อให้เกิดตะกอนน้ำมันดำๆเมื่อใช้อย่างต่อเรื่องและมีการเปลี่ยนถ่ายตามระยะ
6. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มักจะมีสารช่วยรักษาซีลและยางต่างๆให้นุ่มไม่แข็งแตกร้าวและกรอบง่าย
ข้อเสียหลักๆก็คือเรื่องของราคาที่แพงกว่าหลายคนเลยมองว่าไม่ค่อยคุ้ม แต่พิจารณาจากข้อดีแล้วส่วนตัวผมคิดว่าคุ้ม 1หมื่นโลถ่ายทีเลยใช้สังเคราะห์แท้ตลอด ราคาก็แล้วแต่ยี่ห้อ มีตั้งแต่ 1พันปลายๆไปจนถึง 2พันกว่า ถ้าใช้ของศูนย์อาจมีถึง 3 พันกว่า
ผมก็ใช้สังเคราะห์ครับ
ส่วนตัวผมว่าข้อดีมันมีแน่นอนตามที่น้าด้านบนว่ามาข้อเสียคงมีเรื่องค่าใช้จ่ายอย่างเดียว
ผมว่าคุ้มมั้ย มันไม่มีหน่วยวัดหรอกครับว่าคุ้มไม่คุ้มเพราะรถที่ใช้แบบกึ่งหรือธรรมดาใช้ได้10-20ปีมีถมไป ที่วัดได้เห็นๆความสะบายใจครับ ค่าเหล้าบุหรี่เลี้ยงเพื่อนเลี้ยงลูกน้องมากกว่านี้ยังจ่ายได้
รถผมใช้100%ตอน5000โล(ของศูนย์) กำลังจะครบ10000โล ตั้งใจว่าจะใช้100%และเปลี่ยนทุก5000โลครับ อย่างที่บอกครับใช้แล้วมันสะบายใจ บอกเป็นตัวเลขไม่ได้ครับ
เท่าที่รู้มาพวกที่มีคอมม่อนเรว สมควรใช้แบบ 100 % ครับ และไม่ควรใช้กึ่งสังเคราะเพราะมันไม่เหมาะกับรถรุ่นใหม่ๆ ... รอผู้รู้ตอบอีกที อิอิ ระยะการใช้งาน ยิ่งเปลี่ยนเร็วยิ่งดีต่อสุขภาพรถ แต่จะเปลืองเงินเรา 555555+
ใช้มาตั้งกะ 1000 โล ตอนนี้ก็ 50000 แล้ว ครับ แต่ผมเปลี่ยนทุก5พันโลอ่ะครับ ใช้อยู่2ยี่ห้อครับ ปตท และปิโตรนาส ก็โอเคล่ะคับ ลื่นดี ไม่รู้คิดไปเองป่าว ที่แน่ๆสบายใจดีครับ เพราะ ผมใช้รอบสูงบ่อยๆ
ปล. คนยังอยากกินเหล้าดีๆเลยคับ อย่าไปคิดมาก ทิปโคโยตี้ยังเยอะกว่านี้ เหอๆ
ไม่อยากวิจารณ์แรงๆ แต่กึ่งสังเคราะห์คือเหลือเฟือสำหรับ triton แล้วครับ
ผมคนหนึ่งที่เชื่อในน้ำมันสังเคราะห์100% แต่ว่าเครื่องคอมมอลฯเอาไอเสียกลับไปทำให้น้ำมันเครื่องดำไวและกรองน้ำมันเครื่องทำงานหนัก(ทำหน้าที่กรอง)ถ้าเราได้เปลี่ยนกรองบ่อยน่าจะดี
เพื่อนผมใช้ อีซูชุ ใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ เปลียนต่อครั้ง/10000กม. นี่เป็นแค่ความคิดเห็นแล้วแต่คิด ส่วนค่าใช้จ่ายไม่ต่างกันมากเท่าไรพอรับได้ เพร่าะเปลี่ยน 5000กับ10000กม.
สังเคราะห์ 100 % แต่ไม่อุดอีจีอาร์ เทียบกับ กึ่งสังเคราะห์+อุดอีจีอาร์ ผมว่าอย่างหลัง work กว่าครับ ถ้าไม่เชื่อลองเทียบกันดูตอนถ่าย นมค. ดูครับ
ผมใช้สังเคราะห์ 100 % ครับ
ส่วนราคาผมอยากจะแนะนำอย่างนี้
คือถ้าเข้าร้านที่รับเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลยโดยซื้อ นมค. จากร้านเขาจะบวกกำไลกี่%อันนี้ก็แล้วแต่ร้านและมีค่าแรงการเปลี่ยนถ่ายอีก กรองอีก วิธีที่ผมใช้คือซื้อ นมค.จากร้านขายอะไหล่ญี่ห้อไหนก็แล้วแต่ชอบ จะซื้อกรองไปด้วยก็ได้ แล้วไปจ้างร้านเปลี่ยนให้ค่าแรง 100-150บาท บวกลบแล้วส่วนต่างกัน 500 กว่าบาท(ก็แล้วแต่ร้านอีกว่าบวกกำไลมากน้อยขนาดไหน)ผมว่าคุ้มกว่า
ส่วนตัวผมเป็น Sale ด้านนำมันและก็ไม่เก่งกาจอะไรแต่ก็พอรู้หลักการ
นมค. ธรรมดา คือเอาน้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐานมาใช้เลย(Petroleum Oil+fat Ester) มีนำมันแร่พื้นฐาน 100%
นมค. กึ่งสังเคราะ คือเอาน้ำมันหล่อลื่นบวกกับสารช่วยเพิ่มประสิทธิการหล่อลื่น สารป้องกันการเกิดฟอง สารป้องกันสนิม สารป้องกันการเกิดปฏิกิรยาออกซิเดย์ชั้น สารทำความสะอาดอย่างละนิดหน่อย (มีน้ำมันแร่พื้นฐานมากกว่า 40% + สารสังเคราะอย่างที่กล่าวมา)
นมค.สังเคราะห์ ไม่มีนำมันหล่อลื่นพื้นฐานเลย No Oil 100% สารช่วยเพิ่มประสิทธิภายการหล่อลื่น ซึ่งจะทำงานตามช่วงอุณหภูมิ(Extreme Pressure,EP) ทนความร้อนได้สูง(Viscosity Index)และจะช่วยเรื่องลดการสึกหลอของชิ้นส่วนได้มากกว่า(Anti Wear)สารป้องกันการเกิดฟอง สารทำความสะอาด สารป้องกันสนิม สารป้องกันการเกิดปฏิกริยาออกซิเดย์ชั่น สารป้องกันความชื้น
สงสัยคราวหน้าต้อง อัพเกรด จากกึ่งฯ ไป สังเคราะห์100% ซะแล้วเรา
เดิมทีผมก็ใช้สังเคราะห์100%ครับ 5w-40 CI4 ครับเครื่องตึงดีครับวิ่งทางไกลประเภท7-8 ชม.ไม่ไดัพักเลยจะเหมาะกว่าครับเเต่จะอืดหน่อยน๊ะ เพราะเครื่องคอมมอลเรลสเป็ค10w-30ครับ ผมใช้กึ่งสังเคราะห์10w-30 powerคอมมอลเรล มาตราฐานสูงสุด CI4 valvoline ครับ เปลี่ยนถ่ายตอน10,000km ผมใช้น้ำมันตัวนี้มาตลอดเพราะมาตรฐานเดียวกัน วิ่งมันกว่ากันเยอะ จะไปจ่ายเเพงกว่าทำไมครับ จริงมั๊ยครับว่าถ้าเราจะใช้สินค้าตัวไหนเราจะดูจากคุณภาพ,เกรด,มาตราฐาน,ระยะการใช้งาน,ความเหมาะสมจัดให้ตรงตามสเป็คผู้ผลิต,ราคา ถ้าเราดูเเล้วถูกต้องก็ใช้รถได้อย่างสบายใจเเล้วคร้าบบบ อีกอย่างนึงเครื่องเราเป็นเครื่องญี่ปุ่นครับเครื่องยุโรบก็ใช้ CI4 เหมือนกันครับ
เดิมทีผมก็ใช้สังเคราะห์100%ครับ 5w-40 CI4 ครับเครื่องตึงดีครับวิ่งทางไกลประเภท7-8 ชม.ไม่ไดัพักเลยจะเหมาะกว่าครับเเต่จะอืดหน่อยน๊ะ เพราะเครื่องคอมมอลเรลสเป็ค10w-30ครับ ผมใช้กึ่งสังเคราะห์10w-30 powerคอมมอลเรล มาตราฐานสูงสุด CI4 valvoline ครับ เปลี่ยนถ่ายตอน10,000km ผมใช้น้ำมันตัวนี้มาตลอดเพราะมาตรฐานเดียวกัน วิ่งมันกว่ากันเยอะ จะไปจ่ายเเพงกว่าทำไมครับ จริงมั๊ยครับว่าถ้าเราจะใช้สินค้าตัวไหนเราจะดูจากคุณภาพ,เกรด,มาตราฐาน, ระยะการใช้งาน,ความเหมาะสมจัดให้ตรงตามสเป็คผู้ผลิต,ราคา ถ้าเราดูเเล้วถูกต้องก็ใช้รถได้อย่างสบายใจเเล้วคร้าบบบ อีกอย่างนึงเครื่องเราเป็นเครื่องญี่ปุ่นครับเครื่องยุโรบก็ใช้ CI4 เหมือนกันครับ
ผมว่าดีทั้งสองครับ แต่ต้องให้ถึงระยะทางที่กำหนดแล้วค่อยเปลี่ยนจะคุ้มค่าสุด ๆ ..ผมใช้รถหลวงเติมแต่เกรดธรรมดา 5000 เปลี่ยน 21 ปีแล้วเครื่องยังแจ่มอยู่เลยครับ(ไฮลักษ์ฮีโร่)
ถ้าเครื่องมันพูดได้..มันคงพูดว่าใช้กึ่งดีกว่าลูกเพ่...
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks