เมื่อวานไป โรงเกลือ อรัญ ออกจากสระบุรีไปถึงโรงเกลือ ไม่เห็น ปั๊ม NGV เลย ผมเติม lpg ไปกลับ 600 บาทพอดี ที่ จ.สระแก้ว ลิตรละ 12.40 นะ ดีแม็ก 4d 2500 ไปด้วยกัน เติม 1200 บาท ขับประมาณ 100-120 กม. สุดท้ายนับหนุน Lpg ปั๊มหาง่าย ถ้ารรักจะเล่น แก็ส
เมื่อวานไป โรงเกลือ อรัญ ออกจากสระบุรีไปถึงโรงเกลือ ไม่เห็น ปั๊ม NGV เลย ผมเติม lpg ไปกลับ 600 บาทพอดี ที่ จ.สระแก้ว ลิตรละ 12.40 นะ ดีแม็ก 4d 2500 ไปด้วยกัน เติม 1200 บาท ขับประมาณ 100-120 กม. สุดท้ายนับหนุน Lpg ปั๊มหาง่าย ถ้ารรักจะเล่น แก็ส
ปราจีน-โคราช ทางกลับบ้านผมมี3-4ปั๊ม ศึกษาข้อมูลอยู่นาน มองดูปั๊มngvทุกครั้งที่เดินทางกลับบ้าน บางครั้งปิดเนื่องจากแก๊สหมด บางครั้งรถต่อคิวยาว บางครั้งไม่มีรถเข้าคิวเติม ผมว่ามันขึ้นอยู่กับช่วงจังหวะและดวงด้วยครับ แต่ว่าแนวโน้มปั๊มngvน่าจะขยายสาขามากขึ้น ถ้าคิดเผื่ออนาคตเลือกcngก็ไม่เลวครับ แต่ผมเลือกlpgครับ เพราะอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน 555
ก่อน หน้านี้ ผมเทใจไปngv แล้ว 80% อาทิตย์นี้เลยมาวิ่งสำรวจปั้มดู เข้าไป10 ปั้ม ก้าซหมดไป 7 ปั้ม เห้อเซ็ง แถมตอนกลางคืน มีปิดอีก
สงสัยจะเหลือ ตัวเลือกเก่าๆ lpg กับ mazda pro 2.2
ธรรมดาครับ ผมสังเกตุแถวบ้านผม ถ้าปั้มไหนก้าซหมด ปั้มใกล้ๆก็มังจะหมด อาจจะเป็นที่การขนส่งก้าซมาเป็นรอบๆพร้อมๆกันมังนะ ^^
ผมก็เชีย Lpg อีกเสียง แต่ต้องลองคำนวน Lpg ตอนราคาหยุดนิ่งแล้วด้วยนะ เพราะราคากำลังขึ้นติดๆกันทุกเดือน เห็นบางเวปก็บอกว่าราคา LPG คำนวนแล้วเท่าๆกับวิ่งดีเซล ตอนประมาณปลายปีนี้
ผมเคยใช้มาทั้งสองอย่างแล้วครับข้อดีข้อเสียแตกต่างกันแต่ตอนนี้ขึ้นราคาทุกเดือนเลยครับเป็นไปได้ผมเลือกดีเซลครับ
เพราะถ้าขึ้นราคาก๊าซไปถึงที่เขากำหนดคือ16บาทกว่าก็จะตก โลละ2บาทกว่าๆสำหรับ lpgไม่ต่างจากดีเซลเลย
เลือกดีเซลได้แรกกว่าความประหยัดขึ้นอยู่กับนิสัยการขับมากว่าครับผมลองมาหมดแล้วครับลองพิจารณาตามวัตถุประสงค์
ของท่านเองครับว่าต้องการแบบไหนขังยังไงวิ่งเยอะไหมลองคำนวนเอาง่ายครับว่าวันหนึ่งวิ่งกี่โลถ้าเป็นน้ำมันอยู่ทีเท่าไร
ถ้าเป็นแก๊สอยู่ที่เท่าไรถ้าแก๊สขึ้นเต็มที่ผมลองคำนวนจากรถผมถ้าแก๊สโลละ16บาทกว่าจะตกโลเมตรละ2บาทกว่าไกลกับน้ำมันเลย
ผมคิดที่รถผมวิ่งแก๊สได้7โลลิตร น้ำมันที่ 12โลลิตรแทบไม่ต่างกับเลยครับลองพิจารนาดูเอาครับตามความเหมาะสมครับ
ผมใช้CNG ติดเอง 3 ถัง วิ่งได้ 250 กม.ครับ วิ่ง่สวนใหญ่แถวบางนาปั้มหาง่ายมีรอบบ้านเลย ยังไม่เคยเจอปัญหาแก๊สหมด ออกต่างจังหวัดกลับบ้านที่ชัยนาทมีปั้มตลอดทางตั้งแต่ราม 2, susco, แยกโรจนะ, อ่างทอง,สิงห์บุรีฝั่งตรงข้าม รอคิวไม่นานครับ ก็เหมาะกับการใช้งานดีที่สำคัญประหยัดมากครับตอนนี้วิ่งอยู่ 0.80 บาทเอง คิดจะเลือกCNGต้องมั่นใจว่าเหมาะกับเราหาปั้มเติมง่ายรอไม่นานจะดีกว่าครับ
ไม่มีอะไรดีกว่ากันหรอครับ มีแต่เหมาะสมกับตัวท่านเองมากกว่า เลือกที่ใช้งานเหมาะกับท่านดีกว่าครับ ของผมมีทั้งLpg และ CNG ครับรถ2คัน บ้านผมใช้แก๊สมาตั้งแต่ผมจำความได้ ตั้งแต่ต้องเอาถังแบบที่ใช้ตามบ้านวางบนท้านกระบะมาสด้าแฟมิเลียน่ะครับ ผมยังไม่เห็นคันไหนเหมาะทุกสถานะการเลยครับ เลือกใช้ตามสถานะการมากกว่าครับ
คนขับรถ ngv จะเป็นโรคจิตอย่างหนึ่งคือ ขับไปมองหาปั๊มไปตลอดทาง (กรณีออกไปเที่ยว เส้นทางที่ไปไม่คุ้นเคย)
ผมขับ lpg ไปไหนก็มีให้เติม ไม่ต้องมาลุ้นว่า
1. จะเจอปั๊มไหม
2. จะมีแก๊สไหม
3. จะคิวยาวไหม
3. แรงดันจะดีไหม
อยากได้ตัว วีจี เหมือนกันเห็นแล้วน้ำลายไหล..อิอิ แต่ตอนนี้ในกระเป๋ามันมีแค่พอเติมแก๊สเดือนละ6000-7000 ถ้าหาได้เพิ่มมากกว่านี้หน่อยว่าจะจัดดีเซล 178ม้าซักคัน 55
แล้วน้าๆคิดว่าใช้รถกี่กิโลเมตรต่อเดือน ถึงจะคุ้มค่ากับการใช้lpgครับ (อย่าลืมบวกค่าน้ำมันตอนสตารท์ด้วยน่ะครับ)
ปอตอท..ขาดทุนรัดบานต้องชดเชย
แต่ผู้ถือหุ้นล่ำซำ ๕๕๕
ส่วนราคาก๊าซในตลาดโลกเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2554 อยู่ที่ 2 เหรียญ 79 เซ็นต์ต่อ 1 ล้านบีทียู 1 ล้านบีทียู เป็นค่าความร้อน ถ้าแปลงให้เป็นกิโลกรัมก็คือเท่ากับ 27.82 กก. พอเป็นเงินไทยเฉลี่ยตกที่กิโลกรัมละ 3.37 บาท นี่คือต้นทุนตลาดโลก มันสะท้อนต้นทุนตรงไหน
อีกทั้งราคาก๊าซธรรมชาติปี 2007-2011 ขึ้นสูงสุดเมื่อปี 2008 หลังจากนั้นต่ำลงเรื่อยๆ ทิศทางในตลาดโลกเป็นขาลง
อีกทั้งความจริงแล้วราคาผ่านแนวท่อก๊าซมันถูกมาก เมื่อปี 2552 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานอนุญาตให้ปตท.ขึ้นค่าผ่านท่อได้ 2 บาท ต่อ1 ล้านบีทียู ก็คือรวมแล้ว 22 บาท กับอีกเศษนิดหน่อย ต่อ 27.82 กก. เฉลี่ยแล้วไม่ถึง 1 บาทต่อกก. สมมุติเอาราคาตลาดโลก 3.37 บาท บวก 1 บาท อยู่ที่ 4 บาท แต่คุณบวกค่าขนส่งมหาโหดอย่างนี้ได้อย่างไร
ก๊าซถ้าส่งตามแนวท่อจะถูกที่สุด ตามธรรมชาติของก๊าซเหมาะกับรถที่ใช้วิ่งเป็นทางประจำเช่นรถเมล์ สามารถทำปั๊มเฉพาะที่เป็นจุดจอดรถ แต่นี่รัฐบาลมาสนับสนุนให้รถเล็กมาใช้ ใช้อำนาจรัฐทุกอย่างบังคับให้มาใช้ NGV
http://www.manager.co.th/Politics/Vi...=9550000003501
ใช้อะไรก็ได้ครับเพื่อชาติ
ชักลังเล ซะแล้วซิครับ ไปจอง พลัส เบนซิลมา กะติด lpg แต่ดูๆอยู่หลายกระทู้ หลายเว็ป เริ่มจะลังเลแล้วระหว่าง เบนซิล+lpg กับ ดีเซล
รบกวนน้าๆหน่อยนะครับ ในใจอยากได้ตัวพลัส นะครับ ถ้า น้าๆ
-ใช้รถเดือนละประมาณ 4-5000 กม.
-รถไม่ได้ใช้เรื่องการบรรทุกเป็นหลัก (อาจมีบ้างบางครั้ง แต่ไม่บ่อย)
-ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการดูแลรถมากนัก ดีหน่อยก็เข้าศูนย์ให้จัดการให้
และที่สำคัญ รถคันนี้เป็นคันแรก
น้าๆ จะเอาตัวไหนครับ ระหว่าง เบนซิล+lpg กับ ดีเซล
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ถ้าใช้เดือนนึงถึง 4-5พันโล ผมแนะนำให้เลือก lpg ดีกว่าครับ ผมก็ศึกษาข้อมูลมาข้ามปีแล้ว คำนวณออกมาได้ว่า ถ้าคิดใช้แก๊ส90%น้ำมัน10% ราคาแก๊สกับน้ำมัน ณ วันนี้ ถ้าใช้ 2,500 กม/เดือน จะประหยัดได้ 1,000 กว่าบาทนิดๆครับ แล้วก็จะเพิ่มขึ้นตามอัตราส่วน แต่ถ้าคิดที่ 4-5 พัน กม. คุ้มมากครับ แต่ตอนนี้ผมอยู่ในชะตากรรมเดียวกับคุณคือคิดไม่ตกว่าจะเลือกอะไรดีระหว่างแอลพีจีกับดีเซลเพราะผมใช้เดือนนึงแค่ 2,500 กม. ครับ
นั่นอะดิครับน้า ผมก็ยังลังเลอยู่เหมือนกัน
ใช้ดีเซล ก็น่าจะตกกิโลละ 2-3 บาท(พลัสน่าจะอยู่ที่ 12-13 กิโลต่อลิตร หรือเปล่าครับ)
lpg ถ้าขึ้นจนสุดก็น่าจะตกที่ 2 บาท ประมาณนั้น
ใจผมก็เทไปที่ lpg ละครับตอนแรกที่ยังไม่ขึ้นราคามาก แต่ตอนนี้ เห็นว่าก็ใกล้ๆ เคียงกัน
อยากรบกวนขอข้อมูลน้าๆ ที่เคยใช้ ทั้งดีเซล และ เบนซิล+ lpg มาการันตี อีกทีหน่อยครับ เพื่อเป็นการตัดสินใจการรับรถนะครับ (จองไป 3 พันเอง)
ลองคิดคร่าวๆระหว่าง Diesel VS LPG ช่วยดูหน่อยครับว่าผมคิดถูกหรือเปล่า???
ระยะทาง 2,500 กิโลเมตร
รายละเอียดน้ำมันดีเซลแก๊สแอลพีจีหน่วยราคาเชื้อเพลิง 31.00 11.40 ลิตรอัตราการสิ้นเปลือง1 12.00 7.00 กิโลเมตร/ลิตรอัตราการสิ้นเปลือง2 13.00 8.00 กิโลเมตร/ลิตรระยะทาง 2,500.00 2,500.00 กิโลเมตร/เดือนอัตราการสิ้นเปลือง1 6,458.33 3,664.29 บาท/2,500 กิโลเมตรอัตราการสิ้นเปลือง2 5,961.54 3,206.25 บาท/2,500 กิโลเมตรใช้น้ำมันร่วม10% - 1,321.43 บาท/2,500 กิโลเมตรค่าใช้จ่ายสุทธิ1 6,458.33 4,985.71 บาท/2,500 กิโลเมตร 5,961.54 4,527.68 บาท/2,500 กิโลเมตรความประหยัดเมื่อใช้lpg11472.6บาท/2,500 กิโลเมตรความประหยัดเมื่อใช้lpg21433.9บาท/2,500 กิโลเมตร
ระยะทาง 3,000 กิโลเมตรรายละเอียดน้ำมันดีเซลแก๊สแอลพีจีหน่วยราคาเชื้อเพลิง 31.00 11.40 ลิตรอัตราการสิ้นเปลือง1 12.00 7.00 กิโลเมตร/ลิตรอัตราการสิ้นเปลือง2 13.00 8.00 กิโลเมตร/ลิตรระยะทาง 10,000.00 10,000.00 กิโลเมตร/เดือนอัตราการสิ้นเปลือง1 25,833.33 14,657.14 บาท/3,000 กิโลเมตรอัตราการสิ้นเปลือง2 23,846.15 12,825.00 บาท/3,000 กิโลเมตรใช้น้ำมันร่วม10% - 5,285.71 บาท/3,000 กิโลเมตรค่าใช้จ่ายสุทธิ1 25,833.33 19,942.86 บาท/3,000 กิโลเมตรค่าใช้จ่ายสุทธิ2 23,846.15 18,110.71 บาท/3,000 กิโลเมตรความประหยัดเมื่อใช้lpg15890.5บาท/3,000 กิโลเมตรความประหยัดเมื่อใช้lpg25735.4บาท/3,000 กิโลเมตร
ระยะทาง 4,000 กิโลเมตรรายละเอียดน้ำมันดีเซลแก๊สแอลพีจีหน่วยราคาเชื้อเพลิง 31.00 11.40 ลิตรอัตราการสิ้นเปลือง1 12.00 7.00 กิโลเมตร/ลิตรอัตราการสิ้นเปลือง2 13.00 8.00 กิโลเมตร/ลิตรระยะทาง 4,000.00 4,000.00 กิโลเมตร/เดือนอัตราการสิ้นเปลือง1 10,333.33 5,862.86 บาท/4,000 กิโลเมตรอัตราการสิ้นเปลือง2 9,538.46 5,130.00 บาท/4,000 กิโลเมตรใช้น้ำมันร่วม10% - 2,114.29 บาท/4,000 กิโลเมตรค่าใช้จ่ายสุทธิ1 10,333.33 7,448.57 บาท/4,000 กิโลเมตรค่าใช้จ่ายสุทธิ2 9,538.46 7,244.29 บาท/4,000 กิโลเมตรความประหยัดเมื่อใช้lpg1 2,884.76 บาท/4,000 กิโลเมตรความประหยัดเมื่อใช้lpg2 2,294.18 บาท/4,000 กิโลเมตร
ดูงงๆหน่อยน่ะครับ Attach excel file ไม่ได้ ที่ผมลองคิดราคาน้ำมันกับLPGวันนี้ครับ น้าจองที่ไหนเหรอคับ
Lpg1 คือ คิดอัตราการสิ้นเปลืองที่ 7 กม/ลิตร ส่วน lpg2 ก็ 8 กม/ลิตร ครับ
อุบลฯ ครับ
ตามที่น้าลองคำนวน มาให้ดู แสดงว่า ถ้าผม ใช้รถประมาณ 4000 กิโลต่อเดือน
ถ้าใช้ lpg จะประหยัด(จ่ายน้อย) กว่า ดีเซล ประมาณ 22xx-28xx
ถ้าผมออกเบนซิล แล้วไปติดแก๊ส ค่าใช้จ่ายประมาณ 35000 บาท ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 ปี ถึงจะได้ค่าติดแก๊สคืน
แต่ถ้า ณ สิ้นปี แก๊ส อยู่ที่ 16 บาท ( อุบลฯ อาจจะ 18 ) แล้วละครับ
โอ้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ผมจะเอาไงดีเนี่ยครับ T_T
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks