เรื่องล้อและยาง ผมเปลี่ยนจากเดิม 245/70r16 เป็น 265/75r16 นุ่มขึ้นแบบรู้สึกได้ครับ เนื่องจากความสูงของแก้มยางเพิ่มมากขึ้น (เดิมประมาณ 29.5" ขยับเป็น 31.6")
ได้ความสูงของรถเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 1 นิ้ว (แต่ต้องยกเพิ่มนะครับ ไม่งั้นเลี้ยวแล้วติด รถผมยก 2")
กลับมาเรื่องความนุ่ม ผมวัดจากความรู้สึกนะครับ เนื่องจากเปลี่ยนยางก่อนประมาณ 1 อาทิตย์ แล้วค่อยเอารถไปยก (เพราะรอโช็คอยู่)
สังเกตุจาก ถนนเส้นเดิมที่ใช้ประจำ หลุมเล็กๆ รูดได้ สะเทือนน้อยลง สะท้านมาที่พวงมาลัยน้อยลง (ช่วงล่างเดิมๆ ระหว่างที่รอโช็คยก)
ขนาดน้องอีกคนนึงมานั่งยังถามว่า เปลี่ยนยางแล้วทำช่วงล่างที่ไหน เพราะนุ่มกว่าเดิม ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ทำเพราะรอของอยู่
ลมยาง ปกติผมจะเติม หน้า 34 หลัง 32 ครับ เฉพาะช่วงออกทริป บรรทุกหลังเยอะเลยอัดเป็น 40 ครับ
- ชุดยก + โช็ค 4 ต้น ประมาณ 15,000
- ล้อ 4 วง (มือสอง) ได้มา 12,000
- ยางใหม่ ได้มาเส้นละ 8,300 รวม 33,200
- บังโคลนรวมแล้วประมาณ 400
- ฝาปิดกะบะ 20,000
รายการอื่นๆ อีกเล็กน้อยครับ
จริงๆ แล้วยางถ้าเอายี้ห้ออื่น ก็ประหยัดไปได้เยอะ เป็นหมื่นแหละครับ เลือกโช็คที่พอใช้ได้ก่อนก็ได้ ชุดนึงประมาณ 6,000 ก็ประหยัดได้อีก
ถ้าข้างหน้ารองก้อนที่หัวโช็ค+สเปเซอร์ปีกนก / หลังใช้ตัวต่อโช็คให้ยาวขึ้น ก็ประหยัดไปได้อีกไม่ต้องเปลี่ยนโช็ค (แต่ประสิทธิภาพก็ไม่ได้เหมือนเปลี่ยนโช็คครับ ต้องลองพิจิรณาดูเอานะครับ)
ตอนนี้ผมใช้โช๊คด้านหลังเป็น MX6 ด้านหน้าจำไม่ได้แต่เปลี่ยนมาทั้งชุด 22,000 บาทครับหนึบนุ่มขึ้นแต่เปลี่ยน Max แล้วความรู้สึกเปลี่ยนเลยครับ ใส่ลมพอดีๆก็เหมือนมันสะเทือนมาก ใส่ลมน้อยไปมันก็ยั้วย
ตอนนี้ใส่ยางอยู่ 275-55/20 ครับ ไม่ได้ยกแต่เต็มซุ้มพอดีเลยครับยางและแม็กซ์ผมสูง 32 นิ้วครับ...ตอนนี้ผมเลยจะหาแม็กซ์ลายก้มปูของปาเจโร่มาใส่แล้วใส่ยางใหญ่เอาอะครับ....น้าว่ามันจะดีกว่าไหมคับ.
ขอออกความเห็นเรื่องล้อและยางนะครับ
ถ้าใส่ยางแก้มสูงกว่าเดิม มันจะนุ่มกว่าครับ อย่างที่บอกครับ ผมเปลี่ยนจากยางเดิมมาเป็น 265/75 นุ่มขึ้นเห็นๆ ด้วยลมยางที่ใกล้เคียงเดิมนะ
เพราะมัน Absorb หรือซับแรงสะเทือนจากพื้นถนน ได้มากกว่า
ทั้งนี้ อาจมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยนิดหน่อยครับ เช่น บางยี้ห้อแก้มยางแข็ง-นิ่ม ไม่เท่ากัน เป็นต้น
โดยรวมถ้าท่านเปลี่ยนล้อ+ยาง แล้วใช้ยางที่มีขนาดความสูงของแก้มยางมากกว่าเดิม นิ่มขึ้นครับ
บอกได้คำเดียวว่า....สุด...ยอดครับ
สุดยอดมากครับน้าอู้ด เที่ยวทั่วไทยจริงๆ ถ้าผมมีโอกาสไปทับเบิกมะไรจะถ่ายรูปมาอวดบ้าง 5555
สวยมากเลยครับ อยากไปบ้างแล้วสิครับ หาตุ๊กตาหน้ารถก่อน..
ไปมาเมื่อปีใหม่ครับน้า ต้นลำบากนี้ใช้ได้เลยครับ 555+
พอดีตรุษจีนอยากไป ทับเบิก-ภูเรือ-เชียงคาน กำลังจะตามลอยน้าอยู่ครับ อยากสอบถามน้าว่า ผมจะวิ่งขึ้น ทับเบิก-ภูเรือ-เชียงคาน ก่อนดี หรือว่า ขึ้นไปเชียงคานตามเส้นทางน้าเลย ปทุม-ชัยภูมิ-เชียงคาน แล้วไร่ลงมา ภูเรือ-ทับเบิก ดีอะครับ
ผมngvครับ ลองดูปั้มแล้ว เส้นภูเรือ-ทับเบิก ไม่มีปั้มเลยอะครับ สงสัยต้องน้ำมัน
แต่ถ้าเส้น ชัยภูมิ-เลย จะมีที อ.วังสะพุง ปั้มสุดท้ายครับ
สวัสดีครับน้าเต้
แนะนำขึ้นเชียงคานก่อนเลยครับ แล้วเลาะลงมาตามเส้นทางผม (เหตุผลส่วนตัวคือ)
- เที่ยววันแรกๆ ร่างกายยังสนชื่น ตีรถยาวๆ 500 กว่าโลขึ้นเชียงคานซะ ถ้าเอาเชียงคานไว้สุดท้ายขากลับลากยาวมาปทุมฯ 500 กว่าโล เหนื่อยนะ
- ทริปนั้นไฮท์ไลท์น่าจะอยู่ที่ทับเบิก (ทดสอบสมรรถภาพรถ) เอาไว้เป็นจุดสุดท้าย จะได้มีแรงบันดาลใจต้องขึ้นไปให้ได้
กำลังรถเราไปได้แน่นอน ที่สำคัญคือความไม่ประมาท ผมเชื่อว่าน้าเต้สามารถผ่านมันได้แน่นอน
ปล. ถ้ามีเวลา แวะขึ้นไปชม อช.ภูหินล่องกล้า ด้วยสิครับ สวยมากและเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์การปกครองของไทยเลยหล่ะ
อีกที่นึงคือ ภูแผงม้า ตามข้อมูลทางภูมิศาสตร์แล้วสูงกว่า ภูทับเบิก แต่ไม่มีนักท่องเที่ยวไปเท่าไหร่ ลองพิจารณาดูครับ
ภาพนี้ จุดชมวิวยอดภูแผงม้า ผมขึ้นไปซ้ำช่วงก่อนปีใหม่ เจ็บใจทริปแรกหมอกลงจัด ดูวิวไม่ได้ เลยต้องไปซ้ำครับ
กลับมาอ่านรีวิวน้าอู๊ดทีไร อยากไปทุกทีี
ในขณะนี้มี 1 ท่านดูกระทู้อยู่. (0 สมาชิกและ 1 ผู้เยี่ยมชม)
Bookmarks