ค่า ที่ ECU ได้คำนวณแล้วสั่งไฟ engine ให้เกิดขึ้นคือค่า Boost ซึ่งมีค่าควบคุมอยู่ประมาณ 20 psi ส่วนค่าที่ส่งเข้าไปเพื่อให้ ECU คำนวณค่า boost มี 2 ค่า คือค่า MAP (manifold absolute pressure)คือค่าแรงดันที่วัดที่ท่อร่วมไอดี และอีกค่า Baro หรือค่าแรงดันบรรยากาศซึ่งจะต่ำลงเมื่ออยู่ในพื้นที่ๆสูงจากระดับน้ำทะเลมาก
boost=MAP-baro เมื่อขึ้นบนดอยค่า baro จะต่ำลง จึงเป็นเหตุให้ตัวเลขที่นำมาลบน้อยลงค่าที่ ECU ประมวลผลออกมาเป็นค่า boost จึงสูงขึ้นไปแตะ 20 psi ในช่วงที่เรากดคันเร่งลึกจึงเกิดcodeดังกล่าวขึ้นเมื่อขับบนดอยครับ
Bookmarks