ไม่เคยใช้ออโต้ครับในชีวิตติดธรรมดาตลอด
ตัวO/Dใช้ตอนไหนครับอ่านคู่มือแล้วก้ยังงงๆว่ามันจะประหยัดยังไง
หรือต้องเปิดคาไว้ตลอดครับตอนนี้รถวิ่งได้ 400 กม.ในเมือง 9.25 กม.ต่อลิตร
ไม่เคยใช้ออโต้ครับในชีวิตติดธรรมดาตลอด
ตัวO/Dใช้ตอนไหนครับอ่านคู่มือแล้วก้ยังงงๆว่ามันจะประหยัดยังไง
หรือต้องเปิดคาไว้ตลอดครับตอนนี้รถวิ่งได้ 400 กม.ในเมือง 9.25 กม.ต่อลิตร
วันนี้จะไปบางคล้าว่าจะซัดยาวๆดูไม่รู้ว่าจะซดเท่าไร
... O/d ถ้าไฟติดคือรอบเครื่องจะสูงครับ ไว้ใช้สำหรับแซงหรือเบรค(เอนจิ้นเบรคช่วย) หรือต้องการอัตราเร่งที่จัดจ้านตลอด ...
... แต่ถ้าไฟไม่ติด ก็คือใช้เกียร์สูงสุด คือ4 แต่รอบไม่จัดจ้าน ครับ ประหยัด จริงๆแล้วควรจะ ใช้แบบนี้ มากที่สุดครับ .....
....ไปบางคล้า เป็นคนแปดริ้วเหรอครับ ผมก็อยู่แปดริ้วครับ ...
ในรถเรา มีระบบเกียร์เป็นแบบมีกล่องคุม ทำงานร่วมกับ คันเร่งไฟฟ้า และระบบเครื่องยนต์
ฉลาดพอที่จะไม่ต้องใช้ โอดีออฟเลยครับ
ขับเกียร์ ดี ปกติไปเลย แรงบิดช่วงปลายดีกว่า ปิดโอดีครับ
และก็จะงงว่า เขาทำมาทำไมวะ
คำตอบ เกียร์เดินหน้าอื่นๆ ที่ไม่ใช่เกียร์ ดี (รวมถึงระบบโอเวอร์ไดรว์)
ไว้ใช้ในการเพิ่ม เอนจิ้นเบรค หรือว่า ต้องการอัตราเร่งแบบจัดมากๆ
ที่ต้องกรอรอบเครื่องไว้ให้ค้างในเกียร์นั้นๆ
แต่ถ้าเป็นการขับปกติ แม้ว่าจะต้องขึ้นเขา เรี่ยวแรงเราก็มีพอที่ไปได้แบบชิวๆครับ
แนะนำของเด็ดเวลาลงเนินชัน ให้ใส่เกียร์ แอล ความเร็วจะไม่เกิน ๒๕
และไม่ต้องเหยียบเบรคเลยครับ
บางคล้าบ้านพ่อตาครับอยู่แถววัดใหม่แต่ผมก็ไปอยู่แถวนั้น
นานเหมือนกันไปทํางานอยู่พนมสารคามมา 4 ปีแล้วพี่อยู่แถวไหนอะครับ
แสดงว่าจะกดใช้ตอนที่จะแซงเพื่อถอยลงมา 1 เกียใช่ใหม่ครับ
แต่ถ้าขับธรรมดาก็ไม่ต้องกดมันมันจะเปลืองใช่ไหมครับ
กําลังหาเพื่อนกินชาเขียวพอดีเลยไปเห็นว่าแถวๆ 4 แยกห้างตะวันออก
มีร้านเจ๋งๆเพียบ
ไม่เตยใช้เกียร์ออโต้เหมือนกัน ก็เลยไม่มีความรู้เลย
ตอนนี้เหยียบยังพุ่งอยู่ครับอ้ตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 9.25 กม.ต่อลิตร
ลมยาง 29 ทั้ง 4 ล้อ ในเมืองไม่รู้ว่าจะประหยัดได้อีกไหม
ถ้าเป็นเกียธรรมดาผมว่าผมน่าจะประหยัดได้มากกว่านี้
OD เอาไว้ใช้ตอนแซงครับ แบบเหมือนกด nitrus อ่ะครับ ปรกติเขาไม่ใช้ตอนขับธรรมดา
เพราะรอบเครื่องจะสูงขึ้นมาก อัตราเร่งจะดี แต่ว่าตีนปลายมันจะตื้อ เหมือนกับเราใส่เกียร์ต่ำแล้วลากอ่ะครับ
เครื่องจะแรงรอบจะสูงแต่เปลืองและเครื่องจะสั่นและดังมาก
เสาร์นี้ว่าจะซัดยาวๆไปอุทยานแห่งชาติไทยประจันหาความหนาว
คงต้องได้ใช้ O/D แน่ๆครับ
....ขอบคุณครับ มีความรุ้มากเลย
ถ้าจะใช้ OD OFF กรณี ความเร็วเกิน 110 ไปแล้ว ไม่ต้องกดปุ่มนะครับ
ให้ดึงลงมา ตำแหน่ง เกียร์ 2 ได้เลย มันจะ คิกดาวน์ ลงมาเกียร์ 3 ครับ
และเมื่อความเร็วต่ำกว่า 110 มันจะลงไป เกียร์ 2 เอง โดยอัตโนมัติครับ
อีกเรื่องหนึ่งที่เราอาจไม่ได้ใส่ใจ ในการขับรถดีเซลนะครับ
เวลาจะแซงอย่างรวดเร็ว บางครั้ง เราแค่ กด OD OFF ในช่วงสั้นๆ (ประมาณ 0.5 วิ)
ระบบ Lock up Cluth จะปลดออก มาครับ ทำให้รอบเครื่องสูงขึ้นประมาณ 200 รอบ
ให้พ้นรอบแรงบิด ทำให้รถมีกำลังมากกว่า การใช้ OD OFF ครับ เนื่องจากการใช้ OD OFF
ไว้เร่งแซง บางครั้ง จะรู้ว่าแรงบิดมันหายไป ขึ้นได้ไม่ดีเท่า OD ON ครับ (ในเครื่อง 2500 นะครับ) เพราะเครื่อง 2500 ไม่มี Flat Torque เหมือนตัว 3200 ครับ
ในจังหวะ Lock up ทำงาน จะทำงานในช่วงเกียร์ 3 เมื่อรอบเกิน 2500 และ เกียร์ 4 ที่ความเร็วมากกว่า 80 ครับ
สมมตินะครับว่า เราขับมาประมาณ 80 รอบจะอยู่ประมาณ 1800 รตน เมื่อจะแซง
โดยกดคันเร่งนิดเดียว มันจะรอรอบเล็กๆ แต่ถ้าเรา กดปุ่มนี้และกดกลับคืนใน 1 วิ
ให้สังเกตุว่า รอบมันจะสูงขึ้นนิดนึง ทำให้การเร่งแซงดีขึ้น โดยสิ้นเปลืองน้อยกว่าครับ
แล้วพอเราถอนคันเร่ง มันก็จะเข้า Lock up เหมือนเดิม
ลองเล่นดูครับ เกียร์เราหน้าตาเชยๆ แต่ข้างในมีอะไรดีดีให้เล่นเยอะครับ
เทสมาแล้วครับไปอุทยานแห่งชาติไทยประจัน
วิ่งฉิวเลยครับใช้O/Dตอนเร่งแซงตลอด
สวยครับตอนนี้หนาวแล้วมีทางให้เอารถเล่นซนนิดหน่อย
ใกล้กทม.ไปกลับ300กว่าโลครับ
อยู่ราชบุรีครับ
จากกทม.วิ่งไปถึงแยกปากท่อเลี้ยวซ้ายครับยิงยาววววววประมาณ 50 กม.
ซ้ายมือครับไปนอนเล่นฟอกปอดได้เลย
มีต้นไม้สวยๆเพียบ
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks