น้าๆที่เคารพครับ ผมเคยอ่านเจอเทคนิคการเติมน้ำมันมาบ้าง แล้วรถที่ติดแก็สมา น้าๆมีเทคนิคการเติมแก็สไหมครับ รบกวนขอข้อมูลทีครับ "ขอบคุณครับ"
น้าๆที่เคารพครับ ผมเคยอ่านเจอเทคนิคการเติมน้ำมันมาบ้าง แล้วรถที่ติดแก็สมา น้าๆมีเทคนิคการเติมแก็สไหมครับ รบกวนขอข้อมูลทีครับ "ขอบคุณครับ"
มันคงไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรมากหรอกมั้ง การเติมแก๊สเนี่ย
เท่าที่สังเกตุ
เติมแก๊สตอนเช้าเหมือนจะวิ่งได้ระยะทางที่มากกว่าเติมตอนกลางวันหรือบ่ายๆ
ขอบคุณครับ
+1 ครับ เติมเช้าๆจะได้ปริมาณแก็สเยอะกว่า
เทคนิคง่ายๆครับเติมปั๊มที่ราคาถูกกว่าครับ
จะเลือกเติมปั้มที่แถมน้ำครับ
100 ละ ขวด เติมเต็มถัง 600 ได้ 6 ขวด โคตรคุ้มเลย (ซื้อที่เซเว่นขวดละ 7บาท 6x7 = 42 บาท)
ผมก็คิดแบบนั้น แต่เสริมด้วย ราคาแก๊สถูกกว่า วิ่งลื่นไม่หนืด เครื่องไม่สั่น สดุด วิ่งได้ระยะทางได้เท่ากับปั้มที่ราคาสูงกว่า หรือวิ่งได้ระยะทางมากกว่า
ปั้มไหนแก๊สไม่ดีควรหลีกหนีให้ไกล ปั้มไหนราคาถูกและแก๊สดีจะเป็นลูกค้าประจำและจะแนะนำ
ถ้าแถมน้ำแต่ราคาแก๊สแพงกว่าไม่จำเป็น เพราะผมเอาขวด1.5ลิตร เติมจากบ้าน ซื้อเป็นถัง20ลิตร 8บาท เติมได้13ขวด ตกขวดละ 0.6บาท เวลาเติมแก๊สจะเติมเมื่อใกล้หมดหรือหมดถัง และจะเติมให้เต็มถัง แต่จะไม่อัดแก๊สเพิ่มได้แก๊ส 50.81ลิตร เพราะอัดแล้วผมรู้สึกว่า วิ่งบาทต่อกิโลแพงว่าไม่อัด ผมจะไม่เติมถี่เติมที่ละน้อยๆเติมหลายๆครั้งเพราะเติมแต่ละครั้งจะมีการสุญเสียกาซตอนถอดหัวเติมมากครั้งเท่านั้น และหัวเติมก๊าซทุกปั้มจะเป็นแบบโยกล๊อคซะเป็นส่วนมาก ใช้งานสะดวกรวดเร็วในการเติมแต่บางครั้งพบว่าเด็กปั้มขาดความชำนาญ ใส่หัวเติมไม่ดีไม่ลงล๊อคทำให้เวลาเติมก๊าซรั่วออกทางหัวเติมเหตุนี้ทำให้สมาชิกบางท่านพบปัญหาว่าทำไมบางครั้งแก๊สหมดถังเติมแก๊สได้54ลิตรหรือมากว่านั้นเติม58,60,65ลิตรทั้งๆที่ถังแก๊สจุแค่58ลิตรเท่านั้นเอง นั่นคือความสูญเสียที่เกิดขึ้น แต่บางครั้งก็สังเกตุเห็นแต่แรกเติมก็แก้ไขใส่หัวเติมใหม่แต่แก๊สก็ไหลทิ้งไปตั้ง10-30บาท หายไป2-3ลิตรแล้ว เมื่อก่อนผมเจอบ่อย แล้วเด็กปั้มก็ไม่รับผิดชอบส่วนนี้ด้วย ผมจึงชอบที่จะเลือกเติมกับหัวเติมที่เป็นรุ่นเก่า คือหัวเติมเป็นแบบ เกลียวหมุนล๊อค เพราะจะเติมได้ก็ต่อเมื่อถูกไขเกลียวลงตามร่องเกลียวหมุนแน่นเท่านั้นทำให้ต่อแน่นอย่างแน่นอนและแก๊สไม่รั่วไหล แล้วระหว่างเติมก็ใช้มือสัมผัสสังเกตุสายเติมจุดที่ต่อกับที่เติมด้วยว่ารั่วหรือไม่
แล้วจ่ายเงินด้วยบัตรเครเดิตหรือบัตรเดบิต ไม่ต้องจ่ายเงินสดหรือพกเงินสด แถมส่วนลดจากยอดค่ายใช้จ่ายและสะสมแต้มแลกของได้อีก
เทคนิคการเติม lpg ของผมก็มีเพียงเท่านี้เองครับ
ผมชอบเติมตอนดึก2ทุ่มขึ้นไปดีไหมครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย book1007 : 16-06-2012 เมื่อ 15:16 เหตุผล: พิมผิด
ขอบคุณสำหรับทุกข้อมูลครับน้าๆ
ผมเติมตอนอากาศเย็นที่สุดเท่าที่จะเย็นได้ครับ แล้วก็ใช้บัตรเครดิตที่คืนเงิน2-3% คุ้มสุดๆ
ผมว่าช่วงของเวลาเต็มแก๊สไม่น่าจะแตกกันมากครับ ( ความเห็นส่วนตัว ) เทคการเติม ส่วนตัวผมเองเลือกเติมตามปั้มที่มีแรงดันดีๆ ผมมีปั้มประจำแถวบ้าน แรงดันดีคือเติมได้เร็วเกือบเต็มที่ปลอดภัย คือ 80% ของถังนะครับ รถผมเป็นถังโดนัทเติมเข้ายากหน่อยครับ และการเติมที่ดีควรเติมตอนี้แก๊สใกล้หมดถังครับ จะเติมได้เร็วและเติมได้เต็มตามที่ผมบอกไว้ครับ
เทคนิคผม คือ ดับเครื่องยนต์ ลงมาดูท้ายรถ บอกเต็มถังทุกครั้งที่เติม ดูว่าตอนเติมมีก๊าซรั่วออกมาจากหัวเติมไหม ถ้ามีก็บอกให้เขาใส่ให้แน่น และก็ดูความปลอดภัยเกิดมีปัญหาอะไรจะได้รีบชิ่งได้ทัน(ก็ไม่รู้ว่าทันหรือเปล่า) ยิ่งเติมใกล้แท็กซี่ที่เก่าๆ ไม่ดูแลยิ่งเสียวๆ (เคยเห็นไฟลุกหน้าห้องเครื่องเลย ดีไม่ลุกลามไปใหญ่) เติมเสร็จก็ตรวจสอบคำนวณว่ากินกี่บาท
ส่วนจ่ายบัตรไม่ค่อยได้จ่ายเลย คิวยาวเหยียด แต่ได้คูปองสะสมและก็น้ำแถมมาให้ เติมอยู่ที่ 12.29/กก.ลิตร มั้ง ถ้าจำไม่ผิด 555
เติมตอนเช้า วิ่งให้หมดเลย และอย่าเติมเต็มถังครับเอาแค่ใกล้เต็ม
ตามที่ผมเข้าใจ นะครับ(ส่วนตัว) หัวจ่าย แก๊ส วัดหน่วยเป็นลิตร เมื่ออากาศเย็น แก๊สจะหดตัว ทำให้มีมวลของแก๊สที่มากแต่ปริมาตรน้อย ฉะนั้น 1 ลิตรเมื่ออากาศเย็น ย่อยมีมวลแก๊สมากกว่า 1ลิตรอากาศร้อน เเสดงว่า อากาศ มีผลกับการ หด เเละ ขยาย ของแก๊ส(แต่ไม่มากอย่างเห็นได้ชัด) ผิดถูกประการใด ขออภัยนะครับ ด้วยความเคารพครับ ร่วมแชร์ความคิดเพื่อพี่น้องชาวแก๊ส ครับ
ขอตอบจากประสบการณ์นะครับ
เมื่อก่อน 4-5 ปีโน้น ผมทำงานเป็นเด็กปั้มก้าซ เจ้าของปั้มให้ผมไปอบรมที่กระทรวงพลังงาน ก่อนเข้ามาทำงาน
ผมทำงานได้ ไม่ถึงปี ก็ลาออกมาเรียนต่อ ป.ตรี
ทุกวันนี้เรียนจบแล้ว มีงาน และมีรถขับติด lpg ขับแล้ว
ก็เลยจะแชร์ความรู้กันหน่อย ผมขอพูดแต่ในเรื่องก้าซล้วนๆนะครับ ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์
1. การเติมก้าซตอนอากาศเย็นมีผลครับแต่ไม่มาก ตามอย่างที่คุณ doaemon_ud บอกเลย
2. เติมก้าซที่อุณภูมิกลางคืนหนาวจนหำหด แล้วขับรถตอนกลางวันที่ร้อนจนตับแตก ต่างกันเท่าไหร่ยิ่งดี แต่บ้านเราอุณหภูมิกลางวันกะกลางคืนไม่ต่างกันมากขนาดนั้น
3. ไม่อัดก้าซก้อก 2 เพราะจะทำให้วาวล์ที่ป้องกันการไหลย้อนกลับ เรียกกันง่ายๆว่า "วาวล์กันกลับ" พังเร็ว และรถใช้ก้าซได้ไม่เต็มที่
4. ควรมีพื้นที่ว่างในถังไว้บ้าง เพื่อให้ก้าซได้ขยายตัว เมื่อก้าซขยายตัวโมเลกุลของก้าซจะถูกใช้ในหม้อต้มน้อย การจุดระเบิดแต่ละครั้งก็จำนวนน้อยลง ทำให้ประหยัดก้าซ
5. ไม่ควรเติมเต็มก้าซถัง ควรเติมทีละ 100-200 บาท เพราะเหตุผลตามข้อ 3. รถผมเติมเต็มถัง 1.8บาท/ก.ม. แต่พอเติมทีละร้อย 1.6 บาท/ก.ม. ที่ราคา 14.10 บาท/ลิตร
5. แรงดันลมที่ใช้เติมแรง มีผลกับความเร็วในการเติมเพิ่มขึ้น และความจุก้าซที่ได้เพิ่มขึ้น เสียตังก็เยอะขึ้น
ด้วยความเคารพ...ถูกผิดอย่างก็อภัยด้วย
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks