สรุปผลการค้นหา 1 ถึง 12 จากทั้งหมด 12

กระทู้: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

  1. #1
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2012
    User ID
    31157
    Status
    Offline
    โพส
    194

    มาตรฐาน ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    แบบว่า งง ครับ


    ออกตัวก่อนว่า ผมเพิ่งจะมีรถคันแรกครับ
    เลยไม่รู้ว่า ชื่อนี้ คืออะไร มันทำหน้าที่อะไร


    ที่รู้ตอนนี้ (ไปซักช่างศูนย์ ตอนแก้ปัญหาคลัทช์ดัง) คือ
    - ตีนผีกดคลัทช์
    หลังจากถามช่าง ถึงเรื่อง หน้าที่ และการทำงานของมัน ก็ถึงบางอ้อ ละครับ


    แต่ที่ไม่รู้นี่สิ มันเยอะมากๆ เข้าห้อง diy แล้ว งงตาแตก
    อย่างเช่น
    - ท่อแทนแคท
    เท่าที่ดูรูป ก็พอจะรู้ตำแหน่งที่มันอยู่แล้วครับ แต่ไม่รู้ว่ามันทำหน้าที่อะไร เห็นในห้อง diy มีทะลวงบ้าง เปลี่ยนบ้าง ฯลฯ



    วันนี้ ขอท่อแทนแคทก่อนครับ
    รบกวนน้าๆ ช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยครับ ว่ามันทำหน้าที่อะไร ทำไมต้องไปทะลวงมัน


    ด้วยความเคารพครับ

  2. #2
    สมาชิกถาวร: TTC-00434 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Sep 2008
    User ID
    3623
    Status
    Offline
    โพส
    5,626

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    เอามาให้ดูเล่นๆครับ
    http://www.thaitritonclub.com/forum/...ad.php?t=16082

  3. #3
    TTC-02122 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    User ID
    14160
    Status
    Offline
    โพส
    4,187

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    หน้าที่มันดักเขม่าก่อนออกปลายท่อ ช่วยลดควันและกลิ่นของไอเสียครับ

  4. #4
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jun 2011
    User ID
    18837
    Status
    Offline
    โพส
    2,194

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    คือทำท่อขึ้นมาให้เท่ากับความยาวของตัวแคท แล้วเอาแคทออกแล้วเอาท่อที่ทำขึ้นมาใส่แทน ชื่อก็ตามที่เรียกเลยครับ ท่อแทนแคท

  5. #5
    สมาชิกถาวร : TTC00445 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2008
    User ID
    4102
    Status
    Offline
    โพส
    7,688

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ coppy42 ดูโพส
    เอามาให้ดูเล่นๆครับ
    http://www.thaitritonclub.com/forum/...ad.php?t=16082
    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ AKNet ดูโพส
    หน้าที่มันดักเขม่าก่อนออกปลายท่อ ช่วยลดควันและกลิ่นของไอเสียครับ
    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ ohm4door ดูโพส
    คือทำท่อขึ้นมาให้เท่ากับความยาวของตัวแคท แล้วเอาแคทออกแล้วเอาท่อที่ทำขึ้นมาใส่แทน ชื่อก็ตามที่เรียกเลยครับ ท่อแทนแคท
    เสริมน้าด้านบนครับ ก๊อบเขามา
    "การทำงานของเจ้าแคตตาไลติกนิดนึงครับ
    เจ้าแคตตาไลติกหลักมันมีหน้าที่ทำลายเจ้าพวกมลพิษครับ
    วิธีการทำงานง่ายๆก็คือ ในเจ้าตัวของมันนี่ประกอบด้วยโลหะที่มีคุณสมบัติที่เมื่อได้รับความร้อนแล้วตัวมันจะ
    ยิ่งแผ่ความร้อน ออกมาได้อย่างมหาศาล(จำได้ว่าหนึ่งในนั้นคือทองคำขาวหรือแพลตตินั่มครับ ราคาใหม่ๆมันถึงได้โครตแพง)
    นั่นคือเมื่อเจ้าแคตตาไลติกได้รับความร้อนจากเครื่องยนต์ ตัวมันก็จะยิ่งแผ่ความร้อนออกมา เจ้าความร้อนมหาศาลนี่แหล่ะครับ
    ที่เป็นตัวเผาทำลายฝุ่นความและก๊าซพิษที่ออกมาทางท่อไอเสีย (เพื่อนๆที่ทำงานเป็นวิศวกรน่าจะขยายความได้ดีกว่าผม)
    คำว่าแคตตาไลติกมันเสื่อนี่ก้คือว่าเมื่อใช้งานไปนานๆเข้าความสามารถในการแผ่ความร้อนมันลดลงครับ ทำลายมลพิษได้ไม่ดีเท่าเดิม

    ผมเป็นคนรับซื้อท่อแคตก็จริง แต่ผมจะตอบแบบนี้ทุกๆกระทู้ว่า รถใหม่ๆ ป้ายแดงๆ เอาออกมันก็ไม่มีผลอะไรมากมาย รังแต่จะทำให้ควันเหม็นเป็นพิษกับร่างกายเรา 8 หมื่น ถึง 1 แสน ค่อยเอาออกเหอะครับ มันถึงจะเสื่อมสภาพ ยกเว้นใครที่จะจัดหนัก พว่งกล่อง อัพบูส อย่างนั้น ต้องเอาออกตามแต่สูตรของทางร้านที่เราเข้าไปปรับแต่งครับ

  6. #6
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Mar 2012
    User ID
    31157
    Status
    Offline
    โพส
    194

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ coppy42 ดูโพส
    เอามาให้ดูเล่นๆครับ
    http://www.thaitritonclub.com/forum/...ad.php?t=16082
    ขอบคุณครับน้า อ่านเพลินเลย


    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ AKNet ดูโพส
    หน้าที่มันดักเขม่าก่อนออกปลายท่อ ช่วยลดควันและกลิ่นของไอเสียครับ
    สั้นๆ แต่เข้าใจง่ายดีครับ


    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ ohm4door ดูโพส
    คือทำท่อขึ้นมาให้เท่ากับความยาวของตัวแคท แล้วเอาแคทออกแล้วเอาท่อที่ทำขึ้นมาใส่แทน ชื่อก็ตามที่เรียกเลยครับ ท่อแทนแคท
    น้าอธิบายภาษาแบบบ้านๆ สำหรับคนที่ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์ได้ดีทีเดียวครับน้า


    สิ่งที่มือใหม่งงเพิ่มเติม
    ก็คือ
    ในเมื่อมันช่วยดักเขม่า ช่วยลดไอเสีย ช่วยลดกลิ่น แล้ว ทำไมยังต้องทะลวง (หมายถึงทำให้มันเป็นท่อยาวๆ ไม่มีอะไรข้างในใช่มั้ยครับ)
    ทำไมยังต้องเปลี่ยนออกครับ

    การเอาออก การทะลวง ผมเดาคำตอบไว้ว่า
    - เมื่อท่อมันโล่ง เสียงมันจะดังกว่าปกติรึเปล่าครับ
    - เมื่อท่อมันโล่ง ควัน ไอเสีย มลพิษต่างๆ จากการเผาไหม้ ก็จะทะลักออกมา

    คือ ถ้ามันมีแต่ข้อเสีย เราจะไปทะลวง ไปทำให้มันกลวงทำไมครับ ดังนั้น มันต้องมีข้อดีอื่นๆ แน่ๆ

    ข้อดีที่ว่า มันยังไงครับ
    มันเหมือนจมูกเรารึเปล่า ถ้าไม่มีขี้มูกมาอุดจมูก เราก็จะหายใจสะดวก แบบนี้รึเปล่าครับ

    ด้วยความเคารพ สงสัยจริงๆครับ

  7. #7
    ttc-02921 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Apr 2011
    User ID
    16543
    Status
    Offline
    โพส
    2,656

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    คงเหมือนที่น้ายกตัวอย่างน่ะแหละ ถูกต้องเลย เหมือนจมูกแล้วไม่มีขี้มูก อิอิ
    เปลี่ยนเป็นหายใจปกติกับเวลาใส่ผ้าปิดจมูก จะดีกว่าไหม อิอิ
    ยังไงรอผู้รู้มาช่วยกันตอบอีกที

  8. #8
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Nov 2011
    User ID
    26131
    Status
    Offline
    โพส
    3,912

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    สำหรับรถที่แต่งมาเขาเปลี่ยนเพื่อให้มันโล่งขึ้นทำให้ไอเสียออกได้เร็วขึ้น น่าจะประมาณนี้มั้ง

  9. #9
    TTC-02122 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Oct 2010
    User ID
    14160
    Status
    Offline
    โพส
    4,187

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ mr.noname ดูโพส
    ขอบคุณครับน้า อ่านเพลินเลย



    สั้นๆ แต่เข้าใจง่ายดีครับ



    น้าอธิบายภาษาแบบบ้านๆ สำหรับคนที่ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์ได้ดีทีเดียวครับน้า


    สิ่งที่มือใหม่งงเพิ่มเติม
    ก็คือ
    ในเมื่อมันช่วยดักเขม่า ช่วยลดไอเสีย ช่วยลดกลิ่น แล้ว ทำไมยังต้องทะลวง (หมายถึงทำให้มันเป็นท่อยาวๆ ไม่มีอะไรข้างในใช่มั้ยครับ)
    ทำไมยังต้องเปลี่ยนออกครับ

    การเอาออก การทะลวง ผมเดาคำตอบไว้ว่า
    - เมื่อท่อมันโล่ง เสียงมันจะดังกว่าปกติรึเปล่าครับ
    - เมื่อท่อมันโล่ง ควัน ไอเสีย มลพิษต่างๆ จากการเผาไหม้ ก็จะทะลักออกมา

    คือ ถ้ามันมีแต่ข้อเสีย เราจะไปทะลวง ไปทำให้มันกลวงทำไมครับ ดังนั้น มันต้องมีข้อดีอื่นๆ แน่ๆ

    ข้อดีที่ว่า มันยังไงครับ
    มันเหมือนจมูกเรารึเปล่า ถ้าไม่มีขี้มูกมาอุดจมูก เราก็จะหายใจสะดวก แบบนี้รึเปล่าครับ

    ด้วยความเคารพ สงสัยจริงๆครับ
    ก็พอ8หมื่นถึงแสนโลประสิทธิภาพในการทำงานของมันลดลง พอลดลงกลายเป็นที่สะสมของเขม่า พอเขม่าสะสมมากๆเข้ารถมันจะวิ่งไม่ค่อยออกครับ เร่งไม่ขึ้น ทั้งนี้เขม่าพวกนี้ไม่ใช่จะอยู่แต่ที่แคตตาไลติกอย่างเดียว ยังไปสะสมอยู่ที่ egr และท่อร่วมไอดีอีกด้วย พอ8หมื่นโล ก็ต้องมีการรื้อทำความสะอาดกันยกใหญ่บ้างละครับ

  10. #10
    สมาชิกถาวร TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Feb 2012
    User ID
    29815
    Status
    Offline
    โพส
    355

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ AKNet ดูโพส
    ก็พอ8หมื่นถึงแสนโลประสิทธิภาพในการทำงานของมันลดลง พอลดลงกลายเป็นที่สะสมของเขม่า พอเขม่าสะสมมากๆเข้ารถมันจะวิ่งไม่ค่อยออกครับ เร่งไม่ขึ้น ทั้งนี้เขม่าพวกนี้ไม่ใช่จะอยู่แต่ที่แคตตาไลติกอย่างเดียว ยังไปสะสมอยู่ที่ egr และท่อร่วมไอดีอีกด้วย พอ8หมื่นโล ก็ต้องมีการรื้อทำความสะอาดกันยกใหญ่บ้างละครับ
    โอ๊ว ความรู้อีกแล้ว เก็บๆๆๆๆๆ ข้อมูลเพี๊ยบเลย

  11. #11
    I_Chol ฅนยุดยา TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Aug 2011
    User ID
    21073
    Status
    Offline
    โพส
    1,193

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    ถ้าอุด egr อย่างเดว ไม่ทะลวงแคท มันจะมีผลอย่างไรครับน้าๆ

  12. #12
    TTC-00874 TTC-Member
    สมัครเมื่อ
    Jan 2008
    User ID
    875
    Status
    Offline
    โพส
    1,681

    มาตรฐาน ตอบ: ท่อแทนแคท คืออะไรครับ

    อ้างอิง โพสต้นฉบับโดยคุณ I_Chol ดูโพส
    ถ้าอุด egr อย่างเดว ไม่ทะลวงแคท มันจะมีผลอย่างไรครับน้าๆ
    ตามนี้เลยน้าชล
    http://www.thaitritonclub.com/forum/...ad.php?t=22030

ข้อมูลกระทู้

Users Browsing this Thread

ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)

Bookmarks

กฎการโพสข้อความ

  • ท่าน ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ได้
  • ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขข้อความโพสได้
  •  
  • BB code สถานะ เปิด
  • Smilies สถานะ เปิด
  • [IMG] สถานะ เปิด
  • [VIDEO] code is เปิด
  • HTML สถานะ ปิด