สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 13 จากทั้งหมด 13

กระทู้: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

  1. #1
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    3929
    Status
    Offline
    โพส
    2,943

    มาตรฐาน ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    คืออาการที่บ่งชี้ว่าเราควรอัดจารบีลูกปืนล้อ หรือควรจะเปลี่ยนลูกปืนล้อ จะสังเกตุจากอะไรได้บ้างครับ เห็นบ้างทีบอกว่า 60,000-90,000 โล ควรอัดจารบี หรือลุยน้ำท่วมควรจะอัดจารบี น้าๆคิดว่าอย่างไรกันบ้างครับ


  2. #2
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    6
    Status
    Offline
    โพส
    2,852

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    ดูเหมือนว่าลูกปืนล้อคงอัดจารบีไม่ได้และไม่มีรูให้อัดครับ
    ถ้ามันแตกหรือเร่มเสื่อมสภาพก็คงต้องฟังเอาจากเสียงครับ

  3. #3
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    3929
    Status
    Offline
    โพส
    2,943

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ MUNIC ดูโพส
    ดูเหมือนว่าลูกปืนล้อคงอัดจารบีไม่ได้และไม่มีรูให้อัดครับ
    ถ้ามันแตกหรือเร่มเสื่อมสภาพก็คงต้องฟังเอาจากเสียงครับ
    จะแสดงอาการเป็นเสียงแบบไหนหรอครับ

  4. #4
    สมาชิกถาวร: TTC-00434 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Sep 2008
    User ID
    3623
    Status
    Offline
    โพส
    5,626

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ MUNIC ดูโพส
    ดูเหมือนว่าลูกปืนล้อคงอัดจารบีไม่ได้และไม่มีรูให้อัดครับ
    ถ้ามันแตกหรือเร่มเสื่อมสภาพก็คงต้องฟังเอาจากเสียงครับ
    ตามน้าเชษฐ์บอกครับ 92,xxxโล.ผมก็หลงลงแรงไปรื้อมันจะอัด มันไม่มีช่องว่างให้อัดทำได้แค่ป้ายทาผิวหน้าด้านในดุมไป นอกจากจะต้องรื้อถอดยกไปทั้งดุมหน้าไปให้โรงกลึงใช้ไฮโดรริคอัดลูกปืนออกมาจากชุดดุม
    หากสงสัยจะฟังอาการได้เองจากการที่เราตงต้องขึ้นแม่แรงแล้วถอดล้อออก(พลัสจะง่ายกว่าขับ4ที่ต้องแยกเพลาหน้าออก) แล้วควงหน้าดุมปั่นฟังเสียงถ้าเริ่มเสื่อมก็จะมีเสียงกรืดกราดๆ

  5. #5
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    3929
    Status
    Offline
    โพส
    2,943

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ coppy42 ดูโพส
    ตามน้าเชษฐ์บอกครับ 92,xxxโล.ผมก็หลงลงแรงไปรื้อมันจะอัด มันไม่มีช่องว่างให้อัดทำได้แค่ป้ายทาผิวหน้าด้านในดุมไป นอกจากจะต้องรื้อถอดยกไปทั้งดุมหน้าไปให้โรงกลึงใช้ไฮโดรริคอัดลูกปืนออกมาจากชุดดุม
    หากสงสัยจะฟังอาการได้เองจากการที่เราตงต้องขึ้นแม่แรงแล้วถอดล้อออก(พลัสจะง่ายกว่าขับ4ที่ต้องแยกเพลาหน้าออก) แล้วควงหน้าดุมปั่นฟังเสียงถ้าเริ่มเสื่อมก็จะมีเสียงกรืดกราดๆ

    ขอบคุณครับ อย่างนี้เวลาเสียขึ้นมา ซ่อมยากเลยสิครับ หรือต้องให้ที่ศูนย์ทำเท่านั้น เห็นยี่ห้ออื่นเขา เอาตลับลูกปืนออกมาอัดจารบีใหม่ดูง่ายดีครับ ไม่่รู้ว่ารถรุ่นใหม่ๆทุกยี่ห้อ ลุกปืนล้อจะเหมือนกันไหมครับ

  6. #6
    สมาชิกถาวร : TTC00445 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    4102
    Status
    Offline
    โพส
    7,688

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ coppy42 ดูโพส
    ตามน้าเชษฐ์บอกครับ 92,xxxโล.ผมก็หลงลงแรงไปรื้อมันจะอัด มันไม่มีช่องว่างให้อัดทำได้แค่ป้ายทาผิวหน้าด้านในดุมไป นอกจากจะต้องรื้อถอดยกไปทั้งดุมหน้าไปให้โรงกลึงใช้ไฮโดรริคอัดลูกปืนออกมาจากชุดดุม
    หากสงสัยจะฟังอาการได้เองจากการที่เราตงต้องขึ้นแม่แรงแล้วถอดล้อออก(พลัสจะง่ายกว่าขับ4ที่ต้องแยกเพลาหน้าออก) แล้วควงหน้าดุมปั่นฟังเสียงถ้าเริ่มเสื่อมก็จะมีเสียงกรืดกราดๆ
    อิอิ เค้าบอกแล้ว ไม่เชื่อ

  7. #7
    สมาชิกถาวร : TTC-01501 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Apr 2010
    User ID
    11695
    Status
    Offline
    โพส
    1,873

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ CONMAN ดูโพส
    อิอิ เค้าบอกแล้ว ไม่เชื่อ
    ป๋าเค้าชอบลองของ 555555555+

  8. #8
    TTC_402 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2008
    User ID
    2112
    Status
    Offline
    โพส
    3,433

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    ตอนนี้อาการแบบนี้ สงสับรถน้าโยกำลังจะได้เปลี่ยนลูกปืนล้อออออออออออออออออออออออแย้วววววววววววววววววววว

  9. #9
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Apr 2012
    User ID
    32708
    Status
    Offline
    โพส
    1,404

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ coppy42 ดูโพส
    ตามน้าเชษฐ์บอกครับ 92,xxxโล.ผมก็หลงลงแรงไปรื้อมันจะอัด มันไม่มีช่องว่างให้อัดทำได้แค่ป้ายทาผิวหน้าด้านในดุมไป นอกจากจะต้องรื้อถอดยกไปทั้งดุมหน้าไปให้โรงกลึงใช้ไฮโดรริคอัดลูกปืนออกมาจากชุดดุม
    หากสงสัยจะฟังอาการได้เองจากการที่เราตงต้องขึ้นแม่แรงแล้วถอดล้อออก(พลัสจะง่ายกว่าขับ4ที่ต้องแยกเพลาหน้าออก) แล้วควงหน้าดุมปั่นฟังเสียงถ้าเริ่มเสื่อมก็จะมีเสียงกรืดกราดๆ
    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ CONMAN ดูโพส
    อิอิ เค้าบอกแล้ว ไม่เชื่อ

    ทำนองไม้แก่ง่ะตูบ...
    ซนนนนน คันมือ ยิ๊บบบ ยิ๊บบบ....55555

  10. #10
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Nov 2011
    User ID
    26131
    Status
    Offline
    โพส
    3,912

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    เริ่มดังก็เปลี่ยน

  11. #11
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2011
    User ID
    19137
    Status
    Offline
    โพส
    1,443

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    ขออนุญาติแชร์ประสบการณ์ของพขร.ที่บ้านนะคะ
    ก็แปลกดีเหมือนกัน ตอนลูกปืนชุดแรกลาโลกสามีก็บ่นให้ฟังว่าต้องยกทั้งดุมๆ พอมาเจอช่างบ้านนอกแถวถิ่นยอดแหลมก็เอาไปดุนลูกปืนออกให้ ประหยัดไปกว่าครึ่ง ไม่ต้องยกดุม เห็นล่าสุดแกก็ไปอัดจารบีลูกปืนซ้ายขวามา(เดิมเคยเห็นช่างอู่ทองเอามาลงในอีกเวปนึงนานมาละ)พร้อมยกชุดลูกหมากใหม่ทั้งยวง เบากระเป๋าไปเลย ส่วนอาการหรือระยะเวลาก็ต้องหมั่นสังเกตุความผิดปกติเอาหล่ะค่ะ เช่น ใช้งานมาแบบไหน ลุยน้ำลุยโคลนมาก็เพิ่มความเสี่ยงเร็วขึ้นหน่อย ใช้งานปกติวิ่งถนนดำก็ระยะทางประมาณจขกท.ว่าไว้แหล่ะค่ะ เสริมสเปเซอร์ล้อ ล้อที่มีออฟเซ๊ทน้อยๆหรือติดลบมากๆก็เร่งความสึกหรอของลูกปืนให้เร็วขึ้น ล้อใหญ่กว่าปกติมากๆก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยง อาการทั่วไปก็เสียงหล่ะค่ะสังเกตุง่ายสุด อย่างที่ป๋าติ๊กว่าออกแรงขึ้นยกลอยละก็หมุนดู นอกจากเสียงที่ไม่ควรดังคล้ายโลหะเสียดสีกันก็จะมีเรื่องแรงเฉื่อย อีกวิธีที่สามีใช้บ่อย หลังจากเดินทางทุกครั้งแกจะสัมผัสล้อแมกซ์เพื่อสังเกตุความร้อนที่ผิดปกติ โดยเน้นตรงใกล้ไกับดุมล้อเป็นพิเศษ แน่นอนค่ะรถวิ่งมาต้องร้อนไหนจะการเสียดสี ไหนจะความร้อนสะสมจากระบบเบรค แต่ความร้อนที่สัมผัสได้จะใกล้เคียงกัน ถ้าทุกอย่างปกติ ในทางตรงกันข้ามถ้าลูกปืนล้อเริ่มฝืด ความร้อนที่เกิดตรงดุมล้อจะร้อนมากกว่าปกติค่ะ........................................ขอให้มความสุขกับการใช้รถนะคะ

  12. #12
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    3929
    Status
    Offline
    โพส
    2,943

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ rmd ดูโพส
    ขออนุญาติแชร์ประสบการณ์ของพขร.ที่บ้านนะคะ
    ก็แปลกดีเหมือนกัน ตอนลูกปืนชุดแรกลาโลกสามีก็บ่นให้ฟังว่าต้องยกทั้งดุมๆ พอมาเจอช่างบ้านนอกแถวถิ่นยอดแหลมก็เอาไปดุนลูกปืนออกให้ ประหยัดไปกว่าครึ่ง ไม่ต้องยกดุม เห็นล่าสุดแกก็ไปอัดจารบีลูกปืนซ้ายขวามา(เดิมเคยเห็นช่างอู่ทองเอามาลงในอีกเวปนึงนานมาละ)พร้อมยกชุดลูกหมากใหม่ทั้งยวง เบากระเป๋าไปเลย ส่วนอาการหรือระยะเวลาก็ต้องหมั่นสังเกตุความผิดปกติเอาหล่ะค่ะ เช่น ใช้งานมาแบบไหน ลุยน้ำลุยโคลนมาก็เพิ่มความเสี่ยงเร็วขึ้นหน่อย ใช้งานปกติวิ่งถนนดำก็ระยะทางประมาณจขกท.ว่าไว้แหล่ะค่ะ เสริมสเปเซอร์ล้อ ล้อที่มีออฟเซ๊ทน้อยๆหรือติดลบมากๆก็เร่งความสึกหรอของลูกปืนให้เร็วขึ้น ล้อใหญ่กว่าปกติมากๆก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยง อาการทั่วไปก็เสียงหล่ะค่ะสังเกตุง่ายสุด อย่างที่ป๋าติ๊กว่าออกแรงขึ้นยกลอยละก็หมุนดู นอกจากเสียงที่ไม่ควรดังคล้ายโลหะเสียดสีกันก็จะมีเรื่องแรงเฉื่อย อีกวิธีที่สามีใช้บ่อย หลังจากเดินทางทุกครั้งแกจะสัมผัสล้อแมกซ์เพื่อสังเกตุความร้อนที่ผิดปกติ โดยเน้นตรงใกล้ไกับดุมล้อเป็นพิเศษ แน่นอนค่ะรถวิ่งมาต้องร้อนไหนจะการเสียดสี ไหนจะความร้อนสะสมจากระบบเบรค แต่ความร้อนที่สัมผัสได้จะใกล้เคียงกัน ถ้าทุกอย่างปกติ ในทางตรงกันข้ามถ้าลูกปืนล้อเริ่มฝืด ความร้อนที่เกิดตรงดุมล้อจะร้อนมากกว่าปกติค่ะ........................................ขอให้มความสุขกับการใช้รถนะคะ
    ขอบคุณครับ เหมือนผมเคยเห็นว่า ลูกปืนสามารถแกะออกมาเปลี่ยนและอัดจารบีได้แต่นานมาแล้วเคยไม่ค่อยแน่ใจ

  13. #13
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2011
    User ID
    19235
    Status
    Offline
    โพส
    951

    มาตรฐาน ตอบ: ควรอัดจารบีลูกปืนล้อ!!!

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ Sinplug ดูโพส
    ขอบคุณครับ อย่างนี้เวลาเสียขึ้นมา ซ่อมยากเลยสิครับ หรือต้องให้ที่ศูนย์ทำเท่านั้น เห็นยี่ห้ออื่นเขา เอาตลับลูกปืนออกมาอัดจารบีใหม่ดูง่ายดีครับ ไม่่รู้ว่ารถรุ่นใหม่ๆทุกยี่ห้อ ลุกปืนล้อจะเหมือนกันไหมครับ
    เวลาเสียมาคงต้องเปลี่ยนเลยล่ะครับ ตลับล่ะพันกว่าบาท ประมาณนี้

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด