ไม่ทราบว่าท่าน วัฒน์ มีชื่ออู่ที่สามารถเปิดเผยได้หรือไม่ครับ หรือเบอร์โทรติดต่ออู่ก็ได้ครับ รบกวนด้วยนะครับ กำลังจะตัดสินใจครับ
ขอบคุณครับ
ไม่ทราบว่าท่าน วัฒน์ มีชื่ออู่ที่สามารถเปิดเผยได้หรือไม่ครับ หรือเบอร์โทรติดต่ออู่ก็ได้ครับ รบกวนด้วยนะครับ กำลังจะตัดสินใจครับ
ขอบคุณครับ
" เรื่องจริงที่คนติดก๊าซ NGV สมควรรับรู้ไว้ก่อนครับ "
เมื่อเย็นวันนี้(19/06/51)ดูช่อง 3 ที่สรยุทธ์ สัมภาษณ์นายกสมาคมผู้ติดตั้งก๊าซรถยนต์ ได้ตาสว่างกับความจริงที่ ปตท.หมกเม็ดอีกแล้วคับพี่น้อง
ประเด็นแรก ตัวเนื้อแก๊ส NGV ที่ขายกันอยู่ในประเทศไทยคุณภาพห่วย หมายถึงความบริสุทธ์ของก๊าซมีเทน แค่ประมาณ 70 % กว่าๆเท่านั้น ที่เหลือจะเป็นลมหรือก๊าซอื่นๆ เมื่อเทียบกับประทศมาเลเซีย (หรือประเทศอื่นๆ) ที่จะมีความบริสุทธ์ถึง 90 % ขึ้นไป สิ่งที่ตามมาก็คือ รถเราก็วิ่งได้ระยะน้อยลง ความร้อนเครื่องยนต์สูงขึ้น สิ้นเปลืองมากขึ้น
ข้อสอง ราคาขายสูงสุดที่แตะเพดานของ NGV รัฐบาลเซ็นต์สัญญากับ ปตท. ไว้ว่า สามารถปรับได้สูงสุดถึง 50% ของราคาน้ำมันดีเซล ตอนนี้ดีเซล 42 บาทแล้ว ถ้า ปตท.บ้าจี้ปรับราคา NGV ตามเพดาน วันนั้นล่ะคับพี่น้อง คราวซวยจะมาเยือน พิการซ้ำซ้อนแน่คับ
ข้อสาม สืบเนื่องจากข้อ 1 และข้อ 2 ราคาขายวันนี้ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง สิ้นปีก็จะปรับขึ้นเป็นประมาณ 12 บาท/กก. แต่ถามหน่อยนะครับว่า ทำไมไม่ทำให้มันบริสุทธ์มากขึ้น อย่างน้อยก็ให้เท่ากับนานาชาติเค้า ทีราคาขายบ่นจังว่าต้องอิงตลาดโลก โอดครวญต่างๆนานา ทีคุณภาพเนี่ย ไม่เห็นบอกให้ประชาชนรู้บ้างเลยครับ อย่างงี้เรียกว่า เอาของห่วย มาย้อมแมวขายแพงได้มั้ยคับ
ข้อสี่ อันนี้เป็นข้อที่ผมรับไม่ได้อย่างมากๆ ทั้งที่ตั้งแต่ต้นปีนี้ ปตท.และกระทรวงพลังงาน ยัยเจ๊พูน โม้นักหนาว่า กค. 51 นี้จะแก้ปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด โหมโปรโมท NGV ดีอย่างนู้อย่างนี้ ติดได้เลย มีแก๊สให้เติมแน่นอน เท่าที่ฟังข้อมูลจากนายกสมาคมผู้ติดตั้งก๊าซรถยนต์ ยังไม่เห็นอนาคตเลยคับ เห็นว่า อีก 3 ปีนั่นแหละ กว่าจะพอเป็นรูปเป็นร่าง ฟังแล้วเครียดครับ
รายละเอียดเยอะครับ เขียนไม่ไหว เครียด ดูไปก็เวทนาตัวเองไปไม่น่าเลยตรู เสียท่าติด NGV ไปแล้ว ทำไมหนอ เมืองไทยมันไม่ค่อยเอาข้อมูลมาพูดกันบ้าง ตีแผ่ให้หมด ข้อดีข้อเสีย ประกอบการตัดสินใจ ขอส่งความเห็นใจไปหาพี่ๆแท๊กซี่ผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกัน ต่อคิวแก๊สมันทั้งวัน ไม่ต้องทำมาหากินกันพอดี
เฮ้อ.....
เอามาจากบอร์ด NGV ใน GASTHAI สิ่งที่มันซ่อนไว้ ราคา NGV สามารถปรับขึ้นได้เป็น 50 % ของราคาน้ำมันดีเซล
รู้แล้วเครียด เหนื่อยใจจริง
" สู้กันต่อไปครับพี่น้อง "
รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานในช่วง 8 ปี ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเป็นตัวแทน
ที่นายทุนผู้ถือหุ้นปตท.ส่งเข้าประกวดชิงเก้าอี้คณะรัฐมนตรีครับ......มีหน้าที่สนองความต้องการของสปอนเซอร์........ราคาน้ำมันที่ขายหน้าปั๊มเป็นต้นทุนหลอกครับ....ปั่นให้สูงทั้งประเทศ....อย่าลืมบอร์ดใน ปตท. ก้อมีหุ้นอยู่ในบริษัทน้ำมันต่างชาติ.....ยังไงก้อได้ทั้งสองทาง
จะมีรัฐมนตรีพลังงานรุ่นไหนมาขี่ม้าขาวตีแผ่ Real Cost ราคาน้ำมัน.....คงเป็นการทำบุญให้พี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ.......
สำหรับก๊าซธรรมชาติ NGV/CNG มันเหมาะสำหรับภาคอุตสาหกรรมครับใช้ในเครื่องจักรขนาดใหญ่ในโรงงานที่ทำงาน 24 ชม.และติดตั้งอยู่กับที่มันจึงคุ้มค่า...เอามาใส่กับรถยนต์ถังบรรจุหนัก 100 กิโลกว่าๆเพราะรองรับแรงดันก๊าซสูงๆเหมือนขับรถยัดข้าวสาร 1 กระสอบไปไหนมาไหนยังไงระบบ CNG ก้อไม่เหมาะสมกับรถยนต์ภาคครัวเรือนครับ แต่ถ้าภาคขนส่งเรือทะเล รถไฟ รถพ่วง สิบล้อ นั่นล่ะคุ้ม........
ขอโทษครับที่นำประเด็นเครียดมาให้ท่านสมาชิกได้รับทราบ
อย่างไรก็ขอบคุณครับ
ต้องเอา ปตท. กลับคืนมาเป็นรัฐวิสาหกิจ ดังเดิม ถ้าไม่ยอมเผาทิ้งสถานเดียว
พันธมิตร ThaiTritonClub
เหอ.....
ต้องเข้าใจครับ
ปตท. เขากำลังขาดทุน (กำไร) ครับ
ตั้งเป้ากำไรไตรมาสแรก จะเอา 2000ล้าน เหอ....
ปีนึง จะเอา 1หมื่นล้าน เหอ.......
คนจะรวยไม่กี่คนเอง
แล้วติดแก๊สเนี่ยมันมีผลเสียหรือป่าวครับ ถ้ามี มันจะมีอะไรบ้างครับ
ในระยะยาว แต่ข้อดีรู้ๆแค่ว่าประหยัดกะเผาใหม้หมดจด แต่ช่วยชาตินี่ไม่แน่ใจ
ใครเป็นผู้รู้รบกวนช่วยไขปริศนา น้อยๆนี้ให้กระผมทีได้ป่าวครับ
คุณภาพ ngv ไม่พูดถึง พูดถึงแต่เรื่องราคาตลาดโลก ของคุณภาพต่ำแต่ขายราคาเท่าของคุณภาพดี (มีอย่างที่ไหน)
พยายามทำลายตลาด lpg เพื่อตลาด ngv ที่ตัวเองผูกขาดตลาดไว้คนเดียว รอ lpg ตายเมื่อไหร่เถอะครับ ได้เห็นปตท. ออกลายแน่ครับ
ngv คือของเหลือจากการกลั่น และมีผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นอีกเยอะแยะ ตามจริงแล้ว ต้องเอาทุกอย่างมาหารต้นทุนที่แท้จริง ออกจากราคาน้ำมันดิบ ไม่ใช่เอาแต่น้ำมันมาพูด จริงไหมครับ
อยากให้เอาปตท. ออกจากตลาดหุ้นครับ
ถ้าอยู่ในตลาดหุ้นยังงัยซะเค้าก็ต้องทำเพื่อผลกำไรของหุ้นส่วนเค้าแหละครับ
ดั่งสโลแกน "พลังไทย เพื่อใคร"
เคยได้ยินสมาชิกใน บอร์ด Gasthai และใน บอร์ดรัชดา ในพันทิพย์ เล่าสู่กันฟังถึงเรื่อง NGV มีท่านนึงเขียนไว้น่าสนใจมาก (ขออภัยที่ไม่สามารถเอา link มาให้ดูได้ เพราะ post ได้ไม่นานก็โดนลบ ดู้... ด..ู ดูมันทำ) ท่านผู้นั้นเล่าว่า ปตท. ได้กำไรจาก LPG น้ิอยกว่า NGV ทั้งๆที่ LPG ได้มาจากอ่าวไทย แต่ก็ยังต้องอิงราคาตลาดสิงคโปร์ ?? (ผมฟังแล้วรู้สึกเหมือนโดนเอาเปรียบเห็นๆ) จึงต้องการที่จะผลักดันให้รถเมล์ ขสมก. และประชาชน หรือค่ายรถหันมารองรับการติด NGV ให้มากขึ้นเพื่อ ปตท.จะได้มีกำไรมากขึ้น ส่วนอีกทางหนึ่งคือ ปตท.อ้างว่า ราคา LPG นั้นต่ำกว่าตลาดโลกและไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในรถยนต์ ซึ่งเป็นการใช้ผิดประเภท (LPG นิยมใช้หุงต้มในครัวเรือน ว่างั้น) จึงต้องการผลักดันนโยบายเลิกการอุ้ม LPG มีผลหลังวันที่ 18 ก.ย. โดยกำหนดให้ LPG ในครัวเรียนมีราคาต่ำกว่า LPG ที่ใช้ในรถยนต์ เมื่อผลักดันให้คนมาติด NGV มากขึ้นสักพักเมื่อเริ่มมีศูนย์บริการมากขึ้น (อาจจะสัก 3-4 หลังจากนี้ โดยส่วนตัวคิดว่าแค่ราคาคุยที่บอกว่าจะมีศูนย์บริการ 2-300 แห่งในสิ้นปี) จึงจะเริ่มลอยตัว NGV แต่ก็ต้องให้ต่ำกว่าราคาน้ำมัน อ้างราคาตลาดโลกสูงอีก เมื่อนั้นเราอาจจะรู้สึกว่า ไม่น่าเชื่อ ปตท.เล้ยยย จึงคิดว่าน่าจะมีเพียงประเทศไทยประเทศเดียวในโลก ที่รัฐวิสาหกิจเน้นการส่งออก เพื่อเอากำไรมาให้ผู้ถือหุ้นไม่กี่คน ส่วนคนในประเทศให้ใช้ของแพงๆ กันไปเช่น ข้าว, น้ำตาล,น้ำมัน เป็นต้น
ทุกวันนี้ ปตท. หลอกคนไทยให้ใช้น้ำมันที่ราคา 200 เหรียญ/บาเรลแล้วครับ (ทั้งที่ราคาตลาดโลก ประมาณ 165 เหรียญ) ลองคิดเล่นๆ ว่าตอนนี้คนไทยจ่ายเงินค่า้น้ำมัน 1 บาเรล (เท่ากับ 159 ลิตร) ราคา ประมาณ 165 เหรียญ (เท่ากับ 165 x 33 = 5,445 บ.)
แล้วนำมาหาร ด้วย 159 = 34.24 บ./ลิตร แต่ในความเป็นจริง ราคาน้ำมันทุกปั้ม อยู่ในช่วง 41-42 บ./ลิตร (คือเอา 200 เหรียญ x อัตราแลกเปลี่ยน 33 บ. = 6,600 บ. แล้วนำมาหาร 159 = 41.50 บ./ลิตร)
ที่ตอบความเห็นนี้ไม่ได้ขัดแย้งหรือ ไม่เห็นด้วยกับ เจ้าของกระทู้นะครับ เพราะเข้าใจที่ต้องลดภาระค่าใช้จ่ายเท่าที่จะทำได้ ในยุคปัจจุบันนี้ เพียงแค่อยากเสนอเรื่องราวบางแง่มุม เท่าที่รู้มาเท่านั้น หากท่านอื่นมีขู้้อมูลอะไรก็นำมาร่วมแชร์กันได้ครับ เพื่อเราทุกคนจะได้ลดภาระที่ไม่จำเป้นออกไป
สำหรับผมอีกไม่กี่วันจะออกรถ มิตซู ไทรตั้นพลัส 4 ประตูไม่รู้ว่าสวนกระแสหรือเปล่า แต่จำเป้นต้องใช้รถเพิ่มจริงๆ ยังไงก็ขอเป็นสมาชิกในคลับอันอบอุ่นนี้ด้วยคนครับ
เอา ปตท.ของเราคืนมา ขอเป็นหนึ่งเสียงที่ขอเรียกร้องการท้วงคืน
ทุกวันนี้ขับรถด้วยความกดดันครับ ใช้รถ 140 แรงม้า แต่ใช้แค่ 70 แรง เพราะกดปื๊ด กดปื๊ด (น้ำมันน่ะ) จะเปลี่ยนมาติดแก๊สก็ไม่แน่ใจว่าเอาเอาอะไร ยิ่งเห็นข่าวเรื่องราคาแก๊สอีก อันนี้ยิ่งทำให้คิดไม่ออกว่าจะทำไง เท่าที่ทำได้คือขับประหยัดครับ
แต่เมื่อวานยังไม่สำนึก เล่นกับวีอ๊อสแต่งอยู่สัก 10 นาทีที่มอเตอร์เวย์ ด้วยความเร็ว 190 + V-Power ไม่รู้สิ เราตามหลังอยู่ จู่ๆพี่แกก็สปีดหนี เราก็สงสัยว่าหนีทำไม เลยตามไปดู (บังเอิญเมียหลับอยู่) กำลังจะขึ้นไป 200 อยู่แล้วเพราะวีอ๊อดสุดๆแล้ว ต้องยกคันเร่ง เพราะเมียตื่นพอดี อิ อิ ปรากฏว่าน้ำมันหายไป 30 กิโลเมตร ท่านผู้ช๊มมม
เสริมครับเจ้านาย
วันนี้ฟังข่างตอนเช้าเช่นเดิม แต่อาจตกหล่นบ้างและคาดว่าคงมีหลายท่านได้ฟังเช่นกัน
ข่าวว่า ngv จะลอยตัวขึ้นถ้าจำไม่ผิด 25% ของน้ำมันเบนซินนะครับ บอกว่า lpg ต้องนำเข้ามากขึ้น และอีกหลายๆอย่าง ผมจำไม่ได้แต่รู้ว่าโดนแน่ๆ ทั้งสองอย่างแล้วแต่ว่าใครเจ็บมากกว่ากัน พวกเราลองหาทางออกกันนะครับช่วยๆกันหาทางออกที่ดีมา ช่วยกันออกความคิดนะครับ (ส่วนตัวผมไม่เคยเชื่อคนที่เรียกตัวเองว่าผู้แทนพวกนี้เลย)
ส่วนเรื่องน้ำมัน กะแก๊ส...
ตอนนี้ ผมยอมรับสภาพดีกว่าออกไปตื่นตูมครับ...
อะไรๆ มันยังไม่แน่นอน... กลัวครับ กลัวที่จะโดนพิการซ้ำซ้อน
ผมอยากรู้ว่าติดที่ไหนและประสิทธิภาพเป็นยังงัยอ่ะครับ ยังไม่อยากรู้เรื่อง ปตท. ขอให้ตอบตรงหัวข้อหน่อยครับ
จากเจ้าของกระทู้
ขอบคุณสำหรับท่านที่ให้แง่คิดทั้งหลาย ผมว่าทุกๆ ท่านก็คงทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าอะไรเป็นอะไร ในแง่ข่าวสาร ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของ ปตท. น้ำมันโลก NGV LPG นาๆ จิตตังครับ
ใครจะใช้ พลังงานเชื้อเพลิงอะไรก็อย่างที่บอกครับ เราต้องศึกษา เปรียบเทียบ ความเป็นไปได้ ไม่มีใครทราบไปดีกว่าตัวท่านเองครับ ท่านเท่านั้นที่ รู้ (ไม่ว่าท่านวิ่งไปใหน ความเร็วเท่าไหร่ วิ่งวันละกี่กิโล ) ท่านเท่านั้นที่ทราบ
แต่สำหรับผมมองว่าคุ้มต่อการลงทุนติด NGV ลงไป เพราะผมคิดว่า ที่ผ่านมาผมเปลี่ยน มือถือเป็นว่าเล่น ราคาเป็นหมื่นยังเปลี่ยนได้ โน๊ตบุค ราคา 6 หมื่นยังกล้าถอย แต่นี่ ติดเพื่อความสบายใจ จะได้ไปใหนมาใหนได้โดยไม่ต้องคิดมาก ต่อการเดินทางไกล (เป็นความคิดเห็ส่วนตัวนะครับท่านทั้งหลายอย่าเพิ่งต่อว่าและหมั่นใส้นะครับ)
เราต้องกล้าคิดกล้าตัดสินใจ บนพื้นฐานความเป็นตัวตนของเรา
ในเมื่อเรากล้าที่จะตัดสินใจ ติด NGV แล้วเราก็ต้องทำใจให้มีความสุข กับสิ่งที่เราได้ตัดสินใจทำลงไป แล้วเราจะมีความสุขครับท่านสาธุชนทั้งหลาย
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks