แถวบางปูนะครับผม
แถวบางปูนะครับผม
ผมเติมแต่ NV อยู่กิ่งแก้ว ฟรีตลอด ไม่เคยขอดูบัตร member เลย
หน้าบิ๊กC บางพลีก็มีครับ
ศรีนครินทร์เลยครับ มีเกือบทุกร้าน หรือไม่ก็ บีควิกทุกสาขา
ร้าน ดีอาร์ ตรง ธกส. สมุทรปราการคัฟฟฟฟ
ผมเติมที่ a.c.t. หน้าบิ๊กซีบางพลี ครับ 200 บาท ประกัน 6 เดือน
เอ่อ.. คือผมไม่ได้มากวน หรืออะไรนะครับ พอดีเคยอ่านเจอเกี่ยวกับการเติมลมด้วยไนโตรเจน ในนิตยสาร นักเลงรถ , ป้ายแดง , Option , Evo ฯลฯ พวกเนี้ยแหละครับ ตอนนั้นพอดีน้ำท่วม ผมเป็นเซลส์ฮอนด้า ไม่มีอะไรทำ เลยอ่านหนังสือเกี่ยวกับรถที่โชว์รูมเอาไว้ให้ลูกค้าอ่าน ผมอ่านเจอเค้าบอกว่า เติมไนโตรเจนแทบไม่มีผลอะไรเลย เพราะเค้าใช้สำหรับเติมให้กับรถแข่งเท่านั้น ถ้าใช้งานจริงบนท้องถนนแทบจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย แต่ผลเสียที่เห็นๆ ก็คือ เติมครั้งนึงใช้เงินเยอะมาก!! ผิดกับลมธรรมดาที่เติมฟรี.. อยากให้ผู้รู้ช่วยมาชี้แนะเป็นความรู้ต่อไปด้วยครับ.. ^ ^
ตอนนี้ผมก็เติมอยู่นะครับ เติมฟรี ที่ร้าน nv เพชรเกษม และ nv สาขาอื่นๆ เหตุผลเคยประสบมาครับ เมื่อก่อนเติมลม ขับทางไกลรู้สึกว่าร้อนมาก เจอเศษเหล็กทิ่ม ซึมจนถึงขอบแมกเลยครับ พอเติมไนโตร เจอเหตการเดิม วิ่งทางไกลๆไม่ค่อยร้อน พอยางซึม(รั่ว) ไนโตร ช่วยให้ลมยังไม่อ่อนถึงแมกครับ ไม่รู้นะ ผมเจอมาแบบนี้ รอน้าๆท่านอื่นมาแถลงเช่นกันครับ
ขอบคุณน้าๆ ทุกคนมากครับ
วันเสาร์เจอกันครับน้าตรี เดี๋ยวเตรียมปะแจไปนะครับ
ถ้าไม่ติดขัดเรื่องงานซะก่อน อิอิ
ขอแตะลงมาเรื่องก๊าซ ซักนิสนึงครับ อากาศที่เราหายใจเข้าไปนี้จะมีส่วนผสมของ ก๊าสอยู่ 3 ชนิดหลักๆ คือ ออกซิเจน O2=21% ไนโตรเจน N2=78% และ คาร์บอนไดออกไซด์ C02=1% แต่เรื่องที่เติมลมไนโตรเจนแล้วมีผลอะไรกับยางบ้างนี้ผมจะอธิบายไปตามที่ผมได้รับความรู้มาน่ะครับ(แบคร่าวๆ) คือ อัตราการขยายตัวของอากาศอัดหรือ ลมจากปั๊มลม เมื่อโดนความร้อนจะขยายจตัวมากกว่า N2 เพราะในอากาศอัดจะมีส่วนผสมของ O2 อยู่อย่างที่กล่าวไปด้านบน เพราะฉะนั้น ทำไมถึงต้องเติม N2 เข้าไปในรถแข่ง เพราะเวลาวิ่งด้วยความเร็วเป็นระยะทางไกลๆกับพื้นถนนร้อนๆ ทำให้ยางร้อนและเกิดการขยายตัวของ O2 จึงทำให้ยางระเบิดได้ครับ เค้าจึงคิดใช้ N2 ซึงเป็นก๊าซเฉื่อย มาเติมใยยางรถยนต์ซึ่งป้องกันการระเบิดครับ ลองสังเกตุดูครับ ว่าเราเติมลมปกติแล้ววิ่งร้อนๆลองเช็คลมยางดูครับจะมีแรงดันเพิ่มขึ้น 1-3 psi เมื่อเทียบกับ N2 แล้วจะเพิ่มขึ้นน้อยมาก ในส่วนตัวผมเคยถามร้านที่เค้าเติม ไนโตร เค้าใช้เครื่องแยกอากาศแต่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นไนโตรจิงหรือปล่าวครับเพราะผมไม่ได้เอาเครื่องวัด แก๊ส ไปด้วย อิอิ
- AIR มี N2 =78% O2 =21% Argon~1% และอาจมีความชื้นบางส่วนปนมาด้วย
- N2 ที่มาจากกระบวนการกลั่นผ่านหอกลั่นเย็น ค่า purity อยู่ที่ 99.9999%
- แล้วตามสถานที่เติม N2 เขาเอาแก๊สมาจากไหนครับที่เติมลมให้เรา ถ้าเขามีเครื่องแยกเองจงอย่าไปเชื่อว่าจะได้เติม N2 บริสุทธิ์เพราะว่ามันไม่ได้กลั่นเพื่อแยก gas ง่ายขนาดนั้นการจะแยก gas ทั้งสามประเภทที่รวมตัวกันที่เราเรียกว่า AIR ต้องใช้หอกลั่นแยกและต้องทำให้เกิดความเย็นถึง -183 ถึง -196'C ในการแยก O2,Ar,N2 ออกจากกัน สำหรับร้านยางที่เติมผ่านเครื่องที่เขาอ้างว่าเป็นเครื่องแยกจริงๆมันอาจเป็นแค่เครื่องอัดอากาศแล้วกำจัดน้ำและความชื้นท่านก็จะได้แค่ N2 78% เหมือนเดิมแต่ความชื้นลดลงแค่นั้น
- ถ้าร้านไหนเติมโดยใช้ ถัง หรือ ท่อ ที่ซื้อมาจากโรงแยกอากาศแบบนั้นถึงจะได้ N2 purity >99.99% ซึ่งโรงแยกอากาศในบ้านเราตอนนี้ มีดังนี้ Linde(TIG),BIG,Airliquid และ Praxair
การเติม N2 ดีกว่าเติม air แน่นอนด้วยเหตุผลตามที่น้าบอลกล่าวไว้ด้านบนครับ
แก้ไขครั้งล่าสุดโดย jee4x4 : 15-09-2012 เมื่อ 10:30
ตอนนี้ผมก้อเติม n2 เติมครั้งแรกที่บีควิกให้เค้าเครียร์ลมเก่าออกก่อน เสียค่าบริการ 100 บาท แล้วก้อเช็คลมยางพร้อมเติม n2 ฟรีตลอด 6 เดือนขับมั่นใจขึ้นเยอะครับ แต่ก่อนหน้านี้เติมลมธรรมดาไปเติมร้านยางหน้า big c บางพลีเสียไปล้อละ 5 บาทแถมต้องเติมเองด้วยใจร้าย เพื่อความปลอดภัยครับยอมเสียมากกว่า 20 บาทดีกว่าครับผม
ลองอ่านดูครับ
ประโยชน์ของการเติมลมไนโตรเจน ในบรรยากาศปกติอากาศจะประกอบด้วย
1. ออกซิเจน 20.95%
2. ไนโตรเจน 78.08%
3. อาร์กอน 0.93%
4. คาร์บอนไดออกไซด์ 0.03%
5. ก๊าซอื่นๆ กับสิ่งเจือปน 0.01%
.......... โดยคุณสมบัติของออกซิเจนเป็นก๊าซซึ่งช่วยให้เกิดการสันดาปได้ ซึ่งถ้าหากมีอยู่ในยางมากเกินไปจะทำให้โลหะเกิดออกไซด์หรือทำให้กระทะล้อเป็นสนิม เมื่อออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนก็จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ และทำให้เศษแป้งที่เคลือบท้องยางเกาะตัวเป็นก้อนแล้วกลิ้งอยู่ในยาง ถ้าหากก้อนแป้งนี้มีขนาดโตขึ้นมากๆ จะมีผลทำให้พวงมาลัยรถสั่นได้ และยังมีปฏิกิริยากับส่วนผสมของเนื้อยาง ออกซิเจนจะเร่งทำให้คุณภาพของยางหมดอายุไวขึ้น เนื่องจากในหนึ่งอะตอมของออกซิเจนจะประกอบด้วย 16 โมเลกุล เป็นโมเลกุลที่เล็กเกาะตัวกันภายในไม่แน่นทำให้เคลื่อนที่ได้เร็วในขณะที่รถเคลื่อนที่จึงเสียดสีกัน ทำให้ต้องเช็คและเติมลมบ่อย
.......... ไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อยไม่ทำปฏิกิริยาใดๆ ทั้งสิ้น มีการจับยึดตัวกันคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนตัวเสียดสีกันน้อย มีความร้อนน้อย และแรงดันในยางไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ใน 1 อะตอมของไนโตรเจนจะประกอบด้วย 14 โมเลกุล เป็นโมเลกุลที่โต ทำให้แทรกตัวออกจากยางยาก จึงไม่ต้องเติมลมบ่อย
.......... หลักการในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนจะต้องเติมลมให้ปริมาณของออกซิเจนภายในยางมีปริมาณเป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณออกซิเจนในบรรยากาศภายนอก หลักการทำงานของเครื่องเติมลมไนโตรเจน โดยต่อท่อลมจากปั๊มลม (แหล่งจ่ายลม) ให้ลมผ่านกรองขนาด 20 um เพื่อกรองดักน้ำออก จากนั้นลมที่ผ่านการดักน้ำออกแล้วจะผ่านกรองขนาด 5 um เพื่อกรองดักน้ำมันออกแล้วให้ลมที่กรองแล้วไหลผ่านอุปกรณ์ครีบทำให้ลมที่ผ่านอุปกรณ์นี้หมุน เมื่อลมถูกทำให้หมุนจะเกิดแรงเหวี่ยงทำให้ออกซิเจนจะเหวี่ยงหลุดตัวออกมาและผ่านกรองขนาด 0.001 um หลุดออกบรรยากาศภายนอก ส่วนไนโตรเจนเกาะตัวกันได้ดี และมีโมเลกุลที่โตกว่าจึงหลุดผ่านกรองไม่ได้ จึงถูกส่งไปเก็บยังถังสำรอง เพื่อเตรียมไว้เติมลมยาง
..........
ข้อดีในการเติมลมไนโตรเจน
1. ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การยึดติดกันของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้การขยับตัวเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อย จึงทำให้ลมภายในยางเกิดความร้อนสะสมน้อย แรงดันลมในยางจึงเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย (ส่วนมากยางที่ระเบิดเกิดจากแรงดันลมในยางเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงผ้าใบเริ่มเสื่อมคุณภาพจึงเกิดการระเบิด) ล้อที่เติมลมไนโตรเจนแล้วยังมีความร้อนอยู่บ้าง เนื่องจากการเสียดสีของลูกปืนล้อ เบรก ที่ส่งผ่านกระทะล้อมาสู่ยาง และเกิดจากยางเสียดสีกับพื้นถนน ถ้ารถวิ่งทางตรงยางจะเสียดสีกับถนนน้อยกว่าในขณะเลี้ยว แต่ 80% ของการขับขี่คือการหักเลี้ยวตามโค้งถนนหรือแซงและหลบ
2. นุ่มนวลและลดเสียงดังจากยางกระทบพื้น เพราะก๊าซไนโตรเจนมีกายึดติดของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนที่ช้า เมื่อยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนน ยางจะเคลื่อนที่ยืดหยุ่นตัวช้าลง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงดังของยางไปได้มาก (ถ้ายางซีรี่ส์ต่ำจะเห็นผลน้อย ถ้ายางซีรี่ส์สูงๆ จะเห็นผลได้มาก หรือถ้ายางที่ร่องดอกยางห่างๆ จะเห็นผลและเงียบลงไปมาก)
3. เป็นก๊าซที่มีน้ำหนักเบาโดยคุณสมบัติของก๊าซจึงมีผลคล้ายข้อที่ 2. คือนุ่มนวลและลดเสียงดัง
4. ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิมและแป้งที่เคลื่อบยางก็ไม่เป็นก้อนในท้องยาง เพราะในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนทำให้ในยางมีปริมาณออกซิจนอยู่น้อย ถ้าออกซิเจนไปรวมตัวทำปฏิกิริยากับเหล็กหรืออลูมิเนียมจะทำให้เกิดสนิมที่บริเวณกระทะล้อได้ และถ้าออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนซึ่งปะปนอยู่ในลมยาง จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ H2O หยดน้ำนี้เมื่อกลิ้งอยู่ในท้องยางจะทำให้แป้งที่อยู่ในท้องยางรวมตัวกันเป็นก้อนกลิ้งอยู่ในท้องยาง และขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ถ้าก้อนแป้งนี้มีมากหรือขนาดใหญ่พอที่จะทำให้พวงมาลัยรถสั่นได้ ต้องถ่วงล้อใหม่ แต่มักจะถ่วงไม่ลง ถ้าหากไม่นำเอาก้อนนี้ออกก่อน
5. ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ ดังนั้นเมื่อเติมไนโตรเจนจึงทำให้ลมยางไม่ค่อยลดลง จากที่เคยทดลอง 3 เดือน มีการลดลงประมาณ 1 ปอนด์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในการเติมลมยางเราไม่เติมลมไนโตรเจนเข้าไป 100% เพราะออกซิเจนจากภายนอกจะซึมเข้าหาภายในยาง ทำให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น โดยปกติจะเติมไนโตรเจนเข้าไป 95% - 97% ให้ออกซิเจนเหลือภายในยางเพื่อต้านออกซิเจนที่จะแทรกจากอากาศภายนอก เพราะฉะนั้นถ้านำไนโตรเจนแบบถังไนโตรเจน 100% มาเติมลมยาง พอใช้ไปออกซิเจนจากภายนอกจะแทรกเข้าไปทำให้ลมยางเพิ่มขึ้นเอง (คุมแรงดันลมไม่ได้)
6. ยืดอายุยาง เพราะในยางรถยนต์ประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก ออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากับเคมีทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไป
ที่มา : car-today.com
ข้อมูลเขาใช้ได้ครับแต่ผม ค้านตรงขั้นตอนการแยก N2 ออกจากอากาศ เพราะส่วนตัว ผมทำงานอยู่ที่โรงแยกอากาศขั้นตอนที่เขาเขียนไว้ด้านบนเป็นเครื่องเติมลม N2 ซึ่งไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการกลั่นแต่เมื่อวิเคราะห์จากหลักการทำงานของเครื่องแล้วมันเป็นเพียงการทำให้ได้มาซึ่ง dry air คืออากาศที่ไม่มีความชื้นหรือน้ำปะปน ถ้าจะแยก N2 จริงๆต้องเข้าสู่กระบวนการกลั่นในหอกลั่นเย็นต้องทำการแยก O2 ออกจากอากาศที่อุณหภูมิ -183'C N2 ต้องให้อุณหภูมิ -196'C ที่ความดันบรรยากาศ แต่เครื่องเติมลมยางตามร้านทั่วไปคงเป็นเหมือนที่เขาเขียนไว้ดังนั้นถ้าเติมจากเครื่องแบบนี้ก็จะได้แค่ dry air ซึ่งก็ดีกว่า air ที่มีความชื้นตรงที่มันไม่มีน้ำปะปนเวลาเจอความร้อนน้ำไม่เดือดแรงดันลมยางจะไม่สูงขึ้นมาก
อาจารย์ทั้งน้าน ^^ (เอาแบบง่าย ๆ สั้น ๆ ครับ เติม ไนโตรเจน วิ่งไกล ลมในยางไม่แข็งไม่เสี่ยงกับยางระเบิด หน้ายางอายุยาวกว่าเดิมลมธรรมดา
และอัตราการรั่วซึมช้ากว่าลมธรรมมาก ประมาณว่า 6 เดือนเช็ค 1 ครัง อิ อิ )
Ref : คำบอกของร้านแมกซ์ SMB (เปลี่ยน Max,ยาง เติม ไนโตรฯ ฟรีตลอด...ชี..พ....)
บริษัทผมก็เป็นลูกค้าtigครับน้า
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks