คือว่าเจ้าตัว egr ทำหน้าที่อะไรครับ
แล้วเห็นหลายๆท่านไปอุดกัน
มันมีผลดี-ผลเสียอย่างไรครับ
คือว่าเจ้าตัว egr ทำหน้าที่อะไรครับ
แล้วเห็นหลายๆท่านไปอุดกัน
มันมีผลดี-ผลเสียอย่างไรครับ
ลองดูกระทู้ในห้อง diy ดูครับ เพียบ
ไม่งั้นก็ ช่องค้นหาด้านบนครับ พิมพ์คำว่า egr
http://www.headlightmag.com/webboard...p?topic=2435.0
หลักการทำงานของมันต้องไปคัดลอกของคุณ jimmi เกจิแห่งวงการฯ.มาให้เลยแล้วกันชัดเจนดีครับ
---
จาก(คุณ jimmi) ก่อนอื่น อธิบายคร่าวๆว่า หน้าที่ของ วาล์ว EGR คือ จะเปิดทำงานเมื่อมี แรงดันย้อนกลับ (Back Pressure)
จากท่อทางเดินไอเสีย ของรถยนต์ ให้ไอเสียบางส่วน กลับเข้าสู่กระบวนการเผาไหม้อีกรอบหนึ่ง
สงสัยใช่ไหมว่า แล้วมันจะช่วยให้ไอเสียสะอาดขึ้นได้อย่างไร เอาง่ายๆคือ การจะเผาไหม้ได้
มันต้องมีส่วนผสมของ อากาศ และน้ำมัน ถูกไหมครับ? การช่วยให้ ไอเสียบางส่วน
ไหลย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ ตามหลักการแล้ว มันจะช่วยให้ อุณหภูมิ
ของ ส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ร้อนขึ้น อุ่นขึ้น ในระดับที่เหมาะสม ซึ่ง มันจะช่วยให้การจุดระเบิด
สมบูรณ์ขึ้น ถ้า EGR วาล์ว รับรู้ว่า เครื่องยนต์ อุ่นได้ที่แล้วละ มันก็จะยุติการทำงาน
และปล่อยไอเสียให้ไหลผ่านไป เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีต
การอุ่นเครื่องยนต์ และระบบหล่อเย็น ไม่เพียงแต่จะช่วย ให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์
พุ่งขึ้นไปอยู่ในจุดที่เหมาะสมต่อการทำงานของเครื่อง ซึ่งถ้าอุณหภูมิเหมาะสมเมื่อไหร่
การเผาหม้ที่ตามมาหลังจากนั้น ก็จะมีประสิทธิภาพดีขึ้นเร็วเท่านั้น
ยิ่งถ้าเป็นรถไฮบริดด้วยแล้ว ระบบนี้ จำเป็นเลยละ เพถราะอย่าลืมว่า เครื่องยนต็์ ในรถไฮบริดส่วนใหญ่
จะถูกออกแบบมาให้เป็นแบบ Stop And Go หรือ ดับเครื่องยนต์เองเมื่อ รถหยุดนิ่ง
ถ้ามันต้องจอดนิ่งนานๆ เครื่องยนต์ ก็จะเริ่มเย็นตัวลงเร็ว ดังนั้นการทำงานของ EGR วาล์ว
ก็จะช่วยไม่ให้ อุณหภูมิของเครื่อง เย็นลงเร็วเกินไป และเพื่อให้พร้อมกลับมาติดเครื่องทำงานต่อไป
ได้ทุกเมื่อ
แล้วไอ้การนำไอเสีย บางส่วน กลับไปเผาไหม้อีกรอบเนี่ย มันจะช่วยลดมลภาวะได้ยังไง?
อย่าลืมว่า EGR ทำงานโดยดูจาก ปริมาณก๊าซไนตรัสออกไซด์ หรือ NOx ซึ่งจะเกิดขึ้น
เมื่อมีการเผาไหม้ในอุณหภูมิที่สูงมากๆ
การนำเอาไอเสียที่ได้ กลับไปผสมกับ ส่วนผสมไอดี (อากาศ กับน้ำมัน) อีกครั้ง
ปริมาณของอ็อกซีเจน ในส่วนผสมไอดี จะลดลง และประสิทธิภาพในการเผาไหม้
ของไอดีเหล่านั้น จะลดลง ซึ่งทำให้ ไอน้ำมัน จะถูกเผาไหม้ในอุณหภูมิที่ลดลง
ในระบบ EGR ส่วนใหญ่ บางส่วนของไอเสีย ที่เข้าไปทาง EGR วาล์ว จะถูกทำให้เย็น
ก่อนปล่อยเข้าไปรวมกับไอดีอีกรอบ ส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ และไอเสียที่เผาไหม้
ซึ่งถูกทำให้เย็นตัวลง จะช่วยลดการเกิด ไนโตรเจนออกไซด์ ลงได้
นอกจากนี้ อุณหภูมิที่ต่ำลง ยังช่วยลดการถ่ายพลังงาน หมายความว่า พละกำลัง
จากรถ ที่จะลงสู่ล้อและพื้นถนน ก็จะเต็มเม็ดเต็มหน่วยยิ่งขึ้น นั่นเองครับ
---
ส่วนผลของการที่ไม่ได้อุดในไทรทั่น(ดีเซล)เราก็ตามรูปและกระทู้ในบ้านเรานี่ละมีให้ดูเพียบ
ขี่กิจพิม อดเลยคับดี
วันนี้ผมไปถามศูนย์มิตซูมาแล้วครับว่า การอุด egr การรับประกันเครื่องหมดมั้ย หมดประกันครับทางศูนย์ไม่รับประกันครับ ทางศูนย์แนะนำว่าจะทำอะไรก็ให้เลย 3 ปีไปก่อน และเขาสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่าเครื่องเราเป็นอะไร ไปทำอะไรมา (พอดีเอารถไปตรวจเช็คมา นึกขึ้นได้ถามสักหน่อย ถามไป 5 ข้อ ) ถามติดเครื่องเสียงได้มั้ย? ไม่ได้ครับ ...เซ็งมาก ถ้าติดระบบไฟฟ้าไม่รับประกันครับ...หุหุ และ เปลี่ยนยางได้มั้ย? ตอบ ไม่ได้ครับ ยางไม่ให้เปลี่ยนมายังไงให้ใช้อย่างนั้น ถ้าไปเปลี่ยนเป็น ไซด์ใหญ่กว่า ไม่รับประกันเครื่อง ไม่รับประกันเพลาขับเคลื่อน ไม่รับประกันมาตรวัดกิโลเมตร ถาม จะยกรถให้สูงอีกสัก 2-3 นิ้วได้มั้ย? ไม่ได้ครับ ไม่รับประกันช่วงล่างทันทีถือว่าคุณไปดัดแปลงรถมา ถามเปลี่ยนท่อไอเสียได้มั้ย? ได้ครับ เท่าที่มีคนเปลี่ยนมายังไม่เจอปัญหาอะไรครับแต่ก็ระวังท่อแคตนะครับเพราะมีสัญญาณตรวจจับอยู่ ทางศูนย์บอกมาแค่นี้ครับ (เหมือนกับว่าเท่าที่เห็นคนไปเปลี่ยนมายังไม่เจอปัญหาอะไร ถ้าเจอคงหมดรัปประกันอีกล่ะครับ) ขอบคุณครับ
555ก็ไม่รู้จะว่ายังไง ไอ้ที่น้าไปถามเนี่ย มันก็พังหลัง3ปีทั้งนั้นละครับ
แล้วถ้าไปถามคนรับรถก็ตามนั้นละมันถูกสอนมาให้ตอบแแบบนั้น...
โอ้ววว...
อุดแล้วทำให้เครื่องพัง เคยมีไหมคับ
เซ็นเซอร์ตรงท่อแคตอยู่ตรงไหนหว่า ถอดขายใ่ห้น้าโต้งไปก็ไม่เคยว่ามี งง???
วันนี้ผมไปอุดมาแล้วครับ
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks