เอ่อ อย่าเพิ่งว่าผมอย่างนั้นอย่างนี้นะครับ
คือว่า สงสัยครับ กับวลีนี้
"เปลี่ยนเกียร์ที่(ไม่เกิน) 2000 รอบ"
เค้าเปลี่ยนกันยังไงครับน้า
สมมตินะครับ จะเกียร์อะไรก็แล้วแต่นะน้า
ก. เข้าเกียร์ 2 เหยียบวิ่งบรึ้นๆ ไปข้างหน้า รอบกระดิกแตะที่ประมาณ 2000 +-นิดหน่อย ก็เหยียบคลัทช์ถอนคันเร่ง ผลักเกียร์ไป 3
คือ ถ้าทำเช่นนี้ จะทำให้ เมื่อปลี่ยนเกียร์เสร็จ รอบตกลงมาที่ 1000 หน่อยๆ แล้วไปต่อ
หรือ
ข. เข้าเกียร์ 2 เหยียบวิ่งบรึ้นๆ ไปข้างหน้า ให้รอบกวาดไปแถวๆ 2500+ แล้วก็เหยียบคลัทช์ถอนคันเร่ง ผลักเกียร์ไป 3
คือ ถ้าทำเช่นนี้ จะทำให้เมื่อเปลี่ยนเกียร์เสร็จ รอบจะอยู่แถวๆ 2000 +- นิดหน่อย
"เปลี่ยนเกียร์ที่(ไม่เกิน) 2000 รอบ" มันคือ แบบไหนครับ
ส่วนตัวผม เลือกใช้แบบ ก. อยู่ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกต้องรึเปล่าครับ
เพราะว่า เคยลองวิ่งเกียร์ใดๆ ที่ราวๆ 2000 รอบ แล้ว ดูเหมือนว่าเครื่องมันจะคำรามเบ่งกล้ามพร้อมออกแรงกันยกใหญ่ (ยกเว้นเกียร์ 5)
เลยกลัวว่าเครื่องจะหักโหมงานหนักเกินไปอ่ะครับ แล้วส่วนตัวก็ไม่ได้สวมบทบู๊อะไร เนิบๆ ค่อยเป็นค่อยไปมากกว่า ครับ
แต่ถ้าวิ่งแบบ ก. ก็จะมีปัญหาอย่างนึงเหมือนกันครับ คือ
ช่วงเกียร์ 1 จะไป 2 จะวิ่งแตะ 2000 รอบ ยิ่งไม่ได้ใหญ่เลย ผมว่ามันเค้นกำลังเครื่องมากไปรึเปล่า กับทางเรียบๆ ใน กทม
ก็เลยเอาแค่ล้อหมุนเร็วประมาณคนวิ่งเหยาะๆ ก็ผลักไป 2 เลย รอบจะอยู่ราวๆ 1000 กลางๆ ครับ
คือ ผมให้ความสำคัญกับรอบเครื่อง ด้วยการฟังเสียงครับน้า
แบบว่า ถ้าเครื่องมันจะคำรามมากไป แสดงว่ารอบจะอยู่ราวๆ 2000 แล้วนะ อะไรแบบนี้
ผมเข้าใจว่ามันไม่มีถูกมีผิดหรอกนะครับ แต่แบบว่า ที่ควรจะทำ และ ความหมายของวลี "เปลี่ยนเกียร์ที่(ไม่เกิน) 2000 รอบ" คืออย่างไหนกันแน่ครับ
ด้วยความเคารพครับ
Bookmarks