สงสัยถ้าเปลี่ยนเป็นถังสแตนเลสแล้ว คงได้เอาไปดองยาจริงๆแน่ๆเลยน่ะครับ น้าchaiyos อิอิ สนครับแต่อุ่บไว้ก่อน...
ยังสงสัยว่าค่าน้ำมันตอนแรกได้น้อยจัง 14 กม แต่พอกลับมาปรับได้ 20 กม ก็เลยยังงงๆกับน้ำมันครับว่าจะเหมือนเดิมที่ได้หรือไม่ครับ แต่แก๊สนี่น้อยมากๆครับ รออ.ต้น อัพเดทผลงานน่ะครับ อิอิ
มาแล้วๆ ครับน้าchaiyos เห็นไมล์แก๊สดีมากๆครับ แต่น้ำมันนี่ขอชมผลงานก่อนครับ
สงสัยต้องจนสิทธิบัตรด้วยน่ะคับ ใช้ชื่อตามผู้คิดน่ะครับ อิอิ ขอดูตัวเป็นๆด้วยครับ O_o'
อีกเสียงครับ อ.ต้น
สุดท้ายก็รอผลน้าchaiyos ตามเคยครับ ขอบคุณที่นำสิ่งใหม่ๆมารายงานน่ะครับ
น้าเมทรอหวักะทิอีกแล้วไม่ใช่หักะทิจริงเป็นไม่ลองซิได้เลยรอผลกอ่นผมจะลองปรับท่อของน้าปรีชาดูท่อใบที่ปรับไม่ได้ลูกที่ใส่อยู่กอ่นที่จะเปลี่ยนผมว่าดีนะ18-19กม/ล แต่ลูกนี้วิ่งแถวๆบ้านรู้สึกว่ากินดีเซลไปหน่อยจะลองปรับไปทางด้านหน้าดูครับ
ใส่กันได้ครับของน้าปรีชาเกียร์ธรรมดาเหมือนของต้อมอุปกรณ์ทำโชฮอล์แบบบ้านๆ
ขออนุญาติ ออกไอเดียร์นะครับ
-ตามภาพแนบ
-สร้างถังเก็บ 2 ใบ
-ใส่ติ๊กน้ำมันในถังหลัก ที่ 1
-อัดน้ำมันไปที่หัวฉีด GAS ติดตั้งในถัง 2
-ฉีดน้ำมันโดยเอาสัญญาน จาก Shaft Sensor มาเป็นจังหวะจ่าย
-เปิด ติ๊กโดย คันเร่ง และ Manual ได้
-ต่อท่อน้ำมันที่เหลือจากการฉีดกลับ ถังหลัก
-ระบบ หัวฉีด GAS ไม่แน่ใจว่าต้อง Modify ซีลยางใหม่หรือเปล่า
หรือถ้าใช้ หัวฉีด เบนซิล ราคา ไม่ทราบครับ
หัวฉีด GAS คู่ละ 1500 ครับ
ปั้มติ๊ก 1200-1400
โอ้ตรงกันเลยครับ ผมกำลังมองพัดลมไอน้ำที่มีละอองไอออกมาว่ามันใช้หัวฉีดแบบไหน สามารถทำได้เป็นหมอกออกมาได้ และคิดว่าถ้าสร้างแรงดันให้สูงๆอาจจะละเอียดกว่านี้ได้
งั้นดีเลยครับ ผมรบกวนคุณ yanyong ช่วยออกแบบคอลโทลเลอร์ ที่สามารถสั่งหัวฉีดให้ทำงานฉีดละอองฝอยตามรอบเครื่องยนต์หน่อยได้ไหมครับ จะได้ช่วยกันทำให้สำเร็จเป็นการใช้งานจริงแบบสมบูรณ์ได้ซะที ส่วนการนำไปใช้ให้ได้ปริมาณตามรอบเครื่องยนต์นั้น ผมมีอุปกรณ์ไว้หมดแล้ว และถ้าสามารถทำได้เราสามารถทำไห้เบนซินลดความเข้มลงมาได้โดยผสมเมทินแอลกอฮอร์ลงไป การระเหยและการทำละลายที่ดีก็จะลดลงครับ อย่างไรแล้วผมขอบคุณมากๆเลยที่ช่วยกันแชร์ความคิดดีๆเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และคาดว่าน่าจะสำเร็จได้ในไม่ช้าครับ
เมื่อวานได้รับวงจรควบคุมการผลิต Hydrogen ตามรอบเครื่องยนต์ แต่กว่าจะทำงานได้ตามที่เราต้องการก็เล่นเอาเหนื่อยกันเลยทีเดียว ลองใช้งานดู มันสามารถทำงานได้ตรงความต้องการเลยครับ วันนี้ก็เลยเริ่มต้นใหม่โดยการถ่ายน้ำในถังเก็บ และเติมแก๊สโซฮอล์ 91 ลงไปเพื่อจดบันทึกใหม่ ปรับ MCU เพื่อให้ได้ค่าที่เหมาะสมกับการทำงานของอุปกรณ์เสริมใหม่ คราวนี้ก็แค่หาเรื่องออกไปที่ไหนไกลๆสัก 2-3 ร้อยโลดู ก็ให้ได้ลุ้นอีกแล้วว่าการพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่งมันจะนำมาสู่ความสำเร็จได้จริงคามความคาดหมายไหม
ตามแนวคิดผมใช้รอบเครื่องยนต์มาคุมการผลิต Hydrogen แล้วเอาปริมาณแก๊สที่ผลิดได้ไปคุมการระเหยของไอเบนซินอีกทีครับ ซึ่งไอเบนซินที่ได้ก็จะขึ้นอยู่กับการออกแบบรูพรุนที่สร้างฟองอากาศในถังเก็บน้ำมันอีกที และถ้าทั้งหมดทำงานได้ตามเป้าหมายก็จะสามารถให้ผลการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก และอายุการใช้งานของอุปกรณ์ก็สามารถใช้ได้หลายปี
มันก็คุ้มค่ากับการลงทุนครับ วันนี้ก็ได้เอารูปตำแหน่งการติดตั้งของชุดต้นแบบในไทรตั้นของผมมาให้ดูครับ และก็ชุดควบคุมการทำงานที่ยังเกะกะพอสมควรครับ แต่ถ้ามันเสร็จแล้วมันจะเป็นกล่องเล็กๆเพียงกล่องเดียวเท่านั้นครับ
ยินดีที่ได้ร่วมงานกับ อ. ต้น อยู่แล้วครับ
ตามแบบแนบ
คือ เอาสัญญานจาก Camshaft Sensor เข้าที่ IC4017
เพื่อ หารความถี่ให้ต่ำลง ไม่อย่างงั้นแล้ว หัวฉีด จะทำงานหนักเกินไป
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย Yanyong : 04-08-2011 เมื่อ 13:43
อีกทางครับ
ใช้ลมจาก Turbo อัดเข้าท่อทางเข้าเล็ก ๆ 10 มิล ด้านข้าง
ภายในเจาะรูติดตั้ง ท่อดูด ขนาด 5 มิล ไว้เพื่อดูดน้ำมันเข้าไป
เสร็จแล้วแรงดันลม ก็จะพาน้ำมันพุ่งขึนด้วยความเร็วและแรง ตามแรงดันที่เข้ามา
ไปออกตรงปลายด้านฝาบน ซึ่งทำเป็นชั้น ๆ เพื่อให้เกิดการปะทะอย่างกระจายทุกทาง
อ้ออออ ผมลืมวาด ท่อ ไอด้านออก ซึ่งจะอยู่ด้านบนติดฝาครอบด้านบน
แนวทางการออกแบบ ต้องการให้เกิดการอัดและฉีด เหมือน คอคอด ปีกผีเสื้อเครื่องยนต์เบนซิลครับ
และแรงดันภายใน จะเป็นตัวดันไอที่ถูก อัด ฉีด ออกมาจากถังได้ แปลผันตามแรงของ Turbo
แนวทางเป็นไปได้ครับ แต่สิ่งสำคัญอย่างมากคือการควบคุมไอน้ำมันที่เข้าไปผสมกับไอดี ถ้าพลาดนิดเดียวอาจเสียหายได้ พอดีมีช่างที่รู้จักเคยซ่อมรถอีซูซุที่ใช้ไอเบนซิลล่อมาแล้วครับ ในจังหวะความเร็วรอบสูงๆบังเอิญไอน้ำมันเข้ามากไป ทำให้เครื่องพัง เมื่อถอดดูปรากฏว่าก้านสูบหัก เนื่องจากชิงจุดก่อนศูนย์ตายบน และนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมใช้ Hydrogen เป็นพลังงานเสริมหลักแล้วใช้ไอเบนซิลเป็นตัวเสริมรองครับ มันใช้เบนซิลในปริมาณน้อยมากๆเมื่อเทียบกับการที่เราจะเอาไอเบนซิลมาใช้เสริมโดยตรง
แต่แนวคิดโดยใช้หัวฉีดเข้ามา และคุมการฉีดให้ได้แบบ 100 % และสามารถจ่ายให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างปลอดภัย ผมว่าเป็นไปได้สูง และไม่ต่างอะไรกับการที่ผมได้ใช้ LPG ร่วมดีเซลมาแล้ว แต่การที่เบนซิลมันแรงกว่านี่ซิจะต้องมาหาค่าปริมาณการจ่ายที่เหมาะสมให้กับเครื่องยนต์อีก คาดว่าต้องเริ่มกันใหม่และใช้เวลาพอควร และยังคาดคะเนไม่ถูกว่ามันจะหนีต่างกับ LPG มากน้อยเพียงใด คือตอนนี้ LPG ราคา 11.20/ลิตร เบนซิล 38 /ลิตร ถ้าผลออกมาไม่หนีกันล่ะ ชิบเลย เสียเวลาคิดและทดลอง แต่ก็ถ้าได้เริ่มยังดีกว่าอยู่เฉยๆอย่างน้อยก็เป็นความรู้ให้กับเรา ก็ถือว่าน่าพัฒนาต่อยอดกันไปครับ
รออีกนานแค่ไหนครับบ
สวัสดีอ.ต้นและ"สมช"วันนี้ย้า้ยโหลแก๊สโซฮอล์ไปไว้ด้านหลังแก้ปัญหากลิ่นเบนซินไม่จบ เลยทำไอโซฮอล์เพิ่มขึ้นตามแบบบ้านๆอีกตามเคยไปซื้อปั๊มลมตู้ปลามา1ตัวเล็ก60บาทใหญ่100บาทเลยเอาแบบใหญ่มาถ้าไม่ได้ผลจะเก็บไว้ใช้ที่ตู้ปลาทองมีอินเวทเทอร์เก่าอยู่1ตัวซื้อตัวปรับปรับลม/สายยาง10บาทจัดการแยกทางดูดเข้าโหลเป็น3ทาง ทางที่1.ใส่เช็กวาวล์ ทางที่2.ใส่วาวล์ลม ทางที่3.ใส่ข้อต่อลงในโหลพอเปิดทำงานติดเครื่องรถปรับฟองฟู่ได้ตามใจชอบพอเล่งเครื่องแรงๆลมจะผ่า่นเข้ามาทางเช็กวาวล์เกิดฟองฟู่แต่ยังไม่เต็มที่เดี๋ยวตอ้งหาหัวทองเหลืองรูพลุนที่มีขายตามร้านขายอุปกรณ์ปั๊มลมคราวนี้จะฟู่ละเอียดมากขึ้นผมว่าก็พอใช้ได้ครับแบบของอ.ต้นยังสูงไปตามไม่ทันครับฝากรูปให้ดูเผื่อเป็นไอเดีย
วันนี้ได้มาแล้ว"ตัวเก็บเสียงลม"ที่สนามหลวง2 ใส่แล้วเกิดฟองยิ่งกว่าฟู่มันฟอดเลยอ.ต้นพอจะใช้ได้ไหมครับเอารูปมาให้ดูครับ เมื่อตอนเย็นตาตอ้มมาดูไอโซฮอล์ไปแล้วพรุ่งนี้ก็คงจะมีไอโซฮอล์ใช้แล้วซินะรอแต่น้าเมทคนเดียวที่ยังรอหวักะทิจริงๆ น้าเมทสนใจอีสุสุใหมปลายกันยายนเปิดตัวใหม่แล้ววิทยากรตอบปัญหารถเขาปิดกันแซดเลยข่าวรั่วครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย chaiyos-triton6299 : 06-08-2011 เมื่อ 19:42
ข้อมูลล่าสุดหลังจากใช้งานอุปกรณ์ควบคุมการผลิต Hydrogen แปรผันตามรอบเครื่องยนต์ กับการปรับใช้งานในเบื้องต้น ช่วงรอบเดินเบาจะทำงานที่ 2.7 Amp. และ เพิ่มตามรอบเครื่องไปจนถึง 2500 รอบที่ 5.5-6 Amp. ความเร็วไม่เกิน 110 ครับ และผมได้ลองที่ประมาณ110-120 ช่วงสั้นๆและดูกร๊าฟที่ RV ก็ยังมีระดับ 12-14 กม./ลิตรครับ
วันนี้ได้พาลูกๆและเพื่อนบ้านไปท่องเที่ยวที่ ลพบุรีกันแล้วก็แวะไปเขื่อนป่าสักมาด้วย แต่เสียเวลาวิ่งอยู่ในนั้นเป็นชั่วโมง เพราะ GPS มันพาเข้าป่าเข้าดงอีกแล้ว ทางดีๆก็ไม่ไป ดันพาไปแต่ทางที่ขรุขะ กว่าจะออกไปถึงมวกเหล็กได้เล่นเอาลุ้นทั้งคัน กลับถึงบ้าน หกโมงเย็น ดูระยะทางที่ไมล์ 520 กม. แต่เข็มระดับน้ำมันกำลังจะทาบเต็มขีดครึ่งถัง อีกประมาณ 1 มิลก็เต็มขีด ผมคะเนคร่าวๆน่าจะอยู่ที่ 14.5-15 กม./ลิตรครับ คิดเป็นเงินน่าจะประมาณ 2 บาท/กม. วันนี้ปิดการทำงาน LPG 100 % ครับ และบรรทุกผู้โดยสารเต็มคัน วิ่งขึ้นเขาลงเขาและเส้นทางที่ใช้ความเร็วไม่ได้รวมระยะทางมากกว่า 50 กม. แต่ผลโดยรวมออกมาได้เท่านี้ก็ OK ครับ เหลือเก็บรายระเอียดในการผลิตที่ดีที่สุด ในแต่ละรอบการทำงานและปรับการจ่ายของไอเบนซิลให้ได้มากกว่านี้อีกหน่อยก็น่าจะ ประกาศใช้ได้แล้วครับ ตอนนี้ผมใช้ E20 และกำลังมองหา E85 มาลองดูครับ จะได้ลดต้นทุนได้อีก
จากการใช้งานมาระยะหนึ่งสามารถเสริมการทำงานของ LPG ได้ดีมาก ในขณะที่วิ่งในเมืองรถมากก็สามารถทำความประหยัดได้ในระดับ 14-15 กม./ลิตรโดยไม่เสีย LPG และยังปรับใช้ร่วมเมื่อใช้ความเร็วสูงๆ แต่ช่วยลดการจ่ายของ LPG ลงได้มาก เมื่อลงตัวทุกอย่าง LPG คงเป็นแค่พลังงานเสริมสำรองเท่านั้นครับ.....
สวัสดีครับน้าchaiyos ขยันจริงๆครับ ผมก็ฝากความหวังจากน้าchaiyos ทำให้สำเร็จน่ะครับ อิอิ ส่วนค่ายอื่นก็ปลอยเค้าไปตามทางล่ะกันครับ ส่วนท่อเดิมน้าปรีชา คงจะเข้ากันได้กับน้าchaiyos ล่ะมั้งครับ ส่วนผมว่าจะปรับไปทางท้ายรถกลับไปเป็นสแตนดาส ดีกว่าครับเพื่อความประหยัดเหมาะกับ ตจว.อย่างผมครับ.....
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks