ข้อมูลดีมากครับ
ข้อมูลดีมากครับ
น้ำมัน Diesel มีความน้ำหนัก = 850 kg/m3 (ที่ 15 C)
และให้พลังงาน = 43 MJ/kg
สมมติเติมน้ำมันเที่ยงวัน (30 C) จากตาราง Volume Correction จะมีน้ำหนัก = 0.9873 x 850 = 839.205 kg/m3 ให้พลังงาน = 43 x 839.205 = 36,085 MJ/kg
เติมน้ำมัน 60 ลิตร ได้น้ำมัน 50.35 kg หรือ 39.33 บาท/kg ได้พลังงาน 2,165 MJ หรือ 0.915 บาท/MJ
สมมติเช้าๆบ้านเรา (15 C) จะมี SG = 850 kg/m3 ให้พลังงาน 36,550 MJ/kg เติมน้ำมัน 60 ลิตร ได้น้ำมัน 51 kg หรือ 38.82 บาท/kg ได้พลังงาน 2,193 MJ หรือ 0.903 บาท/MJ
ชักงงแฮะ สรุปจะขาดทุน 0.65 kg ของน้ำมันดีเซลทุกๆ 60 ลิตรที่เติมเมื่อเทียบอุณหภูมิน้ำมัน 30C กับ 15C หรือคิดเป็นชาวบ้านชาวช่องหน่อยก็ 0.7745 ลิตรก็ประมาณ 25.60 บาทครับ น่าคิดทีเดียว...
สรุปอีกนิดนึง ครั้งแรกที่ผมอ่านเรื่องเกี่ยวกับเติมน้ำมันเช้า-เย็นนี้ผมคิดว่ามันจะได้ปริมาตร (Volume) แตกต่างกันซึ่งตามจริงแล้วผมคิดว่าที่แตกต่างกันคือน้ำหนัก (Weight) ซะมากกว่าก็จะเท่ากับที่ว่ามาข้างบน (ถ้าคิดไม่ผิด) เรื่องที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมก็อุณหภูมิของน้ำมันว่ามันเป็นแบบที่สมมติไว้หรือเปล่าและคุ้มค่าแค่ไหนครับเรื่องนี้ตามบทความจะพูดถึงเรื่องการชดเชยอุณหภูมิ (Temperature Compensation) ซึ่งก็น่าจะหมายถึงการปรับปริมาตรของน้ำมันที่เติมให้มีน้ำหนักหรือพลังงานเท่ากันทุกๆช่วงอุณหภูมิครับ
.. ทั้งหมดนี้ความคิดเห็นส่วนตัว+อากู๋นิดหน่อยนะครับ ผิดถูกประการใดก็ขออภัยล่วงหน้า อิอิ ..
ขอบคุณครับ
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks