เข้ามารับข้อมูลครับ.
วาล์วน้ำเดิม ใส่อินเตอร์ โบ04l บูส 21-23 หม้อน้ำเดิม เกียร์ออโต้ วิ่งทั่วไทยแช่บ้างรูดบ้าง ไมค์ 98600 กม.
ความร้อน 88-96 100 บ้างบางอารมณ์
เอาอยู่ฝาไม่เคยดัน.
เข้ามารับข้อมูลครับ.
วาล์วน้ำเดิม ใส่อินเตอร์ โบ04l บูส 21-23 หม้อน้ำเดิม เกียร์ออโต้ วิ่งทั่วไทยแช่บ้างรูดบ้าง ไมค์ 98600 กม.
ความร้อน 88-96 100 บ้างบางอารมณ์
เอาอยู่ฝาไม่เคยดัน.
เอ...วาล์วA31 นี่..เค้าคง Spec เดียวกันหมดใช่ไม๊ครับ..
ตามหลักการณ์แลกเปลี่ยนความร้อน มันก็อย่างที่น้าเต้ยว่า มันไม่มีอะไร
เอาน้ำไปพาความร้อนจากเครื่องยนต์ออกมา = น้ำร้อน
น้ำวิ่งไปหม้อน้ำแผงหม้อน้ำพาความเย็นมาจากอากาศ = น้ำร้อนๆเย็นลง
โดยทั้งระบบ มีวาวน้ำเป็นตัวปิดเปิดการแลกเปลี่ยน ก็ตามที่น้าวุฒิว่า วาว a31 องศาน้อยกว่าเดิมๆ เปิดเร็วกว่า ก็แลกเปลี่ยนเร็วกว่า
แต่ถึงจุดๆนึง เมื่อน้ำในระบบมันร้อนเท่ากันหมด จะวาวเดิมวาวแต่ง ทั้ง ในหม้อน้ำและเครื่องยนต์ มันก็คือความร้อนที่แท้จริง
ซึ่งผมยังจำได้เรื่องนี้ น้านุ๊กแกก็เคยแนะนำไว้ "การแก้ร้อนแบบหายขาด ก็คือ ขยายหม้อน้ำเพิ่มความเย็นให้ระบบ ถ้าไม่มีงบขยายหม้อน้ำ ผมเบิ้ลคูลแลนเอาครับ"
ขอนอกเรื่องตามกระทู้นิดนึงครับ ผมมีข้อสงสัย ส่วนตัวนะครับ ผมเห็นที่หม้อน้ำวีโก้ เขาเขียนไว้ว่า เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำที่ระยะแรกคือ 150,000 โอ้ววววว แล้วไมของเราให้ถ่ายครั้งแรกที่ 40000 โลเอง ยังงี้คูลแลนของโตต้า ดีกว่าของเรารึ ผมคิดอย่างนี้ถูกไหม ถามอู่ที่ทำรถมาก็หลายอู่แล้ว เบิก ของโตต้ามาเติมให้ลูกค้ากัน ใครมีความรู้ตรงนี้แนะนำผมทีครับ
ไม่ได้มาดิสเครดิตใครนะครับ น้าเต้ย น้าวุฒิ ทั้งสองท่านก็ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการนี้ ประสบการณ์ บางสิ่ง บางอย่าง พบเจอมาไม่เหมือนกัน หลายๆสิ่งหลายๆอย่าง ผมรู้ ผมเข้าใจ ยังไงก็ไทรทันมันทำให้พวกเราได้มาพบกัน รักกันๆ ซักวันผมจะลากสองคนนี้มาชนแก้วกันให้ได้ คอยดู อิอิ
กดไลท์100ครั้ง
คล้ายผมครับน้าโต้ง คูแลนท์มิตรซูใช้ได้เป็นแสน ไม่ขุ่นหากระบบปกติ ครับ ความร้อนคุมอยู่ เปลี่ยนพร้มไทมมิ่ง ที่ 120,000 โล 3 รอบแล้วครับ
แต่สเปกเค้าทำมากับรถเราน้าโต้ง คิดว่าความเข้มข้นไม่เท่ากันไม่เป็นตะกรันหรือตะกอนอุดหลอดหม้อได้ ครับ ตามความเข้าใจของผม ที่เคยคุยกันในกาลครั้งนึง มานานแล้ว
ประเทศเรา มีปัญหาก็เยอะพอแล้ว
ขออย่าให้เว็ปเราเป็นเหมือนประเทศเลย.....
โปรดใช้วิจารณญาณในการแต่งรถ.....ใช้รถปลอดภัยทุกท่านคร้าบบ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย aaa5831 : 13-06-2012 เมื่อ 09:50
มาหาความรู้หน่อย อิอิ เด๋วน้ำดัน
เก็บข้อมูลเอาสิ่งดีๆๆมารวมกันทำที่ละอย่าง
ผมสงสัยพี่น้าเตยบอกนิดหนึ่งอ่ะครับว่า ที่ตูดของวาร์วน้ำ triton กับ a31 มันจะไม่เหมือน ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริง แล้วมันมีผลอะไรเหรอป่าวครับ เช่น เวลาวาร์วน้ำมันเปิดมันจะไปปิดทาง bypass ไม่สนิท แล้วเกิดภาวะน้ำวน แล้วเป็นเหตุให้น้ำร้อนไม่ไหลไปหม้อน้ำทั้งหมดเหรอป่าวครับ ใจจริงอยากให้น้าเตยมาไขเรื่องนี้กระจ่างเพื่อเป็นประโยชน์แด่คลับ และสังคมดีๆเช่นนนี้ครับ
เพิ่มรูปวาร์น้ำ a31 เพื่อการพิจารณาครับ จะเห็นว่าตรงตูดมันจะมีช่องว่างซึ่งต่างจากของตัวเดิม
เคยเปลี่ยนกับ 116 คันเก่ามาเหมือนกันครับ ความร้อนน้อยกว่าเดิมมาก แต่ยังไม่เคยซัดยาว ๆ ดูสักที ขับปกติ ก็ความร้อนประมาณนี้ครับ
ใช่ครับตรงตูดมันไม่เหมือนกันเลยทำให้ช่องทางเดินน้ำผิดไปจากระบบน้ำวนของเดิมซึ่งจะเปิดเฉพาะตอนอุณหภูมิเครื่องต่ำและน้ำจะไหลวนแค่ในส่วนของเครื่องยนต์ผ่านปั๊มน้ำและพออุณหภูมิได้ที่เช่นวาล์วน้ำเปิดที่ 82 องศาในส่วนของช่องน้ำในส่วนนี้จะถูกปิดและเปิดน้ำจากภายนอกคือท่อจากหม้อน้ำเข้ามาเอาน้ำเย็นมาระบายความร้อนออกจากเครื่องจนอุณหภูมิเย็นลงทำงานในลักษณะนี้วนใปเพื่อรักษาอุณหภูมิของเครื่องยนต์ไม่ให้ร้อนและเย็นเกินไปแต่เมื่อเปลี่ยนวาล์วน้ำมาใช้a31 ระบบในส่วนแรกจะเสียไปทำให้ระบบน้ำวนเปลี่ยนไปในรถที่ใช้ความเร็วไม่สูงมากนักเล่นไม่หนักไท่ได้ขับแบบโหดๆจะไม่ค่อยมีอาการที่ว่ามากนักเพราะน้ำเย็นมันเข้ามาเร็วกว่าเดิมแต่การเปลี่ยนแปลงอุณหภูในช่วงความเร็วสูงจะมีมากเช่นเหยียบที่ความเร็ว 190 ความร้อนเดินไปที่97 แบบรวดเร็วมากแต่พอยกคันเร่งวิ่งเบาๆเหลือที่100ความร้อนลงมาเหลือแค่84เลย ซึ่งร้อนมาเย็นเร็วมากเปลี่ยนแปลงน่ากลัวสุดท้ายทำให้ชิ้นส่วนวัสดุของเครื่องยนต์ที่ต้องมาเจออุณหภูมิที่เปลี่ยนแบบนี้ก็ทำให้เกิดอาการเสียรูปครับทำให้มีอาการสะสมหนักๆเข้าน้ำดันปะเก็นแตกระหว่างสูบเพราะมันเป็นจุดที่เปราะบางสุด. จากการวิเคราะห์มาในส่วนตัวผมคิดว่าไม่ควรนำมาใช้ในเครื่องของเราครับถ้าจะหาวาล์วน้ำที่เปิดเร็วขึ้นเห็นด้วยว่าดีแต่ควรมีลักษณะโครงสร้างเดียวกันครับ.
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks