ตอแรกผมก็สงสัยทำไมเครื่องไทรทันมันดังจังเนอะ...แต่พอใช้น้ำมันเครื่องตัวนี้ช่วยเบาหูลงไปได้เยอะ เพราะขับเข้าไรต้องใช้กำลังเครื่องเยอะ...แต่ทางเรียบก็เงียบกว่าเก่า ช่วยให้ฟังเพลงได้อารมณ์มากขึ้น
ของเค้าดีจริงๆๆๆ นู๋ยืนยัน ได้ ค่าา
จริงๆๆ
มาแล้ว ปฏิทิน2555 ปฏิทิน2012 ปฏิทินน้ำมันเครื่อง ZIC MOTOR OIL 2012 สาวสวย 6 นางแบบ xxx มาก ตั๊ก-บงกช,ลูกตาล-อาริษา,นุ่น-รมิดา,เมเปิ้ล-พัชชุดาญ์,นุ้ย-เกสริน,ลิซ่า-อาทิตรา หุ่นใครชนะเลิศ.....???! x& O
โอ้ววว อยากได้ครับ...หาได้ที่ไหนได้ครับ.
...ยี่ห้อนี้เป็นไงน่าสนมั้ย4L 1200 บาทสังเคราะห์แท้100%...
วันนี้ไปจัดมาแล้ว เครื่องเงียบคนละเรื่องกับตัวกึ่งของปตท.ที่เคยใช้อยู่ครับ
หรือเพราะตัวสังเคราะห์จะเงียบอย่างนี้ทุกยี่ห้อก็ไม่ทราบ เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ใช้ตัวสังเคราะห์แท้
ส่วนลื่นขึ้นไหม..ผมว่าก็รับรู้ได้ถึงความลื่นในระดับหนึ่งนะ
แต่ประทับใจตรงที่มันเงียบมากเหมือนตอนออกป้ายแดงเลยล่ะ
โดยรวมประทับใจครับ กับราคาที่จ่ายไป (น้ำมัน7ลิตร=1600 ค่าถ่ายแถวบ้าน=70)
ผมเมลไปถามที่เวปโรงกลั่น SK เขาแจงประมาณว่าเบสออยตัวนี้เป็นเทคโนยี่ Yubase และมีสาร VHVI TECH ตัวนี้ทำให้เครื่องยนต์ไหลลื่นลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ทำให้การสึกหรอลดน้อยลง ประหยัดน้ำมันเบอร์ 10W40 การปกป้องจะเทียบเท่า เบอร์ 40 เพราะเป็น สังเคราะห์ 100 % ประมาณนี้มั้งครับ.น้าไปซื้อแถวไหนมาหรอครับ.
เข้าศูนย์ เติมแต่ คาร์ตอล กระป๋องเขียวทุกที
ลองอ่านดูข้อมูลด้านล่างครับ
ประเภทน้ำมันเครื่อง
โดยแยกย่อยออกเป็น 5 กลุ่มด้วยกัน
ตั้งแต่ Group 1 - 3 เป็นน้ำมันเครื่องที่ทำมาจาก น้ำมันดิบ หรือ น้ำมันตามธรรมชาติ
Group 1 - น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา (Base Oil)
- เป็นน้ำมันพื้นฐานที่ใช้กันทั่วไป อายุการใช้งานประมาณ 5,000 กม.
Group 2 - น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ( Semi Synthetic)
- เป็นการนำน้ำมันสังเคราะห์ (Synthetic) มาผสมกับ Base Oil โดยมีส่วนผสมของสารสังเคราะห์โดยเฉลี่ยไม่เกิน 10 - 15 %
Group 3 - น้ำมันเครื่องสังเคราะห์(เทียม) (Synthetic)
- น้ำมันสังเคราะห์เทียม หรือ ที่แป๊ะที่กระป๋องว่า (Synthetic) เพราะยังมีส่วนผสมของ Base Oil อยู่
* เนื่องจากตัวทำละลายสารเพิ่มคุณภาพมีราคาแพง จึงเอาน้ำมันปิโตรเลียมมาใช้เป็นตัวทำละลาย อาจจะมีส่วนผสมของ Base Oil อยู่ 10 – 15 % ในแต่ละยี่ห้อก็มีการผสมแตกต่างกันออกไป ซึ่งทำให้ราคาไม่สูงมากนัก แล้วอ้างว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือ น้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ เป็นน้ำมันสังเคราะห์ส่วนใหญ่ที่วางขายในบ้านเรา ตั้งแต่ Group 4 - Group 5 เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์
เป็นพวก PAO หรือ Polyalphaolefin คือผลิตขึ้นมาจาก สารสังเคราะห์แท้ๆ 100 %
Group 4 - น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Full Synthetic) PAO 100 %
- ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ โดยไม่มี Base Oil เจือปน แม้แต่น้ำมันพื้นฐานก็ยังเป็นเกรด Synthetic Base Oil ส่วนใหญ่จะเป็นพวก PAO หรือ Polyalphaolefin คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100 % ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ดียิ่งกว่า เหนือกว่าน้ำมันเครื่องทุกยี่ห้อ ที่มีขายในขณะนี้
Gruop 5 – จะเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ที่มีความคล้ายคลึงกับ Group 4 มีความหล่อลื่นมากและอายุการใช้งานสูงเหมาะสำหรับพวกเครื่องจักร
ดังนั้น น้ำมันเครื่องGroup 4 จึงเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ซึ่งเหมาะสมสำหรับยานยนต์ ให้การปกป้องมีความลื่นและอายุการใช้งานสูง
ในการผลิตน้ำมันเครื่องเค้าก็ใช้น้ำมันเครื่องพื้นฐานจาก 1 ใน 5 นี่แหละ แล้วนำเอาพวกสารเพิ่มประสิทธิภาพผสมลงไป โรงงานที่ผสมหรือผลิตน้ำมันเครื่องในบ้านเรามีอยู่ไม่กี่แห่ง พวกบริษัทน้ำมันเครื่องก็จ้างโรงงานเหล่านี้ผลิตให้ ดังนั้นน้ำมันเครื่องหลายยี่ห้อก็ออกมาจากโรงงานเดียวกัน ด้วยเหตุนี้คุณภาพของน้ำมันเครื่องจึงขึ้นอยู่กับการเลือกใช้น้ำมันเครื่องพื้นฐานกับพวกสารเพิ่มคุณภาพที่เติมผสมลงไป
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แท้ /เทียม
น้ำมันเครื่องสำเร็จรูปที่ระบุว่าเป็นชนิดสังเคราะห์ 100% ใช้น้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐานชนิดสังเคราะห์ โพลีแอลฟาโอลีฟิน (POLYALPHAOLEFIN-PAO) ซึ่งไม่สามารถละลายสารเพิ่มคุณภาพบางตัวหรือละลายได้ไม่ดี จึงอาจมีการละลายสารเพิ่มคุณภาพด้วยน้ำมันหรือสารอื่นก่อนผู้ผลิตบางรายเน้นความประหยัด โดยนำสารเพิ่มคุณภาพไปผสมกับน้ำมันหล่อลื่นชนิดธรรมดาก่อน เมื่อนำมาผสมกับน้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐานจึงเกิดข้อกังขาว่า จะเป็นน้ำมันเครื่องสำเร็จรูปชนิดสังเคราะห์ 100% ได้อย่างไร ในเมื่อมีน้ำมันชนิดธรรมดาผสมอยู่ด้วยจากการช่วยทำละลายสารเพิ่มคุณภาพ
มีผู้ผลิตไม่มากนักที่ยอมลงทุนนำสารเพิ่มคุณภาพไปละลายกับน้ำมันหล่อลื่นชนิดสังเคราะห์อื่นที่มีราคาแพง ไม่เหมาะกับการใช้งานในเครื่องยนต์รถยนต์ แต่ทำละลายได้ดี เช่น น้ำมันหล่อลื่นเครื่องบินเจ็ต (DIBASICESTER) เมื่อนำไปผสมกับน้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐานชนิดสังเคราะห์ ก็จะกลายเป็นน้ำมันเครื่องสำเร็จรูปชนิดสังเคราะห์ 100% ทุกหยดจริงๆ ต่างจากกรณีแรกที่มีน้ำมันชนิดธรรมดาช่วยทำละลายสารเพิ่มคุณภาพผสมอยู่ด้วย
Hydro crack คือการเอาน้ำมันเครื่องพื้นฐานจากแร่หรือปิโตเลียม(Mineral Base oil) ไปจัดเรียงโมเลกุลขึ้นมาใหม่(คล้ายกับทำ GMO's ในพืช) แล้วใส่สารผสมเพิ่มคุณภาพเข้าไป(Aditive)
สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหา คือบริษัทที่ทำน้ำมันเครื่องจาก Group 4 อันเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ขนานแท้ เห็นว่ามันไม่ถูกต้องที่นำเอาน้ำมันเครื่อง Group 3 อันเป็นน้ำมันธรรมชาติมาทำเป็นน้ำมันเครื่อง แล้วโฆษณาว่าเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์
ทำให้มีการฟ้องร้องกันระหว่าง ผู้ผลิตน้ำมัน Group 4 กับผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 ก็เพราะว่าในสหรัฐอเมริกา มีบริษัทน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่งใช้น้ำมันเครื่องพื้นฐาน Group 3 เอามาผสมสารเพิ่มคุณภาพเข้าไป แล้วประกาศว่าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่อง Synthetic และบางทีก็หาทางออกโดยใช้คำว่า Synthetic Technology หรือใช้คำ Synthetic ร่วมกับคำอื่นๆ ขายราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ยี่ห้ออื่นๆ
ทำให้คุณสมบัติของ Group 3 ซึ่งยังมี Base Oil ที่เป็น ปิโตรเลียมผสม ไปใกล้เคียงกับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ Group 4 ที่เป็น PAO 100% หรือ Polyalphaolefin เข้า
ศาลตัดสินให้ ผู้ผลิตน้ำมัน Group 3 สามารถใช้คำว่า Synthetic ถึงแม้จะไม่เป็น Synthetic 100% แต่เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันก็ยังมีสาร Synthetic เป็นตัวหลัก (* เป็นส่วนผสมมากที่สุดในอัตราส่วนต่อ 1 หน่วย) แม้จะมี Base Oil ซึ่งเป็นปิโตรเลียม ผสมอยู่ด้วยในอัตรา 10 – 15 % ก็ตาม
ถึงแม้คุณภาพของน้ำมันเครื่อง Group 3 จะใกล้เคียงกับน้ำมันเครื่อง Group 4
แต่ก็เพียงแค่ใกล้เท่านั้น แต่ความเป็นจริงยังไม่สามารถทัดเทียมได้
ที่มาครับ http://topicstock.pantip.com/ratchad.../V7439441.html
อีกหมื่นโลหน้าเจอกัน ฮ่าๆๆๆ
ฮิฮิ แหล่มอีกแล้ว
สงสัยราคากรุ๊ป4 เติมไทรทันเราซัก7ลิตรนี่ หน้ามืดไปหลายวัน 5555555++
ว่าแต่ไอ้กรุ๊ป4นี่ มันมียี่ห้อไรบ้างครับที่ขายในบ้านเรา
ไม่แน่ใจครับน้าว่ายี่ห้ออะไรบ้างในบ้านเราที่เป็น Group 4 ลองอ่านที่ฉลากดูครับเค้าจะระบุว่าเป็น PAO (Poly Alpha Olefin) ที่เคยเห็นจะเป็นยี่ห้อฝรั่งซะเป็นส่วนใหญ่ครับ เช่น Shell, Mobil, Caltex, อ้อของเอเชียก็มี Petronas ด้วยครับ ส่วนสนนราคาก็ตามแต่แหล่งถูกบ้างแพงบ้าง ส่วนใหญ่ 7 ลิตร มีพันปลาย-สองพันกลางครับ ข้อสังเกตอย่างหนึ่ง ส่วนใหญ่ที่ใช้ base PAO ความหนืดจะเป็น 5W-40 นะครับ ไม่ค่อยเจอ 5W-30 หรือ 10W-30 สักเท่าไรครับ
ลองเข้าไปดูที่ website ของ ZIC ถ้าจะเปรียบมวยให้ถูกต้องลอง ZIC XQ5000 เทียบกับตัว Top ของค่ายน้ำมันอื่นครับ
ที่มา http://zic-oranoss.com/product/pro_d...=Diesel&show=0
ผมก็คิดเหมือนน้าละครับ เติมครั้งนึงคงจะหลายพัน..PAO เป็นเบสออยที่นำมาน้ำมันเครื่องที่ดีมาก.แต่ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเพราะราคามันแพงเลยไม่ค่อยได้แพร่หลายเท่าไร และเบสออย PAO มีมานานมากแล้วครับตั้งแต่สมัยสงครามโลก.ที่นิยมเบสออย Group 3 มากเพราะคุณภาพใกล้เคียง PAO แต่ราคาย่อมเยากว่าเยอะพอสมควร และทำเป็นอุตหกรรมและคุ้มค่ากับการลงทุนมากกว่าเพราะผลิตได้เป็นปริมาณมาก.
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks