โพสต้นฉบับโดยคุณ
rmd
ด้วยความยินดีค่ะ..........กระบะในบ้านเราเรียกตามปริมาณบรรทุกว่า"กระบะ1ตัน"ซึ่งวิศวกรผู้ผลิตออกแบบให้เพลาท้ายมีกำลังรับน้ำหนักโดยไม่เสียหายที่1000กก,หรือ1ตัน(แต่โดยมากอย่าที่เรารู้ๆกันว่า เราสามารถบรรทุกเกินจากที่กำหนดไว้ โดยรวมเรียกทั้งหมดค่ะ ตั้งแต่หัวเดี่ยว-แคปตัวเตี้ย(4x2)-4ประตูตัวเตี้ย(4x2)-แคปตัวสูง(4x2)- 4ประตูตัวสูง(4x2)-แคปตัวสูงขับเคลื่อน4ล้อ(4x4)-และ4ประตูตัวสูงขับเคลื่อน4ล้อ(4x4) ถ้าเราจะสังเกตุให้ดีกระบะขนาดนี้นิยมแพร่หลายไปทั่วโลกยกเว้นอเมริกาเหนือที่นิยมรถกระบะเอนกประสงค์ที่มีขนาดที่ใหญ่กว่าในบ้านเรา เช่นโตโยตาทรุนดาเป็นต้น
ซึ่งน้ำหนักที่ใช้เรียกประเภทรถกระบะนี้มาจากกำลังรับที่ตกลงที่เพลาโดยไม่เสียหาย(ใช้งานปกติ) แต่โดยมากเราก็ยังเห็นความสามารถขนวัสดุที่มีน้ำหนักมากๆกันอยู่จนชินตา ถ้าจะถามว่าเป็นอะไรไหมก็คงอย่างที่กล่าวในคอมเมนต์ก่อนหน้าหล่ะค่ะ บางคนก็ใช้บรรทุกหนักเกินโดยไม่เป็นอะไร บางคนก็ไม่สามารถใช้ได้ตามปกติ ที่เป็นเช่นนั้นก็คงแตกต่างตามปัจจัยแวดล้อมค่ะ ซึ่งที่กล่าวมา พูดในประเด็นช่วงล่างเดิมรับน้ำหนักมากกว่า1ตันนะคะ ยังมีการเสริมประสิทธิภาพชุดแหนบ ช๊อคอัพ เพลาท้าย แคสซีให้สามารถรับน้ำหนักได้มากยิ่งขึ้น ดังเห็นได้จาก รถขนผัก รถขนของในภาคขนส่ง บางคันเปลี่ยนเพลาจนสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า4ตัน แต่ก็นั่นแหล่ะค่ะ สำหรับการดัดแปลงบางคันก็บรรทุกจนเกินกำลังจนแคสซีงอหรือหักก็เห็นอยู่บ่อยๆค่ะ
ที่พิมพ์มาซะยาวไม่ใช่ว่า เจตนาจะขัดคอหรือชี้นำอะไรนะคะ แค่อยากแชร์ประสบการณ์ที่มีผ่านความเป้นจริงโดยใช้เทคโนโลยีวิศวกรรมพื้นฐานที่เราสัมผัสได้ง่ายๆเป็นเครื่องอ้างอิงในข้อมูลและเข้าใจในแนวทางเดียวกัน สามีหลงทางมาก็เยอะโดนกดหัวโดนเขกกระโหลกก็บ่อย เฉียดตายก็เคยมี เลยขอเอาประสบการณ์ดังกล่าวมาเล่าสู่กันฟังค่ะ..........ขอให้มีความสุขกับการทำรถนะคะ
Bookmarks