สวัสดีครับผมอยู่เจี่ยหรือนายกิมจูที่เพื่อนๆในนี้เรียกกัน
ขับ Triton Plus สี่ประตูสีดำ Model 2012 รถเดิมๆทั้งคัน ออกรถมาวันที่ 13 กรกฎาคม 2555
ผมหายไปนานไม่ได้เข้ามานั่งเฝ้าเว็บเหมือนแต่ก่อนเลย งานมีตติ้งก็ไม่ได้ไป มัวแต่วุ่นวายกับชีวิตของคนที่แพลนว่าจะพาไปมีตติ้งด้วย (ช่างเค้าเหอะจบไปละ เศร้า)
เมื่อคืนเฮิร์ท กินเบียร์ร้านหมูจุ่มจากตรงหน้า ม.คริสเตียนนครปฐม ขับรถมุ่งหน้าจะไปหัวหิน แต่พอขับไปได้ถึงแค่หน้าโรงพักบางโทรัด(สมุทรสาคร) แค่นั้นแหละ
"รถเข้าเกียร์ไม่ได้" พยายามวิ่งเลี้ยงเกียร์ว่างให้รถไหลเข้าขอบทาง เกือบโดนรถพ่วงที่ตามหลังมาเสยซะแล้ว เฮ้อ...
ลงจากรถไปดูได้กลิ่นเหม็นไหม้หึ่งเลย พยายามลองเข้าเกียร์อะไรก็ไม่เข้าให้สักเกียร์รวมถึงเกียร์ถอยหลังด้วย จอดอยู่พักนึงลองเข้าเกียร์ทีนี้เข้าได้ เลยฝืนขับกลับบ้าน พร้อมกลิ่นเหม็นไหม้ และความเร็วที่ตกลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อรอบเครื่อง 2 พันรอบเท่าเดิม
สันนิษฐานทีแรกคือคงเป็นกลิ่นคลัชไหม้ เมื่อเช้าเลยแชตปรึกษาน้าโต้งบางสะพาน น้าโต้งแกแนะนำให้เข้าศูนย์ดีที่สุด
วันนี้ต้องพาคุณพ่อคุณแม่ไปเททองหล่อพระที่วัดแถวบ้านเลยฝืนขับออกไปอีกประมาณ 6-7 กิโลเมตร แล้วโทรช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงให้มายกไป
ประมาณเที่ยงรถสไลด์มาถึงจัดแจงเอารถขึ้นไป ส่งศูนย์มิตซูบิชิ มุ้ยฮวดมอเตอร์เซลล์ นครปฐม เสียค่าส่วนต่างค่ารถยกไปอีก 250 บาท เนื่องจากไม่ใช่ศูนย์บริการที่ไกล้ที่สุด (แต่เป็นศูนย์ที่ผมรับรถที่นั่น และสะดวกเดินทางมากที่สุด)
ไปศูนย์ประมาณบ่ายโมง ได้คิวที่ 19 แจ้งอาการไปทางศูนย์แจ้งว่าคงเช็คอาการไม่ทันภายในวันนี้ น่าจะประมาณวันจันทร์ เพราะช่างต้องยกเกียร์ลงมาเช็ค
เมื่อสักครู่นี้(ประมาณสี่โมงเย็น) ทางช่างโทรมาแจ้งอาการว่า ผ้าคลัชหมด ซึ่งผ้าคลัชเป็นส่วนที่สึกหรอจากการใช้งานได้ จึงอยู่นอกเหนือการเคลม
แต่ รถผมเพิ่งจะถอยมาสี่เดือนวิ่งไป 5 พันกว่ากิโลเมตร ทางช่างบอกว่าผ้าคลัชจะหมดกันก็หลังจาก 3 หมื่นกิโลเมตรไปแล้ว ซึ่งช่างก็ไม่เคยเจออาการแบบรถผม
เท่านั้นยังไม่พอ มันหมดถึงขนาดที่กินเข้าไปในเนื้อเหล็ก ต้องเปลี่ยนยกชุดรวมลูกปืนรวมอะไรต่อมิอะไรแล้ว ซึ่งเคลมไม่ได้ เท่ากับ 9,400 บาท
ผมเลยบอกว่ารถผมเพิ่งขับมาห้าพันกว่าโลเองนะ เพิ่งวิ่งเข้าไปเปลี่ยนป้ายขาวที่ศูนย์เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง แบบนี้ช่างช่วยเอารถผมเป็นเคสตัวอย่างเคสแรกเลยได้มั๊ยครับ เพราะช่างเองก็บอกว่าไม่น่าจะเกิดอาการแบบนี้กับรถใหม่ๆวิ่งไม่เยอะแบบคันผมได้ ช่างเลยบอกว่าเดี๋ยวลองปรึกษาทางช่างเทคนิคของมิตซูบิชิมอเตอร์ดูก่อน เพราะเคสแบบนี้ไม่เคยเจอมาก่อนจริง (โอเคครับผมเอาใจช่วย)
คิดในใจเอาล่ะสิ รถผมก็มีคันเดียวใช้ไปนู่นไปนี่ทุกวัน วันจันทร์รถจะเสร็จมั๊ยเฮ้อ....
เมื่อสักครู่ทางศูนย์โทรมาแจ้งอีกทีว่า วันนี้ติดต่อช่างเทคนิค MMTh ไม่ได้ ยังไงอย่างเร็วที่สุดที่จะได้รถกลับมาใช้ ก็ต้องเป็นวันอังคาร (เฮ้อ...)
โทรปรึกษากับน้าโต้งบางสะพานอีกครั้ง เล่าอาการที่ช่างบอกให้ฟัง
เบื้องต้น ก็เป็นอาการคลัชหมดตามที่สันนิษฐานกันไว้ตอนแรก
แต่จะหมดเร็วไปมั๊ย กับการขับขี่ปรกติ ไม่ได้เคยลาก 1-2 ยาว พฤติกรรมไม่ชอบเลียคลัช นี่แหละที่ผมกับน้าโต้งคุยกันว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จากการใช้งานปรกติ ประเด็นที่โฟกัสต่อไปก็เรื่องของการปรับตั้งออกมาจากโรงงาน
ซึ่งตอนนี้ก็รออย่างเดียวเลยครับ
9,400 บาทถ้าต้องเสียแล้วจบจริงๆ ก็ไม่ได้หนักหนาอะไร
แต่ที่กลัวตอนนี้คือ พอเปลี่ยนไปแล้วอีก 5 พันกิโลข้างหน้ารถผมจะมีอาการแบบเดิมอีกหรือเปล่า
น้าๆ ว่าเอาไงต่อดีครับ รักมันนะตั้งแต่ใช้มาไม่เคยมีอาการงอแงอะไรเลย
เครียด เบื่อเซงครับ ช่วงนี้มีแต่ปัญหาจริงๆ
Bookmarks