เข้ามาเก็บข้อมูลครับ
2.5 5at
สอบถามน้าๆที่ใช้สปอตโทรนิคนิดนึงครับไม่เคยขับสปอตโ ทรนิคในไทรทันกับเขา โฟกัสไปที่ เวลาขับ ลงเนินสูงๆ ดอยอะครับ เราใช้สปอตโทรนิคตบลงเพื่อลดเกียต่ำให้เกิดเอนจินเบร ค ถามว่า เวลาลงเนิน รถมันไหลลงเร็วเรื่อยๆตามแรงโน้มถ่วงถ้าไม่เลี้ยงเบร คช่วย แล้วเกียโต้มันฉลาดมันจะมองว่ารถเร็วขึ้นแล้วเปลี่ยน เป็นเกียสูงเลย .... มันเป็นอย่างนี้ไหมครับ ถ้าไม่เป็นก็โอเค ถ้าเป็น เราก็ต้องคอยตบมันลงอยู่อย่างนั้นใช่ไหมครับ ขอบคุณครับน้าๆ พอดีกำลังจะไปคบน้องเกียตัวนี้อยู่ ครับ
เกือบใช่ครับ คือว่าเวลาลงเขารถมันจะวิ่งเร็วใช่ป่ะ เกียร์ออโต้ก็จะปรับเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วรถตามปรกติ ทีนี้เราก็ต้องคอยแตะเบรกเพื่อชะลอรถแล้วเจ้าเกียร์ออโต้ถึงจะลดเกียร์ลง ตามความเร็ว ปัญหาก็คือ ถ้าเป็นอย่่างปายหรือแม่ฮ่องสอน ระยะทางมันยาว การแตะเบรกตลอดจะทำให้เบรกร้อน แล้วจะเบรกไม่อยู่ หรือที่เรียกว่าเบรกแตก ดังนั้นเราจึงควรใช้ sportonic ในจังหวะขึ้น-ลงเขา ให้ลดเกียร์ลงต่ำ เกียร์จะดึงกำลังเครื่องยนต์ไว้ไม่ให้วิ่งเร็วเกิน หรือที่เรียกว่า engine brake ทำให้เราไม่ต้องเหยียบเบรกตลอดเวลา แตะๆตอนเข้าโค้งก็พอ ที่สำคัญเวลาลงเขาอย่าแตะเบรกตลอดนะครับ อันตราย
feel เหยียบเบรคแล้วรีบเชนต่ำหัวทิ่มเอง เป็นอะไรที่โบราณจริงๆครับ เคยผ่านมาแล้ว เจอออโต้ยุคนี้ค่อยยังชั่ว
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเหมือนไป ขึ้น-ลง เขามาเลยครับน้า ของผมจะใช้ช่วงออกตัวใหม่ๆ กับในซอยที่เบรคบ่อยล่ะครับ
ผลเคยลอง Sportronic ตอนวิ่งสาย ลำปาง-เด่นชัย ยอมรับว่าไม่ได้ดั่งใจเท่าไหร่ครับ เเต่ตัว Triton Plus VG 178 HP ไม่ต้องใช้ก็เเซงได้สบายนะครับ คลิกดาวน์เบาๆ หลังก็ติดเบาะเเล้วครับ อิอิ
เอาตั้งแต่แรกเลย ก็คือเราเลือกที่จะออกรถเกียร์ออโต้แล้ว ก็ควรใช้มันให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับปัญหาคาใจ ผมแนะนำอย่างงี้คับ
1.ขับปรกติใช้เกียร์ออโต้ปรกติ
2.รถติดๆช่วงเวลาเร่งด่วน ประเภท กระดึ๊บๆ เปลี่ยนมาใช้ sportronic เพราะเีกียร์ออโต้มันจะไม่ค่อยเปลี่ยนเกียร์ให้ หรือจะอืดสักหน่อยเวลาออกตัว แต่ใช้ออโต้ก็ได้ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด
3.ขึ้น-ลงเขา ทางลาดชัน อันนี้แนะนำให้ใช้ sportronic เลย เพราะต้องเพิ่มลดเกียร์เองตลอดเวลา และอื่นๆ
ผมว่าถ้าเรารู้จักว่าสถานการณ์ไหนควรใช้เกียร์อะไรมันก็น่าจะทำให้เราใช้ประโยชน์จากรถคันเก่งได้อย่างคุ้มค่าที่สุด
ส่วนที่ถามว่าควรใช้ในการขับปรกติหรือไม่ จริงๆแล้วก็ใช้ได้ไม่ผิดอะไร แต่อย่าลืมว่า ทุกครั้งที่เราเปลี่ยนเกียร์เองด้วยมือใน sportronic มันย่อมเกิดการสึกหรอเอาง่ายๆนับเป็นครั้งเลย ถ้าเกียร์ออโต้ระบบมันจะเปลี่ยนเกียร์เอง อัตราการสึกหรอย่อมน้อยกว่าเปลี่ยนด้วยมือแน่นอน นั่นก็คือผลของอายุการใช้งานของเกียร์เรานั่นเอง
เท่าที่ทราบมา sportronic ใช้ตอนแซงครับ เหมือน m12 ที่มี overdrive แต่ตัว m13 จะมีsportronic มาแทน แต่ไม่มี overdrive
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks