ตอนนี้เจ้าตั้นผม อายุได้4เดือนแล้ว ไปอัพเกรดคช๊อคอัพ แล้วยังรู้สึกโคลงอยู่ครับ
ไม่ทราบว่าน้าท่านใด ติดตั้งเหล็กกันโคลง(รูปร่างเหมือนกันโคลงหน้า)ที่ด้านหลังบ้างครับ
หน้าตามันเป็นอย่างไร ใช้แล้วดีขึ้นมากน้อยยังไงครับ
ตอนนี้เจ้าตั้นผม อายุได้4เดือนแล้ว ไปอัพเกรดคช๊อคอัพ แล้วยังรู้สึกโคลงอยู่ครับ
ไม่ทราบว่าน้าท่านใด ติดตั้งเหล็กกันโคลง(รูปร่างเหมือนกันโคลงหน้า)ที่ด้านหลังบ้างครับ
หน้าตามันเป็นอย่างไร ใช้แล้วดีขึ้นมากน้อยยังไงครับ
นิ่มโยก หนึบแข็ง โคลงเพราะสูง อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นได้เสมอ
ใส่โช๊คของอะไรมาครับ ทำไมยังโคลงอีก
ส่วนเหล็กกันโคลง ทำหน้าที่ลดการโอนเอียงของตัวถังในขณะเลี้ยว ทำด้วย "เหล็กกล้าสปริง" รูปทรงคล้ายๆ ตัว "U" ติดตั้งตามขวางกับตัวรถ ส่วนกลางยึดติดกับโครงรถ 2 จุด ขณะรถเคลื่อนที่ ถ้าตัวถังต่ำลงหรือยกขึ้นในลักษณะที่อยู่ในระดับเดียวกัน อย่างเช่น ล้อหลัง ยกพร้อมๆ กัน หรือยุบตัวพร้อมๆ กัน ยกตัวอย่าง การขับรถข้ามตัวหนอนตามตรอกซอกซอยต่างๆ เหล็กกันโคลงจะไม่ทำงาน เพราะไม่มีการบิดตัวเกิดขึ้น แต่ในขณะรถเลี้ยว ระดับของตัวถังจะไม่เท่ากัน ข้างหนึ่งสูง อีกข้างหนึ่งต่ำ ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกัน ปลายของเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยุบจะ "บิดขึ้น" ขณะที่ปลายเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยกจะ "บิดลง" ความเป็นสปริงของเหล็กกันโคลงจะ "รั้ง" ดึงรถให้คืนสู่ระดับปกติอย่างรวดเร็วหลังจากรถเคลื่อนที่ออกจากโค้ง เพื่อรักษาระดับปกติของตัวถัง และมีส่วนทำให้ช่วงล่างสามารถรับมือกับสภาพถนนที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าได้อย่างทันท่วงทีนั่นเองครับ
ข้อมูลเหล็กกันโคลงจาก internal4x4proshop
เรื่องเหล็กกันโคลง กันเซหรือกันสะบัด ผมศึกษาอยู่หลายเดือนตั้งแต่ก่อนรับรถอีก เพราะผมเคยขับของเพื่อนแล้วรู้ว่ามันมีอาการโคลงอย่างไร เหยียบรอยปะตกหลุมเป็นยังไง ทีแรกนึกว่าโช๊ครถเพื่อนมันหมดสภาพ มันก็บอกมาว่าพอเอ็งรับรถเดี๋ยวเอ็งจะรู้เองว่าโช๊คหลังเป็นยังไง แต่ทุกวันนี้มันก็ยังใส่โช๊คเดิมอยู่ เพราะเพื่อนผมมันขับรถแบบเรื่อยๆเนียนๆ แต่ผมเปลี่ยนตั้งแต่ 2700 กิโล ครบเดือนนึงพอดีที่ออกรถ เปลี่ยนมันทั้ง 4 ต้นไปเลยทีเดียวจบไม่อยากปวดหัวหลายรอบ ส่วนเรื่องโช๊คว่าอยากใส่ยี่ห้อไร สเต็ปไหนดีมันก็อยู่กับเงินในกระเป๋าเราด้วยว่าอยากได้แบบไหน แบรนด์ไหน ยึดติดกับยี่ห้อมั้ย คุณภาพ ใช่ว่าของแพงจะดีกว่าเสมอไป (ยกเว้น Hot Bits ดีจริงแต่แพงแต่เปลี่ยนสเปคได้ ฯลฯ) ของผลิตในประเทศบางยี่ห้อดีกว่าของนำเข้าก็มี เรื่องโช๊คเป็นอะไรที่นานาจิตตังมาก ควรศึกษาถึงระบบภายในตัวโช๊คเป็นหลักมากกว่าว่า โช๊คน้ำมัน โช๊คแก๊สกึ่งน้ำมัน และยังเกี่ยวข้องถึง ระบบลูกสูบห้องน้ำมันในกระบอกโช๊คด้วย ว่าจะเล่นระบบไรดี มันมีหลักๆ 2 ระบบ
1.ทวินทู๊บ ใช้กันอย่างแพร่หลายเพราะราคาไม่แรง
2.โมโนทู๊บ ตอบสนองเร็วแต่ค่อนข้างแพงไปนิส
ส่วนที่มีกระบอกแท๊งค์แยกออกมานั้น ตัวกระบอกโช๊คมันก็เป็นระบบหลักๆแบบที่กล่าวมาข้างต้นทั้ง 2 ระบบ
ซับแท็งค์แบบระบบทวินทู๊บก็มี
ซับแท็งค์ระบบโมโนทู๊บก็มี
แล้วก็ยังมีโช๊คอัพระบบถุงลมอีก ระบบถุงลมนี้ผมยังไม่ได้ศึกษาให้ชัดเจนจึงไม่สามารถอธิบายได้
มันมีทางให้เลือกเยอะครับเรื่องช่วงล่าง อยู่ที่ใครจะชอบแบบไหน จบแค่ไหน
วันนี้ 27/2/54 ผมได้ลองโช๊คที่ผมได้เปลี่ยนมา เข้าโค้งรัศมีแคบ ประมาณ85องศา ที่ความเร็ว 80 กม/ชม. ปรากฏว่าผ่านฉลุย ไม่ผ่านก็แหกโค้งละครับงานนี้ เส้นทางจาก อ.ควนโดน - ด่านวังประจัน(ชายแดนมาเลย์) แต่โดนเมียด่ายับเลย อิอิ
แวะมารายงานให้ฟังแค่นี้ก่อนไปละครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย AKNet : 27-02-2011 เมื่อ 18:53
โช้คของอะไรคับ
ถ้าหน้า w/c หลัง mx 6 ไม่น่าโครง
ขนาดของกระบอกโช๊คกับแกนโช๊คก็จำเป็นนะครับ แกนใหญ่ๆ ซับแรงกระแทกได้ดี แต่บางยี่ห้อก็แข็งไปกระด้างไป ศึกษาข้อดีข้อด้อยแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อให้ดีก่อนเปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนแล้วโคลงก็เหล็กกันโคลงละครับ หรือจะเปลี่ยนโช๊คใหม่อีกก็แล้วแต่งบ โช๊คบางยี่ห้อใส่แล้วไม่ถูกใจสามารถเซ็ทใหม่ได้ที่โรงงาน
ตามนี้ครับ รูดได้บินได้
ขอแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ เคยใช้บิวเหลือง+แรนโช่ ได้หลังย้วย หน้าแข็ง วิ่งเร็วๆ ต้องใส่กันโคลง ไม่งั้นเข้าโค้งเหมือนรถจะพลิก หลังจากเปลี่ยนเป็นชุดปัจจุับันที่ใช้อยู่ไม่ขอเอ่ยเด๋วจะหาว่าเชียร์ กันโคลงไม่ต้องใส่ถอดออกเลย ว่าจะขายอยู่ Apache Super Space Arm
ปล. เข้าโค้งตัว S ก่อนด่านจ่ายเงินทางด่วนโทลเวย์ด้วยความเร็ว 170 มาตอนแรกนึกว่าไม่รอดแล้ว T_T ผ่านฉลุยเลย แต่จะไม่ทำอีกแล้วที่องทำเพราะมันจำเป็นจริงๆ ไม่งั้นหลายคันแน่ๆ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย CrazyKat : 27-02-2011 เมื่อ 20:52
w/c คือยี่ห้อโช้คจากออสเตเลีย ระบบMONOTUBE{ West coast }ครับ
mx6 คือ รุ่นโช้คยี่ห้อหนึ่งที่ผลิตในusa .เป็นโช้คอัพ ระบบ MONOTUBE ที่มีการปรับระดับได้ 6 ระดับโช้คเเก๊ส ได้ {procomp}ครับ เป็นที่นิยมในวงการเเต่งรถ ครับ
ฟิลลิ่ง กำลังดีครับ รูดได้นุ่ม นิ่ง ครับ ตามร้านทำช่วงล่าง ออฟโรด ครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย ton20 : 27-02-2011 เมื่อ 21:05
น้าเปลี่ยนของไรมาครับ ของผมเปลี่ยนมา สุดยอดไปเลยครับ
อยากเปลี่ยนใจจะขาดแต่ไม่รู้จะเปลี่ยนเป็นแก๊สหรือน้ำมันดี
ผมอยู่แถวร้าน พีพี ร้านพี่พรต อ่ะคับแต่ยัง
ไม่กล้าเข้าไปรอศึกษาอีกนิสเห็นว่าได้โช๊คดีๆทีเดียวจบกันโคลงไม่ต้อง
รอผู้รู้มาตอบอีกที
ขอบคุณน้าตั้มมากครับ สำหรับความรู้เพิ่มเติมครับ
ตอนนี้ผมเองใส่ หน้าบิวเหลือง หลังแรนโช่กระบอกเงิน(น้ำมัน+แก๊ส)อยู่ครับ อาการเหมือนที่น้าแมวว่ามาเลย
เพราะคันเก่าใช้แรนโช่ กระบอกขาว(น้ำมัน) มันใช้ได้นานครับ ลากยาวไป120,000km ถึงจะเสื่อม
เลยเชื่อใจแรนโช่ ทั้งปรับความหนืดได้เผื่อต้องบรรทุกอะไรไปตจว.
เลยอยากถามน้าตั้มด้วยว่า2ตัวนี้ เป็นโช๊คแบบไหนครับ ตอนผมไปติดที่VPP ผมบอกเค้าแค่ว่า อยากได้หนึบ หลังปรับได้ แกเลยแนะนำเป็นตัวนี้
แต่เจ้าแรนโช่เนี่ย พอมาเป็นแก๊สกึ่งน้ำมัน ฟีลลิ่งมันออกนิ่มย้วยที่ด้านท้าย(ปรับไว้ที่เบอร์5 เผื่อคนนั่งด้วยครับ ปรับ6ก็ดันกระด้างเกินไป)
รู้สึกว่ามันโคลง เลยมองไว้3ตัวเลือก
1. Twin Arm ตัวนี้เคยใส่ในFortuner แล้วนิ่งดีครับ แต่มันเหมาะกับช่วงล่างแบบอาร์ม มัลติลิ๊งค์
2. Apache เหมือน Twin Arm แต่มีbar ยึดArm2ข้าง พยายามนั่งนึกภาพการทำงาน ว่ามันจะช่วยได้อย่างไร ก็นึกไม่ออก
3. เหล็กกันโคลง เหมือนเหล็กกันโคลงหน้าเลยครับ
ก็ไปดูที่ร้านชัยวัฒน์ ถนนเทพารักษ์ กม.5 เฮียแกบอกว่า ข้อ3เหมาะกับรถที่เป็นแหนบกว่า2อย่างแรกครับ
ตอนนี้ใจเลือกข้อ3อยู่ครับ แต่ก็ไม่มั่นใจว่ามันจะช่วยได้แค่ไหน
ข้อ 3. ตอบโจทย์ เวลาเข้าโค้งได้ดี แต่มันไม่ช่วยในการจั้มลงคอสะพานสักเท่าไร แต่บางคนบอกว่า super arm ดีกว่า อันนี้ผมไม่ฟันธงนะ
แต่ rancho ปรับไปที่เบอร์ 5 ยังย้วยอีกเหรอ เพราะผมไปทำที่ร้านๆเค้าอธิบายให้ฟังว่า ปกติ RS9000XL ด้านหน้าปรับไว้ที่ 6 ด้านหลัง 4 แต่บางคนชอบหลัง 3 ของน้าปรับไว้ที่ 5 มันอยู่ระดับเดียวกะโช๊คน้ำมันแล้วนะผมว่า เปลี่ยนโช๊คมาวิ่งพ้นระยะรันอินของโช๊คยังครับ รอดูตอนพ้นรันอินแล้วค่อยปรับอีกทีดีกว่า
bilstien เป็นโช๊คโมโนทูบ http://bilsteinthailand.com/index.ph...le/77-property ที่มาครับ
ส่วนกระบอกดำเป็น ทวินทูบ http://www.bilstein.de/index.php?id=55
แรนโช่ หลายๆร้านบอกว่าเป็นแบบทวินทูบ แก๊สมากกว่าน้ำมัน บางร้านบอกเป็นโช๊คน้ำมัน ผมละงง
ดูสเปคกันเองดีกว่าว่าเป็นแบบไหน http://www.gorancho.com/shocks.php?shock=RS9000XL
ข้อมูลแรนโช่อีก 1 ข้อมูล http://www.mirth4x4.com/webboard/view.asp?No=762
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย AKNet : 04-03-2011 เมื่อ 11:43
นั่นแหละน้าคือปัญหารถไม่ค่อยได้ใช้ด้วยเลยไม่อยากเสียค่าโช๊คราคาแพงอ่ะครับกลัวได้ไม่คุ้มเสีย เปลี่ยนแล้วก็มาจอดกลัวมันจะเสื่อมก่อนเวลาแน่นอน
ส่านตัวเป็นคนขับรถเร็วครับแบบว่าชอบมุดบางครั้ง หักกระทันหันมีบ่อยจนโดนบ่นไปหลายรอบแล้วของเดิมไม่ไหวๆโยนๆยังไงไม่รู้เดี๋ยวจะแวะไปร้านพี่พรต
ขอดูโช๊คหน่อยว่ามีmonotubeแก๊สกึ่งน้ำมันแกน20หน้าหลังเลยแบบไม่ต้องปรับ
ราคาไม่แรงมีมั้ย**สงสัยจะไม่มี**อิอิอิ
เคยคิดจะเล่นพวก คายาบา มอนโร อะไรพวกนี้ด้วยเห็นว่าราคาไม่ค่อยแรง
ปล.รถผมล้อ18ยาง265/60R18 พลัสM11 4Door ครับ
ถ้าโช๊คเอาอยู่ ไม่จำเป็นเลยครับผมมี Apache Super Arm ถอดกองไว้ที่บ้านสนใจบอกได้นะครับ ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้วเซทโช๊คมาดีดีสาดโค้ง 120-140 ก็เอาอยู่ครับผม ยกสูงประมาณ 6 นิ้ว
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks