ผมแดมป์ชั้นเดียว 4ประตูครับ ใช้แผ่นแดมป์ประตูละแผ่นครับ ส่วนด้านเบาะหลังใช้ 2 แผ่น รวมเป็น 6 แผ่น ทำตามมีตามเกิดครับ แต่กันเสียงรบกวนจากภายนอกได้เยะครับผม
ผมแดมป์ชั้นเดียว 4ประตูครับ ใช้แผ่นแดมป์ประตูละแผ่นครับ ส่วนด้านเบาะหลังใช้ 2 แผ่น รวมเป็น 6 แผ่น ทำตามมีตามเกิดครับ แต่กันเสียงรบกวนจากภายนอกได้เยะครับผม
การแดมป์พูดง่ายๆ ตามความเห็นส่วนตัวนะครับ
1 ถ้าแดมป์ที่ตามประตูที่ดอกลำโพงอยู่มันจะทำให้เบสดีขึ้นครับ เนื่องจากจัวประตูได้เปรียบเสมือนตู้ลำโพง ลองง่ายเอาดอกลำโพงต่อแล้วติดกับไม้กระดานแล้วเปิดฟัง กับเอาไปใส่ตู้ลำโพง จะเห็นได้ชัดว่าเบสดีขึ้น เสียงแหลมไม่ต้องการตู้ครับเพราะเสียงแหลมการทำงานของเขาเกิดจากการสั่นที่ไดอะเฟรมเร็วมากๆ แดมป์แล้วเสียงใส นี้แปลกครับ
2 ลดเสียงไม่พึงประสงค์ เนื่องจากตอนลำโพงทำงานจะมีแรงดันด้านหลังลำโพงซึ่งแรงดันตรงนี้มันจะมาผลักแผงประตูทำให้เกิดเสียงไม่พึงประสงค์จะเห็นได้ว่ารถที่ไม่แดมป์จะมีรูมากมายที่ประตู และบางความถี่มันเรโซแนนซ์กับประตูทำให้เกิดเสียงครางเกิดขึ้น เรโซแนนซ์คืออะไร ง่ายเหมือนเวลารถแต่งเครื่องเสียงขับผ่านบ้าน จะมีบางความถี่ที่ทำให้บานประตูสั่น ฝ้าสั่นหนะครับ ส่วนมากความถี่พวกนี้เป็นความถี่ต่ำๆ
3 เสียงจากภายนอกเข้ามายากขึ้นก็รูมันโดนปิดหมดแล้วนิ ยิ่งแดมป์หนายิ่งลดเยอะ
แต่ผมไม่แดมป์ครับ มันมีวิธีมากมายครับที่ทำให้เสียงดีโดยไม่แดมป์ การแดมป์ จริงๆแล้วก็คือการปรับปรุงห้องฟังเท่านั้นเอง อีกอย่างคือแดมป์แล้วลอกไม่ได้แล้วผมกลัวตอนกระจกไฟฟ้าเสียพอไปซ่อมเขาเห็นแผ่นแดมป์แทนที่จะคิดค่าซ่อมถูก ก็คิดแพงซะงั้น ตอนขาย ก็หาว่าเราแต่งเครื่องเสียงมาเยอะรถช้ำ
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks