คคบ.สั่งปรับโตโยต้า วีโก้ โฆษณาเกินจริง
ทำเนียบฯ 18 เม.ย.- สคบ.สั่งปรับโฆษณา "โต้โยต้า วีโก้ จิ๊บ ๆ" เกินจริง รวมถึงโฆษณาแบตเตอรี่มือถือ และโฆษณาดูดวงที่ขาดข้อมูลที่ชัดเจน
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการโฆษณาของรถกระบะโต้โยต้า วีโก้ หลังพบข้อความเกินจริง อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า "วีโก้ ยอดประหยัดน้ำมัน แชมป์กระบะ 4 ปีซ้อน ยอดขายอันดับหนึ่ง คุณภาพอันดับหนึ่ง ใช้น้ำมันแค่จิบ ๆ เรื่องประหยัดน้ำมัน แค่เรื่อง จิ๊บ จิ๊บ พิสูจน์แล้วบนเส้นทางจริงจากเชียงใหม่ถึงภูเก็ต ถังเดียวเหลือ ๆ เหนือจรดใต้" และข้อความว่า "ร่วมทดสอบโดยมีสื่อมวลชนและผู้ใช้จริง ณ วันที่ 28 มกราคม 2553 ระยะทาง 1,565 กม. จากดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ถึงแหลมพรหมเทพ จ.ภูเก็ต โดยไฮลักซ์ วีโก้ สมาร์ทแค็ป 2,500 ซีซี"
จากการตรวจสอบพบว่า แชมป์กระบะ 4 ปีซ้อน เป็นเพียงยอดจำหน่ายเท่านั้น ส่วนคุณภาพอันดับหนึ่งเป็นเพียงการสำรวจความพึงพอใจด้านบริการ ไม่ได้หมายถึงคุณภาพหรือสมรรถนะของรถ นอกจากนี้ การอ้างอิงเกี่ยวกับการประหยัดน้ำมันเป็นเพียงการทดสอบขับขี่ ไม่ได้ใช้งานจริง คณะกรรมการฯ จึงมีคำสั่งปรับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นเงิน 50,000 บาท และนายภีมะ ฮัดเจสสัน ผู้รับผิดชอบการโฆษณา อีกเป็นเงิน 50,000 บาท ฐานมีเจตนาที่ไม่เป็นธรรมและห้ามใช้โฆษณาข้อความดังกล่าวโฆษณาต่อไปทุกสื่อโฆษณา
http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=412586&ch=gn1
Bookmarks